Nghị định 22/2012/NĐ-CP về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

thuộc tính Nghị định 22/2012/NĐ-CP

Nghị định 22/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản
Cơ quan ban hành: Chính phủ
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:22/2012/NĐ-CP
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Nghị định
Người ký:Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành:26/03/2012
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Đấu thầu-Cạnh tranh, Tài nguyên-Môi trường

TÓM TẮT VĂN BẢN

Đấu giá khai thác khoáng sản phại đặt cọc tối đa 15%
Ngày 26/03/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 22/2012/NĐ-CP quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản (QKTKS).
Theo quy định tại Nghị định này, tiền đặt cọc mà tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá QKTKS phải nộp bằng 1% đến 15% giá khởi điểm đối với trường hợp đấu giá QKTKS ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản.
Trường hợp đấu giá QKTKS ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản, tiền đặt cọc được xác định trên cơ sở kết quả điều tra, đánh giá khoáng sản và được tính như tương tự như đối với khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản.
Thời gian nộp tiền đặt cọc được thông báo trong hồ sơ mời đấu giá QKTKS trước khi tổ chức phiên đấu giá ít nhất là 07 ngày. Tiền đặt cọc của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá QKTKS được nộp vào Kho bạc Nhà nước và được khấu trừ vào tiền trúng đấu giá khi cấp giấy phép khai thác khoáng sản.
Số tiền đặt cọc này sẽ được hoàn trả cho tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá, trừ một số trường hợp như: Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá rút lại giá đã trả; giấy phép thăm dò khoáng sản bị thu hồi theo quy định của pháp luật… 
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/05/2012.

Xem chi tiết Nghị định22/2012/NĐ-CP tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

CHÍNH PHỦ
-----------

Số: 22/2012/NĐ-CP

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------------

Hà Nội, ngày 26 tháng 03 năm 2012

NGHỊ ĐỊNH

QUY ĐỊNH VỀ ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Luật khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17 tháng 11 năm 2010;

Căn cứ Nghị định số 17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường;

Chính phủ ban hành Nghị định quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản,

Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết Khoản 2 Điều 79 Luật khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17 tháng 11 năm 2010 của Quốc hội khóa XII về nguyên tắc, điều kiện, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Các quy định khác có liên quan trong quá trình đấu giá thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đấu giá quyền khai thác khoáng sản là hình thức bán quyền khai thác khoáng sản công khai theo phương thức trả giá tăng cao theo nguyên tắc và trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định này.
2. Người tham gia đấu giá là người đại diện hợp pháp của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản có đủ điều kiện theo quy định của Nghị định này.
3. Bảo lãnh dự đấu giá là cam kết của tổ chức tín dụng bảo đảm khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Điều 3. Nguyên tắc đấu giá quyền khai thác khoáng sản
Việc tổ chức bán đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
1. Minh bạch, công khai, liên tục, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia đấu giá.
2. Phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản chỉ được tiến hành khi có ít nhất 03 tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá.
3. Chỉ tiến hành đấu giá quyền khai thác, khoáng sản tại các khu vực đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch đấu giá.
Điều 4. Giá khởi điểm
1. Giá khởi điểm do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác khoáng sản quy định tại Điều 82 Luật khoáng sản quyết định trước khi tổ chức đấu giá.
2. Giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản không thấp hơn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính quy định cụ thể việc xác định giá khởi điểm trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Điều 5. Tiền đặt trước
1. Tiền đặt trước là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải nộp trước khi tham gia phiên đấu giá được tính bằng đồng Việt Nam. Tiền đặt trước do Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản (dưới đây gọi chung là Hội đồng đấu giá) quyết định theo quy định như sau:
a) Đối với trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản, tiền đặt trước bằng 1% đến 15% giá khởi điểm;
b) Đối với trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản, tiền đặt trước được xác định trên cơ sở kết quả điều tra, đánh giá khoáng sản và được tính như Điểm a Khoản này.
2. Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá có thể nộp tiền đặt trước bằng tiền mặt hoặc bằng bảo lãnh dự đấu giá theo phương thức như sau:
a) Trường hợp nộp bằng tiền mặt, tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản quy định tại Điều 17 Nghị định này;
b) Trường hợp nộp bằng bảo lãnh dự đấu giá, tổ chức, cá nhân đề nghị tham gia đấu giá phải nộp bảo lãnh dự đấu giá cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá.
3. Thời hạn nộp tiền đặt trước được thông báo trong hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản trước khi tổ chức phiên đấu giá ít nhất là 07 (ngày). Tiền đặt trước của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản được nộp vào kho bạc Nhà nước và được khấu trừ vào tiền trúng đấu giá khi cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.
Điều 6. Hoàn trả tiền đặt trước
1. Tiền đặt trước được hoàn trả cho tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này.
2. Các trường hợp không được hoàn trả tiền đặt trước bao gồm:
a) Tổ chức, cá nhân đã được xét chọn tham gia phiên đấu giá và nộp tiền đặt trước mà không tham gia phiên đấu giá, trừ trường hợp bất khả kháng;
b) Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá rút lại giá đã trả;
c) Là người trúng đấu giá nhưng từ chối ký biên bản phiên đấu giá;
d) Quá thời hạn quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 2 Điều 11 Nghị định này mà tổ chức, cá nhân trúng đấu giá không nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản;
đ) Giấy phép thăm dò khoáng sản bị thu hồi theo quy định của pháp luật.
3. Tiền đặt trước không được hoàn trả trong các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này được nộp vào ngân sách nhà nước.
Điều 7. Phí, chi phí đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Phí tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.
2. Các chi phí liên quan đến việc lập hồ sơ mời đấu giá; đánh giá, lựa chọn tổ chức, cá nhân tham gia phiên đấu giá; chi phí tổ chức phiên đấu giá của Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản thực hiện theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.
Chương 2.
TỔ CHỨC, CÁ NHÂN THAM GIA ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
Điều 8. Điều kiện của tổ chức, cá nhân tham gia phiên đấu giá
1. Tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá khi đủ các điều kiện sau:
a) Là tổ chức, cá nhân có hồ sơ đề nghị tham gia phiên đấu giá được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét chọn theo quy định tại Điều 19 Nghị định này;
b) Đã nộp phí tham gia đấu giá, nộp tiền đặt trước theo quy định.
2. Trường hợp khi có sự thay đổi về tư cách pháp lý, tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá phải nộp bổ sung văn bản liên quan cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá trước khi tiến hành phiên đấu giá.
3. Tổ chức, cá nhân tham gia phiên đấu giá và trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhưng từ chối không nhận kết quả trúng đấu giá mà chưa được Hội đồng đấu giá chấp thuận thì không được tham gia bất kỳ phiên đấu giá nào trong thời hạn 01 (năm), kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá đó.
Điều 9. Đối tượng không được tham gia đấu giá
1. Chủ tịch, thành viên Hội đồng đấu giá; cán bộ, công chức được giao tiếp nhận, chuẩn bị hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản; cha, mẹ, vợ, chồng, con của những người nêu trên.
2. Những đối tượng bị cấm khác theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.
Điều 10. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá
1. Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản có các quyền sau đây:
a) Tham khảo tài liệu địa chất, khoáng sản liên quan đến khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản, pháp luật khác có liên quan.
b) Khảo sát thực địa khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản, lấy mẫu trên mặt đất nằm trong khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhưng chưa thăm dò khoáng sản theo quy định tại Điều 37 Luật khoáng sản;
c) Được tham gia các buổi họp liên quan đến phiên đấu giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức.
2. Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện nghiêm túc nội quy phiên đấu giá, quy chế đấu giá do Hội đồng đấu giá ban hành và quy định của pháp luật khác có liên quan;
b) Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản có các quyền sau đây:
a) Được cấp văn bản xác nhận trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
b) Được sử dụng thông tin về khoáng sản liên quan đến khu vực trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản.
c) Được cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành thủ tục đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản;
d) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản có nghĩa vụ sau đây:
a) Nộp tiền trúng đấu giá theo quy định tại Điều 24 Nghị định này và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật;
b) Trong thời hạn 06 (tháng) kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản phải nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản;
c) Trong thời hạn 12 (tháng) kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản phải nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản;
d) Không được chuyển nhượng kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác lập hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản;
đ) Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Chương 3.
HỘI ĐỒNG ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN, TRÌNH TỰ,
THỦ TỤC ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
MỤC 1. HỘI ĐỒNG ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
Điều 12. Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Hội đồng đấu giá có số lượng không quá 11 thành viên, bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản;
b) Các thành viên Hội đồng gồm 01 đại diện của Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia; đại diện của các Bộ: Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, 01 đại diện Tổng cục Địa chất và Khoáng sản là thư ký Hội đồng, 01 đại diện Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có khu vực khoáng sản đấu giá và một số chuyên gia thuộc lĩnh vực chuyên sâu;
c) Thường trực Hội đồng đấu giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường là Tổng cục Địa chất và Khoáng sản.
2. Đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản do tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp điều hành. Cơ quan thường trực chuẩn bị hồ sơ, tài liệu trước và sau phiên đấu giá là Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trong trường hợp mỏ có cấu trúc địa chất phức tạp hoặc trong trường hợp không thuê được tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Hội đồng đấu giá để tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Thành phần Hội đồng đấu giá có số lượng không quá 11 thành viên, bao gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là 01 lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
b) Các thành viên là đại diện lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Xây dựng, đại diện của Sở Tài nguyên và Môi trường là thư ký Hội đồng và đại diện Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có khu vực khoáng sản được đưa ra đấu giá và một số chuyên gia thuộc lĩnh vực chuyên sâu;
c) Thường trực Hội đồng đấu giá của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Sở Tài nguyên và Môi trường.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Điều 13. Quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản và tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp
1. Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản:
a) Quyền hạn:
- Ban hành Quy chế đấu giá và nội quy phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Quyết định tiền đặt trước quy định tại Điều 5 Nghị định này và bước giá tại phiên đấu giá.
- Truất quyền tham gia phiên đấu giá và lập biên bản xử lý đối với người tham gia đấu giá có hành vi gây rối trật tự nơi tổ chức đấu giá hoặc có hành vi thông đồng, thỏa hiệp để dìm giá hoặc có các hành vi khác làm ảnh hưởng đến tính khách quan, trung thực của phiên đấu giá.
- Đình chỉ hoặc tạm đình chỉ phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản khi phát hiện vi phạm trình tự, thủ tục phiên đấu giá.
b) Trách nhiệm:
- Điều hành phiên đấu giá theo đúng quy định của Nghị định này và Quy chế của Hội đồng đấu giá; chịu trách nhiệm về tính trung thực của kết quả trúng đấu giá trước pháp luật và cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép.
- Giải quyết các khiếu nại trong quá trình đấu giá; giúp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị giải quyết các khiếu nại phát sinh sau phiên đấu giá.
- Trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định.
2. Tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp:
a) Quyền hạn:
- Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin về khu vực đấu giá quyền khai thác  khoáng sản: Hồ sơ của các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham dự phiên đấu giá; giá khởi điểm.
- Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thanh toán chi phí tổ chức phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
b) Nghĩa vụ:
- Thực hiện việc tổ chức phiên đấu giá theo nguyên tắc và trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định này và chịu trách nhiệm về kết quả của phiên đấu giá.
- Cung cấp biên bản phiên đấu giá cho Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Bồi thường thiệt hại do lỗi của đấu giá viên và các nhân viên khác của tổ chức mình gây ra trong khi thực hiện phiên đấu giá.
- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo pháp luật về bán đấu giá.
MỤC 2. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
Điều 14. Lập kế hoạch và thông báo khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Căn cứ lập kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản:
a) Các khu vực hoạt động khoáng sản thuộc quy hoạch khoáng sản quy định tại Điểm b, c và Điểm d Khoản 1 Điều 10 Luật khoáng sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
b) Các khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 78 Luật khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
c) Kết quả và tình hình thực tế hoạt động khai thác, chế biến sâu khoáng sản trên địa bàn các địa phương và cả nước; nhu cầu khoáng sản cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vùng và của cả nước trong năm tiếp theo.
2. Trách nhiệm lập, phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản
Theo thẩm quyền cấp phép hoạt động khoáng sản quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 82 Luật khoáng sản; căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều này, hàng năm Tổng cục Địa chất và Khoáng sản lập, trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài nguyên và Môi trường lập, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
3. Sau khi được phê duyệt, danh mục khu vực có khoáng sản đưa ra đấu giá, kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản hàng năm được thông báo và đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có khoáng sản.
Điều 15. Hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Căn cứ kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản hàng năm đã được phê duyệt, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
2. Hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản được lập với các nội dung chính sau đây:
a) Tên loại khoáng sản, địa điểm khu vực có khoáng sản đưa ra đấu giá;
b) Địa điểm, thời gian dự kiến tổ chức phiên đấu giá;
c) Thông tin cơ bản về địa chất và khoáng sản; điều kiện khai thác khu vực có khoáng sản đưa ra đấu giá; phương thức tham khảo thông tin, tài liệu có liên quan, hiện trạng về cơ sở hạ tầng, sử dụng đất khu vực có khoáng sản được đưa ra đấu giá;
d) Giá khởi điểm, tiền đặt trước;
đ) Quy định về các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ tham gia đấu giá;
e) Các biểu mẫu cần có trong hồ sơ đấu giá (đơn đề nghị tham gia đấu giá, những yêu cầu cơ bản về mặt kinh tế - kỹ thuật v.v…).
3. Trong trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản, cơ quan lập hồ sơ mời đấu giá quy định tại Khoản 1 Điều này gửi kèm theo hồ sơ yêu cầu về công nghệ khai thác, chế biến sâu và sử dụng khoáng sản, gồm các nội dung:
a) Phương pháp, yêu cầu công nghệ, thiết bị khai thác, chế biến khoáng sản tối thiểu phải đạt được;
b) Yêu cầu tối thiểu về chất lượng khoáng sản sau khai thác, chế biến;
c) Mục đích, địa chỉ sử dụng khoáng sản sau khai thác để cung cấp cho các dự án chế biến khoáng sản đã xác định trong quy hoạch khai thác, sử dụng khoáng sản cùng loại được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 16. Nội dung, hình thức hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải lập hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản và nộp cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá quy định tại Điều 17 Nghị định này.
2. Văn bản, tài liệu trong hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản được lập 01 bộ theo quy định sau đây:
a) Bản chính: Đơn đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
b) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; văn bản giới thiệu năng lực, kinh nghiệm trong thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản; giới thiệu năng lực tài chính và khả năng huy động tài chính;
c) Đối với khu vực đấu giá đã có kết quả thăm dò khoáng sản: Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải có chương trình sơ bộ việc đầu tư khai thác, chế biến sâu, tiêu thụ sản phẩm và bản cam kết thực hiện dự án nếu trúng đấu giá;
d) Đối với khu vực đấu giá chưa thăm dò khoáng sản: Tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá phải có kế hoạch sơ bộ về đầu tư thăm dò, khai thác, chế biến sâu, tiêu thụ sản phẩm và bản cam kết thực hiện nếu trúng đấu giá.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định mẫu đơn và các văn bản trong hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Điều 17. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá, hình thức, thời gian tiếp nhận hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản được quy định như sau:
a) Tổng cục Địa chất và Khoáng sản là cơ quan lập, thông báo và bán hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đồng thời là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
b) Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan lập, thông báo và bán hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đồng thời là cơ quan tiếp nhận hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
2. Hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản được nộp trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ quy định tại Khoản 1 Điều này.
Thời gian tiếp nhận hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản là 30 (ngày), kể từ ngày kết thúc thông báo thông tin về phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định này.
Điều 18. Thông báo, đăng tải thông tin về phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Căn cứ kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được phê duyệt, cơ quan có thẩm quyền tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản quy định tại Điều 12 Nghị định này thông báo công khai thông tin về phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại trụ sở cơ quan và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp phép.
Thời gian để thông báo và đăng tải thông tin liên tục trong 30 (ngày) trước ngày bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Thông tin về phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản còn được đăng tải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương nơi khu vực khoáng sản được đưa ra đấu giá ít nhất 02 lần, mỗi lần cách nhau 03 (ngày).
2. Thông tin về phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản bao gồm:
a) Tên loại khoáng sản, địa điểm khu vực có khoáng sản đưa ra đấu giá;
b) Giá khởi điểm, tiền đặt trước;
c) Địa điểm và thời gian tổ chức phiên đấu giá;
d) Ngày bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá;
đ) Các thông tin khác có liên quan.
Điều 19. Xét chọn hồ sơ đề nghị tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Sau khi hết thời hạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá tiến hành xét chọn hồ sơ để lựa chọn tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia phiên đấu giá.
Sau 03 lần thông báo và tính đến thời điểm hết thời hạn tiếp nhận hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà vẫn không đủ số lượng người tham gia đấu giá quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định này thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ báo cáo cơ quan có thẩm quyền cấp phép và không tổ chức phiên đấu giá.
2. Tổ chức, cá nhân được xét chọn tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản khi đáp ứng đủ các yêu cầu sau đây:
a) Có văn bản, tài liệu trong hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản được lập theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định này;
b) Đáp ứng các quy định của tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản hoặc khai thác khoáng sản quy định tại Điều 34 và Điều 51 Luật khoáng sản;
c) Có cam kết về thiết bị, công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản và phương án tiêu thụ sản phẩm phù hợp với quy định trong hồ sơ mời đấu giá.
3. Trong thời gian không quá 30 (ngày) kể từ ngày hết hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá phải hoàn thành phương án xét chọn hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị tham gia phiên đấu giá và báo cáo Chủ tịch Hội đồng đấu giá.
Trường hợp đấu giá thông qua tổ chức đấu giá chuyên nghiệp quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định này; hết thời hạn nêu trên Sở Tài nguyên và Môi trường chuyển hồ sơ đấu giá của các tổ chức, cá nhân được xét chọn tham gia đấu giá cho tổ chức đấu giá chuyên nghiệp để thực hiện đấu giá theo quy định của Nghị định này và pháp luật về đấu giá tài sản.
Trong thời gian không quá 30 (ngày), kể từ ngày nhận được báo cáo kết quả xét chọn hồ sơ tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc tổ chức đấu giá chuyên nghiệp phải tổ chức phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
4. Đối với hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản không được xét chọn, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho tổ chức, cá nhân liên quan bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do không được xét chọn.
5. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản có trách nhiệm thông báo công khai danh sách tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá tại trụ sở cơ quan và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp phép trước khi tiến hành phiên đấu giá; thông báo bằng văn bản về thời gian, địa điểm họp trao đổi về các thông tin liên quan đến phiên đấu giá; thời điểm khảo sát thực địa khu vực đấu giá; thời gian nộp phí tham gia đấu giá và tiền đặt trước cho tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá.
MỤC 3. TỔ CHỨC PHIÊN ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
Điều 20. Nội quy phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Trước khi tiến hành phiên đấu giá, người tham gia đấu giá phải xuất trình Hội đồng đấu giá hoặc tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp giấy giới thiệu tư cách của tổ chức được tham gia phiên đấu giá; xuất trình giấy chứng minh nhân dân và giấy biên nhận đã nộp phí tham gia đấu giá; tiền đặt trước hoặc giấy bảo lãnh dự đấu giá.
Một tổ chức tham gia đấu giá chỉ được cử không quá 03 người tham gia phiên đấu giá, trong đó có 01 người đại diện được phát giá.
2. Trong thời gian diễn ra phiên đấu giá, người tham gia đấu giá phải tuân thủ các quy định sau đây:
a) Chỉ được trao đổi trong nội bộ tổ chức của mình về các thông tin liên quan mà không được trao đổi với tổ chức, cá nhân khác;
b) Không sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc trong suốt quá trình diễn ra phiên đấu giá;
c) Không có hành vi gây mất trật tự, cản trở, phá rối phiên đấu giá, hoặc vi phạm quyền hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác cùng tham gia phiên đấu giá;
d) Không mua chuộc nhằm loại trừ người tham gia đấu giá khác hoặc cấu kết, thông đồng để dìm giá.
3. Trường hợp người tham gia đấu giá vi phạm một trong các quy định tại Khoản 2 Điều này, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá có quyền tạm ngưng phiên đấu giá, lập biên bản xử lý và chỉ tiếp tục phiên đấu giá sau khi hành vi vi phạm đã được xử lý theo quy định.
Điều 21. Trình tự, nguyên tắc tiến hành phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Mở đầu, thư ký Hội đồng đấu giá giới thiệu các thành viên Hội đồng đấu giá và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan; phổ biến nội quy phiên đấu giá; công bố danh sách tổ chức, cá nhân được tham gia phiên đấu giá; điểm danh người tham gia đấu giá và người phát giá; giải đáp các câu hỏi (nếu có).
2. Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá tiến hành phiên đấu giá theo hình thức đấu giá bằng phiếu kín trực tiếp từng vòng đấu giá, liên tục không gián đoạn trong suốt phiên đấu giá. Phiên đấu giá chỉ kết thúc sau khi đã xác định được người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản là tổ chức, cá nhân duy nhất có phiếu trả giá cao nhất so với giá khởi điểm sau tất cả các vòng đấu giá hoặc là tổ chức, cá nhân trúng khi bốc thăm trong trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều này.
3. Sau mỗi vòng đấu giá, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá thông báo công khai mức trả giá cao nhất của vòng bỏ phiếu. Trường hợp có từ hai phiếu trở lên trả giá cao nhất bằng nhau thì Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá tiếp tục phát phiếu để bắt đầu trả giá cho vòng đấu giá tiếp theo.
Giá khởi điểm của vòng đấu giá tiếp theo là mức giá trả cao nhất của vòng đấu giá kế trước. Giá ghi trong phiếu tham gia đấu giá là hợp lệ khi có giá trị bằng giá khởi điểm cộng với số nguyên lần bước giá.
4. Mọi diễn biến trong phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải lập thành biên bản. Kết thúc phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá công bố công khai kết luận của Hội đồng và người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải ký vào biên bản đấu giá ngay tại phiên đấu giá.
5. Các trường hợp đặc biệt
a) Trường hợp liên tiếp qua ba vòng đấu giá mà vẫn có từ hai người trở lên phát giá cao nhất bằng nhau, Chủ tịch Hội đồng đấu giá hoặc người điều hành phiên đấu giá tổ chức bốc thăm công khai để chọn người trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản từ chối nhận kết quả trúng đấu giá thì người trả giá thấp hơn liền kề được Hội đồng đấu giá xem xét phê duyệt trúng giá bổ sung;
c) Trường hợp người trúng giá bổ sung từ chối không nhận kết quả trúng đấu giá thì Hội đồng đấu giá ra văn bản hủy bỏ kết quả phiên đấu giá và báo cáo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền cấp phép để xem xét, quyết định.
Điều 22. Phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Trong thời gian không quá 05 (ngày) làm việc, kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá quy định tại Điều 17 Nghị định này phải trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hồ sơ phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Nội dung hồ sơ bao gồm:
a) Biên bản phiên đấu giá;
b) Hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá;
c) Dự thảo văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá.
2. Trong thời gian không quá 05 (ngày) làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ phê duyệt kết quả trúng đấu giá, cơ quan có thẩm quyền cấp phép phải ban hành văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Trường hợp không phê duyệt phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do và các yêu cầu bổ sung (nếu có).
Nội dung văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá phải ghi rõ tên đầy đủ, tên viết tắt của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tên loại khoáng sản; vị trí, tọa độ, diện tích khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá và giá trúng đấu giá; các cam kết của tổ chức, cá nhân trúng đấu giá.
3. Văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá là căn cứ pháp lý để cơ quan có thẩm quyền cấp phép xem xét, cấp phép hoạt động khoáng sản cho tổ chức, cá nhân trúng đấu giá theo quy định của pháp luật về khoáng sản.
Điều 23. Thông báo kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải được thông báo công khai tại trụ sở cơ quan tiếp nhận hồ sơ đấu giá và trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp phép ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá.
Nội dung thông báo kết quả trúng đấu giá gồm:
a) Tên tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
b) Tên loại khoáng sản; địa điểm khu vực trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
c) Giá trúng đấu giá.
2. Thời gian thông báo và đăng tải công khai kết quả trúng đấu giá là 05 (ngày) kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá.
3. Kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường còn đăng tải trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có khu vực khoáng sản được đấu giá.
MỤC 4. TIỀN TRÚNG ĐẤU GIÁ QUYỀN KHAI THÁC KHOÁNG SẢN
Điều 24. Giá trị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Giá trị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản sau khi đấu giá ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản được xác định là tiền trúng đấu giá của tổ chức, cá nhân được tính bằng đồng Việt Nam.
2. Giá trị trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản khi đấu giá ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản là tỷ lệ phần trăm trữ lượng khoáng sản nằm trong khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, Bộ Tài chính phối hợp quy định chi tiết cách tính tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản bằng đồng Việt Nam.
Điều 25. Thời điểm xác định tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản
1. Đối với trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản, thời điểm xác định tiền trúng đấu giá ngay sau khi kết thúc phiên đấu giá.
2. Đối với trường hợp đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản, thời điểm xác định tiền trúng đấu giá trước khi cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính quy định chi tiết phương thức thu, chế độ quản lý và sử dụng tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 26. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 5 năm 2012.
Điều 27. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.

 Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTN (5b)

TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG




Nguyễn Tấn Dũng

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE GOVERNMENT
-------

No. 22/2012/ND-CP

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence– Freedom – Happiness
---------------

Hanoi, March 26, 2012

 

DECREE

ON MINERAL EXTRACTION RIGHT AUCTION

Pursuant to the Law on Government organization on December 25, 2001;

Pursuant to the Law on Mineral  No. 60/2010/QH12 November 17, 2010;

Pursuant to the Government’s Decree No. 17/2010/ND-CP on March 4, 2010, on property auction;

At the proposal of the Minister of Natural Resources and Environment;

The Government promulgates the Decree onmineral extraction right auction,

Chapter I

GENERAL PROVISIONS

Article 1. Scope of regulation

This Decree elaborates Clause 2, Article 79 of theLaw on Mineral  No. 60/2010/QH12 November 17, 2010 of  the7thNational Assembly on the principles, conditions and procedures for mineral extraction right auction.

Other provisions on auction must comply with law provisions on property auction.

Article 2. Interpretation of terms

In this Decree, the following terms are construed as follows:

1. Mineral extraction right auction means a form of public sale of mineral extraction right by increasing bids under the principles and procedures specified in this Decree.

2. Bidder are the legal representatives of eligible organizations and individuals attending mineral extraction right auctions (hereinafter referred to as bidders).

3. Auction guarantee is the commitment made by a credit institution to assure the financial obligation fulfillment of organizations and individuals participating in the Mineral extraction right auction.

Article 3. Principles of mineral extraction right auction

Mineral extraction right auctions shall be held in accordance with the following principles:

1. Transparent, open, continuous, equitable and in which the lawful rights and interests of bidders are protected.

2. An mineral extraction right auction shall be held only when at least 3 bidders attend the auction.

3. Mineral extraction right auction shall only be held at areas of which auction plans have been approved by competent State agencies.

Article 4. Reserve price

1. The reserve prices are set by a state management agency competent to issue mineral extraction licenses specified in Article 82 of the Law on Mineral before an auction.

2. The reserve price in an mineral extraction right auction must not be lower than the price the mineral extraction right.

3. The Ministry of Natural Resources and Environment shall be in charge and cooperate with the Ministry of Finance in specifying the reserve price calculation in mineral extraction right auctions.

Article 5. Deposit

1. Deposit means an amount (in VND) paid by the bidders before the mineral extraction right auction. The deposit shall be decided by the mineral extraction right auction council (hereinafter referred to as auction council) as follows:

a) For auctions of mineral extraction rights areas with mineral exploration results, the deposit is 1%-15% of the reserve price;

b) For auctions of mineral extraction rights in areas in which mineral exploration has not yet been carried out, the deposit shall depend on mineral surveys and mineral assessment results and be calculated as specified in Point a this Clause.

2. Bidders may pay the deposit in cash or by auction guarantees as follows:

a) For cash payment, bidders shall deposit in the suspense account of the agency that receives bidder dossiers specified in Article 17 of this Decree;

b) For auction guarantees, bidders must submit their auction guarantees to the agency that receives the bidder dossiers.

3. The deadline for deposit payment stated in the bidding invitation is at least 7 (seven) days before the auction. Deposits of auction winners shall be remitted to the State Treasury and deducted from the auction winning amount when issuing the mineral extraction license.

Article 6. Deposit refund

1. Deposits shall be refunded at the end of the auction, except for the cases specified in Clause 2 of this Article.

2. Cases ineligible for deposit refund:

a) The bidders selected to attend the auction and paid the deposit are not present at the auction, except for force majeure;

b) The bidders withdraw their bids;

c) The auction winner refuses to sign the auction record;

d) The auction winner fails to submit the application for the mineral exploration license, mineral extraction license after the time limit specified in Points b and c, Clause 2, Article 11 of this Decree;

dd) The mineral exploration license is revoked as prescribed by law.

3. Deposit not being refunded in the cases specified in Clause 2 of this Article shall be remitted to the state budget.

Article 7. Charges and expenses for mineral extraction right auctions

The charges for mineral extraction right auction must comply with law on charges and fees.

Expenses for the compilation of bidding dossiers; the evaluation and selection of bidders; the organization of auctions by auction councils must comply with the law on property auction.

Chapter II

BIDDERS FOR THE MINERAL EXTRACTION RIGHT

Article 8. Conditions for bidders to attend auctions

1. Bidders may attend the auction when the following conditions are satisfied:

a) Being organizations and individuals of which the bidder dossiers are selected by a competent state agency specified in Article 19 of this Decree;

b) The auction charge and deposit have been paid as prescribed.

2. When legal status is changed, the selected bidder must submit additional documents to the agency that receives the bidder dossier before the auction.

3. An auction winner that refuses the auction winning result without obtaining the consent from the auction council shall be banned from any auction in 1 (one) year from the end of that auction.

Article 9. Subjects banned from auctions

1. The president and members of the auction council; officers that receive and prepare mineral extraction right bidding dossiers of the General Department of Geology and Minerals of Vietnam and provincial Services of Natural Resources and Environment of localities in charge of the area in which the mineral extraction right is up for auction; fathers, mothers, spouses and children of the above persons.

2. Other banned subjects under law provision on property auction.

Article 10. Rights and obligations of bidders

1. Bidders for the mineral extraction right have the rights to:

a) Have access to geological and mineral documents related to the area in which the mineral extraction right is up for auction under the law provisions on mineral and other related law provisions;

b) Carry out field surveys in the area in which the mineral extraction right is up for auction and take ground samples in the area in which the mineral exploration has not been carried out under Article 37 of the Law on Mineral;

c) Attend meetings related to the auction held by competent state agencies.

2. Bidders have the obligations to:

a) Strictly observe the rules and regulation on auction promulgated by the auction council and other relevant law provisions;

b) Other obligations as prescribed by law.

Article 11. Rights and obligations of auction winners

1. An auction winner have the rights to:

a) Be issued with the mineral extraction right auction winner certificate;

b) Use information on minerals related to the area in which  the mineral extraction right is given as prescribed by law provisions on  Mineral.

c) Be issued with the mineral exploration license, mineral extraction license after completing procedures for the application for the mineral activity license as prescribed by law provisions on mineral;

d) Other rights as prescribed by law.

2. The auction winner has the following obligations:

a) Paying the auction winning amount under Article 24 of this Decree and fulfill other financial obligations as prescribed by law;

b) Submitting the application for the mineral exploration license to a competent licensing state agency within 6 (six) months after the end of the auction in case no mineral exploration has been carried out in the area in which the mineral extraction right is up for auction.

c) Submitting the application for the mineral extraction license to a competent licensing state agency within 12 (twelve) months after the auction in case the mineral exploration has been carried out in the area in which the mineral extraction right is up for auction.

d) The acquired mineral extraction right must not be transferred to another organization or individual for making an application for the mineral extraction license;

dd) Other obligations under law.

Chapter III

MINERAL EXTRACTION RIGHT AUCTION COUNCIL, PROCEDURES FOR MINERAL EXTRACTION RIGHT AUCTION

SECTION 1. MINERAL EXTRACTION RIGHT AUCTION COUNCIL

Article 12. Mineral extraction right auction council

1. For minerals under the licensing authority of the Ministry of Natural Resources and Environment, the auction council shall be established by the Minister of Natural Resources and Environment to organize mineral extraction right auctions. The council consists of no more than 11 members, including:

a) The Council President being the Director of the General Department of Geology and Minerals of Vietnam;

b) The council members including 01 representative of the National Council for Assessment of Mineral Reserves and representatives of the Ministry of Justice; the Ministry of Natural Resources and Environment; the Ministry of Planning and Investment; the Ministry of Finance; the Ministry of Industry and Trade; and the Ministry of Construction, 01 representative of the General Department of Geology and Minerals of Vietnam being the council secretary, 01 representative of the provincial People’s Committee in charge of the mineral area up for auction, and specialists;

c) The Standing Auction Council affiliated to the Ministry of Natural Resources and Environment is the General Department of Geology and Minerals of Vietnam.

2. For minerals under the licensing authority of provincial People’s Committees, the mineral extraction right auctions shall be held by a professional auction organizations. The standing agency preparing documents and materials before and after an auction is the provincial Service of Natural Resources and Environment.

For a mines with complex geological structure or it is not able to hire a professional auction organization, the provincial People’s Committee shall establish an auction council to hold the mineral extraction right auction. An auction council consists of no more than 11 members, including:

a) The president being a leader of the provincial People’s Committee;

b) The members being representatives of the provincial the Service of Natural Resources and Environment; the Service of Planning and Investment; the Service of Finance; the Service of Industry and Trade; and the Service of Construction, the representative of the provincial Service of Natural Resources and Environment being the council secretary and the representative of the district-level People’s Committee in charge of the mineral area up for auction, and specialists;

c) The Standing Auction Council affiliated to the provincial People’s Committee is the provincial Service of Natural Resources and Environment.

3. The Ministry of Natural Resources and Environment shall promulgate the Regulation on the auction council operation.

Article 13. Authority and responsibilities of auction councils and professional auction organizations

1. Auction council:

a) Authority:

- Promulgating the auction regulation of the mineral extraction right auction;

- Determining the deposit specified in Article 5 of this Decree and bid increments for an auction session;

- Depriving the right to attend the auction of bidders that cause disturbance at the auction place or commits acts of collusion or compromise to suppress prices or other acts which affect the objectivity and truthfulness of the auction;

- Terminating or suspending the mineral extraction right auction when detecting violations of auction procedures.

b) Responsibilities:

- Operating the auction as prescribed in this Decree and the regulation of the auction council; being responsible for the truthfulness of auction winning results before law and to the state management agency competent to issue licenses;

- Settling complaints during the auction; assisting the state management agency competent to issue licenses in receiving, settling complaints intra vires, or suggest the settlement of complaints arising after the auction;

- Submitting the auction results to the state management agency competent to issue licenses for approval;

- Fulfilling other tasks as prescribed.

2. Professional auction organizations:

a) Authority:

- Requesting the provincial Service of Natural Resources and Environment to provide information about the area in which the mineral extraction right is up for  auction: bidder dossiers of eligible bidders; the reserve price;

- Requesting the provincial Service of Natural Resources and Environment to defray the cost of the mineral extraction right auction.

b) Obligations:

- Organizing the auction in accordance with the principles and procedures specified in this Decree and being responsible for the auction results;

- Providing the auction record for the Service of Natural Resources and Environment;

- Paying compensation for the damage caused by the auctioneer and other employees during the auction;

- Fulfilling other obligations as prescribed by law provisions on auction.

SECTION 2. PROCEDURES FOR MINERAL EXTRACTION RIGHT AUCTION

Article 14. Planning and announcing areas up for mineral extraction right auction

1. Bases for mineral extraction right auction planning:

a) The mineral extraction areas under the mineral planning specified in Points b, c and d, Clause 1, Article 10 of the Law on Mineral, which have been approved by competent state agencies;

b) The areas not put up for mineral extraction right auction specified in Clauses 3 and 4, Article 78 of the Law on Mineral, which have been approved by competent agencies;

c) The results and reality of mineral extraction and intensive processing of minerals in localities and nationwide; mineral demands for local, regional and national socio - economic development in the succeeding year.

2. Responsibilities for making and approving mineral extraction right auction plans

Under the authority to license the mineral extraction specified in Clauses 1 and 2, Article 82 of the Law on Mineral; and Clause 1 of this Article, the General Department of Geology and Minerals of Vietnam shall annually formulate and submit the plans on mineral extraction right auction to the Minister of Natural Resources and Environment for approval, the provincial Services of Natural Resources and Environment shall formulate and submit the plans on mineral extraction right auction to provincial People’s Committees for approval,.

3. After being approved, the list of mineral areas put up for auction and annual plans on mineral extraction right auction shall be publicly announced and posted on the websites of the Ministry of Natural Resources and Environment and provincial People’s Committees of in charge of the mineral areas.

Article 15. Mineral extraction right auction invitation

1. Based on approved annual plans on mineral extraction right auction, the General Department of Geology and Minerals of Vietnam and provincial Services of Natural Resources and Environment shall make the mineral extraction right auction invitation.

2. A mineral extraction right auction invitation must contain the following primary contents:

a) Names of the minerals, location of the mineral area put up for auction;

b) The scheduled place and time of the auction;

c) The basic geological and mineral information; mineral extraction conditions of the area put up for auction; methods of information reference, the current infrastructural conditions and the land use in the mineral area put up for auction;

d) The reserve price and deposit;

dd) The standards of bidder dossier evaluation;

e) The forms required in a bidder dossier (application for auction attendance; basic economic-technical requirements, etc.).

3. For mineral extraction right auction in an area with mineral exploration results, the agency that makes the auction invitation specified in Clause 1 of this Article shall on the written request for the specifications of the mineral extraction technology, intensive processing and use of minerals, including:

a) The minimum requirements for the methods, technology and equipment of mineral extraction and processing;

b) The minimum requirements for mineral quality after mineral extraction and processing;

c) The purposes and addresses of post-extraction mineral use in order to supply to mineral processing projects stated in the planning for extraction and utilization of the same kind of mineral approved by competent State agencies.

Article 16. Contents and forms of bidder dossiers

1. The bidder shall make a  bidder dossier and submit it to the agency specified in Article 17 of this Decree.

2. The documents in a mineral extraction right bidder dossier include:

a) The original application for mineral extraction right auction attendance;

b) The original or the authenticated copy of the business registration certificate; written introduction of capability and experience in mineral exploration, extraction and processing; introduction of financial capability and fund raising capability;

c) For areas with mineral exploration results, the bidders must formulate a preliminary investment program for mineral extraction, intensive processing, product sale and make a written commitment to implementing such program if they win the auction.

d) For an area without mineral exploration results, the bidders must formulate a preliminary investment plan on exploration, mineral extraction, intensive processing, product sale and make a written commitment to implementing such plan if they win the auction.

3. The Ministry of Natural Resources and Environment shall provide the forms of the application and other documents in the mineral extraction right bidder dossier.

Article 17. Bidder dossier-receiving agencies, method and time of receiving mineral extraction right bidder dossiers

1. Agencies receiving  bidder dossiers are regulated as follows:

a) The General Department of Geology and Minerals of Vietnam is the agency making, notifying and selling mineral extraction right bidding dossiers and concurrently the agency receiving mineral extraction right bidder dossiers, for minerals to be licensed by the Ministry of Natural Resources and Environment;

b) The provincial Service of Natural Resources and Environment is the agency making, notifying and selling mineral extraction right bidding dossiers and concurrently the agency receiving mineral extraction right bidder dossiers, for minerals to be licensed by provincial People’s Committees.

2. Mineral extraction right bidder dossiers shall be submitted directly to the bidder dossier-receiving agencies specified in Clause 1 of this Article.

The time limit for receiving mineral extraction right bidder dossiers is 30 (thirty) days counting from the date of closing the notification of an mineral extraction right auction specified in Clause 1, Article 18 of this Decree.

Article 18. Announcement and publication of information about mineral extraction right auctions

1. Based on the approved plan on mineral extraction right auction, The agencies competent to hold mineral extraction right auction specified in Article 12 of this Decree shall publicly announce the mineral extraction right auction at its office and on the website of the agency competent to issue licenses.

The time for notification and publication of an auction is 30 (thirty) consecutive days before the date of receiving mineral extraction right bidder dossiers. Information on an mineral extraction right auction shall also be published in the central or local means of mass media least twice with an interval of 3 (three) days.

2. Information on an mineral extraction right auction includes:

a) Name of the minerals, location of the mineral area put up for auction;

b) The reserve price, deposit;

c) The place and time of the auction;

d) The starting date of receipt of bidder dossiers;

e) Other relevant information.

Article 19. Selection of  bidder dossiers

1. After the deadline for receiving bidder dossiers, the bidder dossier-receiving agency shall examine the dossiers and select eligible bidders.

After 3 times of announcement and by the deadline for receiving mineral extraction right bidder dossiers, if the number of bidders is smaller than that specified in Clause 2, Article 3 of this Decree, the agency that receives the bidder dossier shall report such to the agency competent to issue licenses and shall not organize the auction.

2. The bidders selected for an mineral extraction right auction must fulfill the following requirements:

a) Its bidder dossier has the documents and materials made under Clause 2, Article 16 of this Decree;

b) It satisfies requirements on mineral exploration or mineral extraction under Articles 34 and 51 of the Law on Mineral;

c) It commits that its mineral extraction and processing equipment and technology and product sale plan conform with the requirements set in the bidding dossier.

3. Within 30 (thirty) days after the deadline for receiving bidder dossiers, the bidder dossier-receiving agency shall complete the selection of bidders’ dossiers for reporting to the auction council president.

For an auction conducted via professional auction organizations specified in Clause 2, Article 12 of this Decree, the provincial Service of Natural Resources and Environment shall transfer bidder dossiers of selected bidders to such organizations for holding the auction after the above time limit is over as prescribed in this Decree and the law provisions on property auction.

Within 30 (thirty) days after receiving a report on selection of bidder dossiers, the auction council president or the professional auction organization shall hold the mineral extraction right auction.

4. For disqualified bidder dossiers, the agency that receives the bidder dossier shall notify relevant organizations and persons in writing specifying the reasons

5. The agency that receives the bidder dossier is responsible for disclosing the list of eligible bidders and post it on the website of the agency competent to issue licenses before the auction is held; and notify in writing the time and place of the meeting providing information related to the auction; time of field survey in the area put up for auction; and time of auction charge and deposit payment to eligible bidders.

Section 3. ORGANIZATION OF MINERAL EXTRACTION RIGHT AUCTION

Article 20. Rules of an mineral extraction right auction

1. Before an auction is held, the bidder must present the auction council or the professional auction organization with the letter of introduction, the ID card; the receipt of auction fee, receipt of deposit or written auction guarantee.

A bidder may send no more than 3 bidders to attend the auction, one of them shall make bids.

2. During an auction, bidders must observe the following provisions:

a) Only exchange relevant information with each other, not with other organizations or individuals;

b) Do not use means of communications during the auction;

c) Do not cause disturbance or hindrance to the auction or to violate the lawful rights of other bidders;

d) Do not bribe in order to eliminate other bidders or collude with others to suppress prices.

3. When a bidder violates Clause 2 of this Article, the auction council president or the auctioneer may suspend the auction, make records and resume the auction only after the violation is handled as prescribed.

Article 21. Order and principles of mineral extraction right auctions

1. At the beginning of an auction, the auction council secretary shall introduce auction council members and representatives of relevant agencies and organizations; introduce the auction rules; announce the list of eligible bidders; call the roll of bidders and bid makers; and answer inquiries (if any).

2. The auction council president or auctioneer shall conduct the auction by direct secret bid through uninterrupted bidding rounds. The auction only closes after the auction winner is chosen.

The auction winner is the single organization or person offering the highest bid compared to the reserve price after all bidding rounds or the organization or person winning the draw in the case specified at Point a, Clause 5 of this Article.

3. After each bidding round, the auction council president or auctioneer shall publicly notifies the highest bid of the round. When two or more equal highest bids are offered, the auction council president or auctioneer shall continue distributing bid notes for another bidding round.

The reserve price of the next bidding round is the highest bid of the previous round. The bid written in a bid note  is valid when it equals the reserve price plus the bid increment multiplied by an integer.

The progress of an mineral extraction right auction shall be recorded in writing. After the auction, the auction council president or the auctioneer shall publicly notify the council’s conclusions and the auction winner. The auction winner must sign the auction record right at the auction.

5. Special cases

a) If after three consecutive bidding rounds, there are still two or more bidders offering the same highest bid, the auction council president or auctioneer shall hold a draw to choose the auction winner;

b) When the auction winner refuses the auction winning result, the bidder offering the second highest bid shall be considered and approved by the auction council to be the substitute winner;

c) When the substitute winner refuses the auction winning result, the auction council shall make the written cancellation of the auction result and report the case in writing to the agency competent to issue licenses for consideration and decision.

Article 22. Approval of auction winning results

Within 5 (five) working days after an mineral extraction right auction closes, the agency that receives the bidder dossier specified in Article 17 of this Decree shall submit the dossier on approving the auction winning results to the state agency competent to issue licenses . A dossier comprises:

a) The auction record;

b) The auction winner’s bidder dossier;

c) A draft written approval of the auction winning result.

2. Within 5 (five) working days after receiving a dossier for approval of auction winning result, the state agency competent to issue licenses shall issue a written approval of the auction winning result, or otherwise a notice specifying the reason and additional requirements (if any).

A written approval of the auction winning result must specify the full name and abbreviated name of the auction winner; name of the minerals; the location, coordinate and acreage of the area put up for mineral extraction right auction; rights and obligations of the auction winner, and the winning bid; commitments of the auction winner.

3. The written approval of the auction winning result is a legal basis for the agency competent to issue licenses to consider and license mineral extraction activities for the auction winner under the Law on Mineral.

Article 23. Notification of auction winning results

1. Auction winning results shall be notified publicly at the office of the agency that receives the bidder dossier and the website of the agency competent to issue licenses right after an auction closes.

The notification of auction winning results includes:

a) The name of the auction winner;

b) The name of the minerals; location of the area of which the mineral extraction right is acquired;

c) The winner’s bid.

2. The time limit for notifying and publishing auction winning results is 5 (five) days after an auction closes.

3. The results of the mineral extraction right auction licensed by the Ministry of Natural Resources and Environment shall also be published on the websites of provincial People’s Committees of the localities with mineral areas put up for auction.

Section 4. AMOUNT OF WINNING MINERAL EXTRACTION RIGHT AUCTION

Article 24. Mineral extraction right auction winning value

1. The mineral extraction right auction winning value for an area with mineral exploration results is the bidder’s auction winning amount calculated in VND.

2. The mineral extraction right auction winning value for an area without mineral exploration results is a percentage of the mineral deposit in that area.

The Ministry of Natural Resources and Environment shall be in charge and cooperate with the Ministry of Finance in, detailing the calculation in VND of the amount of winning an mineral extraction right auction in an area without mineral exploration results.

Article 25. Time of determination the mineral extraction right auction winning amount

1. For mineral extraction right auction in an area with mineral exploration results, the time for determining the auction winning amount is right after the auction is done.

2. For mineral extraction right auction in an area without mineral exploration results, the time for determining the auction winning amount is before granting a mineral extraction license.

3. The Ministry of Natural Resources and Environment shall be in charge and cooperate with the Ministry of Finance in, detailing the collection method and regimes on management and use of mineral extraction right auction winning amounts.

Chapter IV

IMPLEMENTATION PROVISIONS

Article 26. Effect

1. This Decree takes effect on May 15, 2012.

Article 27. Implementation responsibilities

1. The Ministry of Natural Resources and Environment shall be in charge and cooperate with the Ministry of Finance in guiding the implementation of this Decree.

Ministers, Heads of ministerial-level agencies, heads of governmental agencies, Presidents of provincial People’s Committees and relevant organizations are responsible for implementing this Decree.-

 

 

FOR THE GOVERNMENT
PRIME MINISTER




Nguyen Tan Dung

 

 

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem Nội dung MIX.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Decree 22/2012/ND-CP DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

Quyết định 2416/QĐ-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đính chính Thông tư 15/2024/TT-BKHĐT ngày 30/9/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định mẫu hồ sơ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án đầu tư kinh doanh; cung cấp, đăng tải thông tin về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Đầu tư, Đấu thầu-Cạnh tranh

văn bản mới nhất