Bản án số 509/2024/HC-PT ngày 11/06/2024 của TAND cấp cao tại TP.HCM
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- VB liên quan
- Lược đồ
- Đính chính
- Án lệ
- BA/QĐ cùng nội dung
- Tải về
Tải văn bản
-
Bản án số 509/2024/HC-PT
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!
-
Bản án số 509/2024/HC-PT
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!
Báo lỗi
Thuộc tính Bản án 509/2024/HC-PT
Tên Bản án: | Bản án số 509/2024/HC-PT ngày 11/06/2024 của TAND cấp cao tại TP.HCM |
---|---|
Quan hệ pháp luật: | |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Tòa án xét xử: | TAND cấp cao tại TP.HCM |
Số hiệu: | 509/2024/HC-PT |
Loại văn bản: | Bản án |
Ngày ban hành: | 11/06/2024 |
Lĩnh vực: | Hành chính |
Áp dụng án lệ: |
Đã biết
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem áp dụng án lệ. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây! |
Đính chính: |
Đã biết
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem đính chính. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây! |
Thông tin về vụ án: | * Y án |
Tóm tắt Bản án
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
Tải văn bản
TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Bản án số: 509/2024/HC-PT
Ngày 11 tháng 6 năm 2024
V/v Khiếu kiện quyết định hành
chính trong quản lý Nhà nước về
đất đai
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
NHÂN DANHNƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
- Thành phần Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm có:
Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa: Ông Vũ Ngọc Huynh
Các Thẩm phán: Ông Hoàng Thanh Dũng
Ông Phạm Trí Tuấn
- Thư ký phiên tòa: Ông Lê Minh Anh - Thư ký Tòa án nhân dân cấp cao
tại Thành phố Hồ Chí Minh.
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấpcao tại Thành phố Hồ Chí Minh
tham gia phiên tòa: Ông Hà Văn Hiến - Kiểm sát viên.
Ngày 11 tháng 6 năm 2024 , tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành
phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm công khai vụ án hành chính
thụ lý số 196/2023/TLPT-HC ngày 11 tháng 3 năm 2024 về việc “Khiếu kiện
quyết định hành chính trong quản lý Nhà nước về đất đai”.
Do Bản án hành chính sơ thẩm số 90/2023/HC-ST ngày 28 tháng 8 năm
2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng bị kháng cáo.
Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 777/2024/QĐ-PT ngày
23 tháng 5 năm 2024, giữa các đương sự:
Người khởi kiện: Bà Trần Thị Bích P, sinh năm 1977.
Địa chỉ liên hệ: Tầng trệt, số B đường số G, Phường A, quận B, thành phố
Hồ Chí Minh. (vắng mặt)
Người đại diện theo ủy quyền: Bà Nguyễn Thị Lệ K, sinh năm 1993; Bà
Nguyễn Thị Minh T; sinh năm 1998; Địa chỉ: Tầng trệt, số B đường số G,
Phường A, quận B, thành phố Hồ Chí Minh (vắng mặt).
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khởi kiện:Luật sư Võ
Thị Mỹ H, Luật sư Lê Thành T1, Luật sư Nguyễn Thị Bích P1 - Công ty L thuộc
Đoàn Luật sư Thành phố H. Địa chỉ: A N, Phường A, Quận E, thành phố Hồ Chí
Minh. Luật sư Võ Thị Mỹ H (có mặt).
Người bị kiện:
2
1. Ủy ban nhân dân huyện L.
Địa chỉ: Thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng
Người đại diện theo pháp luật: ÔngNguyễn Văn H1, chức vụ: Chủ tịch,
(vắng mặt).
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Minh A, chức vụ: Phó chủ
tịch, (vắng mặt).
Người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp: Ông Tạ Xuân T2 – Phó trưởng
phòng Tài nguyên và Môi trường huyện L, (vắng mặt).
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện L.
Địa chỉ: thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Minh A, chức vụ: Phó chủ
tịch, (vắng mặt).
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ban quản lý chợ L.
Địa chỉ: Khu phố S, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng
Người đại diện theo pháp luật: Ông Đỗ Văn T3, chức vụ: Trưởng ban,
(vắng mặt).
- Người kháng cáo: Người khởi kiện bà Trần Thị Bích P.
NỘI DUNG VỤ ÁN:
Người khởi kiện - bà Trần Thị Bích P và người đại diện theo ủy
quyền trình bày:
Căn cứ Điều 1 Quyết định số 194 về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ
trợ giải phóng mặt bằng chợ Đ và căn cứ theo Bảng tổng hợp chi phí bồi thường
cho các hộ kinh doanh tại chợ L thì mức bồi thường, hỗ trợ đối với bà P như
sau:
- Số tiền hỗ trợ thẻ quầy: 20.874.000đ
- Số tiền bồi thường tài sản: 7.724.000đ
Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ: 28.598.000đ
Nhận thấy việc UBND huyện L ban hành quyết định số 194 về mức bồi
thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chợ Đ đối với gia đình bà P như trên là
không đúng với Quyết định 03/2019 ngày 13/03/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh
L; không xem xét, tính toán đến việc bồi thường về đất; không xem xét, tính
toán hỗ trợ đối với vị trí mặt bằng kinh doanh (vị trí thuận lợi); không xem xét,
tính toán hỗ trợ giá trị thương mại mặt bằng kinh doanh; cụ thể như sau:
Đơn giá làm căn cứ bồi thường thẻ quầy (tài sản trên đất) và hỗ trợ tài
sản cơi nới không đúng theo Quyết định 03/2019 ngày 13/03/2019 của Chủ tịch
UBND tỉnh L. Căn cứ Quyết định 03/2019 ngày 13/03/2019, tại Phụ lục 1 đơn
giá xây dựng mới nhà ở riêng lẻ (kết cấu nhà ở không phải nhà biệt thự) thì đơn
giá xây dựng mới tại huyện L là: 5.700.205 đồng/m
2
, chưa tính đến các vật tư
3
khác như tráng nền, lót gạch, dán gạch, làm cửa kéo, cửa cuốn, gắn đèn
điện,…Trong khi đó, Quyết định số 194 lại áp mức giá là 4.744.000đ/m
2
là
không đúng theo Quyết định 03/2019 của UBND tỉnh L.
Như vậy UBND huyện L đã á p dụ ng sai căn cứ phá p luậ t để bồ i thườ ng
về quầ y cho bà P.
Mặt khác, Bảng giá xây dựng có từ tháng 03/2019, đến năm 2021 mới có
quyết định bồi thường mà không tính trượt giá là gây thiệt hại cho bà P là không
ph hợp với thực tế.
Việc đưa ra mức hỗ trợ về tài sản cơi nới là không hợp lý vì:
+ Thứ nhấ t, việc cơi nới, sửa chữa từ khi quản lý, sử dụng đến nay không
bị Ban quản lý chợ hay bất kỳ cơ quan nào lập biên bản, xử phạt hành chính,
buộc tháo dỡ, mặc nhiên thừa nhận sự tồn tại việc cơi nới sửa chữa, do đó phải
được xem xét bồi thường hợp lý mới đảm bảo quyền lợi cho bà P.
+ Thứ hai, tại thời điểm bồi thường , UBND huyện L không xem xé t , liệ t
kê đầ y đủ c ác tài sản gắn liền với quầy để bồi thường theo đúng thực tế , hiệ n
trạng mà bà P đang sử dụ ng là không đả m bả o quyề n lợ i chí nh đá ng củ a bà P.
Không xem xét, tính toán đến việc hỗ trợ đền bù về đất là không phù hợp
với lịch sử hình thành và phát triển chợ Đ cũng như chính sách của Nhà nước
và quá trình quản lý, sử dụng của bà P.
Bà P là chủ sở hữu của quầy số 96 là hàng tạp hoá vật dụng.
Nguồn gốc: Bà P nhận chuyển nhượng quyền sở hữu quầy hàng số 96 (số
cũ: 42B) từ bà Nguyễn Thị Thanh T4 theo “Giấy sang nhượng” lập ngày
04/10/2010. Bà P sử dụng quầy hàng ổn định đến nay.
Việc UBND huyện L không xem xét đến quá trình hình thành chợ và
chính sách pháp luật thời kỳ đầu , Chủ tịch UBND vận động người dân vào chợ
Đ1 có nơi sản xuất, kinh doanh ổ n đị nh, lâu dà i, cấp giấy chứng nhận quyền sở
hữu thẻ quầy vĩ nh viễ n . Trong suốt quá trình kinh doanh, chuyển nhượng quầy,
nhà nước đều thu thuế đầy đủ, giá thu thuế từ 80.000.000đ - 100.000.000đ/quầy
(thời điểm 2010-2013).
Theo Báo cáo số 14/BC-BQLC ngày 31/08/2020 của Ban Q thì quá trình
quản lý, sử dụng, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu quầy hàng (thẻ quầy) của
bà P gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển chợ từ trước tới nay, cụ thể như
sau:
Trước 10/1987, xã Đ (huyện Đ) có 01 chợ tạm khoảng 100 quầy nằm tại
trường Tiểu học Đ2 hiện nay. Sau khi huyện L được thành lập ngày 28/10/1987
(tách ra từ huyện Đ), xã Đ đổi thành thị trấn Đinh Văn là trung tâm của huyện L.
Năm 1989 - 1990: Chợ mới xây dựng và được đặt tên là chợ L. Để tạo
điều kiện thu hút các hộ di dời vào chợ mới xây dựng kinh doanh ổn định lâu
dài, UBND huyện L đã động viên, khuyến khích các hộ mua quầy và cấp Giấy
chứng nhận quyền sở hữu quầy hàng không ghi thời hạn. Đến năm 1994-1995,
4
UBND huyện L xây dựng thêm 3 dãy nhà lồng gỗ để bố trí cho các hộ bán quần
áo may sẵn, trái cây, ăn uống, thịt heo, bò,... Đồng thời tiếp tục bán và cấp
GCNQSH quầy hàng không ghi thời hạn.
Năm 1998, UBND huyện thành lập Ban quản lý chợ L, chuyển giao chợ
từ UBND thị trấn Đ quản lý cho Ban Q quản lý, đồng thời không tổ chức bán
quầy mà giữ nguyên hiện trạng số quầy đã bán.
Năm 2003, Ban Q thực hiện việc cấp đổi GCNQSH quầy hàng không ghi
thời hạn, vẫn tôn trọng lịch sử. Việc cấp đổi thẻ quầy được áp dụng đối với các
hộ nộp đủ tiền mua quầy, các hộ sang nhượng quầy để củng cố hồ sơ.
Như vậy, qua quá trình hình thành, phát triển chợ Đ3, quá trình mua bán,
nhận chuyển nhượng, quá trình quản lý, sử dụng của các quầy nêu trên cũng như
chính sách của Nhà nước và UBND huyện L thì đều xác định: GCNQSH quầy
hàng là một tài sản tương đương với quyền sử dụng đất, cụ thể như sau:
- Thứ nhất: Thẻ quầy được thế chấp vay vốn ở các ngân hàng thương mại
(chủ yếu là Ngân hàng N huyện) như là quyền sử dụng đất.
- Thứ hai, GCNQSH quầy hàng được cấp không thời hạn theo chính sách
của UBND huyện L năm 1990 về việc khuyến khích các hộ dân mua điểm kinh
doanh để có nơi kinh doanh ổn định, lâu dài. Thời điểm này, đa số người dân đi
kinh tế mới, đã bỏ ra số tiền rất lớn (giá quầy 2 mặt tiền: 2.500.000 đồng/1 quầy;
1 mặt tiền 2.000.000 đồng /1 quầy), lúc bấy giờ 01 quầy hàng trị giá tương
đương với 01 lô đất xung quanh chợ, nhiều người phải vay mượn hoặc thậm chí
bán tất cả tài sản của gia đình để mua được quyền sở hữu quầy và đã kinh doanh
ổn định từ đó đến nay; đồng thời có các quyền, nghĩa vụ như người sử dụng đất.
- Thứ ba: Khi người dân không có nhu cầu kinh doanh thì được quyền
sang nhượng quầy; khi sang nhượng phải ký Hợp đồng có công chứng, phải nộp
lệ phí trước bạ (0.5%), thuế TNCN (2%) như đối với quyền sử dụng đất (c
chứ ng cứ là Cá c thông bá o nộ p thuế thu nhậ p cá nhân , lệ phí trướ c bạ do Chi
cục thuế huyện L ban hà nh).
Do đó, việc Ban Q lại cho rằng Giấy chứng nhận quyền sở hữu quầy
không phải là quyền sử dụng đất để né tránh việc bồi thường giá trị đất cho bà P
là không ph hợp với lịch sử hình thành, phát triển chợ cũng như nguồn gốc, quá
trình sử dụng theo chính sách của Nhà nước.
Quyết định số 194 đã không xem xét tính toán hỗ trợ đối với vị trí mặt
bằng kinh doanh (vị trí 2 mặ t tiề n). Mặ c dù UBND huyện L đã ban hà nh Quyế t
đị nh số 2801 ngày 01/07/2021 bổ sung mứ c bồ i thườ ng đố i vớ i quầ y 2 mặ t tiề n
nhưng mứ c bồ i thườ ng nà y cũ ng chưa phù hợ p vớ i thự c tế nên không đả m bả o
quyề n lợ i chí nh đá ng cho chú ng bà P.
Quyết định số 194 cũng không xem xét tính toán hỗ trợ giá trị thương mại
mặt bằng kinh doanh (giá trị thương mại không phải là giá trị 2 mặ t tiề n).
Giá trị thương mại mặt bằng kinh doanh được xem là một tài sản lớn đối
với người mua bán trong chợ như bà P. Bởi tài sản này bên cạnh giá trị nó còn
5
thuận lợi về giao thông, lượ ng khá ch hà ng ổ n đị nh trong nhiề u năm , không gian
lân cận, khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động mua bán, cho thuê, sang nhượng
lại. Đối với những vị trí thuận lợi, đắc địa mua bán hàng, giá cho thuê mặt bằng,
sang nhượng càng cao. Cho nên việ c UBND huyện L thu hồi đấ t của bà P nhưng
lại không tính đến là điều bất hợp lý.
Nhậ n thấ y UBND huyện L ban hà nh Quyế t đị nh số 194 sai về trì nh tự , thủ
tục, cụ thể:
Thứ nhấ t , theo quy đị nh củ a phá p luậ t về thu hồ i đấ t thì trướ c khi ban
hành Quyết định số 194 về bồ i thườ ng, UBND huyện L phải ban hành Kế hoạch
thu hồ i đấ t, Dự thả o phương á n bồ i thườ ng và tổ chứ c họ p công khai cho cá c hộ
tiể u thương biế t để có ý kiế n nhưng thự c tế UBND huyện L không ban hà nh Kế
hoạch thu hồi đất , không ban hà nh Dự thả o phương á n bồ i thườ ng , không tổ
chứ c họ p công khai kế hoạ ch bồ i thườ ng cho cá c hộ tiể u thương là không đú ng
trình tự, thủ tục thu hồ i đấ t.
Thứ hai, trong khi chưa có quyế t đị nh bồ i thườ ng thì UBND huyện L lại
ban hà nh Quyế t đị nh số 4176/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND huyện L
về việc phê duyệ t kế hoạ ch tổ chứ c bố c thăm tạ i chợ Đ3 và chỉ đạo cho Ban Q
thự c hiệ n tổ chứ c bố c thăm chợ mớ i và yêu cầ u cá c hộ tiể u thương di dờ i sang
chợ mớ i và o ngà y 11, 12, 13/11/2020 (còn quyết định bồi thường số 194 lại ban
hành sau vào ngày 13/01/2021) là trái với quy định về trình tự bồi thường, di dờ i
giải phóng mặt bằng khi thu hồ i đấ t.
Được biết, khu đấ t chợ Đinh Văn mà chính bà P đang quả n lý , sử dụ ng đã
bị Công ty cổ phần Đ4 ký các hợ p đồ ng đặ t cọ c nề n đấ t cho cá c tổ chứ c, cá nhân
khác dựa trên cơ sở được các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng giao cho Công ty cổ phần Đ4 (có chứng cứ là các hợp đồng đặt cọc năm
2018, 2019). Trong khi đó cho đế n nay phầ n diệ n tí ch đấ t thuộ c chợ Đ5 đượ c
UBND huyện L giao cho cá c hộ dân quả n lý , sử dụ ng thông qua việ c mua bá n
và cấp GCNQSH quầy hàng không thời hạn, chưa hề bị thu hồ i bằ ng Văn bả n.
Bà P đề nghị Toà án:
- Hủy một phần quyết định số 194/QĐ-UBND ngày 13/01/2021 của
UBND huyện L về việc phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt
bằng chợ Đ đối với phần bồi thường liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bà P.
- Hủy Quyết định số 2801/QĐ-UBND ngà y 01/07/2021 của UBND huyện
L về việ c bồ i thườ ng bổ sung vị trí 2 mặ t tiề n.
- Hủy Quyết định số 4176/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND huyện
L về việc phê duyệ t kế hoạ ch tổ chứ c bố c thăm tạ i chợ Đ6
- Hủy Quyết định số 6605/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân huyện L về việc giải quyết khiếu nại đối với bà P.
- Hủy kết quả bốc thăm lần 1 ngày 11, 12, 13/11/2020, lần 2 ngày
20/09/2021.
6
Người bị kiện – Chủ tịch UBND huyện L và UBND huyện L trình
bày:
Không đồng ý yêu cầu hủy Quyết định số 194/QĐ-UBND ngày
13/01/2021 của Chủ tịch UBND huyện L phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ
trợ giải phóng mặt bằng chợ Đ; Quyết định 2801/QĐ-UBND ngày 01/7/2021
của UBND huyện L Phê duyệt Phương án bồ i thườ ng bổ sung vị trí 02 mặt tiền;
Quyết định số 4176/QĐ-UB ngày 09/011/2020 của UBND huyện L về phê
duyệt kế hoạch tổ chức bốc thăm tại Chợ Đ3 và hủy Quyết định giải quyết khiếu
nại số 6605/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 về việc giải quyết khiếu nại đối với bà
Trần Thị Bích P, trú tại xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Bởi vì:
1. Về thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban hành Quyết định số 194/QĐ-
UBND ngày 13/01/2021 về phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng
mặt bằng chợ Đ.
1.1.Thẩm quyền ban hành Quyết định số 194/QĐ-UBND ngày
13/01/2021.
Căn cứ Điều 29 của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số
50/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh L Ban hành Quy định chi
tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền ban
hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn của mình là đúng quy định của pháp
luật.
1.2. Việc thực hiện triển khai Dự án khu đô thị mới – Trung tâm Thương
mại thị trấn Đ
- Ngày 17/9/2013, UBND huyện L ban hành Quyết định số 2476/QĐ-
UBND Về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới – Trung tâm
thương mại thị trấn Đ, với quy mô dự án cấp công trình cấp 3, số cao tầng là 2
tầng, diện tích xây dựng T5 tân thương mại (chợ) 3.920m
2
, trong đó khối kinh
doanh 5.550m
2
, khối hành chính 405m
2
, và 600 điểm kinh doanh...
- Ngày 07/6/2016, Văn phòng C có Công văn số 4441/VPCP-KTN về
việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng.
- Ngày 22/7/2016 UBND tỉnh L có Công văn số 4260/UBND-ĐC về việc
chấp thuận ranh giới, diện tích đất thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để thực
hiện dự án Khu đô thị mới – Trung tâm thương mại Đ, huyện L.
- Ngày 10/9/2019 UBND huyện L có Công văn số 1026/UBND-TCKH về
việc thống nhất chủ trương điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục thuộc dự án
Khu đô thị mới – Trung tâm thương mại thị trấn Đ.
- Ngày 25/10/2019 UBND huyện L ban hành Quyết định số 3791/QĐ-
UBND Về việc phê duyệt điều chỉnh dự án Khu đô thị mới – Trung tâm thương
mại thị trấn Đ, huyện L.
7
1.3. Việc lập phương án và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải
phng mặt bằng đối với chợ cũ Đinh Văn .
- Căn cứ Quyết định số 3791/QĐ-UBND ngày 25/10/2019 của UBND
huyện L về việc phê duyệt điều chỉnh dự án Khu đô thị mới – Trung tâm thương
mại thị trấn Đ, huyện L; Thông báo số 103/TB-UBND ngày 11/5/2020 Kết luận
của Đồng chí Hoàng Sỹ B - Chủ tịch UBND huyện tại buổi làm việc với các đơn
vị về việc xem xét phương án di dời chợ Đ3, sắp xếp điểm kinh doanh tại chợ
Đ7; Thông báo số 142/TB-UBND ngày 03/7/2020 “ Kết luận của Đồng chí
Nguyễn Minh A - Phó Chủ tịch UBND huyện tại buổi làm việc với các đơn vị
về việc xem xét phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chợ cũ Đinh
Văn .
- Ngày 29/5/2020, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện L, thực hiện thống
kê hiện trạng về tài sản đối với các quầy hàng của các hộ tiểu thương Chợ Đ.
- Ngày 10/12/2020, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện L thực hiện công
khai Phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng chợ cũ Đinh Văn tại Hội trường
UBND thị trấn Đ.
- Ngày 07/01/2021, Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện ban hành Tờ
trình số 01/TTr-TTPTQĐ về việc đề nghị phê duyệt phương án bồi thường, hỗ
trợ giải phóng mặt bằng chợ Đ, kèm theo Phương án bồi thường, hỗ trợ giải
phóng mặt bằng chợ Đ gửi UBND huyện và phòng Tài nguyên và Môi trường
thẩm định phê duyệt.
- Ngày 12/01/2021, Phòng T có Báo cáo số 08/BC-TNMT Kết quả thẩm
định Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chợ Đ.
- Ngày 13/01/2021, UBND huyện L ban hành Quyết định số 194/QĐ-
UBND Phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng chợ Đ cho
209 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng quầy bán hàng tại chợ Đ, trong đó hộ bà
Trần Thị Bích P được hỗ trợ bồi thường theo quy định.
Như vậy: Về trình tự, thủ tục để UBND huyện L ban hành Quyết định số
194/QĐ-UBND về Phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng
chợ Đ cho 209 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng quầy bán hàng tại chợ Đ là
hoàn toàn khách quan và đúng theo quy định.
2. Trình tự, thủ tục để UBND huyện L ban hành Quyết định số 2801/QĐ-
UBND ngày 01/07/2021 về việc Phê duyệt Phương án bồ i thườ ng bổ sung quầy
hàng có vị trí 02 mặt tiền nằm trong nhà lồng chính của chợ Đ:
- Thực hiện Quyết định số 50/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của
UBND tỉnh L V/v Ban hành quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ
trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng;
- Thực hiện Thông báo số 106/TB-UBND ngày 25/3/2021 về việ c thông
báo Kết luận của Đồng chí Hoàng Sỹ B - Chủ tịch UBND huyện tại buổi làm
việc với các đơn vị rà soát để xử lý các tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong công
tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn;
8
- Ngày 23/06/2021 Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện có Tờ trình số
27/TT-TTPTQĐ lập phương án bồi thường bổ sung vị trí quầy hàng có 02 mặt
tiền.
- Ngày 23/6/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất lập Phương án bồi
thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng số 10/PA-TTPTQĐ về việc bồi thường bổ
sung lợi thế kinh doanh của quầy hàng 02 mặt tiền chợ cũ Đinh Văn ;
- Ngày 07/04/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất làm việc với Ban quản
lý chợ L1 rà soát các hộ kinh doanh có vị trí 02 mặt tiền.
- Biên bản làm việc ngày 17/06/2021 của các đơn vị: Trung tâm phát triển
quỹ đất, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính – Kế hoạch, UBND thị trấn Đ;
- Văn bản số 39/TCKH ngày 21/06/2021 của phòng Tài chính – Kế hoạch
V/v hồ sơ phương án bán các quầy kinh doanh tại chợ Đ.
- Ngày 30/06/2021, Phòng T có báo cáo số 53/BC-TNMT về Kết quả
thẩm định Phương án bồi thường bổ sung về lợi thế kinh doanh đối với các quầy
hàng có vị trí 02 mặt tiền nằm trong nhà lồng chính chợ Đ.
- Ngày 01/07/2021, UBND huyện L ban hành Quyết định số 2801/QĐ-
UBND về việc Phê duyệt Phương án bồ i thườ n g bổ sung cho các quầy hàng có
vị trí 02 mặt tiền nằm trong nhà lồng chính của chợ Đ như sau: Phê duyệt chi phí
bồi thường bổ sung cho 31 hộ gia đình, cá nhân mua quầy hàng có vị trí 02 mặt
tiền nằm trong nhà lồng chính của chợ Đ.
Như vậy: Về trình tự, thủ tục để UBND huyện L ban hành Quyết định số
2801/QĐ-UBND ngày 01/07/2021 về việc Phê duyệt Phương án bồ i thườ ng bổ
sung quầy hàng có vị trí 02 mặt tiền nằm trong nhà lồng chính của chợ Đ là
hoàn toàn khách quan và đúng theo quy định.
3. Trình tự, thủ tục ban hành Quyết định số 4176/QĐ-UB ngày
09/011/2020 của UBND huyện L về phê duyệt kế hoạch tổ chức bốc thăm tại
Chợ Đ6
- Căn cứ Thông tư số 06/2003/TT-BTM ngày 15/8/2003 của Bộ T8 chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Ban quản lý chợ; Căn cứ Quyết định
số 43/2013/QĐ-UBND ngày 12/9/2013 của UBND tỉnh L ban hành Quy định về
phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; Căn cứ Công văn
6566/UBND-KT ngày 05/8/2020 của UBND tỉnh L về Phương án bố trí ngành
hàng kinh doanh và Nội quy chợ Đ3, huyện L; Công văn số 1608/SCT-QLTM
ngày 12/8/2020 của Sở C1 về phổ biến công khai Phương án sắp xếp điểm kinh
doanh và Nội quy chợ Đ8
- Ngày 16/10/2020, Ban Q đã ban hành Thông báo số 20/TB-BQLC V/v
Phổ biến niêm yết công khai phương án sắp xếp điểm kinh doanh, Nội quy chợ
Đ. Thông báo này đã được tổ chức Niêm yết công khai tại chợ Đ7; thông báo
thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của Ban quản lý chợ L; các hộ kinh
doanh có nhu cầu thì liên hệ trực tiếp với đ/c Đỗ Hữu T6- Kế toán trưởng,
9
kiêmTổ trưởng quản lý ngành hàng để được hướng dẫn trực tiếp, thăm quan trực
tiếp vị trí các điểm kinh doanh tại chợ Đ7;
- Ngày 27/10/2020, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 172/KH-UBND
về viêc di chuyển và sắp xếp chợ Đinh Văn cũ sang chợ Đ7, cụ thể: có 436 điểm
kinh doanh chợ cũ (gồm: 209 điểm kinh doanh cố định, 169 điểm kinh doanh do
Ban quản lý chợ ký hợp đồng cho thuê nằm trong Phương án UBND huyện phê
duyệt tại Quyết định số 2345/QĐ-UBND ngày 22/11/2010 và 58 điểm kinh
doanh do Ban quản lý chợ ký hợp đồng cho thuê không nằm trong Phương án
UBND huyện phê duyệt), nếu đủ điều kiện di chuyển từ chợ cũ sang chợ mới thì
tổ chức bốc thăm theo quy định tại Điều 11 Quyết định số 43/2013/QĐ-UBND
ngày 12/9/2013 của UBND tỉnh, có sự giám sát của các phòng ban liên quan và
đoàn thể tham gia.
- Ngày 09/11/2020 UBND huyện L đã ban hành Quyết định số 4175/QĐ-
UBND, về Phê duyệt danh sách các tiểu thương đủ điều kiện bốc thăm quầy
hàng từ chợ Đ sang chợ Đ7. Theo quyết định này thì có 379 quầy đủ điều kiện
bốc thăm, kèm theo danh sách (gồm: 209 quầy hàng kinh doanh được UBND
huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu quầy và 170 quầy hàng kinh doanh
do Ban Q ký hợp đồng cho thuê c thời hạn), giao Ban quản lý chợ căn cứ các
quy định tổ chức thực hiện đúng nội dung danh sách phê duyệt.
- UBND huyện L cũng đã ban hành Quyết định số 4176/QĐ-UBND ngày
09/11/2020, về Phê duyệt kế hoạch tổ chức bốc thăm tại chợ Đ6 Theo quyết
định này thì: Thời gian tổ chức bốc thăm từ ngày 10/11 đến hết ngày
13/11/2020; Địa điểm bốc thăm tại chợ Đ7; Đối tượng bốc thăm theo Quyết
định số 4175/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND huyện; các nội dung còn
lại thực hiện theo Báo cáo số 306/BC-KTHT ngày 09/11/2020 của Phòng Kinh
tế và Hạ tầng về kết quả thẩm định kế hoạch tổ chức bốc thăm tại chợ Đ6
- Cùng ngày 09/11/2020, UBND huyện L ban hành Thông báo số
238/TB-UBND, thông báo về kết quả đối thoại giữa đ/c Hoàng Sỹ B- Chủ tịch
UBND huyện và các tiểu thương chợ Đ, đồng thời UBND huyện L ban hành
Văn bản số 1538/UBND-TH ngày 10/11/2020 V/v đính chính Thông báo số
238/TB-UBND ngày 9/11/2020 của UBND huyện, nội dung đính chính như sau:
“Đối với các hộ tiểu thương (209 quầy cố định) đang còn nợ thuế, phí: khi các
hộ c cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính gửi Ban quản lý chợ L trước
khi tham gia bốc thăm thì được bốc thăm điểm kinh doanh. Sau khi các tiểu
thương thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính thì thực hiện ký kết hợp đồng với
Ban quản lý chợ L và di chuyển chợ theo kế hoạch đã được phê duyệt”.
- Ngày 09/11/2020, Ban Q đã ban hành Thông báo số 36/TB-BQLC về
việc “Bốc thăm điểm kinh doanh tại chợ Đ9, nội dung: quy định định cụ thể về
địa điểm tổ chức bốc thăm, thời gian tổ chức phổ biến nội quy, mẫu phiếu bốc
thăm, thăm quan thực tế các điểm kinh doanh, thời gian thực hiện là từ ngày 10
đến ngày 13/11/2020; Đối tượng được tham gia bốc thăm là các hộ kinh doanh
tại chợ Đ3 cũ đủ điều kiện theo Quyết định số 4175/QĐ-UBND ngày
09/11/2020 của UBND huyện. Đồng thời, Ban quản lý chợ L đã ban hành Thông
10
báo số 37/TB-BQLC ngày 09/11/2020, V/v Tổ chức bốc thăm và sắp sếp điểm
kinh doanh tại chợ Đ7. Thành phần được mời tham gia là: Các hộ kinh doanh tại
chợ Đ và đại diên các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia để giám sát (gồm:
UBMTTQVN huyện, Hội Nông Dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh,
LĐLĐ huyện, Huyện Đ, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Kinh tế và Hạ tầng,
Chi cục thuế khu vực L- Đam Rông, UBND thị trấn Đ). Thời gian tổ chức: buổi
sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 14 giờ đến 16 giờ 30 phút, các
ngày 10, 11, 12, 13 tháng 11 năm 2020. Địa điểm: tại chợ Đ7.
Như vậy: Về trình tự, thủ tục để UBND huyện L ban hành Quyết định số
số 4176/QĐ-UB ngày 09/11/2020 của UBND huyện L về phê duyệt kế hoạch tổ
chức bốc thăm tại Chợ Đ10 hoàn toàn khách quan và đảm bảo đúng theo quy
định.
4. Trình tự, thủ tục để ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số
6605/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 về việc giải quyết khiếu nại đối với bà Trần
Thị Bích P, trú tại xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng.
Sau khi nhận và xử lý đơn khiếu nại của các hộ tiểu thương Chợ Đ, ngày
28/10/2021, UBND huyện ban hành Quyết định số 5355/QĐ-UBND giao thanh
tra huyện tiến hành kiểm tra, xác minh và tham mưu cho UBND huyện giải
quyết đơn của các hộ tiểu thương Chợ Đ trong đó có hộ bàTrần Thị Bích P (do
bà Lê Thị T7 trú tại thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng làm đại diện). Nội
dung:Khiếu nại Quyết định số 194/QĐ-UBND ngày 13/01/2021 của Chủ tịch
UBND huyện L Phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng
chợ Đ.
UBND huyện đã tiến hành xác minh nội dung đơn khiếu nại của các hộ
kinh doanh, trong đó có hộ bà Trần Thị Bích P theo quy định. Căn cứ vào thông
tin, tài liệu, bằng chứng được thu thập trong quá trình xác minh nội dung khiếu
nại, kết quả làm việc với cơ quan, tổ chức đơn vị, cá nhân có liên quan, ngày
07/12/2021 Thanh tra huyện tham mưu báo cáo số 48/BC-TTr về kết quả kiểm
tra, xác minh nội dung đơn khiếu nại của các hộ tiểu thương trong đó có hộ bà
Trần Thị Bích P.
Tại buổi làm việc ngày 17/11/2021, bà Trần Thị Bích P được bà Lê Thị
T7 ủy quyền đại diện giải quyết khiếu nại, đã đề nghị UBND huyện không tổ
chức đối thoại mà ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định (vì nội
dung yêu cầu giải quyết khiếu nại trng với nội dung khiếu nại đã được UBND
huyện đối thoại trước đó).
- Ngày 28/12/2021, UBND huyện L ban hành Quyết định số 6605/QĐ-
UBND về việc giải quyết khiếu nại bà Trần Thị Bích P, trú tại xã Đ, huyện L,
tỉnh Lâm Đồng (lần 1). Trong quá trình khiếu nại, UBND huyện đã giải quyết
đảm bảo thời hạn quy định.
Như vậy: Trình tự, thủ tục để UBND huyện L ban hành Quyết định giải
quyết khiếu nại số 6605/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 về việc giải quyết khiếu
nại của bà Trần Thị Bích P là hoàn toàn khách quan và đúng theo quy định.
11
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan – Ban Q trình bày:
Ban quản lý chợ L thống nhất với lời trình bày của người bị kiện UBND
huyện ra L, chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện L. Ngoài ra, bổ sung thêm một số
nội dung như sau:
Trước ngày 22/11/2010, Phòng chuyên môn tham mưu cho UBND huyện
L cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu quầy hàng (viết tắt là GCNQSHQH) cho
các hộ kinh doanh tại chợ Đ11 quầy do UBND huyện L bán quầy. Sau đó,
UBND huyện L giao cho Ban Q do UBND huyện cấp, các trường hợp mua bán
quầy chưa sang tên đổi chủ để củng cố hồ sơ và quản lý. Ban quản lý chợ đã cấp
đổi được 98 quầy hàng. Ngày 02/8/2012,UBND huyện L đã có Văn bản số
528/UBND chỉ đạo Ban Q không thực hiện việc cấp GCNQSHQH. UBND
huyện đã chỉ đạo Ban quản lý chợ L tổ chức họp dân 02 lần nhằm tuyên truyền,
phổ biến chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc xóa bỏ thẻ quầy để
chuyển sang ký hợp đồng theo mẫu.
Tuy nhiên, tại cuộc họp ở thị trấn Đinh Văn do Ban quản lý chợ L tổ
chức, các hộ dân đã phản ứng gay gắt và không đồng ý chuyển đổi từ thẻ quầy
không ghi thời hạn sang hợp đồng có thời hạn. Để ổn định tình hình kinh doanh
tại chợ Đ3, tránh bức xúc, khiếu kiện đông người; UBND huyện L chỉ đạo Ban
Q tạm ngừng việc cấp đổi thẻ quầy. Việc cấp GCNQSHQH doUBND huyện L,
Ban quản lý chợ Q cho các hộ kinh doanh mua quầy không được pháp luật quy
định. Do đó, không có quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu quầy cho
các hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Đối với yêu cầu khởi kiện, đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của
pháp luật.
Tại Bản án hành chính sơ thẩm số 90/2023/HC-ST ngày 28 tháng 8
năm 2023, Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng quyết định:
- Căn cứ vào khoản 1, khoản 2 Điều 3; Điều 30; Điều 32; Điều 116; Điều;
Điều 143; 157; khoản 1, khoản 3 Điều 158; Điều 164; Điều 191; điểm a khoản
2 Điều 193; Điều 348; Điều 358; Điều 206 của Luật tố tụng hành chính;
- Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban
thường vụ Quốc hội, quy định về án phí lệ phí Tòa án;
- Căn cứ Luật tổ Chức chính quyền địa phương năm 2015;
- Căn cứ Luậ t đấ t đai 1987; Luậ t đấ t đai 1993, sửa đổi, bổ sung năm 1998,
2001; Luậ t đấ t đai 2003, sửa đổi, bổ sung năm 2009; Luậ t đấ t đai 2013 và các
Nghị định hướng dẫn thi hành.
- Căn cứ Luật khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11-11-2011; Nghị định số
124/2020/NĐ-CP ngày 15/5/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật khiếu nại; Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh
tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.
Tuyên xử:
12
1. Đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu hủy Quyết định số 2801/QĐ-UBND
ngày 01-7-2021 của UBND huyện L phê duyệt phương án bồi thường bổ sung
cho các quầy hàng c vị trí 02 mặt tiền nằm trong nhà lồng chính của chợ Đ đối
với bà Trần Thị Bích P.
2. Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Bích P về việc yêu cầu
hủy:
- Một phần quyết định số 194/QĐ-UBND ngày 13/01/2021 của UBND
huyện L về việc phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phng mặt bằng
chợ Đ đối với phần bồi thường liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bà Trần
Thị Bích P.
- Quyết định số 4176/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND huyện L về
việc phê duyệ t kế hoạ ch tổ chứ c bố c thăm tạ i chợ Đ6
- Quyết định số 6605/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện L về việc giải quyết khiếu nại đối với bà Trần Thị Bích P.
Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo
quy định của pháp luật.
Ngày 28/9/2023, người khởi kiện bà Trần Thị Bích P kháng cáo toàn bộ
bản án sơ thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm:
Luật sư Võ Thị Mỹ H trình bày: Tòa án cấp sơ thẩm không đưa Chi cục
Thuế khu vực L và Công ty Cổ phần Đ4 vào tham gia tố tụng là thiếu sót, là vi
phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Các quyết định bị khởi kiện ban hành trái
với quy định của pháp luật và gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của người
khởi kiện. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của người khởi
kiện, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ vụ án để Tòa án cấp sơ thẩm xét xử
lại theo đúng quy định của pháp luật.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh
phát biểu quan điểm giải quyết vụ án:
Về tố tụng: Hộ i đồ ng xé t xử đã thự c hiệ n đú ng quy đị nh củ a Luậ t tố tụ ng
hành chính. Các đương sự thự c hiệ n quyề n , nghĩa vụ theo đúng quy định pháp
luậ t.
Về nội dung: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét toàn bộ các cá c tà i liệ u, chứng
cứ trong hồ sơ vụ á n và xét xử bác yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện là
đúng quy định pháp luật. Tại Tòa án cấp phúc thẩm, người khởi kiện kháng cáo
nhưng không cung cấp được chứng cứ nào mới chứng minh cho yêu cầu kháng
cáo nên đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:
13
Sau khi nghiên cứ u cá c tà i liệ u , chứng cứ có trong hồ sơ vụ á n đượ c thẩ m
tra tạ i phiên tò a và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hộ i đồ ng xé t xử nhậ n đị nh:
[1] Về tố tụng:
[1.1] Về thủ tục kháng cáo, đương sự kháng cáo thực hiện đúng quy định
của pháp luật.
[1.2] Tại phiên toà phúc thẩm, có một số đương sự vắng mặt, tuy nhiên họ
đã có đơn yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt hoặc đã được triệu tập hợp lệ đến lần
thứ 2 mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng. Do đó, Hội đồng xét xử vẫn
tiến hành xét xử vụ án.
[1.3] Tòa án cấp sơ thẩm xác định người khởi kiện khởi kiện các quyết định
hành chính còn trong thời hiệu khởi kiện là đúng quy định của pháp luật.
[1.4] Trong quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án cấp sơ thẩm, người khởi
kiện có yêu cầu hủy kết quả tổ chức bốc thăm điểm kinh doanh tại chợ Đ12 vào
năm 2020, lần 2 vào năm 2021 của Ban quản lý chợ Đ6 Tuy nhiên, Báo cáo kết
quả bốc thăm 02 lần này không phải là quyết định hành chính, không phải là đối
tượng khởi kiện vụ án hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật tố tụng
hành chính. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm không thụ lý giải quyết đối với yêu cầu
này là có căn cứ.
[1.5] Xét kháng cáo về việc Tòa án cấp sơ thẩm đưa thiếu người tham gia
tố tụng:
Người khởi kiện khởi kiện các quyết định hành chính về việc phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, quyết định phê duyệt
phương án bồi thường bổ sung và quyết định giải quyết khiếu nại có liên quan.
Đối với Chi cục Thuế khu vực L – Đ là cơ quan thực hiện việc thu thuế thu nhập
cá nhân và lệ phí trước bạ của các hộ tiểu thương khi sang nhượng quầy hàng;
đối với Công ty Cổ phần Đ4 là doanh nghiệp nhận dự án và thực hiện việc phân
định và bán các lô nền vào các năm 2018, 2019 tại vị trí khu đất thuộc chợ Đ3,
02 đơn vị này không phải là cơ quan thực hiện trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ
giải phóng mặt bằng khi di dời chợ Đ6 Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm không đưa 02
đơn vị này vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên
quan là có cơ sở.
[1.6] Theo đơn khởi kiện, người khởi kiện có yêu cầu Tòa án hủy Quyết
định số 2801/QĐ-UBND ngày 01/7/2021 của UBND huyện L về phê duyệt
phương án bồi thường bổ sung cho các quầy hàng có vị trí 02 mặt tiền nằm trong
nhà lồng chính của chợ Đ. Xét thấy, trong danh sách đính kèm Quyết định số
2801/QĐ-UBND có 31 trường hợp được bồi thường bổ sung nhưng không có
tên bà Trần Thị Bích P, do đó quyết định này không làm phát sinh quyền, nghĩa
14
vụ của bà P nên bà P không có quyền khởi kiện đối với Quyết định 2801/QĐ-
UBND. Vì vậy, bản án của Tòa án cấp sơ thẩm đình chỉ giải quyết đối với yêu
cầu này là có cơ sở.
[2] Về nội dung:
[2.1] Xét tính hợp pháp của Quyết định số 194/QĐ-UBND ngày
13/01/2021 của Ủy ban nhân dân huyện L.
[2.1.1] Theo bản đồ địa chính Tvẽ năm 1992, tờ bản đồ địa chính thị trấn
Đinh Văn đo vẽ năm 2004 thể hiện chợ Đ13 loại đất chuyên dng. Theo Sổ
mục kê thị trấn Đinh V được duyệt ngày 30/8/2005 thể hiện người quản lý, sử
dụng là Chợ Lâm H2. Tại Quyết định số 1674/QĐ-UBND ngày 06/11/1997 của
UBND tỉnh L về việc phê duyệt quy hoạch chung thị trấn Đ, xác định chợ Đ10
đất chợ thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Các năm 1989, 1990 và 1994,
UBND huyện Lxây dựng chợ Đ14 246 điểm kinh doanh và giao cho B1 tài
chính vật giá huyện L quản lý. Sau khi xây dựng, UBND huyện L đã bán 209
điểm kinh doanh cho các hộ tiểu thương, trong đó có bà Trần Thị Bích P có
nguồn gốc nhận chuyển nhượng quyền sở hữu quầy hàng số 96 (số cũ: 42B) từ
bà Nguyễn Thị Thanh T4 theo “Giấy sang nhượng” lập ngày 04/10/2010. Nếu
các hộ tiểu thương sang nhượng quầy hàng cho người khác thì phải được sự
thống nhất của Ban tài chính huyện.Ngày 18/5/1996, UBND huyện L ban hành
Quyết định số 180/QĐ-UB giao chợ Đ15UBND thị trấn Đ quản lý. Ngày
14/4/1998, UBND huyện L ban hành Quyết định số 120/QĐ-UB thành lập Ban
Quản lý chợ L trực thuộc UBND huyện L, khi đó chợ Đ16 UBND thị trấn bàn
giao lại cho Ban Q quản lý.
Như vậy, có cơ sở xác định diệ n tí ch đấ t xây dự ng chợ Đ10 đấ t công í ch
thuộ c quyề n quả n lý củ a Nhà nướ c . Hộ gia đình người khởi kiện chỉ đượ c
UBND huyện L cấ p thẻ quầ y bá n hà ng , không được cấp quyền sử dụng đất.
Người khởi kiện cũng không cung cấp được chứng cứ chứng minh về quyền sử
dụng đất hợp pháp tại quầy số 96, chợ Đ6 Do đó, UBND huyện L ban hành
Quyết định số 194/QĐ-UBND chỉ bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất cho người
khởi kiện là đúng quy định của pháp luật.
[2.1.2] Về đơn giá bồi thường, hỗ trợ:
Tháng 5/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện L đã xây dựng phương
án bồi thường các điểm kinh doanh có GCNQSH quầy hàng bằng 100% giá trị
xây dựng mới. Theo chiết tính của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện thì tổng
giá trị xây dựng tại chợ mới là 5.123.644.323đ, tổng diện tích xây dựng là 1.080
m
2
nên giá trị xây dựng là 4.744.000đ/m
2
(5.123.644.323đ : 1.080m
2
). Đối với
phần các hộ tiểu thương đã đầu tư vật liệu cơi nới mở rộng thêm tại quầy kinh
doanh mà không thể di dời mà việc làm thêm này không bị các cơ quan chức
15
năng xử lý về trật tự xây dựng thì UBND huyện L bồi thường bằng 80% theo
giá trị xây dựng mới theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Quyết định số
50/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND tỉnh L quy định về bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng. Như vậy, việc bồi thường theo Quyết định số 194/QĐ-UBND ngày
13/01/2021 của Ủy ban nhân dân huyện L cho người khởi kiện là ph hợp về
mức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng. Ngoài ra, người bị kiện còn bố trí ưu tiên cho người khởi kiện bốc
thăm quầy hàng ở chợ Đ7 nên đã đảm bảo quyền lợi cho người khởi kiện. Vì
vậy, Tòa án cấp sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện về việc hủy
Quyết định số 194/QĐ-UBND của UBND huyện L là có căn cứ.
[2.2] XétQuyết định số 6605/QĐ-UBND ngày 28-12-2021 của Chủ tịch
UBND huyện L về giải quyết khiếu nại của người khởi kiện (lần đầu):
[2.2.1] Về trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết khiếu nại được thực hiện
đúng quy định của pháp luật.
[2.2.2] Về nội dung giải quyết khiếu nại: Như phân tích tại các mục [2.1]
việc bồi thường của UBND huyện L được thực hiện đảm bảo quyền và lợi ích
của người khởi kiện nên Chủ tịch UBND huyện L ban hànhQuyết định số
6605/QĐ-UBND ngày 28-12-2021 bác khiếu nại của người khởi kiện là có căn
cứ.
[2.3] Xét Quyết định số 4176/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND
huyện L về phê duyệt kế hoạch tổ chức bốc thăm tại chợ Đ6
Quyết định này có nội dung phê duyệt kế hoạch tổ chức bốc thăm tại chợ
Đ7, áp dụng đối với các đối tượng theo danh sách đính kèm tại Quyết định số
4175/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND huyện L, trong đó có trường hợp
của người khởi kiện. Như vậy, UBND huyện L đã ban hành 02 quyết định này
để người khởi kiện được bốc thăm quầy hàng trong chợ mới, việc này đã đảm
bảo các quyền lợi hợp pháp của người khởi kiện, trong đó có quyền lợi để người
khởi kiện được tiếp tục kinh daonh tại chợ Đ7. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm bác
yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện về việc hủy Quyết định số 4176/QĐ-
UBND ngày 09/11/2020 của UBND huyện L là có cơ sở.
[2.4] Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, Tòa án
cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện các chứng cứ xét xử bác toàn bộ yêu cầu khởi
kiện của người khởi kiện là có căn cứ. Tại Tòa án cấp phúc thẩm, người khởi
kiện không cung cấp được chứng cứ nào mới chứng minh cho yêu cầu kháng
cáo, nên Hội đồng xét xử bác kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm như đề
nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh
tham gia phiên tòa.
16
[3] Án phí hành chính phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận
nên người khởi kiện là Trần Thị Bích P phải chịu.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH:
Căn cứ khoản 1 Điều 241 của Luật tố tụng hành chính;
Căn cứ Luật tổ Chức chính quyền địa phương năm 2015; Luậ t đấ t đai 1987;
Luậ t đấ t đai 1993, sửa đổi, bổ sung năm 1998, 2001; Luậ t đấ t đai 2003, sửa đổi,
bổ sung năm 2009; Luậ t đấ t đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành; Căn
cứ Luật khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11-11-2011; Nghị định số
124/2020/NĐ-CP ngày 15/5/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật khiếu nại; Thông tư số 07/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh
tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; Nghị quyết
326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy
định về án phí lệ phí Tòa án;
1. Bác kháng cáo của người khởi kiện là bà Trần Thị Bích P. Giữ nguyên
bản án sơ thẩm.
2. Đình chỉ giải quyết đối với yêu cầu hủy Quyết định số 2801/QĐ-UBND
ngày 01-7-2021 của UBND huyện L phê duyệt phương án bồi thường bổ sung
cho các quầy hàng có vị trí 02 mặt tiền nằm trong nhà lồng chính của chợ Đ đối
với bà Trần Thị Bích P.
3. Bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Trần Thị Bích P về việc yêu cầu
hủy:
3.1. Một phần quyết định số 194/QĐ-UBND ngày 13/01/2021 của UBND
huyện L về việc phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng
chợ Đ đối với phần bồi thường liên quan trực tiếp đến quyền lợi của bà Lò Thị
H3.
3.2. Quyết định số 4176/QĐ-UBND ngày 09/11/2020 của UBND huyện L
về việc phê duyệ t kế hoạ ch tổ chứ c bố c thăm tạ i chợ Đ6
3.3. Quyết định số 6605/QĐ-UBND ngày 28/12/2021 của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện L về việc giải quyết khiếu nại đối với bà Trần Thị Bích P.
3. Về án phí:
3.1 Án phí hành chính sơ thẩm: Bà Trần Thị Bích P phải chịu 300.000
đồng án phí hành chính sơ thẩm, được trừ vào số tiền 300.000 nộp tạm ứng án
phí hành chính, theo biên lai thu số 0014221 ngày 03/4/2023 của Cục thi hành
án dân sự tỉnh Lâm Đồng
3.2 Án phí hành chính phúc thẩm: bà Trần Thị Bích P phải chịu 300.000
đồng, được trừ vào số tiền 300.000 tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số
0003178 ngày 27/10/2023 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng.
17
4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Nơi nhận:
Tòa án nhân dân tối cao (1);
VKSNDCC tại Thành phố Hồ Chí Minh (1);
TAND tỉnh Lâm Đồng (1);
VKSND tỉnh Lâm Đồng (1);
Cục THADS tỉnh Lâm Đồng (1);
Các đương sự (4);
Lưu: hồ sơ vụ án (1), VP (5), 15b (LMA);
TM. HỘI ĐỒNG XÉT XỬ PHÚC THẨM
THẨM PHÁN – CHỦ TỌA PHIÊN TÒA
(đã ký)
Vũ Ngọc Huynh
Tải về
Bản án số 509/2024/HC-PT
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!
Bản án số 509/2024/HC-PT
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!
Bản án/ Quyết định cùng đối tượng
1
Ban hành: 26/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
2
Ban hành: 23/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
3
Ban hành: 19/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
4
Ban hành: 18/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
5
Ban hành: 17/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
6
Ban hành: 17/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
7
Ban hành: 17/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
8
Ban hành: 17/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
9
Ban hành: 17/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
10
Ban hành: 17/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
11
Ban hành: 16/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
12
Ban hành: 16/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
13
Ban hành: 16/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
14
Ban hành: 16/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
15
Ban hành: 14/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
16
Ban hành: 13/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
17
Ban hành: 13/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
18
Ban hành: 12/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
19
Ban hành: 12/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm
20
Ban hành: 12/12/2024
Cấp xét xử: Phúc thẩm