Nghị quyết 19-NQ/TW 2017 nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

thuộc tính Nghị quyết 19-NQ/TW

Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Cơ quan ban hành: Ban Chấp hành Trung ương
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:19-NQ/TW
Ngày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Nghị quyết
Người ký:Nguyễn Phú Trọng
Ngày ban hành:25/10/2017
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Cơ cấu tổ chức

TÓM TẮT VĂN BẢN

Đến 2021, giảm tối thiểu 10% biên chế đơn vị sự nghiệp công lập

Đây là yêu cầu được Ban Chấp hành Trung ương đề ra tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, về việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
Với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công, trong giai đoạn đến năm 2021, sẽ giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Cơ bản chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Đến năm 2025, phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính.
Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học, cơ sở giáo dục - đào tạo hoạt động không hiệu quả. Thực hiện thống nhất mô hình mỗi cấp huyện chỉ có một trung tâm y tế đa chức năng (trừ các huyện có bệnh viện đạt hạng II trở lên)…Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, chuyển các trung tâm phát triển quỹ đất về trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện quản lý.
Ngoài ra, tổ chức phân loại viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu viên chức theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỉ lệ ít nhất 65%. Chấm dứt việc tự phê duyệt và giao biên chế sự nghiệp vượt quá số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao hoặc thẩm định.

Xem chi tiết Nghị quyết19-NQ/TW tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
Số: 19-NQ/TW
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2017
 
 
NGHỊ QUYẾT
HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU
BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG KHOÁ XII
VỀ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI HỆ THỐNG TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
 
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Trong những năm qua, các cấp, các ngành đã tích cực triển khai chủ trương của Đảng về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập với đông đảo đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, các nhà giáo dục và các nhà văn hoá đã có đóng góp to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới, nâng cao sức khoẻ nhân dân, góp phần bảo đảm bền vững môi trường, công bằng xã hội và hoàn thành cơ bản các mục tiêu Thiên niên kỷ.
Hệ thống cung ứng dịch vụ sự nghiệp công đã hình thành ở hầu hết các địa bàn, lĩnh vực; mạng lưới cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, thể thao trải rộng đến tận khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo trong cả nước. Các đơn vị sự nghiệp công lập giữ vai trò chủ đạo, vị trí then chốt trong cung ứng dịch vụ sự nghiệp công và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Hệ thống pháp luật về đơn vị sự nghiệp công từng bước được hoàn thiện. Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập đã đạt được kết quả bước đầu. Chính sách xã hội hoá cung ứng dịch vụ sự nghiệp công đã góp phần mở rộng mạng lưới, tăng quy mô, số lượng và nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.
2- Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém và còn không ít những khó khăn, thách thức phải vượt qua. Nhiều văn bản pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập chậm được ban hành hoặc chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung. Công tác đổi mới hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập còn chậm. Quy hoạch mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập chủ yếu còn theo đơn vị hành chính, chưa chú trọng quy hoạch theo ngành, lĩnh vực, đặc điểm vùng miền và nhu cầu thực tế. Hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp còn cồng kềnh, manh mún, phân tán, chồng chéo; quản trị nội bộ yếu kém, chất lượng, hiệu quả dịch vụ thấp. Chi tiêu ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập còn quá lớn, một số đơn vị thua lỗ, tiêu cực, lãng phí. Cơ cấu đội ngũ cán bộ, viên chức chưa hợp lý, chất lượng chưa cao, năng suất lao động thấp. Thực hiện cơ chế tự chủ tài chính còn hình thức, có phần thiếu minh bạch; việc chuyển đổi từ phí sang giá và lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công chưa kịp thời. Việc thực hiện xã hội hoá lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công còn chậm. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước còn hạn chế. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát và xử lý sai phạm trong hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập còn bất cập.
3- Những hạn chế, yếu kém nêu trên chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan. Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực sự nghiệp công còn chậm, chưa đầy đủ, đồng bộ và phù hợp với tình hình. Nhiều cấp uỷ đảng, lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ, thiếu quyết tâm chính trị, thiếu quyết liệt và đồng bộ trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện đổi mới, sắp xếp lại, quản lý biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập; chưa chủ động chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập sang hoạt động theo cơ chế tự chủ. Công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật chưa thường xuyên; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước trong thụ hưởng dịch vụ sự nghiệp công còn phổ biến.
II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO VÀ MỤC TIÊU
1- Quan điểm chỉ đạo
(1) Đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài của tất cả các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị.
(2) Nhà nước chăm lo, bảo đảm cung cấp dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu, nâng cao khả năng tiếp cận và chất lượng dịch vụ sự nghiệp công cho mọi tầng lớp nhân dân trên cơ sở giữ vững, phát huy tốt hơn nữa vai trò chủ đạo, vị trí then chốt, bản chất tốt đẹp, ưu việt, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận của các đơn vị sự nghiệp công lập.
(3) Đẩy mạnh xã hội hoá, nhất là trong các ngành, lĩnh vực và địa bàn mà khu vực ngoài công lập làm được và làm tốt; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển lành mạnh thị trường dịch vụ sự nghiệp công trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Thực hiện công khai, minh bạch, không thương mại hoá. Bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập.
(4) Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong quá trình đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, gắn với đổi mới hệ thống chính trị và cải cách hành chính, đồng thời có lộ trình và bước đi phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết thực tiễn để kịp thời bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách.
(5) Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm toàn diện về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, phát huy vai trò giám sát của người dân trong quá trình đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
2- Mục tiêu
2.1- Mục tiêu tổng quát
Đổi mới căn bản, toàn diện và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; giữ vai trò chủ đạo, then chốt trong thị trường dịch vụ sự nghiệp công; cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu có chất lượng ngày càng cao. Giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải và trùng lắp; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức. Giảm mạnh tỉ trọng, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ cấu lại ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập. Phát triển thị trường dịch vụ sự nghiệp công và thu hút mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia phát triển dịch vụ sự nghiệp công.
2.2- Mục tiêu cụ thể
Giai đoạn đến năm 2021
- Cơ bản hoàn thành việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập.
- Giảm mạnh về đầu mối, tối thiểu bình quân cả nước giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập. Giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015. Cơ bản chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ những đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính).
- Phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015.
- Hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần (trừ các bệnh viện và trường học).
- Hoàn thành lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công (tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và khấu hao tài sản) đối với một số lĩnh vực cơ bản như y tế, giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp.
Giai đoạn đến năm 2025 và 2030
Hoàn thiện đầy đủ và đồng bộ hệ thống pháp luật để thể chế hoá các chủ trương của Đảng về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức và hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập.
Đến năm 2025
- Tiếp tục giảm tối thiểu bình quân cả nước 10% đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Chấm dứt số hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các đơn vị bảo đảm tự chủ tài chính).
- Phấn đấu có tối thiểu 20% đơn vị tự chủ tài chính.
- 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện hoàn thành chuyển đổi thành công ty cổ phần.
- Tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016 - 2020.
Đến năm 2030
- Tiếp tục thực hiện việc giảm đầu mối, phấn đấu chỉ còn các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ quản lý nhà nước và các đơn vị cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu.
- Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2025.
- Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
III- NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận ở các ngành, các cấp, các đơn vị sự nghiệp và toàn xã hội trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ sự nghiệp công.
2- Sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập
Hoàn thiện các quy định của pháp luật về tiêu chí phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập theo từng ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở đó, sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực theo nguyên tắc: (1) Pháp luật chuyên ngành không quy định việc thành lập tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập; (2) Trường hợp cần thiết phải thành lập mới đơn vị sự nghiệp công lập, thì đơn vị đó phải tự bảo đảm toàn bộ về tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu); (3) Một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công cùng loại nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ; (4) Cơ cấu lại hoặc giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả; (5) Đẩy mạnh xã hội hoá, chuyển các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác đủ điều kiện thành công ty cổ phần.
Việc sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập của từng ngành, lĩnh vực cụ thể như sau:
2.1- Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo
- Đối với giáo dục đại học: Sáp nhập, hợp nhất hoặc giải thể các trường đại học, cơ sở giáo dục - đào tạo hoạt động không hiệu quả, không nhất thiết tỉnh nào cũng có trường đại học. Sắp xếp, tổ chức lại, tập trung xây dựng một số trường sư phạm trọng điểm để đào tạo đội ngũ giáo viên và quản lý giáo dục. Nhà nước tập trung đầu tư chiều sâu, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực chất lượng cao đối với các trường đại học công lập ở một số lĩnh vực mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Các trường trong Quân đội, Công an chỉ thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho lực lượng vũ trang.
- Đối với giáo dục mầm non, phổ thông: Sắp xếp, tổ chức lại gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi địa phương, địa bàn cụ thể. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp học một cách hợp lý; thu gọn lại các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương. Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao.
2.2- Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
- Sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động; bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hoá, hiện đại hoá, có phân tầng chất lượng. Nhà nước tập trung đầu tư một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho các nhóm đối tượng đặc thù phù hợp với khả năng đầu tư của Nhà nước và khả năng huy động nguồn lực của xã hội.
- Sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng; giải thể các trường trung cấp, cao đẳng hoạt động không hiệu quả. Về cơ bản, trên địa bàn cấp tỉnh chỉ còn một đầu mối đào tạo nghề công lập. Sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề thành một cơ sở giáo dục dạy nghề trên địa bàn cấp huyện.
2.3- Đối với lĩnh vực y tế
- Tổ chức các cơ sở y tế theo hướng toàn diện, liên tục và lồng ghép theo 3 cấp: Chăm sóc ban đầu, chăm sóc cấp 2, chăm sóc cấp 3. Sắp xếp lại các đơn vị làm nhiệm vụ kiểm nghiệm, kiểm định, kiểm chuẩn thành đơn vị kiểm soát dược phẩm, thực phẩm và thiết bị y tế.
- Xây dựng một số bệnh viện hiện đại ngang tầm khu vực và quốc tế. Sớm hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng cấp tỉnh và Trung ương thành trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh cùng cấp trên cơ sở sáp nhập các tổ chức, đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ và hoạt động lồng ghép.
- Thực hiện thống nhất mô hình mỗi cấp huyện chỉ có một trung tâm y tế đa chức năng (trừ các huyện có bệnh viện đạt hạng II trở lên), bao gồm y tế dự phòng, dân số, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và các dịch vụ y tế khác; trung tâm trực tiếp quản lý trạm y tế xã và phòng khám đa khoa khu vực (nếu có). Rà soát, sắp xếp hợp lý các phòng khám đa khoa khu vực. Nơi đã có cơ sở y tế trên địa bàn cấp xã thì có thể không thành lập trạm y tế xã.
- Điều chỉnh, sắp xếp lại các bệnh viện bảo đảm mọi người dân đều có thể tiếp cận thuận lợi về mặt địa lý. Chuyển dần các bệnh viện thuộc Bộ Y tế và các bộ, cơ quan nhà nước ở Trung ương về địa phương quản lý (trừ các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; một số ít bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện của các trường đại học).
2.4- Đối với lĩnh vực khoa học và công nghệ
- Rà soát, sắp xếp lại hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ nhằm giảm mạnh đầu mối, kể cả ở các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực nghiên cứu, gắn với quá trình cơ cấu lại ngành khoa học và công nghệ. Về cơ bản, chỉ nên tổ chức một đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở khoa học và công nghệ.
- Lựa chọn để tập trung đầu tư một số tổ chức nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng đạt trình độ khu vực và thế giới. Phát triển, nâng cao năng lực hệ thống các tổ chức dịch vụ khoa học và công nghệ, phát triển mạnh mẽ thị trường khoa học và công nghệ phù hợp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
- Chuyển một số tổ chức khoa học và công nghệ hoạt động nghiên cứu ứng dụng mà sản phẩm khoa học có khả năng thương mại hoá thành doanh nghiệp hoặc chuyển về trực thuộc các tập đoàn kinh tế, tổng công ty. Có cơ chế tăng cường liên kết giữa các tổ chức khoa học và công nghệ với các trường đại học và doanh nghiệp để gắn kết nghiên cứu khoa học với hoạt động đào tạo và sản xuất kinh doanh.
- Nghiên cứu chuyển một số tổ chức khoa học và công nghệ công lập hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản về trực thuộc các trường đại học, học viện để thúc đẩy gắn kết giữa nghiên cứu với đào tạo.
2.5- Đối với lĩnh vực văn hoá, thể dục, thể thao
- Sắp xếp lại, nâng cao năng lực các đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả. Tiếp tục duy trì các đơn vị nghệ thuật truyền thống tiêu biểu. Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ giữ lại một đoàn nghệ thuật công lập truyền thống tiêu biểu của địa phương. Đối với các đơn vị nghệ thuật khác chuyển sang hình thức ngoài công lập. Hợp nhất trung tâm văn hoá và đoàn nghệ thuật cấp tỉnh thành một đầu mối.
- Kiện toàn, củng cố thư viện công cộng cấp huyện với các mô hình, thiết chế đã có; việc thành lập mới chỉ được thực hiện tại các địa phương có nhu cầu và điều kiện cho phép.
- Hoàn thiện, nâng cao chất lượng và mở rộng phạm vi hoạt động cấp quốc gia đối với một số bảo tàng chuyên ngành có các bộ sưu tập quý hiếm, có giá trị nghiên cứu khoa học để thu hút khách tham quan và phát triển du lịch.
- Thực hiện chủ trương sáp nhập các trung tâm có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thuộc sở văn hoá, thể thao và du lịch thành một đầu mối. Sáp nhập các trung tâm văn hoá, trung tâm thể thao, nhà văn hoá… trên địa bàn cấp huyện thành một đầu mối.
2.6- Đối với lĩnh vực thông tin và truyền thông
- Lĩnh vực báo chí: Đẩy mạnh thực hiện việc sắp xếp theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 đã được Bộ Chính trị khoá XI thông qua nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, dàn trải đầu tư, buông lỏng quản lý, hoạt động xa rời tôn chỉ, mục đích, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, quản lý báo chí của các cấp uỷ đảng, chính quyền, nhất là của người đứng đầu cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí.
- Lĩnh vực xuất bản: Chuyển hầu hết các nhà xuất bản sang đơn vị sự nghiệp có thu; trường hợp thật sự cần thiết, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì cho phép chuyển sang công ty trách nhiệm hữu hạn nhà nước một thành viên 100% vốn nhà nước.
- Lĩnh vực công nghệ thông tin: Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của các đơn vị sự nghiệp về an toàn thông tin. Tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công nghệ thông tin khác, bao gồm: Giải thể, sáp nhập, chuyển đổi loại hình đối với những đơn vị sự nghiệp công lập quy mô nhỏ, hoạt động không hiệu quả, không phục vụ quản lý nhà nước hoặc hoạt động trong lĩnh vực đã xã hội hoá cao.
- Lĩnh vực bưu chính, viễn thông: Rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, nâng cao năng lực hoạt động để đáp ứng yêu cầu phục vụ quản lý nhà nước.
- Các lĩnh vực thông tin và truyền thông khác: Rà soát, hoàn thiện mô hình tổ chức, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp thuộc các cơ quan Trung ương, địa phương để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý, chỉ đạo, điều hành về hoạt động thông tin và truyền thông.
2.7- Sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác
- Chuyển mạnh các đơn vị sự nghiệp kinh tế, sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Giải thể các đơn vị sự nghiệp kinh tế hoạt động không hiệu quả.
- Về lĩnh vực bảo trợ xã hội, chăm sóc người có công: Tổ chức lại các cơ sở trợ giúp xã hội theo hướng hỗ trợ chăm sóc phục hồi chức năng, trợ giúp các nhóm đối tượng dựa vào cộng đồng. Phát triển các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hợp nhất các trung tâm bảo trợ có chức năng, nhiệm vụ tương đồng thành trung tâm bảo trợ đa chức năng.
- Về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn: Sắp xếp lại, giảm mạnh đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp. Hợp nhất trạm chăn nuôi và thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, trạm khuyến nông, khuyến ngư,… cấp huyện thành trung tâm dịch vụ nông nghiệp trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện và chuyển một số chức năng, nhiệm vụ về quản lý nhà nước ở các đơn vị này về phòng nông nghiệp (hoặc phòng kinh tế) cấp huyện. Sáp nhập các cơ quan tương ứng ở cấp tỉnh, đưa chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan này về sở nông nghiệp và phát triển nông thôn. Rà soát, sắp xếp lại, kiện toàn các ban quản lý rừng phòng hộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
- Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường: Chuyển các trung tâm phát triển quỹ đất về trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2.8- Nghiên cứu việc hợp nhất các cơ sở đào tạo về lý luận chính trị của Đảng với các cơ sở đào tạo về quản lý hành chính ở địa phương theo hướng tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo sự thống nhất và liên thông giữa các khu vực, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo cán bộ cho hệ thống chính trị. Nghiên cứu, đổi mới mô hình tổ chức của các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, giao cho các trường chính trị tỉnh chịu trách nhiệm về hướng dẫn chuyên môn, tăng cường cán bộ giảng dạy kiêm nhiệm của cấp uỷ cấp huyện.
3- Quản lý biên chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
- Đổi mới cơ chế xác định và giao biên chế theo hướng quản lý, giám sát chặt chẽ biên chế của các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên; đẩy mạnh thí điểm việc thi tuyển và thực hiện thuê giám đốc điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện chế độ hợp đồng viên chức có thời hạn đối với những trường hợp tuyển dụng mới (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn). Không thực hiện chế độ công chức trong đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các đơn vị phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ quản lý nhà nước). Thực hiện nghiêm việc đánh giá, phân loại viên chức hằng năm theo quy định hiện hành để đưa ra khỏi đội ngũ những người 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ.
- Chấm dứt việc tự phê duyệt và giao biên chế sự nghiệp vượt quá số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao hoặc thẩm định; có kế hoạch và giải pháp để giải quyết dứt điểm số viên chức và số người lao động vượt quá số biên chế được giao (trừ các đơn vị đã tự chủ tài chính). Các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp.
- Tổ chức phân loại viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu viên chức theo hướng vị trí chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỉ lệ ít nhất 65%. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ này. Rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế đối với các chức danh kế toán, y tế học đường tại các trường mầm non, phổ thông và các chức danh lái xe, bảo vệ, nhân viên phục vụ trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Quy định và thực hiện nghiêm về số lượng lãnh đạo cấp phó. Trong thời gian thực hiện sắp xếp lại, số lượng cấp phó của các đơn vị sự nghiệp công lập do sáp nhập, hợp nhất có thể cao hơn quy định, nhưng khi có cấp phó nghỉ hưu hoặc điều chuyển công tác thì không được bổ sung; đồng thời phải có giải pháp điều chuyển, sắp xếp lại số lượng cấp phó trong thời hạn tối đa 3 năm kể từ ngày sáp nhập, hợp nhất. Trường hợp điều chuyển giữ chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ đến hết thời hạn bổ nhiệm.
- Đổi mới cơ chế, phương thức tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức (bao gồm cả cán bộ quản lý). Có chính sách thu hút nhân tài, thu hút đội ngũ viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi vào làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện đào tạo lại, hỗ trợ thích hợp đối với viên chức và người lao động dôi dư do sáp nhập, giải thể hoặc chuyển thành đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.
4- Đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, thúc đẩy xã hội hoá dịch vụ sự nghiệp công
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo điều kiện đẩy mạnh cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường và thúc đẩy xã hội hoá trong việc cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công: (1) Xác định các dịch vụ sự nghiệp công do ngân sách nhà nước phải bảo đảm, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; các dịch vụ công khác không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, xác định giá theo cơ chế thị trường, đơn vị được quyết định các khoản thu, mức thu bảo đảm bù đắp chi phí hợp lý, có tích luỹ để thu hút nhà đầu tư thuộc các thành phần kinh tế ngoài công lập tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; (2) Có chính sách khuyến khích ưu đãi về đất đai, thuế, phí, tín dụng,… tạo điều kiện hỗ trợ cho các đơn vị ngoài công lập, nhà đầu tư tham gia đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; (3) Có chính sách đối xử bình đẳng giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập trong việc cung cấp dịch vụ công; các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập được tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công của Nhà nước.
- Đẩy mạnh việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập sang mô hình tự chủ hoàn toàn cả về chi đầu tư, chi thường xuyên, thực hiện quản lý, kế toán theo mô hình doanh nghiệp. Các đơn vị được Nhà nước giao vốn, tài sản để thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, từng bước tính đủ chi phí đầu vào (kể cả khấu hao) để xác định giá dịch vụ. Các đơn vị đã bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên được quyền quyết định số lượng người làm việc, tiền lương theo kết quả hoạt động, được Nhà nước hỗ trợ về thuế, phí để tăng cường năng lực tài chính và khả năng tự cân đối.
- Chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện sang công ty cổ phần. Không tách, điều chuyển các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp và khám, chữa bệnh trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước khi các tập đoàn, tổng công ty này thực hiện cổ phần hoá.
- Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hoá, trước hết là các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở y tế, tổ chức khoa học và công nghệ ở các địa bàn có khả năng xã hội hoá cao. Có chính sách thí điểm đổi mới theo lộ trình, đẩy mạnh xã hội hoá các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông ở các địa bàn có khả năng xã hội hoá cao để mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội, nhất là đối với các thành phố, đô thị lớn có dân số tăng nhanh do nhập cư.
- Thực hiện chuyển đổi hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, hạch toán như doanh nghiệp, kiên quyết chuyển sang cơ chế tự bảo đảm hoàn toàn về tài chính đối với nhóm các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công có khả năng xã hội hoá cao trên cơ sở Nhà nước thực hiện lộ trình bảo đảm kinh phí hoạt động có thời hạn.
- Khuyến khích thành lập các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, nhất là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, y tế, khoa học và công nghệ.
- Có cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để thành lập doanh nghiệp đa sở hữu trong các viện nghiên cứu, trường đại học nhằm thực hiện hoạt động ứng dụng, triển khai, thương mại hoá các kết quả nghiên cứu và cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Xây dựng chính sách để doanh nghiệp được tham gia giáo dục nghề nghiệp theo hình thức đặt hàng của Nhà nước và của doanh nghiệp khác; được tham gia xây dựng danh mục ngành, nghề đào tạo, xây dựng chương trình đào tạo, đào tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên.
- Có chính sách thuận lợi để tổ chức khoa học và công nghệ công lập được quyền sở hữu và có cơ chế phân chia lợi ích hợp lý đối với kết quả nghiên cứu khoa học sử dụng ngân sách nhà nước, tạo điều kiện và thúc đẩy quá trình thương mại hoá ứng dụng kết quả nghiên cứu.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế kết hợp công - tư về nhân lực và thương hiệu trong lĩnh vực y tế; xây dựng cơ chế hợp tác đầu tư giữa bệnh viện công và bệnh viện tư, giữa các bệnh viện công. Minh bạch hoá các hoạt động liên doanh, liên kết, hợp tác công - tư, nhất là ở các đơn vị thuộc lĩnh vực do Nhà nước cấp phép hoạt động; bảo toàn và phát triển vốn, tài sản nhà nước.
5- Nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập
- Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
- Rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong từng đơn vị theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học - công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế.
- Nâng cao chất lượng quản trị tài chính, tài sản công của đơn vị. Ban hành quy chế quản lý tài chính, tài sản công, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Hoàn thiện chế độ kế toán, thực hiện chế độ kiểm toán, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch hoạt động tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Áp dụng mô hình quản trị đối với các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư như mô hình quản trị doanh nghiệp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ chế hội đồng trường trong các trường đại học theo hướng, hội đồng trường là cơ quan thực quyền cao nhất của trường đại học; bí thư đảng uỷ kiêm chủ tịch hội đồng trường.
- Thực hiện kiểm định, đánh giá và xếp hạng các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là đối với trường đại học, bệnh viện.
6- Hoàn thiện cơ chế tài chính
- Hoàn thiện pháp luật về cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các ngành, lĩnh vực trên cơ sở mức độ tự chủ về tài chính, tăng cường phân cấp và tăng tính chủ động cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Có cơ chế tài chính phù hợp để huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công, nhất là cho y tế và giáo dục, kể cả hình thức hợp tác công - tư, liên doanh, liên kết.
- Phân định rõ hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao với hoạt động kinh doanh dịch vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Xây dựng và hoàn thiện các danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo nguyên tắc: Đối với các dịch vụ thiết yếu thì Nhà nước bảo đảm kinh phí; đối với các dịch vụ cơ bản thì Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện; đối với các dịch vụ mang tính đặc thù của một số ngành, lĩnh vực thì thực hiện theo cơ chế đặt hàng hoặc đấu thầu để tạo điều kiện cho các cơ sở ngoài công lập cùng tham gia; đối với các dịch vụ khác thì đẩy mạnh thực hiện theo cơ chế xã hội hoá, huy động sự tham gia cung ứng của các thành phần kinh tế.
- Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi từ phí sang thực hiện giá dịch vụ sự nghiệp công theo hướng Nhà nước quy định khung giá dịch vụ, từng bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu, đồng thời cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người nghèo, đối tượng chính sách. Đối với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước, giao quyền tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và có tích luỹ.
- Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực, quản lý, cấp phát ngân sách nhà nước. Ngân sách nhà nước bảo đảm đầu tư cho các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu (giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; y tế dự phòng, y tế cơ sở, khám, chữa các bệnh phong, lao, tâm thần; nghiên cứu khoa học cơ bản; văn hoá, nghệ thuật dân gian truyền thống, đào tạo huấn luyện vận động viên, huấn luyện viên thể thao quốc gia; bảo trợ xã hội và chăm sóc người có công,...) và đối với các đơn vị sự nghiệp công lập ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người.
Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Thực hiện cơ chế giao vốn, tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về tài chính và tài sản công của đơn vị sự nghiệp công lập trong toàn quốc.
- Phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập theo mức độ tự chủ khác nhau về tài chính. Đối với đơn vị đã tự chủ về tài chính, được trả lương theo kết quả hoạt động. Đối với đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, thực hiện trả lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp theo quy định hiện hành; đối với phần tăng thu, tiết kiệm chi, được trích lập các quỹ bổ sung thu nhập và phát triển hoạt động sự nghiệp. Các đơn vị được giao tự chủ tài chính ổn định từ 3 đến 5 năm theo phương án thu chi tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các đơn vị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động, cần đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán chi.
- Rà soát các quy định về thuế nhằm khuyến khích tự chủ tài chính và có tích luỹ cho đầu tư. Đối với đơn vị đã tự chủ về tài chính, được tính chi phí tiền lương theo doanh thu hoặc quỹ lương khoán trong chi phí hợp lệ để tính thuế thu nhập.
- Có cơ chế, chính sách đủ mạnh để tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích việc tinh giản biên chế, bổ sung vào diện tinh giản biên chế một số đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Bảo đảm nguồn kinh phí để giải quyết chính sách đối với những người dôi dư do sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập và thực hiện tinh giản biên chế. Đối với công chức, viên chức làm việc trong đơn vị tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, kinh phí lấy từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị. Đối với công chức, viên chức làm việc trong đơn vị do ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần hoặc bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động thì lấy từ nguồn kinh phí hoạt động của đơn vị. Trường hợp kinh phí của đơn vị không đủ thì ngân sách nhà nước bổ sung theo quy định hiện hành về phân cấp ngân sách.
7- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
- Sửa đổi, bổ sung pháp luật về công chức, viên chức, đội ngũ nhà giáo và pháp luật có liên quan. Đẩy mạnh việc phân cấp, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng phân định rõ việc quản lý nhà nước với quản trị đơn vị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Chuyển các đơn vị sự nghiệp công lập có tính chất cung cấp dịch vụ sự nghiệp công của bộ, ngành về chính quyền địa phương quản lý; bộ chỉ thực hiện chủ quản đối với các đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của bộ và những đơn vị trọng điểm, chuyên sâu.
- Rà soát, hoàn thiện quy hoạch định hướng mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và từng địa phương; chuyển từ quy hoạch theo đơn vị hành chính sang quy hoạch theo ngành, lĩnh vực, nhu cầu của xã hội và thị trường.
- Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đối với từng loại hình dịch vụ sự nghiệp công; tiêu chí phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập; tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng dịch vụ của đơn vị theo ngành, lĩnh vực; hệ thống tiêu chuẩn chức danh những người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập; thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, điều hành đơn vị sự nghiệp công lập, cơ chế giám sát, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu. Lấy kết quả thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế hằng năm là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại kết quả công tác của người đứng đầu cấp uỷ, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành với cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư, tài chính các cấp trong quản lý ngân sách nhà nước chi cho lĩnh vực sự nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, tránh chồng chéo, lãng phí. Quy định rõ quyền hạn gắn với trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cố tình né tránh hoặc không thực hiện nhiệm vụ được giao đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Hình thành các tổ chức kiểm định, đánh giá độc lập về chất lượng dịch vụ sự nghiệp công theo ngành, lĩnh vực.
8- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; phát huy vai trò của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội
- Các cấp uỷ và tổ chức đảng phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Ban hành quy định về vai trò và chức năng lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng trong đơn vị sự nghiệp công lập.
- Phát huy vai trò của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội đối với tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Đảng đoàn Quốc hội lãnh đạo bổ sung Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, ưu tiên các dự án luật trực tiếp phục vụ triển khai thực hiện Nghị quyết; tăng cường giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các uỷ ban của Quốc hội đối với việc tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
2- Các tỉnh uỷ, thành uỷ, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết với lộ trình và phân công cụ thể trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị thực hiện phù hợp với điều kiện cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương và đơn vị.
3- Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức việc học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết, kết quả thực hiện Nghị quyết.
4- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát thực hiện Nghị quyết.
5- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư./.
 

 
T/M BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
TỔNG BÍ THỨ




Nguyễn Phú Trọng
 
 
 
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE CENTRAL COMMITTEE 

ResolutionNo.19-NQ/TW dated October 25, 2017 of theCentral Committee at the 6thmeeting of the 12thCentral Committeeon continuing to renovate organizational and management structure, enhance quality and efficiency of public service provider

I- SITUATION AND REASONS

Over the past few years, regulatory agencies have effectively implemented policies issued by the Communist Party on renovation of organizational and management structure, enhancement of quality and efficiency of public service providers and have recorded significant achievements. The system of public service provider with intellectual staff, scientists, educationists, culturalists have made substantial contribution to the building and defense of our country; contributed to the achievement of the sustainable poverty reduction goal, provision of pre-primary education for 5-year-old-children as well as primary education, enhancement of gender equality, improvement of civil health, sustainable development of the environment, social equality and fulfillment of principal millennium goals.

Public service provider systems have been established in almost every localities; the network of educational, cultural and sport facilities has been set up throughout the country, even in rural areas, remote and isolated areas, poor-condition areas, bordering areas and islands. Public service providers play the key role in provision of public services and implementation of social security policy. The system of legislative documents concerning public service provider is gradually completed. Autonomy and accountability mechanism of public service provider has shown positive results. The policy on private sector involvement in public service provision has also contributed to the extension of the network, increase in scale and number and enhancement of quality of non-state service providers.

2- However, the organization and operation of public service providers are still facing unsolved issues, shortcomings and challenges. Many legislative documents concerning public service providers are not promulgated on time or not timely amended. The renovation of organizational structure of public service providers is in slow progress. The planning for public service provider network is done based upon administrative units but fails to focus on sectors, fields, regional characteristics and reality. Inefficient and poor organizational structure with poor internal management of public service providers has resulted in low-quality services. State budget has spent too much on public service providers while some of them suffer losses or waste their funding. Public officials and public employees fail to be structured logically and show low productivity. The financial autonomy mechanism is inflexible and non-transparent; service charges fail to be converted to services prices and the roadmap to adjustment to public service price is not prepared timely. Private sector involvement in public service provision is still in slow progress. State management shows limitation on its effect and efficiency. There are still shortcomings in inspection, audit, supervision and handling of violations regarding operation of public service providers.

3- Above-mentioned limitations and shortcomings are due to subjective reasons. The Communist Party’s guidelines are turned into State’s policies and laws on public services slowly, insufficiently and in consistent with reality. Many Party executive committees and the heads of agencies, organizations lack awareness, political determination and drastic direction; fail to take drastic action on renovation, rearrangement and management of public service provider payrolls as well as fail to actively make public service providers operate under the autonomy mechanism. Policies and laws of the State are not thoroughly grasped and popularized regularly; people still rely too much on the State for public service provision without taking any action.

II- VIEWPOINTS AND OBJECTIVES

1- Viewpoints

(1) Renovation of organizational and management structure, enhancement of quality and efficiency of public service providers are deemed one of the top priority missions, a urgent and sustainable duty performed by all level of the Party executive committee, Government and the whole political system.

(2) The State must provide fundamental and essential public services for everyone enable them to get access to those services and improve the service quality based upon the maintenance and development of key roles, good nature, superiority and non-profit business of public service providers.

(3) Private sector involvement must be promoted, especially sectors, fields and localities that private sectors have capacity to involve in and do it well; mobilize and effectively use all resources for investment in development of public service market in a socialist-oriented market economy. The above-mentioned tasks must be done in a transparent and public manner, not for commercial purposes and ensuring equality between public service provider and private service providers.

(4) Missions and solutions brought out in the renovation of organizational and management structure, enhancement of quality and efficiency of public service providers must be done in combination with political system renovation and administrative reform, and there must be an appropriate roadmap and steps focusing on key matters; inspection, supervision and reality review are also enhanced to timely amend and complete the policy.

(5) Directions of the Communist Party, management of the State as well as autonomy and accountability for duty performance, organizational structure, personnel and finance structure of public service providers are all required; and supervisors must well perform their role in the renovation of organizational and management structure, enhancement of quality and efficiency of public service providers.

2- Objectives

2.1- General objectives

Fundamentally and consistently renovate organizational structure of public service providers in such a way that those providers could obtain logical structure, autonomy capacity, advanced management and achieve efficiency; play the key role in the public service market as well as provide fundamental and essential public services with higher quality. Decline the number of contact points, handle unconcentrated and overlapped public service providers; make redundancy in combination with restructuring and improving the quality of public officials and public employees. Dramatically decrease the proportion and promote the efficiency of state budget expenditure on public service provider for the purpose of restructuring state budget, changing payrolls and increasing incomes of public officials as well as public employees working in public service providers. Develop the public service market and attract investment of economic sectors in public service development.

2.2- Particular objectives

By 2021

- Basically complete the building of regulatory and institutional framework of Communist Party’s policies on renovation of management and finance mechanism and reorganization of public service provider system.

- Dramatically decrease the number of contact points and dissolve at least 10% of public service providers throughout the country. Dismiss at least 10% of employees earned from State budget compared to those in 2015. Terminate labor contracts inconsistent with regulations issued by public service providers, except financial autonomy service providers.

- Strive to make 10% of public service providers manage their financial affairs independently, decrease averagely 10% of expenditure from state budget on public service provider compared to that in 2011 – 2015.

- Finalize the equitization of eligible business entities and other non-business entities, except hospitals and schools

- Finalize a roadmap to charging public service including salaries, direct costs, management costs and asset depreciation for some basic services such as healthcare, education-training, vocational education.

By 2025-2030

Fully and consistently complete a legislative system for turning Communist Party s guidelines into Government’s policies on renovation of management and finance mechanism and operation of public service providers.

By 2025

- Continue to dissolve at least 10% of public service providers throughout the country and dismiss at least 10% of employees earned from State budget compared to that in 2021. Terminate labor contracts inconsistent with regulations of public service provider, except financial autonomy service providers.

-  Strive to make 20% of public service providers manage their financial affairs autonomically.

- Equitize 100% business entities and non-business entities eligible for equitization.

- Continue to averagely decrease 10% of the State budget expenditure on public service provider compared to that in 2016-2020.

By 2030

- Continue to decline the number of contact points, dissolve more public service providers until there exist only public service provider for political purposes and serving state management and those providing basic public services.

- Dismiss 10% of employees paid by State budget compared to those in 2025.

- Averagely decrease 15% of the State budget expenditure on public service provider compared to that in 2021 – 2025.

III- TASKS AND SOLUTIONS

1- Promote the dissemination and propaganda about objectives, meaning, requirements and matters of the renovation of management and finance mechanism and reorganization of public service providers for the purpose of raising awareness and consistency of regulatory agencies, service providers and the whole society concerning implementation of the Communist Party s guidelines as well as policies and laws of the State; contributing to the enhancement of quality and efficiency of public service providers and promoting private sector involvement in public service provision.

2- Relocation and reorganization of public service providers

Complete the preparation of the law on classification criteria, conditions for foundation, consolidation, acquisition and dissolution of public service providers based upon industries and fields. According to such law, relocate and reorganize public service provider in particular industry and field under the following principles: (1) Professional laws must not regulate the organizational structure of public service providers; (2) In case it is required to found a new public service provider, such provider must manage its financial affairs independently (except the public service provider of basic and essential services); (3) A public service provider may provide more than one public services of the same type in order to decrease the number of contact point, handle overlapping or unfocused tasks of public service providers; (4) Restructuring or dissolving inefficient public service providers; (5) Promote private sector involvement and equitize business entities and non-business entities eligible for equitization.

Public service providers of particular industry and field shall be restructured and reorganized as follows:

2.1- In terms of education and training

- With regard to tertiary education:Merge, consolidate or dissolve inefficient universities, educational facilities; not every province requiring universities. Relocate, reorganize as well as build key pedagogical schools for training teachers and educational managers. The State shall focus on intensive investment in facilities, high-qualified staff of public universities specialized in regional and international fields. Military or Public Security schools shall only train human resources for armed forces purpose.

- With regard to pre-primary education and secondary education:Relocate and reorganize pre-primary and high schools in combination with improvement of education quality, found high schools with multiple education stages including primary and secondary education in consistent with requirements and reality of local authority and particular locality. Review, arrange and revise the class size logically; locate schools corresponding to reality of the region. Facilitate the transformation from state primary schools and high schools into non-state schools in localities with high rate of private sector involvement.

2.2- In terms of vocational education

- Relocate and reorganize the vocational training facilities in such a way that those facilities could become flexible to meet human recourse requirement of the labor market; ensure logical scale, structure of training industries and professions, qualifications, standardization and decentralization of training quality. The State shall focus on investment in high-quality vocational training facilities and vocational training facilities for particular groups of people in consistent with investment capacity of the State and the capacity to call for resources from society.

- Merge vocational training facilities at intermediate level with those at college level; dissolve inefficient intermediate and college schools for vocation education. Basically, there will be only one public contact point for vocation education. Merge continuing education centers and centers for youth employment services into vocational training centers to form a vocational training facility in every locality of districts.

2.3- In terms of healthcare

- Organize medical facilities with the aim of ensuring full development, sustainable operation and provision of 3 grade of health care from primary health care to grade 2 and 3 health care. Convert testing and calibrating departments into pharmaceutical, foods and medical equipment control departments.

- Build some modern hospitals that can stand on the same line with regional and international ones. Quickly complete the conversion from central and provincial preventive health centers into centers for epidemic control and prevention at same levels based upon acquisition of entities and organizations serving same functions and integration.

- Ensure that there will be only one general health care center in every district (except districts where grade 2 hospital or higher is located) including preventive health care services, medical examination and treatment, occupational therapy and other medical services; supervisory centers of commune medical aid stations and regional clinics (if any). Review and locate logically regional clinics. Commune medical aid stations are not permitted to be found in places where commune medical facility is already located.

- Relocate hospitals in order to enable people to reach them easily despite geographical distances. Transfer hospitals affiliated with the Ministry of Health and centrally-affiliated ministries and regulatory agencies to local authorities for management (except hospital affiliated with the Ministry of National Defense and Public Security; some leading specialized hospitals and hospitals of universities).

2.4- In terms of technology and science

- Review and restructure the technology and science system for the purpose of dramatically decreasing the number of contact points, including those in central and local government authorities, dissolving technology and science organizations sharing same research subject or same function in combination with restructuring of technology and science industry. Basically, there should be only one public service provider affiliated to Technology and Science Department.

- Select and invest in fundamental and applied science research organizations which can stand on the same line with regional and international organizations. Develop and improve the capacity of technology and science service systems and develop a technology and science market in consistent with the 4thindustry revolution.

- Transform technology and science organizations for applied science research whose science products are eligible for commercial purpose into enterprises or organizations affiliated to economic corporations and general companies. Strengthen the connection between technology and science organizations with universities and enterprises to integrate science research into production and business.

- Transfer some public technology and science organizations in fundamental research to universities and institutions in pursuit of tightening the relation between research and training.

2.5- In terms of culture and sport

- Relocate public performance art entities as well as increase their capacity in a professional and efficient manner. Maintain representative traditional performance art entities. There shall be only one local traditional public art troupe retained in every province and centrally-affiliated city. Other art performance entities shall be transformed into non-state entities. Moreover, the culture center shall be integrated into provincial art troupe to form a contact point.

- Reinforce public library in districts; new library is only built in locality as required when possible.

- Increase the quality of specialized museums housing collections that are rare and worth for science research as well as encourage them to operate nationwide.

- Merge centers serving same functions affiliated to the Department of Culture, Sport and Tourism with one another to form a contact point and also merge cultural centers, sport centers and cultural houses in districts with one another to form a contact point.

2.6- In terms of information and communication

- For press:Foster the arrangement depending on the planning for development and management of press until 2025 approved by thePolitburo of 11thCentral Committee for the purpose of handling overlapping and unconcentrated investment, loose management and operation inconsistent with guidelines or purposes in combination with allocation of responsibility for guiding and managing press of the Communist Party, Government, especially the head of agency in charge and press agencies.

- For publication:Transform publishing companies into revenue-generating public service providers; where necessary, those companies are permitted to be transformed into wholly state-owned single-member limited liability companies if they are eligible for the transformation as regulated by laws.

- For information technology:Strengthen the organization and increase the capacity of public service providers in charge of information safety. Reorganize other public information technology service providers including dissolution, acquisition or transformation of small-scale or inefficient public service providers or those that fail to serve the State management or those operate in fields with high-rate private sector involvement.

- For posts and telecommunications:Review and turnpublic service providers into the lean ones as well as increase their operational capacity for the purpose of serving the state management.

- For other fields of information and communication:Review and complete the organizational structure and operation of public service providers affiliated to central government authorities and local authorities to ensure the consistency in management, direction and operation of information and communication.

2.7- In terms of non-business economic and other non-business activities

- Equitize non-business economic entities and other non-business entities eligible for equitization. Dissolve inefficient non-business economic entities.

- For social protection and care of people deserve well of the country:Reorganize social support facilitieswith the aim of caring for occupational therapy and helping group of people under community care. Develop centers for caring and nursing people with distinguished services in consistent with conditions for socio-economic development. And unify protection centers serving equivalent functions to form a multi-functional protection center.

- For agriculture and rural development:Rearrange and decrease the number of contact points, increase efficiency of public service providers.Unify animal husbandry and veterinary medicine stations, planting and plant protection stations with agriculture and fishery encouragement stations in districts to form a center for agriculture service affiliated with People’s Committees in districts and transfer their tasks in terms of State management to agriculture division or economic division in district. Merge agencies serving equivalent functions in district and transfer their certain tasks and functions in terms of State management to Department of Agriculture and Rural Development. Efficiently review, rearrange and strengthen the management board of protective forests.

-For environment and resources: Transfer centers for land fund development to People s Committee of districts.

2.8- Research on consolidation of local training facilities for political theory of the Communist Party and those for administrative managementwith the aim of achieving lean organizational structure, ensuring the consistency and building a connection among regions, increasing quality and efficiency of training public officials serving political system. Research and renovate the organizational structure of centers for political training in district, assign political schools in provinces to provide professional guidelines and appoint more part-time teaching public officials in districts.

3- Staff management and enhancement of human resources quality

- Renovate the determination and allocation of staff with the aim of tightening the management and supervision of staff working in public service providers wholly or partly funded by State budget; encourage pilot settlement of examination and hire chief executive officer for public service providers. New employees can enter into fixed term contracts for public employees (except public service providers in remote and isolated areas or areas with poor conditions for socio-economic development). Public service providers are not entitled to enter contracts for public officials with their workers, except those serving political purpose or state management purpose). Strictly carry out annual assessment and classification of staff in accordance with regulations in force in order to dismiss employees who fail to fulfill their tasks in 2 consecutive years.

- End the decision and allocation of staff in public service provider excess the number of staff appointed by competent authorities; prepare plans and solutions for settling number of public employees and worker excess the appointed one (except financial autonomy public service providers). Agencies that require the number of staff less than the appointed one must consider and frame an appropriate redundancy policy.

- Classify public employees depending on their job positions and restructure those employees in such a way that professional employees will account for at least 65% of total public employees of the service providers. Prepare plans for training, raising capacity, improving knowledge and skills of these staff as well as employing them logically and efficiently. Review, restructure the staff and discard job titles such as accountant and school nurse in primary and high schools and driver, guard, waiter in public service providers.

- Regulate and strictly abide by such regulation on number of deputy head. During the rearrangement, the number of deputy in public service providers subject to acquisition and consolidation may be more than the regulated one but those providers are not entitled to appoint additional deputy if any of their current deputies retires or is reshuffled and they must find solutions for restructuring deputies within 3 years from the date of acquisition or consolidation. In case the deputy is transferred to the lower position, his/her current allowance will be retained until the end of the appointment period.

- Renovate the mechanism and methods for recruitment, use and management of public employees including managers. Formulate a policy on calling for talents and skilled staff for public service providers. Re-train and support public employees and workers subject to redundancy policy due to acquisition, dissolution or transformation into non-state service providers.

4- Encourage public service provision through the market mechanism and promote private sector involvement in public service providers.

- Review, amend mechanisms, policies on facilitating the provision of public services through market mechanism and promoting private sector involvement in public service provision including: (1) Determining public service providers guaranteed by state budget, especially those in remote and isolated areas, minor ethnicity areas, areas with poor conditions for socio-economic development; other public services not funded by state budget, calculating service prices depending on the market price; the service providers may decide service prices and revenues to reasonably meet their expenditures and set up funds for attracting the investment of non-state sectors; (2) Formulating incentive policies on lands, taxes, charges, credit, etc. which enable non-state sectors and investor engage in investment, enhancement of service quality; (3) Formulating a policy for equality between public and private service providers in terms of public service provision; non-state service providers are entitled to engage in the bidding for public service provision held by the State.

- Foster the transformation from public service providers into financial autonomy ones including independence in terms of investment costs, current costs, costs for management and accounting. Entities funded by the State for providing public services shall include input cost (even depreciation) in the service price. Entities having capacity to cover costs for investment and current costs on their own may decide the number of staff and pay depending on operation results and may receive funding from the State to pay taxes and fees for the purpose of increasing financial capacity and self-balance capacity.

- Equitize public service providers eligible for equitization. Do not divide or transfer vocational training facilities and medical examination and treatment facilities in corporations, state corporations before those corporations are equitized.

- Encourage autonomy mechanism and private sector involvement in tertiary educational facilities, vocational training facilities and medical facilities, technology and science institutions in localities with high rate of private sector involvement. Formulate a policy on pilot settlement of renovation depending on the roadmap, promote private sector involvement in pre-primary and high school in localities with high rate of private sector involvement for the purpose of extend the training range as well as raise the training quality meeting society requirements, especially education requirements in large cities having rapid growth of population due to immigration.

- Transform eligible public service providers into autonomy and accountability providers applying enterprise accounting regime. Transform public service providers likely to be subject to private sector involvement to financial autonomy service providers inthe basis ofthe State’sroadmap to finance those service providers in a certain period.

- Promote the foundation of non-state service providers, especially those providing services of education and training, vocational training, health, technology and science.

- Formulate a mechanism, policy on facilitating the foundation of parent companies in research institutions, universities for the purpose of applying and commercializing research products and providing public services.

- Strengthen the connection between vocational training facilities with enterprises with the aim of encouraging those enterprises to develop their own vocational training facilities for labor in order to satisfy the human resources demand of enterprises themselves and the labor market. Formulate a policy that enables the enterprise engage in vocational education as ordered by the State as well as other enterprise; participate in the making of the list of training industry and profession, development of training programs, education in vocational training facilities and assessment of students’ learning outcome.

- Develop a policy that enables technology and science organizations to own research products as well as reasonably share benefits from the results of research funded by State budget, facilitates and promote private sector involvement in commercialization and application of research products.

- Continue to implement the public-private mechanism for human resources and trademark applied to medical; establish collaboration in investment between public and private hospitals and among public hospital themselves. Make sure activities through joint venture, partnership or PPP in entities providing services requiring license from the State are done in a transparent manner; preserve and develop state capital and properties.

5- Improving management capacity of public service providers

- Change the management method, improve the management capacity of public service providers in order to ensure the firm management of those service providers and contribute to enhancement of public service provision quality as well as satisfy social requirements.

- Review and complete organizational structure of every public service provider with the aim of creating more value for customer with less resources, dramatically decrease the number of contact point, discarding intermediary agencies, encouraging the application of advanced information and technology as well as advanced technology-science and application of international management norms and standards.

- Raise the quality of public property and finance management of public service providers. Promulgate regulations on finance and public property management, demonstrate the authority and responsibility of every department, individual, especially responsibility of the head. Complete the creation of accounting regime, supervise and record financial activities of those service providers in a public and transparent manner.

- Apply business management model in public service providers self-covering investment costs and current costs. Improve the effectiveness, efficiency of school councils in universities in such a way that the school committee is the highest de facto government in the university; the secretary of the Communist Party Committee, concurrently the chairperson of school council.

- Inspect, assess and rank public service providers, especially universities and hospitals

6- Perfect the financial mechanism

- Complete the preparation of the law concerning autonomy mechanism applied to public service providers based on their financial autonomy rate, increase decentralization and improve proactivity of public service providers.

- Set up an appropriate financial mechanism to mobilize all social resources for investment in public service provision, especially for health and education including investment in forms of PPP, joint venture or partnership.

- Distinguish between performance of political tasks assigned by the State and service trading of public service providers. Make and complete lists of public services funded by state budget in the following principle: Essential services shall be wholly guaranteed by the State while basic services are partly subsidized by the State; particular services will be provided through order placing or bidding to enable non-state facilities to engage in such provision and other services will be provided through private sector involvement or by calling for participation of other economic sectors.

- Accelerate the progress of changing from service charge to service price in such a way that the State quotes the service price, gradually includes all costs in the prices of basic and essential services and adopts an appropriate support policy for the poor and people subjected to such policy. The prices of public services not funded by state budget shall be decided by the service providers in such a way that all costs are meet and accumulate fund is set up.

- Renovate the mechanism for allocating resources, managing and providing State budget. State budget is use to guarantee investment in basic and essential public services such as pre-primary education, secondary education; preventive healthcare, basic healthcare, examination and treatment of leprosy, tuberculosis and psychiatry; basic science research; culture, traditional art, training national sport coaches and athletes; society protection and care of people with distinguished achievement, etc., and finance public service providers in remote and isolated areas and areas of ethnic minority.

Transfer State budget that funds public service providers to the poor or people subjected to the support policy when they using basic and essential services; transfer from average service provision from provision as order or assigned by the State based upon the output quality or bidding for public service provision. Transfer funding and properties to public service providers; develop a system of data on finance and public properties of public service providers throughout the country.

- Classify public service providers according to different level of financial autonomy. Service providers that independently manage their financial affairs shall pay employees based upon their business results while those that can only self-cover current cost shall pay according to salary scale, salary grade or job position and grant allowance in accordance with regulations in force and may use revenue surplus, saving from expenditures to set up a fund for the purpose of supplementing their income and developing business operation. Service providers operating under financial autonomy mechanism as required shall balance their finance within from 3 to 5 years according to the plan for revenues and expenditures approved by competent authorities. Government-guaranteed service providers shall promote the fixed funding mechanism.

- Review tax regulations for the purpose of encouraging financial autonomy as well as accumulation for investment. Financial autonomy service providers may calculate their payroll based upon their revenues or the fund for piecework pay to determine their income tax.

- Develop a mechanism or policy strict enough to facilitate and encourage redundancy program and making more employees paid by state budget redundant. Ensure the funding for giving allowances to employees subject to the redundancy policy due to relocating and reorganizing public service providers and implementing the redundancy policy, specifically as follows: as for public officials and public employees working in public service provider that self-cover current costs, allowances will be derived from revenues of the provider; as for those working in public service providers funded wholly or partly funded by state budget, allowances will be derived from the funding received. In case the funding of the provider is not inadequate, the deficit will be financed by state budget in accordance with the regulation on budget allocation in force.

7- Improving effectiveness and efficiency of State management

- Amend and supplement the law on public officials, public employees, teachers and relevant law provisions. Promote the decentralization or authorization of financial autonomy to public service providers with the aim of distinguishing between state management and management of the public service provider as well as public service provision.

- Transfers public service providers affiliated to ministries to local government; ministries shall only manage those that perform the task of state management assigned by the ministry or intensive or key service providers.

- Review and finalize the planning for orientation of public service provider network in combination with the planning for socio-economic development of the country as well as local authority; transfer from planning depending to administrative units to planning according to sectors, fields and requirements of the society and market.

- Promulgate economic-technical restrictions applied to each type of public service; criteria for classifying public service providers and assessing results of task performance and quality of services of different sectors and fields; a standard system of titles of employees working in public service providers; the authority and responsibility of the chief manager or chief executive officer of public service providers, a mechanism for supervising and inspecting the head s responsibility. The results of annual redundancy policy implementation shall be deemed as criteria for assessing and ranking job performance of the head of the central committee and public service provider.

- Strengthen the collaboration between the professional State management agency and agency in charge of State management for investment and finance of all levels in management of State budget spent on public service providers, improve the efficiency of State budget use and prevent expenditures on same matters or wasting. Regulate rights with obligations of the head of ministries, local authority, agency, especially the head of the public service provider. Promote publicity, transparency and presentation responsibility of entities providing public services.

- Foster inspection, supervision and handling of violations or impose sanction on public service providers intentionally avoiding or failing to perform the assigned tasks. Establish organizations for independent inspection and assessment of quality of public services according to different sectors and fields.

8- Strengthen the guiding role of the Communist Party; fulfilling the civil role, roles of Fatherland Front and political-social organizations

- The central committee and Communist Party must pay attention to the head of public service providers as well as promulgate regulations on the leading role of the central committee and the Party in public service providers.

- Develop the civil role, roles of the Fatherland Front and political-social organizations in supervision and social feedbacks regarding the organization and operation of public service providers.

IV- IMPLEMENTATION

1. The Party sub-committee of National Assembly shall guide the amendments to the Program for formulating laws and Ordinances; prioritize bills directly serving implementation of the Resolution; tighten supervision of renovation of management and organization system and enhancement of quality and efficiency of public service providers from National Assembly, Standing Committee of National Assembly, Council for Ethnic Minority Affairs and committees of National Assembly.

2. Party executive committees of provinces, cities, Party committees, staff committee, union of the Communist Party and Party central committee shall develop a program and plan for implementing the Resolution with the roadmap and allocate responsibilities for implementation to agencies, entities depending on particular condition of each sector, field, local authority and entity.

3 The Central Propaganda Commission shall preside over and cooperate with relevant agencies in offering courses for thoroughly grasping regulations hereof and propagating the Resolution as well as the Resolution implementation results.

4 Vietnamese Fatherland Front and political-social organizations shall develop a program or plan for supervising the implementation of the Resolution.

5. The Central Economic Commission shall preside over and cooperate with the Office of the Party Central Committee and relevant agencies in regularly supervising, inspecting, encouraging the implementation of the Resolution, periodically undertaking preliminary reviews and official reviews and sending reports to the Politburo, Secretariat Committee./.

For the Central Committee
The General Secretary
Nguyen Phu Trong

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Resolution 19-NQ/TW DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất