Bản án số 133/2019/HS-ST ngày 01/10/2019 của TAND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Đính chính
  • Án lệ
  • BA/QĐ cùng tội danh
  • Tải về
Mục lục
Tải văn bản
Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17

Thuộc tính Bản án 133/2019/HS-ST

Tên Bản án: Bản án số 133/2019/HS-ST ngày 01/10/2019 của TAND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Tội danh:
Cấp xét xử: Sơ thẩm
Tòa án xét xử: TAND huyện Diễn Châu (TAND tỉnh Nghệ An)
Số hiệu: 133/2019/HS-ST
Loại văn bản: Bản án
Ngày ban hành: 01/10/2019
Lĩnh vực: Hình sự
Áp dụng án lệ:
Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem áp dụng án lệ. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Đính chính:
Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem đính chính. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Thông tin về vụ án:
Tóm tắt Bản án

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Tải văn bản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 133/2019/HS-ST NGÀY 01/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 01 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện DC, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 114/2019/TLST-HS ngày 27 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 170/2019/QĐXXST-HS ngày 18/09/2019, đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Hồ Đăng D (tên gọi khác: không); sinh ngày 24 tháng 09 năm 1997 tại huyện QL, NA; nơi cư trú: Xóm 4, xã Ql, huyện QL, tỉnh NA; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Hồ Đăng S, sinh năm 1972, con bà : Ngô Thị T, sinh năm 1974; Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 26/11/2018. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Bị hại: - anh Trần Đình H (chết) Đại diện hợp pháp cho bị hại: chị Bùi Thị H1, sinh năm 1974.(vắng mặt) Trú tại: xóm Đại Hải, xã QL, huyện QL, tỉnh NA.

- anh Hồ Đình T, sinh năm 1995.(có mặt) Trú tại: xóm 06, xã QL, huyện QL, tỉnh NA - anh Hồ Đăng T, sinh năm 1994.(vắng mặt) Trú tại: xóm 06, xã QL, huyện QL, tỉnh NA.

- anh Nguyễn Đình T, sinh năm 1996.(vắng mặt) Trú tại: xóm 01, xã QT, huyện QL, tỉnh NA.

- anh Đậu Văn H, sinh năm 1998.(vắng mặt) Trú tại: xóm 01, xã QT, huyện QL, tỉnh NA.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

- anh Hồ Đình T, sinh năm 1988.(có mặt) Trú tại: xóm 4, xã QL, huyện QL, tỉnh NA.

NỘI DUNG VỤ ÁN:

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Về hành vi phạm tội của bị cáo:Vào khoảng 22 giờ 00 phút ngày 08/09/2018, Hồ Đăng D, Hồ Đăng T, Hồ Đăng T1 đều trú tại xã QLQLNA rủ nhau sang huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để chơi. Hồ Đăng D đi đến gặp anh Hồ Đình T và nói “anh cho em mượn xe ô tô đi DC chơi một tý” thì T đồng ý và đưa xe ô tô biển kiểm soát 37A-20166 cho D. D điều khiển xe ô tô đến đón T và T đi huyện DC chơi. Hồ Đăng D không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng Hồ Đăng D đã điều khiển xe ô tô đi theo đường đê biển hướng Bắc – Nam, khi đi đến địa phận xã DH, huyện DC D điều khiển xe ô tô đi ở giữa đường. Lúc này có xe mô tô BKS 37L1-305.57 do anh Trần Đình H điều khiển chở trên xe anh Đậu Văn H và anh Nguyễn Đình T. Hồ Đăng D điều khiển xe chạy ở giữa đường và lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều nên đã xảy ra tai nạn giao thông giữa xe ô tô Hồ Đăng D điều khiển với xe mô tô do anh Trần Đình H điều khiển. Hậu quả anh Trần Đình H bị chết, anh Nguyễn Đình T, anh Đậu Văn H, anh Hồ Đăng T, anh Hồ Đăng T bị thương; xe ô tô BKS 37A-201.66 và xe môt tô BKS 37L1-305.57 bị hư hỏng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện DC đã thành lập Hội đồng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông; kết quả như sau:

Kết quả khám nghiệm hiện trường: Xe ô tô BKS 37A-201.66, sau tai nạn xe ngã nghiêng về phía bên trái, nằm ở khu đất trống phía Đông đường đê biển, đầu xe hướng Bắc, đuôi xe hướng Nam. Đo từ trục bánh sau phía bên phải xe ô tô đến mép đường bê tông phía Đông đường để biển là 9m và đến mốc xác định là 15,7m; Xe mô tô BKS 37L1- 305.57 sau tai nạn ngã nghiêng bên trái, đầu xe hường Tây, đuôi xe hướng Đông. Đo từ trục bánh trước đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 3,55m. Đo từ trục bánh sau đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 4,34m và đo đến trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS 37A -201.66 là 7m.

Trên lề đường phía Đông đường đê biển sát với cọc tiêu số 5 từ đường liên xóm làm mốc xác định về hướng đi QL, NA, để lại 01 vùng mảnh vỡ, kích thước (1,45x0,7)m. Đo từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 0,73m.

Trên mảnh đường bê tông và lề đất phía Đông đường đê biển, để lại 01 (một) vùng mảnh vỡ (sát với cọc tiêu số 06 tính từ đường liên xóm làm mốc xác định về hướng đi huyện QL, NA), kích thước (1,6x1,05)m. Đo từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 0,45m.

Trên mặt đường bê tông để lại 01 (một) vết cày, kích thước (6,6x0,28)m. Đo từ điểm đầu vết cày đến mép đường bê tông phái Đông đường đê biển là 1,8m và đến tâm vùng mảnh vỡ là 1,2m. Đo từ điểm cuối của vết cày đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 0,9m và đến tâm vùng mảnh vỡ là 1,6m.

Trên mặt đường bê tông để lại 02 (hai) vết phanh có kích thước cụ thể như sau:

Vết phanh thứ nhất: Kích thước (6,6x0,2)m. Đo từ điểm đầu vết phanh đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển alf 3,04m và đến điểm đầu vết cày là 3,5m. Đo từ điểm cuối vết phanh đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 1,6m.

Vết phanh thứ hai: Kích thước (11,25 x0,2)m. Đo từ điểm đầu vết phanh đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 3,45m và đến điểm đầu vết phanh thứ nhất là 3,9m. Đo từ điểm cuối vết phanh đến mép đường bê tông phía Đông đường đê biển là 0.945m.

Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan vụ tai nạn giao thông: Kết quả khám nghiệm phương tiện ô tô BKS 37A-201.66.

Góc bên trái đầu xe gồm ba đờ xốc, tai xe, hệ thống đèn pha, nắp máy, đầu xắc xi và các bộ phận ở phần bên trái quang máy bị trượt xước, đứt gãy, cong gập theo chiều hướng từ trước ra sau, kích thước (100x70)cm. Điểm cao nhất của dấu vết cao cách mặt đất 96cm. Trên vùng dấu vết này, ở mặt trước bình ắc quy gắn trong khoang máy, có găm 01 (một) mảnh xương.

Toàn bộ hệ thống ba đờ xốc phía trước bị nứt gãy bung hở. Phần bên trái ba đờ xốc này, vị trí cách thành xe bên phải 50cm, có dấu vết trượt xước, đứt gãy nhựa, bề mặt bá dính chất màu trắng, dạng vôi vữa, các bộ phận đối diện phía trong vị trí bị đắt gãy này, bị đẩy cong gập theo chiều hướng từ trước ra sau.

Kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, đứt thủng, phần ở bên trái có các vùng nứt vỡ dạng mạng nhện và bám dính nhiều mảng đất cỏ, chiều hướng từ trước ra sau.

Lốp trước bên phải, bên trái, trần xe bị trượt xước, cong vênh nặng ở phần thành xe bên phải và trần xe, trên bề mặt bám dính đất cỏ.

Thành xe bên phải, vị trí cách mặt trước đầu xe 240cm có dấu vết trượt xước, móp lõm kim loại, kích thước (66x30) Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 65/GĐPY ngày 12/10/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế Nghệ An kết luận: Nạn nhân Trần Đình H tư vong do suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp/ đa chấn thương. Mẻ bản ngoài xương hộp sọ vùng thái dương đỉnh phải, Vỡ xương gò má bên trái. Gãy kín xương đòn phải, giãy kín xương cánh tay phải, gãy hở xương bản hai bàn chân trái, gãy kín hai xương cẳng chân trái.

Tại bản kết luận giám định số 256/KLGĐ-PC09 ngày 05/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh NA kết luận:

Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn xe ô tô BKS 37A-201.66 di chuyển trên đường đê biển theo hướng Bắc – Nam. Xe mô tô BKS 37L1- 305.57 di chuyển ngược chiều với chiều di chuyển của xe ô tô BKS 37A-201.66.

Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô BKS 37A-201.66 với xe mô tô BKS 37L1- 305.57 trên hiện trường và trên mỗi phương tiện: Trên hiện trường: Ở phần đường phía Đông.

Trên phương tiện:

+ Trên xe ô tô BKS 37A -201.66: Ở phía trước bên trái phần đầu xe.

+ Trên xe mô tô 37L1- 305.57: Ở phía trước xe.

Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ô tô 37A-201.66 và xe mô tô 37L1- 305.57 ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn.

Vật chứng: Xe ô tô BKS 37A-201.66 và xe mô tô BKS 37L1-305.57 đã trả lại cho chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: bị cáo Hồ Đăng D và gia đình đã chủ động thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đại diện cho bị hại, anh Nguyễn Đình T, anh Đậu Văn H không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo D.

Người bị hại và người liên quan không có yêu cầu gì và có đơn từ chối giám định thiệt hại về tài sản.

- Tại bản cáo trạng số 123/CT-VKSDC ngày 16/08/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện DC truy tố bị cáo Hồ Đăng D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Đăng D khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Dũng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hồ Đăng D từ 24 (hai mươi bốn) tháng đến 30 (ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng đến 60 (sáu mươi) tháng.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo có thu nhập không ổn định, hoàn cảnh khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

Bị cáo nhận tội và không tranh luận gì về tội danh.

Đại diện của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Lời nói sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại: Xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện DC, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện DC, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Đăng D khai nhận: Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 08/09/2018 Hồ Đăng D (không có giấy phép lái xe theo quy định) điểu khiển xe ô tô BKS 37A-201.66, chở trên xe là anh Hồ Đăng T và anh Hồ Đăng T đi hướng từ huyện QL vào huyện DC chơi. Khi đi đến đường đê biển thuộc địa phận xã DH, huyện DC, tỉnh NA do đi không đúng phần đường quy định, lấn sang phần đường xe đi ngược chiều nên đã gây tai nạn với xe mô tô BKS 37L1-305.57 do anh Trần Đình H điều khiển chở trên xe là anh Đậu Văn H và anh Nguyễn Đình T đi ngược chiều. Hậu quả: anh Trần Đình H bị chết; anh Nguyễn Đình T, anh Đậu Văn H, anh Hồ Đăng T bị thương; xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm phương tiện, phù hợp với Kết luận giám định pháp y về tử thi số 65/GĐPY ngày 12/10/2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế NA, phù hợp kết luận giám định số 256/KLGĐ-PC09 ngày 05/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh NA, phù hợp với lời khai của bị hại, người đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và các chứng cứ, tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án. Hành vi của Hồ Đăng D đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Bị cáo Hồ Đăng D người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Do đó hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội: Vụ án có tính chất rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến trật tự an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người khác, gây tâm lý lo ngại cho người tham gia giao thông. Do đó, cần xử phạt bị cáo với hình phạt thỏa đáng tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mới có tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Bị cáo có tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo và gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại đầy đủ cho các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Bố bị cáo Hồ Đăng S có có công với Nhà nước và được tặng Huân chương chiến công hạng ba vì vậy áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt đối với bị cáo: Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và phạm tội với lỗi vô ý. Do vậy không cần thiết phải buộc bị cáo cải tạo cách ly xã hội mà áp dụng khoản 1 Điều 54 và Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo như đề nghị Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[6] Xử lý vật chứng: Sau khi tiến hành điều tra, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại phương tiện, giấy tờ cho chủ sở hữu và người đại diện hợp pháp đúng pháp luật theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: không ai yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí hình sự: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Đối với Hồ Đình T khi giao xe ô tô Biển kiểm soát 37A-201.66 cho bị cáo Hồ Đăng D điều khiểu, anh Tuyến không biết Dkhông có giấy phép lái xe ô tô nên không phạm tội vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện DC không truy tố anh Hồ Đình T là hoàn toàn đúng pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH:

Căn cứ vào điểm a khoản 2 điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 điều 51, điều 54 và điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt: bị cáo Hồ Đăng D 30(ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thửa thách 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Giao bị cáo Hồ Đăng D cho UBND xã QL1, huyện QL, NA để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã QL1, QL, NAn trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo Luật Thi Hành án hính sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 buộc bị cáo Hồ Đăng D phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh NA trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho bị hại, bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Tải về
Bản án số 133/2019/HS-ST Bản án số 133/2019/HS-ST

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Bản án/ Quyết định cùng đối tượng

Bản án cùng lĩnh vực

Bản án mới nhất