Quyết định 193/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020

thuộc tính Quyết định 193/QĐ-TTg

Quyết định 193/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020
Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủ
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:193/QĐ-TTg
Ngày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Quyết định
Người ký:Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành:15/02/2012
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Bảo hiểm

TÓM TẮT VĂN BẢN

Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2020

Ngày 15/02/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 193/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 vói mục tiêu tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế về kinh doanh bảo hiểm và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển với các quốc gia trong khu vực.
Nâng cao tính an toàn hệ thống, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm. Phát triển các doanh nghiệp bảo hiểm có năng lực tài chính vững mạnh, năng lực quản trị điều hành đạt chuẩn mực quốc tế, hoạt động hiệu quả, có khả năng cạnh tranh tích cực trên thị trường trong nước và khu vực; khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, bảo đảm đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa đạng của các tổ chức và cá nhân; tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là đối tượng có thu nhập thấp được tham gia bảo hiểm...
Để cụ thể hóa các mục tiêu kể trên, Thủ tướng cũng đặt ra một số chỉ tiêu phát triển như: Tổng doanh thu toàn ngành đến 2020 đạt 3 - 4% GDP; quy mô các quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm tăng gấp 4,5 lần và đóng góp vào ngân sách Nhà nước gấp 04 lần so với năm 2010.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Xem chi tiết Quyết định193/QĐ-TTg tại đây

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

 

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
---------------
Số: 193/QĐ-TTg
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Hà Nội, ngày 15 tháng 02 năm 2012
 
 
QUYẾT ĐỊNH
VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2011-2020
-----------------
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
 
 
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Tờ trình số 110/TTr-BTC ngày 31 tháng 10 năm 2011,
 
 
QUYẾT ĐỊNH:
 
 
Điều 1. Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011-2020 (sau đây gọi tắt là “Chiến lược”) bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
I. MỤC TIÊU CỦA CHIẾN LƯỢC
1. Mục tiêu tổng quát
Phát triển thị trường bảo hiểm phù hợp với định hướng phát triển nền kinh tế - xã hội và tài chính quốc gia trong từng thời kỳ; bảo đảm thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Tăng cường tính an toàn, bền vững và hiệu quả của thị trường và khả năng đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ chức, cá nhân; góp phần ổn định nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế về kinh doanh bảo hiểm và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển với các quốc gia trong khu vực.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách về kinh doanh bảo hiểm đầy đủ, minh bạch, bình đẳng và đồng bộ, tạo thuận lợi cho sự phát triển của thị trường, bảo đảm thực hiện các nghĩa vụ cam kết quốc tế của Việt Nam.
b) Nâng cao tính an toàn hệ thống, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm. Phát triển các doanh nghiệp bảo hiểm có năng lực tài chính vững mạnh, năng lực quản trị điều hành đạt chuẩn mực quốc tế, hoạt động hiệu quả, có khả năng cạnh tranh tích cực trên thị trường trong nước và khu vực.
c) Khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm, bảo đảm đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ chức và cá nhân. Tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập thấp được tham gia bảo hiểm.
d) Đa dạng và chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối bảo hiểm, tạo cầu nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng.
đ) Tổ chức công tác quản lý, giám sát thị trường chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả; phát huy mạnh mẽ vai trò thành viên của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm tại Diễn đàn các cơ quan quản lý bảo hiểm Đông Nam Á và Hiệp hội quốc tế của các cơ quan quản lý bảo hiểm; từng bước tuân thủ các chuẩn mực quản lý, giám sát bảo hiểm do Hiệp hội quốc tế của các cơ quan quản lý bảo hiểm ban hành.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CỤ THỂ VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Tổng doanh thu ngành bảo hiểm đến năm 2015 đạt 2% - 3% GDP và đến năm 2020 đạt 3% - 4% GDP.
2. Quy mô các quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm nhằm đáp ứng nghĩa vụ chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng đến năm 2015 tăng gấp 2 lần và đến năm 2020 tăng gấp 4,5 lần so với năm 2010.
3. Tổng nguồn vốn huy động cho nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm đến năm 2015 tăng gấp 1,7 lần so với năm 2010; đến năm 2020 tăng gấp 3,5 lần so với năm 2010, tương đương 3 - 4% GDP.
4. Đóng góp vào ngân sách nhà nước của ngành bảo hiểm đến năm 2015 tăng gấp 2 lần và đến năm 2020 tăng gấp 4 lần so với năm 2010.
5. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm phấn đấu đến năm 2015 tuân thủ hoàn toàn 50% các nguyên tắc quản lý, giám sát bảo hiểm do Hiệp hội các nhà quản lý bảo hiểm quốc tế ban hành; đến năm 2020 sẽ tuân thủ hoàn toàn các nguyên tắc quản lý, giám sát bảo hiểm do Hiệp hội các nhà quản lý bảo hiểm quốc tế ban hành.
III. CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN
1. Hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm
a) Từ nay đến năm 2015:
Sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 61/2010/QH12, nhằm đơn giản hóa và giảm bớt thủ tục hành chính; phù hợp với tình hình phát triển của thị trường bảo hiểm và các chuẩn mực quản lý, giám sát bảo hiểm quốc tế; bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng cho các chủ thể tham gia thị trường và nghĩa vụ thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm.
Sửa đổi các quy định chồng chéo giữa hệ thống văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và các văn bản pháp luật khác, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán giữa các văn bản quy phạm pháp luật.
Nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung các chính sách về thuế hiện hành nhằm hỗ trợ phát triển thị trường bảo hiểm; tập trung vào các chính sách khuyến khích sản phẩm bảo hiểm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế và an sinh xã hội như bảo hiểm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp, bảo hiểm cho người nghèo.
b) Giai đoạn 2016-2020:
Sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm số 61/2000/QH12 một cách tổng thể cùng các văn bản hướng dẫn thi hành theo hướng hệ thống văn bản pháp luật mới sẽ có phạm vi điều chỉnh rộng hơn và đồng bộ hơn hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong mối liên kết với các mảng thị trường dịch vụ tài chính.
2. Nâng cao tính an toàn hệ thống, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm
a) Từ nay đến năm 2015:
Tái cơ cấu các doanh nghiệp bảo hiểm theo hướng kiện toàn mô hình tổ chức hoạt động của các doanh nghiệp hoạt động yếu kém, không hiệu quả; từng bước nâng cao chất lượng công tác quản trị doanh nghiệp bảo hiểm theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Phối hợp với các cơ quan quản lý dịch vụ tài chính khác tạo lập công cụ đầu tư tài chính dài hạn cho các doanh nghiệp bảo hiểm và quản lý, giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm trực thuộc các tập đoàn tài chính - ngân hàng.
Xóa bỏ hiện tượng khép kín, chia cắt thị trường bảo hiểm: Hoàn thiện các quy định bảo đảm sự công khai, minh bạch và bình đẳng trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm giữa các doanh nghiệp bảo hiểm chuyên ngành và các doanh nghiệp bảo hiểm khác; tuân thủ các nguyên tắc về đấu thầu và cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm; giám sát và xử lý nghiêm các biểu hiện can thiệp hành chính trong việc giao kết hợp đồng bảo hiểm; đa dạng hóa sở hữu và tiếp tục giảm tỷ lệ góp vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước trong các doanh nghiệp bảo hiểm chuyên ngành nhằm phòng ngừa biểu hiện khép kín, độc quyền trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Đánh giá toàn diện, phân loại chất lượng nguồn nhân lực của thị trường bảo hiểm; làm rõ tiêu chuẩn, điều kiện của từng vị trí; ban hành các quy định nhằm chuẩn hóa chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn đặt ra.
b) Giai đoạn 2016 - 2020: Xây dựng cơ chế, chính sách nhằm tăng cường năng lực quản trị và hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm trên 3 yêu cầu chủ yếu: an toàn vốn, quản trị rủi ro và minh bạch hóa thông tin, bao gồm:
Ban hành các quy định chặt chẽ về vốn pháp định và các mức độ an toàn khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm.
Ban hành các quy định về quản lý rủi ro của doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm các quy trình quản trị rủi ro, vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm, hệ thống thông tin và báo cáo phục vụ công tác quản lý.
Ban hành quy định chặt chẽ về công khai và minh bạch hóa thông tin của doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm tần suất công khai, các loại thông tin công khai, mức độ chi tiết hóa của thông tin công khai.
3. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và đa dạng hóa sản phẩm bảo hiểm
a) Từ nay đến năm 2015:
Chuẩn hóa điều kiện và quy trình phê chuẩn sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư nhằm tăng tính hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm này so với sản phẩm tài chính thay thế khác.
Tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chương trình thí điểm các loại hình bảo hiểm được Nhà nước hỗ trợ (bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu), trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp tiếp theo cho phù hợp với thực tế.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung các chế độ bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm (bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc) cho phù hợp với điều kiện và thực tiễn phát triển kinh tế.
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
Nghiên cứu ban hành các chế độ bảo hiểm bắt buộc mới phục vụ mục tiêu an sinh xã hội; chính sách hỗ trợ người có thu nhập thấp tham gia bảo hiểm; hỗ trợ phát triển các nhóm sản phẩm vì mục đích cộng đồng và an sinh xã hội; xây dựng cơ chế phối hợp cung cấp dịch vụ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm đối với các loại hình bảo hiểm đặc thù (như bảo hiểm năng lượng nguyên tử).
4. Đa dạng và chuyên nghiệp hóa các kênh phân phối bảo hiểm
a) Từ nay đến năm 2015:
Xây dựng các quy định nhằm chuẩn hóa chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp môi giới bảo hiểm; chuẩn hóa chương trình đào tạo và chứng chỉ môi giới phù hợp với đặc thù của loại hình sản phẩm bảo hiểm được thu xếp qua môi giới. Nghiên cứu ban hành quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm nghề nghiệp môi giới bảo hiểm.
Củng cố hệ thống đại lý bảo hiểm thông qua kiểm soát chặt chẽ việc thi cấp chứng chỉ đào tạo; xây dựng và áp dụng các chương trình đào tạo và chứng chỉ đại lý theo tính phức tạp của loại hình sản phẩm mà đại lý được tư vấn cho khách hàng.
b) Giai đoạn 2016 - 2020
Nghiên cứu, ban hành các chính sách khuyến khích phát triển các kênh phân phối khác phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam như kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, internet,…
5. Tăng cường hiệu quả quản lý của nhà nước về kinh doanh bảo hiểm
a) Giai đoạn 2011 - 2015
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo pháp luật.
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hệ thống chỉ tiêu giám sát doanh nghiệp bảo hiểm phù hợp với các chuẩn mực quản lý, giám sát bảo hiểm quốc tế và đặc điểm của thị trường bảo hiểm Việt Nam;
Phát triển nguồn nhân lực cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm, làm rõ chức năng nhiệm vụ của từng vị trí, trên cơ sở đó bố trí lực lượng cán bộ quản lý, giám sát tương ứng với số lượng doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Xây dựng cơ chế thu hút cán bộ, chuyên gia có trình độ và kinh nghiệm thực tiễn làm việc trong cơ quan nhà nước về kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt là các chuyên gia làm việc trong các lĩnh vực đặc thù như chuyên gia tính toán bảo hiểm.
b) Giai đoạn 2016 - 2020
Tăng cường phương thức quản lý, giám sát thông qua các chỉ tiêu về hoạt động của doanh nghiệp, xây dựng hệ thống phân tích tự động hỗ trợ công tác phân tích, đánh giá và cảnh báo sớm nguy cơ của doanh nghiệp bảo hiểm.
Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý, giám sát. Xây dựng và triển khai hệ thống công nghệ thông tin kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm với các doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, bao gồm cả các phần mềm quản lý, giám sát chuyên nghiệp và website của cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bảo hiểm. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thống kê chung cho thị trường bảo hiểm, trong đó tập trung vào các sản phẩm bảo hiểm mang tính cộng đồng như bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới,…
6. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế và hội nhập trong lĩnh vực bảo hiểm
a) Xây dựng lộ trình hội nhập trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, trên cơ sở đó xác định mục tiêu, nguyên tắc định hướng và giải pháp hội nhập WTO, ASEAN và các Hiệp định thương mại song phương.
b) Chủ động, tích cực tham gia Diễn đàn các cơ quan quản lý bảo hiểm Đông Nam Á và Hiệp hội quốc tế của các cơ quan quản lý bảo hiểm; xây dựng cơ chế chính sách và chuẩn bị cơ sở vật chất nhằm thực hiện toàn bộ các chuẩn mực quản lý giám sát mà Hiệp hội quốc tế của các cơ quan quản lý bảo hiểm đề ra, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác song phương giữa các cơ quan quản lý bảo hiểm thông qua chương trình hợp tác, biên bản ghi nhớ, đào tạo cán bộ, hội thảo nghiệp vụ.
c) Khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp tục nghiên cứu đầu tư ra các thị trường bảo hiểm nước ngoài để mở rộng cơ hội kinh doanh, trong đó tập trung vào các địa bàn có tiềm năng và thuận lợi trên nguyên tắc hiệu quả.
Điều 2. Trách nhiệm của các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan trong tổ chức thực hiện Chiến lược
1. Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện Quyết định này, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ phục vụ việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành và địa phương.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
 

 

 Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (5).
THỦ TƯỚNG




Nguyễn Tấn Dũng
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE PRIME MINISTER
-------

SOCIALISTREPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness
---------------

No.: 193/QD-TTg

Hanoi, February 15, 2012

 

DECISION

ON VIETNAM’S INSURANCEMARKET DEVELOPMENT STRATEGYIN THE2011-2020 PERIOD

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the December 25, 2001LawonOrganizationofGovernment;

Pursuant to the Decree No.118/2008/ND-CP dated November 27, 2008 of the Government stipulating functions, duties and rights and organizational structure of the Ministry of Finance;

At the proposal of the Minister of Finance in the Report No. 110/TTr-BTC dated October 31, 2011,

DECIDES

Article 1.The Vietnam’s insurance market development strategy in the 2011-2020 period (hereinafter referred to as “the Strategy”) includes the following main contents:

I. OOBJECTIVESOF THE STRATEGY

1. General objectives

For development of the insurance market be in line with theorientation of socio-economicand national financialdevelopmentineach period;ensuringthe implementation ofinternational commitmentsinwhich Vietnamis a member.For enhancingthesafety, sustainability,the efficiencyof the market andtheability to satisfy thediverseinsurance demandsoforganizationsand individuals;contributing tostabilizethe economyand ensuresocial security. Foraccessinginternational standardsandcommon practicesoninsurance businessand graduallynarrowingthe development gapwith other countriesin the region.

2. Specific objective

a)Building system of mechanismsand policies oninsurance businesscompletely, transparently, equally andsynchronously, facilitatingthe developmentof the market, ensuring theimplementation ofinternational commitment obligationsofVietnam.

b)Enhancing the safetyof thesystem,operational efficiencyandcompetitivenessoftheinsuranceenterprises.Developing insurerswhich having astrongfinancial capacity, agovernancecapacityreaching international standards, operatingeffectively andhaving a capacity tocompeteactivelyat the domestic and regional markets.

c)Encouragingand supporting enterprisesto diversify the insurance products, ensuringsatisfyingthe diverse insurancedemandsoforganizationsand individuals.Facilitatingorganizationsand individuals,especiallylow-incomesubjects,to take part in insurance.

d)Diversifying and professionalizingtheinsurancedistribution channels,creatingan effective bridgebetweeninsurersand their customers.

dd)Organizingtheprofessional, modernand efficientmanagementandsurveillanceof themarket; strongly promotingthe member roleof thestate management organs on insurance business at theASEAN Insurance
Managers Forum
and theInternational Association of Insurance Supervisors; gradually comply with standards of insurance management and supervision issued by theInternational Association of Insurance Supervisors.

II.A NUMBER OF SPECIFICTARGETSANDIMPLEMENTATIONROADMAP

1.Total revenueof theinsurance industrywill reach2%-3% ofGDPby the year 2015and3%-4% ofGDP by the year 2020. 

2.The sizeof theinsurance professionalreserve fundsfor fulfillment of theobligations ofinsurance and compensation paymentto customerswill increase twofoldbythe year 2015and 4.5 times by the year 2020 compared to that of the year2010.

3.Total capital resources mobilizedfor the economyfrom theinsuranceenterprisesincrease1.7 timesby the year 2015compared with that ofthe year2010; increase3.5 timesby the year 2020comparedwith that ofthe year2010, equivalent to3-4% of GDP.

4.Contribution to thestate budgetof the insurance industrywillincreasetwofoldby the year 2015 and 4 times by the year 2020compared with that of the year 2010.

5.The state managementagencyoninsurance businessis strivingtofullycomply with 50% oftheprinciples ofinsurancemanagementand supervisionissued by theInternational Association of Insurance Supervisors by the year 2015; and fully comply with the entire principles ofinsurancemanagementand supervisionissued by the theInternational Association of Insurance Supervisorsby the year 2020.

III. FUNDAMENTAL SOLUTIONS

1.Perfecting thelegal systemin the field ofinsurance business

a)Fromnow to the year 2015:

Amending, supplementing, supersedingorpromulgatinglegal documentsguidingthe Law No. 24/2000/QH10on Insurance Businessandthe Law No.61/2010/QH12 amendingand supplementing anumber of articles ofthe Law on Insurance BusinessNo. 24/2000/QH10,in orderto simplifyand reduceadministrative procedures;consistent withthe development situation of theinsurance marketandtheinternationalinsurancemanagementandsupervisionstandards; and ensuringthepublicity,transparency,equalityforthemarketparticipantsandtheobligations to implementinternational commitmentsof Vietnamin the field ofinsurance business.

Modifying theregulations which are overlapped between thesystemofthe insurance business legaldocumentsandotherlegal documents, to ensuretheuniformity, consistencyamongthelegalnormativedocuments.

Studyingto modifyand supplementthecurrent taxpoliciesto support thedevelopment ofinsurance market; focusingonthepolicies encouraginginsurance productsserving thesocial securityandeconomic developmentobjectivessuch asinsurance ofagriculture, forestryand fishery, insurancefor the poor.

b) The 2016-2020 period:

Amending the Law No. 24/2000/QH10onInsurance Businessandthe Law No.61/2010/QH12 amendingand supplementing anumber of articles ofthe Law on Insurance BusinessNo. 24/2000/QH10as a whole together with the documents for implementation guiding in the direction that the new legal document system will expand the adjustment scope and enhance the synchronization of the insurance business activities inconnectionwiththefinancial servicesmarket parts.

2.Enhancing thesystemsafety,operational efficiencyandcompetitivenessoftheinsuranceenterprises

a) From now to the year 2015

Restructuringtheinsuranceenterprises in the direction of consolidatingthe model of activity organization ofenterprises which activeweakly and ineffectively;gradually improvingthe quality ofinsurance enterprises managementby international standards andcommon practices.

Coordinating withagenciesofother financialservicesmanagementtocreatetools oflong-term financialinvestmentfortheinsuranceenterprisesand managing, supervising insuranceenterprisesdirectlyunderthefinancial-banking corporations

Removingphenomenon of the self-contained, dividedinsurance market: Perfecting theregulations to ensureopenness, transparencyand equalityin thesupplying ofinsuranceservice betweenspecialized insurance enterprisesandother insurance enterprises;complying withthe principles ofbidding andcompetitionin the field ofinsurance;supervisingandstrictly handlingmanifestationsofadministrative interventionininsurancecontract engaging;diversifying theownership and continuing to reduce the capital contribution ratioofthe StateGroups andCorporationsin specialized insurance enterprises in order to prevent the self-contained and exclusive expression in the insurance business activities.

Assessingcomprehensively and classifying qualityof human resourcesof theinsurance market;clarifyingstandardsand conditions ofeach position;promulgatingregulations tostandardize thequalityof human resourcesand strengtheningthe trainingwork tomeet theset standards.

b) The2016-2020 period:Developing mechanismsand policies tostrengthenmanagementand operationcapacityoftheinsurance enterprisesbasedonthethreekey requirements:capital safety,risk managementand transparency ofinformation,including:

Promulgatingstrict regulationson legal capitalandthesafety levelsof solvencyofinsurance enterprises.

Promulgatingstrictregulations onrisk managementofinsurance enterprises, includingtheprocesses ofrisk administration, rolesand responsibility ofinsurance enterprises,information and reportsystemforthemanagement work.

Promulgatingstrict regulationson disclosureand transparencyofinformationof insurance enterprises, includingpublicityfrequency,thetype ofpublic information, the detailing level ofpublic information.

3.Encouraging andsupportingenterprisestodevelop and diversifyinsurance products

a) From now to the year 2015

Standardizingconditionsandprocess ofproductapproval,especially theinvestment-linked insurance productsto increase theattractivenessandcompetitivenessofthese productscompared to otheralternative financial products.

Summarizing andevaluatingthe implementation of the pilot programs oftheinsurance typessupported by the State(agricultural insurance,export creditinsurance),and on that basis proposingfurthersolutionsin line with the reality.

Reviewing, amendingand supplementingthecompulsoryinsuranceregimes as prescribed by theLaw on Insurance Business(compulsorycivil liabilityinsuranceof motor vehicle owners,compulsory fire and explosioninsurance)to be in line with theeconomic development conditionsandreality.

b) The 2016-2020 period:

Researching to promulgate newcompulsoryinsurance regimesserving thesocial security objective,and policies toassistlow-incomepersons to take part in insurance; supporting the development ofproductgroupsfor purpose of community andsocial security; buildingcoordination mechanisms for servicessupplyamonginsurance enterprises regardingparticulartypes of insurance(such asatomicenergy insurance).

4. Intensifying and professionalizing insurance distribution channels

a) From now to the year 2015:

Buildingregulations tostandardize thequalityofhuman resourcesof insurance brokerageenterprises;standardizingtraining programand thebrokers certificatein accordance withthe particularityof types ofinsuranceproductarrangedthrough brokerage.Researching to promulgateregulations oncompulsory brokerageprofessional liability insurance.

Strengtheningthe systemof insurance agentsthroughstrict control oftrainingcertificationexams; buildingand applying trainingprogramsandagent certificate according to the complexity of theproducttypes that the agentallowed to consultto customers.

b) The 2016-2020 period

Researching andpromulgatingpolicies to encouragedevelopment ofotherdistribution channelsin accordance withinternational common practiceandthe practical conditionsof Vietnam such asinsurancedistributionchannelthrough banks,internet, etc.

5.Enhancing the efficiencyof statemanagementoninsurance business

a) The 2011-2015 period

Enhancing the inspection, examination andhandling of violationsas prescribed by law.

Researching, amendingand supplementingthe system of insurance business supervision targets in accordance withinternational insurance managementand supervision standardsand characteristics ofVietnam’s insurancemarket;

Developingthe human resources forthe Statemanagement agenciesoninsurance business,clarifyingthe functionsand dutiesofeach position,on thatbasis arranging a force of managing and supervising cadres correspondent to the number of insurance business enterprises. Developing mechanismstoattractqualifiedandexperienced staffsandprofessionals to work instate agenciesoninsurance business, especiallyexpertsworking inspecificfieldssuch asinsurance calculating expert.

b) The 2016-2020 period

Enhancingmode of managementand supervisionthroughoperationaltargetsof business, developingautomaticanalysis system tosupport thework ofanalysis, assessment andriskearly warningofinsurance business.

Modernizing the infrastructureandinformation technologysystemto meet the requirementsofmanagement and supervision activities.Building and developing theinformation technologysystemtoconnect the State managementagencyoninsurance businesswiththe insurance enterprises and insurancebrokerage enterprises, includingprofessional managementand supervisionsoftware and website of thestate managementauthorityon insurance business.Building a sharing statistics database systemforinsurance market, in whichfocusing oncommunal insurance productssuchasthecivil liabilityinsuranceofmotor vehicle owners,etc.

6.Promotinginternational cooperationand integrationinthe field of insurance.

a)Building a roadmap forintegrationinthe field of insurance business,on that basis,determiningthe objectives,guidingprinciplesand solutionsfor integration intoWTO,ASEANand bilateraltrade agreements.

b)Actively andpositivelyparticipating intheASEAN Insurance
Managers Forum
and theInternational Association of Insurance Supervisors; building mechanisms and regulationsand preparingthe material facilities tocarry out allmanagement and supervision standardsbeingset bytheInternational Association of Insurance Supervisors, at the same time enlistingthesupport,bilateral cooperationamongtheinsurance management agenciesthroughcollaborative programs,memoranda,staff training,professionalworkshops.

c)Encouraginginsurance enterprises to continuetheirstudy and investmentinto foreigninsurance marketsto expandbusiness opportunities,focusing onpotential andfavorableareasonthe effectiveprinciple.

Article 2.Responsibility of the Ministries and branches and relevant agencies in organizing and implementing the strategy

1. The Minister of Finance will preside over and coordinate with Ministries and ministerial agencies, governmental agencies, provincial/municipal People’s Committee to organize implementation of this Decision.

2. The Ministries and ministerial agencies, governmental agencies, provincial/municipal People’s Committee are liable for coordinating with the Ministry of Finance to execute this Decision and ensure the consistency and uniformity of serving the implementation of the socio-economic development plans of the branches and localities. 

Article 3.This decision will take effect from its signing date of promulgation

Article 4.The Ministers, Heads of ministerial agencies, Heads of agencies directly under the Government, Chairmen of provincial/municipal People’s Committee are liable to execute this Decision./.

 

 

 

PRIME MINISTER




Nguyen Tan Dung

 

 

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch tham khảo
Decision 193/QD-TTg DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất