Bản án số 52/2025/KDTM-PT ngày 17/03/2025 của TAND TP. Hà Nội về tranh chấp về bảo hiểm

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Đính chính
  • Án lệ
  • BA/QĐ cùng nội dung
  • Tải về
Tải văn bản
Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17

Thuộc tính Bản án 52/2025/KDTM-PT

Tên Bản án: Bản án số 52/2025/KDTM-PT ngày 17/03/2025 của TAND TP. Hà Nội về tranh chấp về bảo hiểm
Quan hệ pháp luật: Tranh chấp về bảo hiểm
Cấp xét xử: Phúc thẩm
Tòa án xét xử: TAND TP. Hà Nội
Số hiệu: 52/2025/KDTM-PT
Loại văn bản: Bản án
Ngày ban hành: 17/03/2025
Lĩnh vực: Kinh doanh thương mại
Áp dụng án lệ:
Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem áp dụng án lệ. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Đính chính:
Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem đính chính. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Thông tin về vụ/việc: Trong các ngày 23/12/2024; 20/01/2025; 12/3/2025 và 17/3/2025, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án kinh doanh thương mại thụ lý số
Tóm tắt Bản án

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Tải văn bản

1
TÒA ÁN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Bản án số: 52/2025/KDTM-PT
Ngày: 17 tháng 3 năm 2025
V/v: Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHNGHĨA VIT NAM
Độc lập - Tdo - Hạnh phúc
NHÂN DANH
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thành phần Hi đồng xét xử phúc thẩm gồm có:
Thm phán - Ch ta phiên tòa:
Ông Nguyn Xuân Tun
Các Thm phán:
Bà Nguyn Th Phương Thuỷ
Bà Dương Tuyết Mai
Thư ghi biên bản phiên toà: Phạm Thị Thuỳ Trang, thư Tòa án
nhân dân thành phố Hà Nội
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nội tham gia phiên tòa:
Đinh Thị Tuyết Mai - Kiểm sát viên
Trong các ngày 23/12/2024; 20/01/2025; 12/3/2025 17/3/2025, tại trụ sở
Tòa án nhân dân thành phố Nội xét xử phúc thẩm công khai
vụ án kinh doanh
thương mại thụ số: 658/TBTL-TA ngày 15/11/2024 v“Tranh chấp hợp đồng
bảo hiểm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử s 811/2024/QĐ-PT ngày
09/12/2024 giữa các đương sự:
Nguyên đơn: Công ty cổ phần Vận tải Đa Q.G
Địa chỉ trụ sở: Nhà số 3, ngách 9/24, phố Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng,
quận C.G, Hà Nội
Đại diện theo pháp luật: Ông Phí Kim D– Giám đốc
Đại diện theo uquyền: Nguyễn A, sinh năm 2000. Địa chỉ: Số 8 ngõ
89/57 Phan Kếnh, phường Cống Vị, quận B.Đ, thành phố Hà Nội.
Người bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn: Luật Phan Đức
T Công ty Luật TNHH B.K (ông T có mặt)
B đơn: Tổng công ty cổ phần bảo hiểm H.K
Địa chỉ trụ sở tại: Tầng 25 tòa nhà Vinacomin, số 3 Dương Đình Nghệ,
phường Yên Hòa, quận C.G, thành phố Hà Nội
Đại diện theo pháp luật: Ông Nghiêm Xuân T - Tổng giám đốc
Đại diện theo u quyền: Ông Thái Văn C, Bà Phạm Thị Mai H (có mặt)
2
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty c phần đầu tư xây dựng
S Việt Nam. Địa chỉ: M12 – L03, Khu A, Khu đô thị mới Dương Nội, phường La
Khê, quận H.Đ, Hà Nội
Đại diện theo pháp luật: Ông Vương Đăng V Chủ tịch HĐQT
Đại diện theo u quyền: Ông Sơn H, theo văn bản uỷ quyền ngày
09/3/2023 (có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN:
1. Theo đơn khởi kiện trong quá trình giải quyết vụ án, đại diện theo y
quyền của nguyên đơn trình bày:
Ngày 12/12/2020, Công ty c phn Vn tải Đa Q.G (gi tắt “Công ty
ĐQG”) Công ty c phần đầu xây dựng S Vit Nam (gi tắt “Công ty S”)
Hợp đồng kinh tế s 01/2020/HĐKT/SVIC-MJC và Ph lc Hợp đồng s
08/2021 HĐKT/SVIC MJC ngày 15/6/2021. Theo đó, Công ty Đa Q.G chu trách
nhim vn chuyn, mua bo him hàng hóa vn chuyển đối vi 14 b turbinee
ph kin thiết b đin gió cho D án Nhà máy điện gió S.A Nhà máy điện gió
C.A(th xã A.K, tnh Gia Lai).
Ngày 13/7/2021, ba bên gm Công ty Đa Q.G, Công ty bo him H.K T.Lvà
Công ty S Vit Nam đã Hợp đồng nguyên tc bo him hàng hoá vn chuyn
nội địa s 042100008/E02/HĐBH/VNI (gi tt Hợp đồng bo him”) với bên
đưc bo him (bên A): Công ty c phn vn tải Đa Q.G; Bên bo him (bên B):
Công ty bo him H.K T.L; Bên th ng quyn bo him (Bên C): Công ty c
phần đầu tư xây dựng S Vit Nam.
Hàng hóa được bo hiểm, Điều 2, khon 2.2.1 14 B thiết b Turbinee
thiết b đi kèm; 2.2.2. Hành trình: nhận hàng lên phương tiện, đưa hàng ra bão tp
kết tại Quy Nhơn, h xung bãi cng ch thông quan, đưa hàng từ bãi cng lên
phương tiện, vn chuyển đến chân công trường. Riêng cánh thì vn chuyển đến
chân đèo A.K sau đó cẩu chuyển sang phương tin vn chuyn khác ri vn
chuyển đến công trường; 2.2.3: Phương thức, phương tin vn chuyn theo tng
chuyến; 2.2.4: Phương thức đóng gói, xếp hàng phương tin vn chuyn chuyên
dùng phù hp vi loại hàng hóa được vn chuyn.
Điu kin, điu khon bo hiểm Điều 3, khon 3.1.1; Quy tc bo him hàng
hóa vn chuyn trong lãnh th Vit Nam, ban hành theo Quyết định s
59/2019/QĐ-BHHK ngày 14/01/2019 ca VNI, b sung điều khon miễn truy đòi
ngưi mua bo hiểm trong trường hp tn tht hàng hóa thuc trách nhim bo
hiểm nhưng do chính phương tiện của người mua bo him gây ra.
S tin bo him, phí bo hiểm Điều 4, khon 4.1, tng s tin bo him
30.210.660,34 US (đưc th hin c th chi tiết theo danh sách đính kèm). S tin
bo him tng chuyến được bán theo từng đơn bảo him c th.
Danh sách công ty giám định độc lp gồm: Công ty giám định B.Đ; Công ty
c phần giám định và tư vn V, Công ty c phần giám định SGN, Công ty c phn
giám định N.
3
n cứ Hợp đồng bo hiểm đã ký, Bo him T.L đã cấp 02 đơn bảo him hàng
a vn chuyn nội đa đối vi ng hóa 02 nh Turbinee đin gió thiết b đi
m cho Công tnh điện gió S.A, S.A C.A, huyn A.K, tnh Gia Lai cho ng ty
Đa Q.G gm: Đơn bảo him th nht s 042100008/E02.02 ngày 22/7/2021, giá tr
ng a 49.890.474.647 đồng, s tin bo him 49.890.474.647 đồng (100%).
Tng phí bo him 17.461.760 đồng. Đơn bo him th hai s 042100008/E02.04
ngày 22/7/2021, giá tr hàng hóa 44.051.518.212 đồng, s tin bo him
44.051.518.212 đng (100%). Tng phí bo him 15.418.031 đồng. Công ty Đa
Q.G đã đóng đầy đủ tin phí bo him.
Các ngày 04/8/2021 ngày 09/8/2021, trong quá trình vn chuyn cánh
Turbine đin gió s hiu Z210008-3 Z210003-2 ti tp kết thiết b ti
Km58+500 đến Nhà máy điện gió S.A - C.A, th xã A.K, tnh Gia Lai, do xy ra s
c gió git bt ng nên phương tin ch 02 cánh turbine đã bị lt dẫn đến cánh
02 turbine b tn tht nghiêm trng ti nhiu v trí, không th khc phc sa cha.
Ngay khi xy ra s vic, Công ty Đa Q.G đã thông báo và yêu cầu Công ty T.Lxem
xét gii quyết. Tng Công ty C phn Bo him H.K (“gi tắt “Tổng VNI”) đã
ch định Công ty TNHH Thương mại vấn và giám định N.B(“Công ty N.B”) tổ
chức giám định nguyên nhân, mức độ giá tr tn tht ca các s kin bo him
đã xảy ra nêu trên. Mc dù, Công ty N.B đơn vị giám định không tên trong
danh sách công ty giám định độc lp theo Hợp đồng bo him Công ty Đa Q.G
Công ty T.Lđã giao kết, nhưng vn trc tiếp tham gia giám định đánh giá
nguyên nhân, mức độ giá tr tn tht ca các s kin bo hiểm đó. Theo đó,
ng ty N.Bđã phát hành Chứng thư giám định s 21087/GDTT Chng thư giám
định s 21090/GD-KT v nguyên nhân, mc độ, giá tr tn tht ca 02 nh turbine
đin gió s hiu Z210008-3 s hiu Z210003-2.
Ngày 06/4/2022, Công ty giám định B.Đ đơn v giám định được ch đnh
trong Hợp đồng bo him hai bên đã ký, đã phát hành Báo cáo giám đnh cui
s 22/02/0261/HP/HH và Báo cáo giám định cui s 22/02/0310/HP/HH, xác định
nguyên nhân mức độ tn tht ca 02 cánh turbine đin gió s hiu Z210008-3
và Z210003-2. Theo đó, trên cơ s 02 Chứng thư giám đnh ca N.Bvà 02 Báo cáo
giám định ca B.Đ đều xác nhn giá tr tn tht ca 02 cánh Turbinee đin gió
127.597,93US/01 cánh, cánh Turbinee hư hng toàn b không th khc phục được.
Tuy nhiên vic thu thp các tài liu chng c để đánh giá nguyên nhân s c ca
hai Công ty giám định thc hin thiếu khách quan không chun xác. Tng VNI
đã ban hành và gi 02 Công văn số 632/BHHK-TSKT-HH và Công văn số
633/BHHK-TSKT-HH ngày 08/4/2022, thông báo v vic t chi (không có) trách
nhim bồi thường cho tn tht xy ra với đối vi 02 cánh turbine s hiu Z210008-
3 và Z210003-2 vi nhng lp lun sau:
- Xét theo điều kin an toàn khi vn chuyển hàng siêu trường, siêu trng, nhân
viên vn hành không có chng ch phù hợp đ vn hành thiết b Adapter;
- Xét theo điều kin thi tiết, nh điện gió được vn chuyển trong điều kin
t cp gió cho phép;
- Xét v tốc độ di chuyn ca t hợp phương tin vn chuyn, t hợp phương
tiện đã di chuyển vượt quá tốc độ cho phép theo hướng dẫn khi lưu thông trên đon
4
đường đèo quanh co, dốc nghiêng khong 10° cánh quạt đang được nâng n
cu hình 10° (tốc độ phù hp là < 5km/h).
Công ty Đa Q.G rt bt bình vi nhng lp lun không trung thc không
khách quan nêu trên ca Tng VNI; c th:
- ĐQG không đng ý vi lp lun “nhân viên vận hành không chng ch
phù hợp đ vn hành thiết b Adapter”. Thc tế, anh Trương Văn Tùng nhân s
ph trách điều khiển xe đầu kéo ch nh turbine ngày 04/8/2021 và 09/8/2021
Giy phép lái xe s 3801023871 cp ngày 27/8/2020. Ông Nguyn Bá Tiến là nhân
s ph trách điều khin Adapter nâng h cánh turbine ngày 04/8/2021
09/8/2021 có Chng ch đào tạo do Công ty S Titan Vehicle cp ngày 28/4/2021.
- ĐQG không chp nhn vi lp lun “cánh điện gió được vn chuyn trong
điu kiện vượt cấp gió cho phép”. Theo s liu thc tế t Trm quan trc A.K (Gia
Lai) An Nhơn (Bình Định), tốc độ gió ghi nhn thc tế trong sut thi gian t
khi t hp bắt đầu vn chuyn cánh turbine gió cho đến trước khi xy ra s c ngày
04/8/2021 và 09/8/2021 đều không vượt quá 5 m/s.
- ĐQG không chấp nhn vi lp luậnt hp phương tiện đã di chuyển vượt q
tc độ cho phép theo ng dẫn khi lưu thông trên đon đường đèo quanh co, dốc
nghiêng khong 1 cánh quạt đang được nâng lên cu nh 10° (tốc đ phù hp
< 5km/h). Trưc khi thc hin vn chuyn, qua thc tế kho t cung đường đèo
A.K và kết qu th nghim t hp xe gn thiết b nâng hnh đin gió đã đưc thc
hiện thành công trên đèo A.K, tnh B.Đvào tháng 7/2021 thì quãng đưng t i tp
kết thiết b ti Km58+500 (Quc l 19, T.S, nh Định) đến địa đim xy ra s c
không ghi nhn bt k đoạn đưng nào độ dc dc ln và ng không có bin báo
giao thông/ bin cnh báo nguy him v đoạn đường độ dc ln đến 10%. Bên
cnh đó, Giấy phép lưu nh tổ hp xe quá kh vn chuyn hàng su trường siêu
trọng tn đường b do Tng cc Đưng b Vit Nam cp s 2814/TCĐBVN-GLHX
ngày 06/7/2021 s 3411/TCĐBVN-GLHX ngày 06/8/2021 quy định: Phương
tiện u thông với vn tc đảm bo an toàn nht và không t quá 10km/h
(≤10km/h)…”. Ngi ra, ti Mc 6, Bn ng dn vn hành Adapter ca Công ty S
Titan Vehicle đã ch rõ: Điu kiện đưng ng i phc tp, tc độ 20km/gi.
Theo Bng kê chi tiết nh tnh ca 02 pơng tiện vn chuyn cánh turbine ti ny
xy ra s c, tốc độ của phương tiện vn chuyn turbine lần t 6km/gi (ny
04/8/2021) và 7km/gi (ngày 09/8/2021) ngay trước thời đim xy ra s c. Vì vy,
T hợp phương tiệnđã di chuyển đúng tốc độ cho pp.
Công ty Đa Q.G khẳng định rng Bên vn chuyển (Bên đưc bo hiểm) đã nỗ
lc cao nht cũng đã làm hết sức mình đ nhn din, phòng nga kim soát
các ri ro trong sut quá trình vn chuyn cánh quạt điện gió nêu trên. Song, s bt
thưng ca thi tiết gió git bt ng din ra vào thời điểm xy ra s c lt cánh
quạt điện gió nêu trên, phải được xem là s kin bt kh kháng đã gây ra s c làm
hỏng hàng hóa vn chuyn gm 02 nh Turbinee đin gió vào ngày 04/8/2021
và ngày 09/8/2021.
Do vậy, Công ty Đa Q.G yêu cu Toà án gii quyết nhng vấn đề sau đây:
- Công nhn hai (02) s c xy ra ngày 04/8/2021 09/8/2021 dn đến 02
cánh turbine đin gió b hư hỏng s kin bo him thuc trách nhim bo
him ca Tng Công ty Bo him H.K (Tng VNI).
5
- Buc Tng công ty bo him H.K chi tr tin bồi thường tn tht bo him
cho Công ty Đa Q.G đối vi 02 cánh Turbinee đã mua bo him, theo Đơn Bảo
him hàng hoá vn chuyn nội địa s 042100008/E02.02, ti đim 9.2.5, khon
9.2, Điều 9 ca Hợp đồng bo him s 042100008/E02/HĐBH/VNI; Điu 3, Quy
tc bo him hàng hoá vn chuyn trong lãnh th Vit Nam (ban hành kèm theo
Quyết đnh s 59/2019/QĐ-BHHK ca VNI); điểm c, khoản 2, Điều 17 điểm d,
khoản 1, Điều 18 Lut Kinh doanh bo hiểm năm 2000 sửa đổi, b sung năm 2010
2019. S tin bi thưng 127.597,93US/cánh * 2 cánh = 255.195,86 US,
được quy đổi theo t giá bình quân gia t giá mua vào vi t giá bán ra ca Ngân
hàng TMCP Ngoại thương Vit Nam ti thời điểm ngày 24/5/2024 25.360
đồng/US, c th: 255.195,86US * 25.360 đồng/US = 6.471.767.009 đồng. Sau khi
tr đi số tin phế liu thu hồi được là 56.575.000đồng, c òn li s tin gc phi bi
thưng6.415.192.000 đồng.
- Buc b đơn phải thanh toán s tin lãi do chm tr tin bồi thường tn tht
bo hiểm cho nguyên đơn nh từ ngày 08/4/2022 đến ngày xét x thẩm
24/5/2024, vi mc i suất theo quy định tại Điều 357, 468 B lut dân s 2015
10%/năm, c th: 6.415.192.000 đồng * 10%/năm * 777 ngày = 1.302.647.000
đồng.
Tng cng s tin bồi thường tính đến ngày 24/5/2024 là: 6.415.192.000 đồng
+ 1.365.645.000 đng = 7.781.837.000 đồng.
- Ngoài ra b đơn tiếp tc phi tr tin lãi do chm tr tin cho nguyên đơn
đưc tính t ngày 25/5/2024 cho đến khi b đơn thanh toán trả hết n.
Ngoài ra nguyên đơn không có ý kiến gì khác.
2. Ý kiến trình bày ca b đơn đi din theo y quyn ca b đơn trong
quá trình gii quyết v án:
Công ty bảo hiểm H.K T.L(gọi tắt “Công ty T.L”) đơn vị hạch toán phụ
thuộc Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm H.K (gọi tắt “Tổng VNI”) xác nhận
Hợp đồng nguyên tc bo him hàng h vn chuyn nội địa s
042100008/E02/HĐBH/VNI với Công ty Đa Q.G. Ngày 22/7/2021, Tng VNI đã
cấp đơn bo him hàng hóa vn chuyn nội địa s 042100008/E02.02, hàng hóa
đưc bo him 01 thiết b Turbine thiết b đi kèm, giá trị
49.890.474.647 đng, phí bo him 17.461.760 đồng đơn bo him ng a
vn chuyn ni địa s 042100008/E02.04, hàng hóa được bo him là 01 thiết b
Turbine thiết b đi m, giá tr ng hóa là 44.051.518.212 đồng, phí bo him
15.418.031 đồng, Công ty Đa Q.G đã np đ p bo him.
Ngày 04/8/2021 theo thông báo t Công ty Đa Q.G thì t hợp đầu kéo 29C
62295, cm Romooc 29R- 04255, 29R-04239, 29R-04293 khi vn chuyn hàng
hóa đến Km65+100 QL 19 khu vực đèo A.K, huyn T.S, tnh B.Đthì b tai nn.
Ngày 09/8/2021 theo thông báo t Công ty Đa Q.G thì t hợp đầu kéo 29C
62295, cm Romooc 29R- 04255, 29R-04239, 29R-04293 khi vn chuyn hàng
hóa đến Km63+100 QL 19 khu vực đèo A.K, huyn T.S, tnh B.Đthì b tai nn.
Thc hiện nghĩa vụ theo quy định ti Hợp đồng bo him, Tổng VNI đã chỉ
định 02 ng ty giám định độc lp Công ty TNHH giám định B.Đ thc hin vic
giám định. Công ty B.Đ đề ngh Tng VNI ch định Công ty TNHH thương mại
tư vấn giám định N.B phi hp thc hiện giám định do thời điểm xy ra các v tn
6
thất nói trên, đại dch Covid 19 din biến phc tp, vic đi li k c thc hin công
v đều hết sức khó khăn, phải Giy phép/Giy đi đường do quan thẩm
quyền địa phương cấp, trong khi yêu cu giám định ti hiện trưng phi kp thi vi
mc đích bảo v quyn li ca các bên tham gia bo him. Công ty N.B Công ty
B.Đ đã cóo cáo kết luận giám định.
Ngày 08/4/2022, căn cứ vào kết qu Báo cáo giám định ca 02 Công ty giám
định độc lp, Tổng VNI đã “Thông báo t chi bi thường s 632/BHHK-
TSKT-HH và thông báo s 633/BHHK-TSKT-HH, vi các lý do sau:
Th nht: Khi vn chuyển hàng siêu trường, siêu trng, nhân viên vn hành
ca Công ty Đa Q.G không có chng ch phù hợp để vn hành Adapter.
Th hai: Xét điều kin thi tiết, cánh điện gió được vn chuyển trong điều
kiện vượt cấp gió cho phép. Căn cứ ng dn vn hành an toàn ca thiết b nâng
h cánh đin gió ca hãng sn xut Shangdong Titan Vehicle.Com Ltd, ti phn 2,
mc 8.6 yêu cu v môi trường vn chuyển được quy định tốc độ gió 8m/s. n
c phương án th nghim t hp xe gn thiết b nâng h cánh đin gió trên
Romooc thy lực để vn chuyển cánh điện gió lưu thông trên đường b do Công ty
Đa Q.G lập đưc duyt bi Công ty C phn đin gió C.A(trang 65) kim tra,
nm bt các thông tin thi tiết trước khi ấn định thi gian th nghiệm trên đường
để hn chế các tác đng bt li ca thi tiết gây ra. Đặc bit chú trng khi th
nghim s dụng tính năng nâng cánh quạt điện gió bng thiết b chuyên dng
(bt buc dng th nghim khi vn tốc gió 8m/s. Vic Công ty Đa Q.G vn
chuyển hàng trong điều kin thi tiết không thun li, không phù hp với quy định
th thấy qua chính Đơn xin xác nhn s c ca Công ty Đa Q.G lp ngày
20/9/2921 ghi nhận khi lên đèo A.K, thi tiết gió mạnh (dưới 10m/s), đến
khoảng Km65+ 100 QL 19, đoạn đường cong gần đỉnh đèo A.K, bt nggió to,
git, cp gió khong 14m/s.
Tổng VNI đã yêu cầu ng ty giám đnh xác minh thi tiết các ngày
04/8/2021 và ngày 09/8/2021 của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam B v tình
hình thi tiết khu vc Km65+ 100 QL 19 đèo A.K, kết qu ghi nhận ti khu vc
đèo A.K QL 19, T.S, B.Đngày 04/8/2021 trong khong thi gian t trưa sang chiều
do hoạt đng ca bão s 4 trên Biển Đông nên thi tiết nhiu mây, kh năng còn
xut hiện mưa nhỏ, gió tây nam mc cp 5, git cp 6.
Theo Bng cp g cp sóng, ban hành kèm theo Quyết định s
18/2021/QĐ/TTg ngày 22/4/2021 ca Th ng Chính Ph xác định Gió cp 4
tương ứng vi 5,5-7,9m/s; gió cấp 5 tương ứng vi 8-10,7m/s; gió cấp 6 tương ứng
vi 10,8 13,8m/s…”. Như vậy, cánh điện gió đưc vn chuyển trong điều kin
t cp gió cho phép. Tuy nhiên Công ty Đa Q.G cho rng khu vc B.Đ thuc
Nam Trung B nên không chp nhn thông s này, mc dù chính ng ty Đa Q.G
đã tự tha nhn tại “Đơn xin xác nhận s c”.
Tổng VNI đã xin xác nhn của Đài khí ng Thủy văn khu vực Nam Trung
B. Ngày 21/4/2022, Đài khí ng Thủy văn khu vc Nam Trung B xác minh
như sau: Vào thi gian t 9 gi đến 11 gi ngày 04/8/2021, khu vc Km65+100
đèo A.K, QL 19, T.S, B.Đchu ảnh hưởng ca rìa nam rãnh áp thp qua trc Bc
B ni vi áp thp nóng phía y, kết hp với gió Tây Nam ờng đ trung
7
bình đến mnh. Thi tiết mây thay đổi, không mưa, không giông sét, gmnh
nhất trong ngày ng Tây Nam cp V theo cp gió Beaufort”. Trong khi theo
Camera trích xut hành trình do Công ty CP công ngh E Vit Nam cung cp thì t
hp vn chuyn bắt đầu t 9 gi 34 phút trong các ngày 04/8/2021, 09/8/2021, thi
gian vận hành trên cung đường cho ti khi b tai nn trong khong trên 50 phút,
nghĩa khi tới đèo A.K thì đã gió ln trên mc cho phép nhưng t hp vn
chuyển đã không dừng li mà tiếp tc chy cho ti khi b lt.
Th ba: T hp vn chuyển đã di chuyển vượt quá tốc độ cho phép theo
ng dẫn lưu thông trên đoạn đường đèo quanh co, dốc nghiêng khong 10
0
cánh quạt đang được nâng lên cu hình 10
0
(tốc độ phù hợp <5km/h). Căn cứ
trích xut d liu hành trình ngày 04/8/2021 của xe đầu kéo BKS 29C-622.95 do
đơn vị vn chuyn cung cấp, chúng tôi xác định t thời điểm xe bắt đầu chuyn
bánh ri bãi tp kết thiết b ti Km58+500, QL 19 T.S, B.Đ đến thời đim xy ra
s c ti Km65+100 QL 19, t hợp phương tiện đã di chuyển được 5,17km, trong
thi gian 50 phút, vi các vn tc 12km/h, 11km/h, 10km/h, 08km/h, 07km/h
06km/h. Theo biên bản giám định hiện trường ngày 09/8/2021 ca Công ty N.B
ghi nhận như sau: “Đoạn đường quanh co, dc nghiêng khong 10
0
. Thời điểm xy
ra s c quạt điện gió đưc nâng ti góc 10
0
so vi sàn ca t hợp Romooc…, tốc
độ di chuyn của phương tiện khong 05km/h”. Ngoài ra theo trích xut t Camera
giám sát hành trình tính từng giây thì đối vi t hp xe vn chuyn nhiu thời điểm
t hp xe chy vi vn tc 11, 12km/h.
Ngoài ra Công ty Đa Q.G còn có nhng vi phm nghiêm trọng khác như:
- Tổng VNI đã xác minh các Chng ch ca nhân viên vn hành thiết b
Adapter mà Công ty Đa Q.G cung cấp đều nhng chng ch không hp pháp,
hp l như: Chng ch đưc cho của Trường cao đẳng GTVTTW1 Công ty
Đa Q.G đã sử dụng để lập phương án th nghiệm để xin giấy phép lưu hành ca
Tng cục đường b Vit Nam Chng ch ca Công ty TNHH S Titan Vehicle
cp cho các nhân viên ca Công ty Đa Q.G khi không khóa đào tạo nào được
thc hin Công ty Đa Q.G dùng các chng ch này để xin giấy phép lưu hành
ca Tng cục đường b Vit Nam.
- Trong công c th nghiệm để đưc cp giy phép u hành, qua c minh
trong ng c th nghim không s tham gia ca mt s quan như ng ty
đin lực Bình Đnh; Phòng cnh t PCCC cu nn, cu h - Công an tnh Gia Lai.
- T hợp xe không đ điu kiện lưu nh theo quy đnh ca Giấy phép lưu
nh, Tổng VNI đã xác minh vào ngày 04/8/2021 và ngày 09/8/2021, Phòng Cnh
sát PCCC &CNCH Công an tnh B.Đ và Phòng Cnh sát PCCC &CNCH Công
an tnh Gia Lai không c lực lượng, phương tiện tham gia h tr do không nhn
được đề ngh h tr t phía Công ty Đa Q.G
T những n cứ trên cho thy tn tht ca 02 cánh quạt điện gió ngày
04/8/2021 ngày 09/8/2021 đã thuộc điều khon loi tr bo hiểm được quy định
tại Điều 5: “Không đảm bo an toàn giao thông”. thế không phát sinh trách
nhim bồi thưng ca Tng VNI trong trường hp y. Đề ngh Tòa án bác b yêu
cu khi kin của Công ty Đa Q.G để bo v quyn li ích chính đáng của Tng
VNI.
8
3. Ý kiến trình bày của đại diện theo uỷ quyền của Công ty S:
Ngày 12/12/2020, Công ty S và Công ty Đa Q.G ký kết Hợp đồng kinh tế số
01/2020/HĐKT/SVIC –MJC về việc Vận chuyển Turbine điện gió cho dự án Nhà
máy điện gió S.A C.A tại thị A.K, tỉnh Gia Lai. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn
tạo điều kiện thuận lợi cho ng hóa vận chuyển, ngày 12/6/2021 Công ty S
Công ty Đa Q.G đã có buổi m việc nêu rõ: Tổng thầu EPC và Công ty S sẽ không
mua bảo hiểm trong quá trình vận chuyển, xếp dỡ, nâng hạ cho 14 bộ thiết bị
Turbine, giao cho Công ty Đa Q.G chủ động tìm kiếm, thương thảo về việc mua
bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đối với 14 bộ thiết bị Turbine thiết bị đi kèm của
dự án nhà y điện gió S.A C.A. Ngày 15/6/2021 hai bên đã ký Phụ lục hợp đồng
số 08/2021 HĐKT/SVIC –MJC, thống nhất sửa Bên B (ng ty Đa Q.G) chịu trách
nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa vận chuyển từ Cảng Q.Nđến chân công trình nhà
máy điện gió S.A C.Atại thị trấn A.K, tỉnh Gia Lai”.
Ngày 13/7/2021 ba bên gồm: Công ty Đa Q.G (bên được bảo hiểm), Công ty
T.L(bên bảo hiểm), Công ty S (bên thụ hưởng quyền bảo hiểm) Hợp đồng
nguyên tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển nội địa số 042100008/E02/HĐBH/VNI,
đối tượng bo him 14 bộ thiết bị Turbine và thiết bị đi kèm của dự án nhà máy
điện gió S.A C.A. Do Công ty S Công ty Đa Q.G thỏa thuận, Công ty S ứng
tiền trả tiền phí mua bảo hiểm, sau đó hai bên thanh toán đối trừ với nhau sau nên
Công ty S đã chuyển tiền phí mua bảo hiểm cho Công ty T.L. Ngày 22/7/2021,
Tổng VNI đã cấp Đơn bo him s 042100008/E02.04; Đơn bo him s
042100008/E02.02 cho ng ty Đa Q.G đối vi hai b thiết b Turbinee thiết b
đi kèm.
Quá trình Công ty Đa Q.G vn chuyn các cánh Turbinee đã được mua bo
him, đã xảy ra 02 s c vào ngày 04/8/2021 và 09/8/2021, dẫn đến cánh turbine b
hư hỏng hoàn toàn. Tng VNI đã chỉ định Công ty N.Bthc hin việc giám đnh và
Công ty B.Đ thc hin việc giám định cui. Công ty S thy rng kết lun giám
định do hai Công ty N.Bvà B.Đ thc hin không khách quan, các tài liu, chng c
để đánh giá nguyên nhân, xác định tn thất đối vi hai s c u trên không phn
ánh đúng bn cht s vic. Công ty Đa Q.G, Công ty S đã nhiều văn bn yêu
cu bồi thường gửi đến Tng VNI, tuy nhiên Tng VNI đưa ra các căn c để chi
b trách nhim bồi thường cho Công ty Đa Q.G là hoàn toàn vô lý.
Sau khi xy ra hai s c trên, Công ty ĐGQ đã khắc phc hu qu bng vic
t b tiền để mua 02 cánh Turbine khác để bồi thường cho Công ty S đ thay thế
cho kp tiến độ thi công ca d án. Đến nay gia Công ty S Công ty Đa Q.G đã
thanh toán xong dứt điểm vi nhau s tin pmua bo him Công ty S đã trả
thay cho Công ty Đa Q.G theo 02 đơn bo him nêu trên. Đồng thi hai bên đã xác
nhn rng đến nay Công ty S không còn phải người th ng bo hiểm đối vi
02 cánh Turbine trên, xác định Công ty Đa Q.G người duy nht đưc quyn th
ng bo him t Tng VNI.
Do vy, đề ngha án chp nhn yêu cu khi kin ca Công ty Đa Q.G, công
nhn hai (02) s c xy ra ngày 04/8/2021 09/8/2021 dẫn đến cánh turbine b
hng s kin bo him thuc trách nhim bo him ca Tng VNI buc b
đơn phi bồi tng tn tht bo hiểm cho Công ty Đa Q.G. Ngi ra ng ty S
không yêu cu khác.
9
Kết qut xử của cấp sơ thẩm:
Ngày 24/5/2024, a án nhân n Quận T.X tiến nh t xử thẩm ban
nh Bản án s 21/KDTM-ST, tuyên xử:
1. Chấp nhận u cầu khởi kiện của Công ty cphần Vận tải Đa Q.G đối với
Tổng ng ty cphần bảo hiểm H.K.
2. Buộc Tổng công ty cổ phần bảo hiểm H.K phải thanh toán cho Công ty cổ
phần vận tải Đa Q.G tiền bồi thường thiệt hại đối với sự cố xảy ra ngày 04/8/2021
gây thiệt hại cánh quạt điện gió s hiu Z210008-3 và s c xy ra ngày 09/8/2021
gây thit hi cánh qut đin gió s hiu Z210003-2 vi tng s tin tính đến ngày
xét x sơ thẩm 24/5/2024 là: 7.780.836.000 đồng. Trong đó: tiền bồi thường thiệt
hại (tiền bảo hiểm) 6.415.192.000 đồng; tiền lãi chậm trả của tiền bồi thường
thiệt hại là: 1.365.644.000 đồng.
Ngoài ra bản án còn tuyên vvấn đề thi hành án án phí thẩm, quyền
kháng cáo của các đương sự.
Ngày 6/6/2024, B đơn kháng cáo toàn bộ Bản án số 21/KDTM-ST ngày
25/4/2024 của a án nhân n Quận T.X.
Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, nguyên đơn không thay đổi yêu cầu khởi
kiện và đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội giữ nguyên phán quyết của Bản
án sơ thẩm. Bị đơn đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sửa Bản án sơ thẩm
tuyên bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn cho rằng sự cố không thuộc phạm
vi bảo hiểm theo quy định của Điều 3 Quy tắc bảo hiểm hàng hóa vận chuyển
trong lãnh thổ Việt nam ban hành theo Quyết định số 59/2019/QĐ-BHHK ngày
14/01.2019 của Tổng giám đốc Tổng Công ty CP bảo hiểm H.K phương tiện
vận chuyển đã không đảm bảo an toàn.
*Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát thành phố Hà Nội:
V t tng: Đơn kháng cáo trong thời hạn theo quy định tại Điều 273 B lut
t tng Dân s 2015 nên hp l. Hội đng xét x phúc thm thc hiện đúng quy
định yêu cu ca phiên toà phúc thẩm. Các đương s chấp hành đúng quy định
v quyền, nghĩa vụ của người tham gia t tng.
V quan điểm gii quyết v án: Đề ngh Hội đồng xét x phúc thm không
chp nhn kháng cáo ca b đơn, giữ nguyên Bản án thẩm s kin xy ra s
c của Công ty Đa Q.G thuc phm vi trách nhiệm được bo him nên b đơn phi
trách nhim bồi thường thit hại đối vi tn tht xy ra thanh toán lãi chm
tr.
NHẬN ĐỊNH CỦA TOÀ ÁN:
[1] Về tố tụng:
[1.1] Về xác định cách đương sự: Tranh chấp phát sinh từ Hợp đồng
nguyên tắc bảo hiểm hàng hoá vn chuyn nội địa s 042100008/E02/HĐBH/VNI
được giữa nguyên đơn Công ty Bo him H.K T.L đơn vị phụ thuộc của
Tng công ty c phn bo him H.K (VNI). Tng công ty c phn bo him H.K
(VNI) đưc Tòa án nhân dân qun T.X xác định b đơn phù hợp quy định ca
khoản 6 Điều 84 B lut Dân s 2015, theo đó “pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân
10
sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh xác lập, thực hiện”. Tuy nhiên, Tòa
án nhân dân qun T.Xxác định Công ty Bo him H.K T.L người quyn li,
nghĩa vụ liên quan chưa chính xác Công ty Bo him H.K T.L ch đơn vị
giao kết hp đồng theo u quyn, giao nhim v ca pháp nhân Tng Công ty
VNI, nên không có quyền, nghĩa vụ t tụng độc lp trong v án. Do đó Toà án cp
phúc thẩm không đưa Công ty Bo him H.K T.L tham gia t tng với cách
ngưi có quyn lợi, nghĩa vụ liên quan đ phù hợp quy định ca pháp lut.
[1.2] Về thẩm quyền giải quyết tranh chấp: Bị đơn được xác định Tng
công ty c phn bo him H.K, tr s ti Tng 15 Tòa nhà Geleximco, 36
Hoàng Cu, Đ.Đ, Ni. Công ty Bo him H.K T.L đơn vị ph thuc (chi
nhánh) ca Tổng Công ty VNI, có đa ch ti tng 3, s 327 Trường Chinh, phường
Khương Trung, quận T.X, Ni. Mc Hợp đồng quy định toà án nơi bị đơn
có trụ sở có thẩm quyền giải quyết nhưng theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự
2014 thì nguyên đơn được quyền lựa chọn Toà án nơi chi nhánh trụ sở, do đó
nguyên đơn khi kin ti Tòa án nhân dân Qun T.X a án Qun T.Xth
gii quyết là phù hợp điểm b khoản 1 Điều 40 B lut t tng Dân s.
[1.3] Về thời hạn kháng cáo: Ngày 25/4/2022, Tòa án nhân dân Quận T.X ban
hành Bản án số 21/KDTM-ST. Ngày 6/6/2024, bị đơn kháng cáo trong thời hạn,
nên kháng cáo hợp lệ.
[2]. Xét kháng cáo của bị đơn:
Qua nghiên cứu tài liệu hồ trong vụ án tranh tụng tại phiên toà,
HĐXX phúc thẩm nhận thấy:
[2.1.] Hợp đồng nguyên tắc bảo hiểm hàng hoá vận chuyển nội địa số
042100008/HĐBH-VNI (gọi tắt Hợp đồng bảo hiểm) đã được đại diện thẩm
quyền của các bên gồm Bên bảo hiểm, bên được bảo hiểm, bên thụ hưởng quyền
lợi bảo hiểm kết hợp pháp. Bên mua bảo hiểm đã nộp phí bảo hiểm theo quy
định, VNI đã phát hành 02 Đơn bảo hiểm hàng hoá và sự kiện tổn thất phát sinh
trong thời hạn hiệu lực của Đơn bảo hiểm, nên giá trị ràng buộc đối với các
bên theo quy định của Điều 15 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000, sửa đổi bổ sung
năm 2010 (Luật có hiệu lực vào thời điểm giao kết hợp đồng bảo hiểm).
[2.2]. Hợp đồng bảo hiểm quy định pbảo hiểm bằng ngoại tUS nhưng
thực tế bên mua bảo hiểm thanh toán phí bằng đồng Việt Nam nên hợp đồng không
bị hiệu toàn bộ theo quy định của điểm b khoản 3 mục I Nghị quyết
04/2003/HĐTP/TANDTC ngày 27/5/2003 (vào thời điểm xác lập giao dịch Nghị
quyết này chưa bị huỷ bỏ theo Quyết định 355/QĐ-TANDTC ngày 8/10/2021 của
Tán nhân dân tối cao công bố danh mục các văn bản quy phạm pháp luật của
TANDTC hết hiệu lực toàn bộ). Do vậy, các thoả thuận giữa các bên trong Hợp
đồng bảo hiểm hiệu lực pháp luật theo đó Quy tắc bảo hiểm hàng hóa vận
chuyển trong lãnh thổ Việt nam ban hành theo Quyết định số 59/2019/QĐ-BHHK
ngày 14/01.2019 của Tổng giám đốc Tổng Công ty CP bảo hiểm H.K (gọi tắt
“Quy tắc 59”) được áp dụng để giải quyết tranh chấp giữa các bên.
[2.3]. Theo quy định của Điều 3 Quy tắc 59 thì Trừ những trường hợp loại
trừ chương III dưới đây, VNI chịu trách nhiệm đối với những mất t, hỏng
xảy ra cho hàng hoá được bảo hiểm do hậu quả trực tiếp của một trong những
11
nguyên nhân sau đây:
1. Cháy hoặc nổ
2. Động đất, bão lụt, gió lốc, sóng thần và sét đánh
3. Phương tiện vận chuyển bđắm, bị lật đổ, bị rơi, mắc cạn, đâm
va nhau hoặc đâm va vảo vật thể khác hay bị trật bánh
4. Cây gãy đổ, cầu cống, đường hầm các công trình kiến trúc
khác bị sập đ
5. Phương tiện chở hàng mất tích
6. Tổn thất chung.
[2.4]. Theo nội dung Đơn khởi kiện đề ngày 10/10/2022 của nguyên đơn thì
nguyên đơn chỉ nêu chung chung sự cố được hưởng quyền lợi bảo hiểm là do
sự cố bất thường của thời tiết, gió giật bất ngờ diễn ra vào thời điểm xảy ra sự
cố lật cánh quạt điện gió, phải được xem là sự kiện bất khả kháng, đã gây ra sự cố
làm hư hỏng hàng hoá, thuộc trường hợp được hưởng bảo hiểm theo quy định của
Điều 3 của Quy tắc 59 không nêu sự cố thuộc khoản nào trong 6 khoản của
Điều 3 Bản Quy tắc 59 nêu trên.
Để đảm bảo quyền lợi của nguyên đơn, Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét
đánh giá cả hai khả năng theo quy định tại khoản 2 là sự kiện động đất, bão lụt,
gió lốc, sóng thần và sét đánh” và quy định tại khoản 3 “phương tiện vận chuyển b
đắm, bị lật đổ, bị rơi, mắc cạn, đâm va…” của Điều 3 Quy tắc 59- là những sự kiện
có liên quan nhất với trình bày tại Đơn khởi kiện của nguyên đơn.
- Đối với sự kiện thuộc phạm vi chịu trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại
khoản 3 Điều 3 Quy tắc 59. Theo trình bày của nguyên đơn Báo cáo giám định
cuối của Công ty TNHH Giám định B.Đ (là đơn vị được các bên lựa chọn trong
Hợp đồng bảo hiểm) thì hiện tượng các mooc bị lật ngang từ trái sang
phải”. Mặc đơn vị giám định không xác định mooc bị lật do nguyên nhân
nào nhưng Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng với trọng lượng các cánh quạt gió
rất lớn thì không chỉ gió giật nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc mooc bị đổ
moóc đổ còn do lực tác động của chính các cánh quạt điện gió. Như vậy,
cánh quạt điện gió bị hỏng không nguyên nhân trực tiếp từ việc mooc bị lật
ngang, theo đó khoản 3 Điều 3 Quy tắc 59 không được áp dụng.
- Đối với sự kiện thuộc phạm vi trách nhiệm tại khoản 2 Điều 3 Quy tắc 59:
Theo thoả thuận của các bên, tổn thất hàng hoá sẽ được bảo hiểm nếu nguyên
nhân trực tiếp từ “gió lốc” gây ra.
Theo Đơn xin xác nhận scố của nguyên đơn thì nguyên đơn trình bày Vào
hồi 10h10 ngày 04/8/2021 trong quá trình vận chuyển cánh quạt điện gió từ bãi
tập kết thiết bị tại km58 + 500 -Km 68 +200, khi lên ngang đèo A.K thời tiết có gió
mạnh dưới 10m/s, đến km 65 +100 QL 19 đoạn đường cong gần đèo A.K, bất ngờ
gió to, giật cấp gió khoảng 14m/s, nhân viên vận hành thiết bị nâng, hạ không
kịp điều khiển xoay hạ cánh điện gió, dẫn đến toàn bộ tổ hợp xe chở cánh điện
gió bị đẩy lật nghiêng dựa o sườn núi. Tương tự như vậy, đối với chuyến ngày
09/8/2021 cách chuyến trước 05 ngày, khi ti chân đèo A.K cũng có gió mnh
12
<10m/s khi ti Km 63 +100 thì gió git cp gió 17m/s nhân viên vận hành
thiết bị nâng, hạ không kịp điều khiển xoay và hạ cánh điện gió, dẫn đến toàn bộ tổ
hợp xe chở cánh điện gió bị đẩy lật nghiêng dựa vào sườn núi”.
Nguyên đơn đã thông báo cho VNI ngay khi các sự cố xảy ra. Do sự kiện bảo
hiểm xảy ra vào thời điểm đại dịch Covid đang đỉnh điểm, bên cạnh Công ty
giám định B.Đ, VNI đã chỉ định Công ty TNHH Thương mại Tư vấn và giám định
N.B (có địa chỉ tại TP Q.N Bình định) tố chức giám định nguyên nhân, mức độ
giá trị tổn thất của các vụ tai nạn xảy ra vào các ngày 04/8 09/8/2021. Công ty
CP giám định N.Bđơn vị giám định không tên trong danh sách công ty giám
định độc lập theo Hợp đồng bảo hiểm Công ty vân tải Đa Q.G Công ty bảo
hiểm H.K T.Lvà Công ty S đã giao kết. Công ty Giám định N.Bđã phát hành các
Chứng thư giám định số 21087/GDTT Chúng thư giám định số 21090/GD-KT
về nguyên nhân, mức độ, giá trị tổn thất của 2 cánh quạt điện gió số hiệu Z210008-
3 số hiệu Z210003-2. Trên sgiám định của Công ty giám định N.B, ngày
06/4/2022, Công ty giám định B.Đ đơn vị giám định được chỉ định trong Hợp
đồng bảo hiểm mà các bên đã ký, đã phát hành Báo cáo giám định cuối số
22/02/0261/HP/HH Báo cáo giám định cuối số 22/02/0310/HP/HH, xác định
nguyên nhân mức độ tốn thất của 02 cánh turbine điện gió số hiệu Z210008-3
Z210003-2. Công ty Cphần giám định N.Bkhông tên trong danh sách các
Công ty giám định độc lập theo Hợp đồng bảo hiểm trong quá trình xét xử,
Công ty vận tải Đa Q.G cho rằng VNI đã vi phạm thỏa thuận về lựa chọn Công ty
Giám định. Tuy nhiên, Công ty Đa Q.G vẫn cung cấp hcho Công ty Giám
định N.B phục vụ công tác giám định đã công nhận kết quả giám định đkiện
đòi bồi thường bảo hiểm. Khi không nhất trí với kết luận nguyên nhân vtai nạn,
Công ty Đa Q.G đã không thực hiện quyền yêu cầu giám định bởi 1 Công ty giám
định độc lập khác theo quy định ca Điều 48 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000, sửa
đổi bổ sung năm 2010. Mặt khác, do Covid hạn chế đi lại nên việc Công ty giám
định B.Đ chỉ định đơn vị khác là phù hợp với bối cảnh tuân thủ nguyên tắc 5K vào
thời kỳ dịch Covid. Sau đó Công ty giám định B.Đ đã phát hành Báo cáo cuối kết
luận giám định là phù hợp với thoả thuận của các bên về việc lựa chọn đơn vị giám
định. Nguyên đơn cho rằng các kết luận giám định không khách quan chính
xác nhưng nguyên đơn không chứng minh được sự không khách quan thiếu
chính xác của các kết luận giám định . Do đó, các kết luận giám định của Công ty
Cphần giám định N.Bvà Công ty giám định B.Đ được Hội đồng xét xchấp
nhận xem xét.
Theo Kết luận của Báo cáo Giám định của cả hai đơn vị giám định thì nguyên
nhân tổn thất cánh Turbine như sau Đơn vị vận chuyển sử dung/khai thác tổ hợp
vận chuyển cánh Turbine trong điều kiện thời tiết xấu, vượt quá giới hạn cấp gió
cho phép. Tổ hợp vận chuyển và cánh Turbine bị ggiật” lật đổ gây nên các tổn
thất như mô tả trên.
Như vậy, theo chính trình bày của nguyên đơn kết luận của quan giám
định thì nguyên nhân dẫn đến tua bin bị nghiêng đổ là do “gió git”.
Theo Công văn số 46/DBQG-DBTT ngày 17/01/2025 của Tổng cục khí tượng
thuỷ văn giải thích thì gió lốc là luồng gió xoáy có sức gió mạnh tương đương với
sức gió của bão nhưng được hình thành tan trong thời gian ngắn, phạm vi hoạt
13
động hẹp từ vài km
2
đến vài chục km
2
”; “gió giật gió với tốc độ tăng lên tức
thời, được xác định trong khoảng 2 giây”. Cũng theo Công văn 46 thì quan
chuyên môn cho thấy: lốc thường tính chất xoáy liên quan đến sự hình
thành các hiện tượng quy lớn hơn như lốc xoáy”’, trong khi gió giật chỉ
luồng gió tăng tốc đột ngột không nhất thiết chuyển động xoáyvà lốc
thời gian tồn tại lâu hơn g giật thường gây thiệt hại nghiêm trọng hơn so với
gió giật”.
Định nghĩa về “gió giật” “gió lốc” cũng được quy định khác nhau tại
khoản 4 khoản 5 Điều 5 Quyết định số 18/2021/QĐ-TTg ngày 22/4/2021 của
Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo, truyền tin thiên tai cấp độ rủi ro thiên
tai. Như vậy, về mặt pháp lý, các bên khi tham gia thoả thuận hợp đồng bảo hiểm
buộc phải hiểu “gió giật” và “gió lốc” là không cùng một hiện tượng.
Theo trình bày của nguyên đơn cũng cho thấy đến đoạn đường cong gần đèo
A.K thì bất ngờ gió to, giật cấp gió khoảng 14 m/s, tức gió xảy ra trong vụ
việc này chỉ có tính tức thời tại thời điểm xảy ra sự cố, không diễn ra trong quy mô
vài km
2
đến vài chục km
2
không có tính “xoáy” nên chưa đáp ứng các đặc điểm
của gió lốc theo quy định của pháp luật. Như vậy, gió giật mặc cũng sự kiện
khách quan nhưng không được các bên thoả thuận thuộc trường hợp chịu trách
nhiệm bảo hiểm khi có tổn thất xảy ra.
Theo các nhận định của Kết luận giám định của 2 quan giám định nguyên
đơn không đảm bảo các điều kiện vận hành an toàn, trong đó xác nhận tại thời
điểm xảy ra sự cố phương tiện vận chuyển không thiết bị đo gió cầm tay theo
quy định về điều kiện lưu hành xe trên đường bộ, phương tiện vận chuyển chạy
quá tốc độ cho phép (trên 5km/h). Tại phiên toà phúc thẩm, nguyên đơn cũng thừa
nhận phương tiện không không trang bị thiết bị đo gió gắn trên ngọn cánh điện gió
như yêu cầu của phương án thử nghiệm được cấp phép lưu hành. Các thông tin
giám sát hành trình cho thấy phương tiện chạy quá tốc độ vượt quá 5 km/s gần
trước thời điểm xảy ra sự cố. Hội đồng xét xử cho rằng nếu nguyên đơn đảm bảo
yêu cầu về thiết bị đo tốc độ gió gắn trên ngọn cánh tua bin thì thể đã hội
giảm thiểu rủi ro những cảnh báo về tốc đgió những thông tin th giúp
cho lái xe dự đoán tình hình, “nhìn thấy” trước nguy để hạn chế rủi ro xảy ra.
Mặt khác, việc không tuân thủ yêu cầu khắt khe vtốc độ của phương tiện vận
chuyển siêu cường, siêu trọng, chạy nhanh hơn tốc độ cho phép khả năng dẫn
đến những lực gia tốc trước đó cộng hưởng với gió giật tạo ra sự cố. Do vậy, các
kết luận của quan giám định về lỗi của bên vận chuyển trong việc gây ra sự cố
là có cơ sở.
Như vậy, mặc dù sự cố dẫn đến tổn thất là ngoài mong muốn của nguyên đơn
nhưng Hội đồng xét xử phúc thẩm không có lý do để chấp nhận rủi ro gây thiệt hại
của 02 (hai) cánh quạt điện gió thuộc phạm vi bảo hiểm buộc bị đơn phải chịu
trách nhiệm bồi thường thiệt hại, bởi:
Thứ nhất, nguyên nhân gây ra sự cố không rơi vào thoả thuận của các bên về
các trường hợp chịu trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại Điều 3 Quy tắc 59 (bị
đơn chỉ chịu trách nhiệm bảo hiểm cho sự cố “gió lốc”, trong khi gió dẫn đến sự cố
“gió giật”, do chính đơn vị giám định bảo hiểm nguyên đơn xác nhận). Theo
14
quy định của pháp luật đây hai loại gió khác nhau buộc các bên phải biết khi
giao kết hợp đồng.
Thứ hai, kết luận của quan giám định không xác định sự cố thuộc trường
hợp được ởng bảo hiểm. Các kết luận này trung lập do các đơn vị chức
năng được Nhà nước công nhận nguyên đơn không chứng minh được sự không
tư, khách quan của kết luận giám định, cũng như không tnh trưng cầu 1 tổ
chức giám định khác mà pháp luật về bảo hiểm cho phép thực hiện để phản biện.
[2.5]. Về quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Nội cho rằng
sự cố xảy ra tổn thất thuộc phạm vi chịu trách nhiệm bảo hiểm nhưng không nêu rõ
thuộc khoản nào của Điều 3 Quy tắc 59 nên không Hội đồng xét xkhông căn
cứ để xem xét. Nguyên nhân dẫn đến scố không thuộc trách nhiệm của đơn vị
bảo hiểm theo khoản 2, khoản 3 Điều 3 Quy tắc 59 như Hội đồng xét xử đã phân
tích trên đây.
[2.6]. Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 17 Luật kinh doanh bảo hiểm
năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2010 thì doanh nghiệp bảo hiểm quyền: Từ
chối trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc từ chối bồi thường cho người
được bảo hiểm trong trường hợp không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm hoặc
trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo thoả thuận trong hợp đồng bảo
hiểm, do đó kháng cáo của bị đơn được chấp nhận.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ:
- Các Điều 12, 13, 16, 17, 18, 29, 30, 46, 47 Luật kinh doanh bảo hiểm
2000 sửa đổi bổ sung năm 2010;
- Điều 147; Điều 227; Điều 228; Điều 271; Điều 273; Bộ luật Tố tụng dân
sự 2015;
- Khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/ƯBTVQH14 ngày 30/12/2016
quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý sử dụng án phí lệ phí tòa
án.
Tuyên xử:
1. Chấp nhận kháng cáo của Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm H.K đối với
Bản án thẩm s21/2024/KDTM-ST ngày 24/5/2024 của Tòa án nhân dân quận
T.X. Sửa Bản án thẩm số 21/2024/KDTM-ST ngày 24/5/2024 của Tòa án nhân
dân quận T.Xnhư sau:
Không chấp nhận Đơn khởi kiện của Công ty Cphần vận tải Đa Q.G yêu
cầu Tổng Công ty Cổ Phần bảo hiểm H.K bồi thường thiệt hại đối với sự cố xảy ra
ngày 04/8/2021 gây thiệt hại cánh quạt điện gió số hiệu Z210008-3 và sự cố xảy ra
ngày 09/8/2021 gây thiệt hại cánh quạt điện gió số hiệu Z210008-2, tổng số tiền
7.780.836.000 đồng (trong đó: tiền bồi thường thiệt hại (tiền bảo hiểm)
6.415.192.000 đồng; tiền lãi chậm trả của tiền bồi thường thiệt hại là:
1.365.644.000 đồng).
2. Về án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm:
15
+ Công ty cổ phần vận tải Đa Q.G phải chịu 115.780.000 đồng án phí kinh
doanh thương mại sơ thẩm, được khấu trừ số tiền tạm ứng số tiền 57.000.000 đồng
đã nộp theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0008419 ngày 01/12/2022 tại Chi
cục Thi hành án dân sự quận T.X, thành phố Nội nên số tiền còn phải nộp
58.780.000 đồng.
+ Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm H.K không phải chịu án phí kinh doanh
thương mại sơ thẩm.
3. Về án phí kinh doanh thương mại phúc thẩm:
Do kháng cáo của Tổng Công ty Cphần Bảo hiểm H.K được chấp nhận
nên bị đơn được hoàn lại số tiền án phí phúc thẩm đã nộp 2.000.000 đồng theo
Biên lai thu tiền tạm ứng án phí phúc thẩm số 0036208 ngày 20/6/2024 tại chi cc
Thi hành án dân sự quận T.X, thành phố Hà Nội.
Án có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.
Nơi nhận:
- Các đương sự;
- TAND Q. T.X;
- VKSND TP Hà Nội;
- Chi cục THADS Q. T.X;
- Lưu hồ sơ, VP.
TM. HỘI ĐỒNG XÉT XỬ PHÚC THẨM
Thẩm phán - Chủ toạ phiên toà
Nguyễn Xuân Tun
Tải về
Bản án số 52/2025/KDTM-PT Bản án số 52/2025/KDTM-PT

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Bản án số 52/2025/KDTM-PT Bản án số 52/2025/KDTM-PT

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Bản án/ Quyết định cùng đối tượng

Bản án cùng lĩnh vực

Bản án mới nhất