Bản án số 58/2019/HS-ST ngày 24/09/2019 của TAND huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
- Thuộc tính
- Nội dung
- VB gốc
- VB liên quan
- Lược đồ
- Đính chính
- Án lệ
- BA/QĐ cùng tội danh
- Tải về
Tải văn bản
-
Bản án số 58/2019/HS-ST
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!
Báo lỗi
Thuộc tính Bản án 58/2019/HS-ST
Tên Bản án: | Bản án số 58/2019/HS-ST ngày 24/09/2019 của TAND huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ |
---|---|
Tội danh: | |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Tòa án xét xử: | TAND huyện Mỹ Đức (TAND TP. Hà Nội) |
Số hiệu: | 58/2019/HS-ST |
Loại văn bản: | Bản án |
Ngày ban hành: | 24/09/2019 |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Áp dụng án lệ: |
Đã biết
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem áp dụng án lệ. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây! |
Đính chính: |
Đã biết
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem đính chính. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây! |
Thông tin về vụ án: |
Tóm tắt Bản án
Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!
Tải văn bản

1
TOÀ ÁN NHÂN DÂN
HUYỆN MỸ ĐỨC
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Bản án số: 58/2019/HS
-
ST
Ngày 24
-
9
-
2019
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ N VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
NHÂN DANH
NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ N VIỆT NAM
TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỸ ĐỨC – THÀNH PHỐ HÀ NỘI
- Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có:
Thẩm phán - Chủ tọa phiên toà: Ông Hoàng Mạnh Thắng.
Các Hội thẩm nhân dân:
Ông Trần Xuân Tộ.
Ông Nguyn Đại Đng.
- Thư ký phiên toà: Ông Nguyn Duy Q, là Thẩm tra viên Tòa án nhân
dân huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội.
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội
tham gia phiên tòa: Bà Lê Thị Lan – Kiểm sát viên.
Ngy 24 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mỹ Đức,
Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:
59/2019/TLST-HS ngày 29 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử
số: 62/2019/QĐXXST-HS ngy 10 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:
Trần Thanh S sinh năm 1995 tại KX – Thái Bình; nơi cư trú: Thôn HN,
xã HT, huyện KX, tỉnh Thái Bình; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn
hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: VNam; con ông Trần
Văn R và bà Trần Thị L; vợ, con: Chưa; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện
pháp ngăn chn cm đi khi nơi cư trú. Có mặt.
- Người bị hại: Bà Nguyn Thị T sinh năm 1971 (đã chết).
Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Ông Trần Văn T sinh năm
1968. Có mt.
Cùng cư trú: Thôn PL, xã HT, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội.
- Người có quyền lợi, N vụ liên quan đến vụ án:
+ Ông Hoàng Hùng Vsinh năm 1962. Vắng mt.
Địa chỉ: Số 60, TK, phường YH, quận Cầu Giy, Thành phố Hà Nội.
+ Công ty trách nhiệm hữu hạn xut nhập khẩu phát triển Đông Dương.
Địa chỉ: 17 Lô B, đường số 1, khu dân cư Phú Mỹ, khu phố 1, phường
Phú Mỹ, quận 7, Thành phố H Chí Minh.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Trường Mạnh. Chức vụ: Tổng
giám đốc. Vắng mt.
Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyn Công Q. Vắng mt.
+ Anh Trần Đại N sinh năm 1996. Vắng mt.
+ Anh Trần Văn T sinh năm 1994. Vắng mt.
+ Chị Vũ Thị Tsinh năm 1948. Vắng mt.
2
Cùng cư trú: Thôn PL, xã HT, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội.
- Người làm chứng:
+ Anh Tô ĐHsinh năm 1995. Vắng mt.
Nơi cư trú: Thôn GM, xã HT, huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội.
+ Anh Đỗ Thế T sinh năm 1989. Vắng mt.
Nơi cư trú: Xóm 8, xã PC, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội.
NỘI DUNG VỤ ÁN:
Theo các tài liệu có trong h sơ vụ án và din biến tại phiên tòa, nội dung
vụ án được tóm tắt như sau:
- Về hành vi phạm tội của bị cáo:
Sáng ngày 11/4/2019, Trần Thanh S điều khiển xe ô tô tải thùng kín biển
kiểm soát 51D-315.05 đi giao hng cho khách có Trần Văn Ton cùng đi. Tới
đoạn đường liên thôn theo hướng thôn GM đi thôn Viêm Khê thuộc xã HT,
huyện Mỹ Đức, S quan sát thy 01 chiếc xe máy Honda Dream biển kiểm soát
29M3-3113 do bà Nguyn Thị T điều khiển đi phía trước cùng chiều xe ô tô ở
khoảng giữa phần đường bên phải theo chiều đi v cách xe của S khoảng 50m. S
bật đèn si nhan trái để xin vượt, đng thời điều khiển xe vượt về bên trái chiếc
xe máy do bà T điều khiển trong khi xe máy do bà T điều khiển chưa tránh về
bên phải theo chiều đi, khi xe ô tô do S điều khiển vượt được ½ thân xe ô tô thì
đầu chiếc xe máy do bà T điều khiển va vào vị trí chắn bùn phía trước bánh xe
phía sau bên phải của xe ô tô, bà T và xe máy bị ngã, đổ ra đường, thy vậy S
đạp phanh xe ô tô, xe tiến về phía trước khoảng hơn 10m thì dừng lại sát rệ
đường bên trái theo chiều đi. S và Toàn xuống xe đi đến vị trí bà T ngã thy bà
T nằm bt động, vùng đầu chảy nhiều máu ra đường, S nâng đầu bà T lên kiểm
tra thy bà T tử vong nên S đi đến Công an xã HT để đầu thú.
Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử
thi theo quy định của pháp luật, kết quả:
* Khám nghiệm hiện trường: Hiện trường còn nguyên vẹn, điều kiện ánh
sáng bình thường.
Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn l đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị
che khut, lòng đường rộng 4,5 m. Chiều hướng GM – Cầu Dậm là chiều chuẩn,
mép đường phải làm chuẩn; cột điện số PC 85 – 4.3 lm điểm mốc.
Hiện trường có các du vết:
- Du vết số (1) là du vết cy xước mt đường, đứt quãng dài 11,3m;
rộng 1,5cm; sâu 0,2 cm. Đầu vết (1) cách mép đường phải 1,8m; cuối vết (1)
cách mép đường phải 30cm; cuối vết (1) trùng bn để chân trước bên trái xe mô
tô biển kiểm soát 29M3 - 3113.
- Vết (2) là vết trượt xước mt đường đứt quãng, dài 4,8m; rộng 0,8 cm;
đầu vết (2) cách mép đường phải 1,1m; cuối vết (2) cách mép đường phải 30cm;
đầu vết (2) cách đầu vết (1) là 1,8m.
3
- Vết (3) là vết trượt xước mt đường đứt quãng dài 9m, rộng 1,1cm; đầu
vết (3) cách mép đường phải là 2,1m; cuối vết (3) nằm ngoi lòng đường thuộc
lề bên phải, cách mép đường phải 25cm. Đầu vết (3) cách đầu vết (2) là 1,6m.
- Vết số (4) là vết trượt xước mt đường dài 6,2m; rộng 1,8cm; đầu vết (4)
cách mép đường chuẩn 90cm; cuối vết (4) trùng mép đường và trùng tay lái bên
trái của xe máy. Khoảng cách đầu mép vết (3) đến đầu mép vết (4) là 2,1m.
- Vết số (5) là vết phanh xe có chiều hướng như chiều hướng như chiều
khám nghiệm, diện (11,7x0,34)m; đầu vết (5) cách mép chuẩn là 3m; cuối vết
(5) cách mép chuẩn là 2,8m và trùng trục sau phải của xe ô tô. Đầu vết (4) đến
đầu vết (5) là 3,1m.
- Vết (6) l vũng máu hình dạng không xác định diện (110x55x0,2)cm.
Tâm (6) đến mép phải 2,1m; tâm vết (6) đến cuối vết (1) là 1,6m.
- Xe máy biển kiểm soát: 29M3-3113 đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng
GM, đuôi xe hướng Cầu Dậm; trục trước cách mép đường phải l 1m; bn để
chân trước trái trùng cuối vết (1).
- Xe ô tô biển kiểm soát: 51D - 315.05 đang đỗ, đầu xe hướng về cầu
Dậm, đuôi xe hướng GM; trục trước phải cách mép chuẩn là 2,4m; trục sau phải
trùng cuối vết (5).
- Nạn nhân: Tư thế nằm nghiêng, đầu hướng về lề bên trái, chân hướng về
lề bên phải. Đỉnh đầu cách mép đường phải 2,2m; gót chân trái cách mép đường
phải 1,5m, cách cuối vết (1) là 70cm.
* Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm tử thi. Gia đình đã từ chối
mổ pháp y tử thi, qua khám ngoài phát hiện: Tử thi là bà Nguyn Thị T, sinh
năm 1971, trú tại thôn PL, xã HT, huyện Mỹ Đức.
- Vùng chẩm trái có vết xây sát da rớm máu diện (6,5x3)cm.
- Qua sờ nắn thy dập vỡ hộp sọ sau gáy.
- Gò má trái có vết xây sát da bầm tím diện (6,5x2,5)cm.
- Vị trí mt ngoài sau bắp tay trái có vết thương rách da để lộ phần thịt,
chảy máu, kích thước (3x2)cm; tại vị trí xung quanh có vết bầm tím diện
(14,5x5)cm.
- Đốt 1,2 ngón tay út bàn tay trái có vết xây sát, bầm tím, rớm máu kích
thước (3,5x1,5)cm.
- Mu bàn tay trái vị trí gần ngón tay cái có vết xây sát da, rớm máu diện
(1,5x1)cm.
- Đầu gối bên phải có vết xây sát da rớm máu diện (7,5x3)cm.
* Qua khám phương tiện là 01 xe ô tô biểm kiểm soát: 51D - 315.05: loại
xe tải thùng kín, màu S trắng, dung tích xi lanh 2999 (cm
3
), tải trọng: 1990 kg.
Số khung: RLE1KR77HJV100003; số máy: 3G1008 đăng kí mang tên công ty
trách nhiệm hữu hạn xut nhập khẩu phát triển Đông Dương, đăng kiểm ngày
05/4/2018, hết hạn đăng kiểm ngày 04/4/2020, phát hiện:
Mt ngoài chắn bùn trước của bánh xe phía sau bên phải có vết trượt xước
bám dính cht màu nâu diện (23x9)cm. Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ và
niêm phong đối với cht bám dính màu nâu nêu trên.
4
Xe có đầy đủ còi, đèn, xi nhan. Hệ thống phanh hoạt động bình thường.
* Biên bản khám nghiệm phương tiên 01 xe máy biểm kiểm soát 29M3-
3113: Xe không có gương chiếu hậu, đèn pha trước bật rời khi xe; mt ngoài
ốp nhựa đầu xe vị trí tiếp giáp đèn pha phía trước có vết trượt xước mt nhựa
diện (4x1,5)cm, cách đt 99cm.
- Mt ngoài ốp nhựa đầu xe, vị trí tiếp giáp đèn xi nhan bên trái có vết
trượt xước mt nhựa, S bám dính đt đá diện (11x5,5)cm.
- Ốp nhựa đèn xi nhan trái có vết trượt xước, diện (2x1,5)cm.
- Đầu ngoài nắm tay cầm trái trượt xước mt nhựa (3x2)cm; để lộ kim loại
bên trong trượt xước diện (1x0,3)cm.
- Đầu ngoài ốp nhựa chắn bùn bánh xe trước có vết trượt xước mt S màu
nâu diện (6,5x3,5)cm; cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ và niêm phong mẫu
cht S màu nâu phía ngoài ốp nhựa chắn bùn của xe máy nêu trên để làm mẫu S
so sánh.
- Bn để chân trước bên trái có vết trượt xước cao su (3,5x2)cm, đầu
ngoi để lộ lõi sắt trượt xước kim loại bám dính bột đá diện (1,5x1,2)cm.
- Đầu ngoi để chân sau trái có vết trượt xước kim loại bám dính bột đá
diện (1,5x3)cm.
- Mt ngoài bên trái tay cầm nâng yên có vết trượt xước kim loại diện
(19x1)cm, hướng từ trước về sau.
- Mt ngoài ốp nhựa đèn xi nhan sau v ốp nhựa đèn hậu có vết trượt
xước mt nhựa bám dính cht mu đen diện (16x8)cm; ốp nhựa đèn hậu đập vỡ
nhựa diện (9,5x2)cm.
Hệ thống đèn xi nhan bị hng, không kiểm tra được. Phanh hoạt động.
Cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ 01 xe ô tô biểm kiểm soát: 51D -
315.05 cùng toàn bộ hàng hóa trên thùng xe và 01 xe máy biểm kiểm soát:
29M3-3113; 01 căn cước công dân số 034095005949 mang tên Trần Thanh S;
01 giy phép lái xe hạng B2 mang tên Trần Thanh S; 01 chứng nhận đăng kí xe
ô tô số 352580, chủ sở hữu là Công ty trách nhiệm hữu hạn xut nhập khẩu phát
triển Đông Dương; 01 giy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện của công ty trách
nhiệm hữu hạn xut nhập khẩu phát triển Đông Dương; 01 giy chứng nhận
kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường
bộ số 5079037, biển đăng ký: 51D - 315.05.
- Về các vấn đề khác của vụ án:
Ngy 02/5/2019, Cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định số
107/QĐ-CQĐT yêu cầu giám định mẫu cht mu nâu được tách ra từ mt ngoài
chắn bùn phía trước bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô biểm kiểm soát: 51D -
315.05 với mẫu cht S mu nâu được tách ra từ mt ngoài chắn bùn trước bánh
xe trước xe máy biểm kiểm soát: 29M3-3113.
Tại Kết luận giám định số 2369 ngày 23/5/2019 của Viện khoa học hình
sự Bộ Công an kết luận: “Chất màu mận chín bám dính tại mặt ngoài chắn bùn
phía trước bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô BKS: 51D -315.05 (kí hiệu A1)
gửi giám định cùng loại với S màu mận chín thu tại mặt ngoài chắn bùn phía
5
trước bánh xe phía trước của xe mô tô BKS: 29M3 -3113 (kí hiệu M1) gửi làm
mẫu so sánh”.
Ngày 17/4/2019, Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra thùng xe và xác
định: Tại thời điểm gây tai nạn, tổng trọng lượng hàng hóa trên thùng xe ô tô
BKS: 51D - 315.05 do S điều khiển l 670kg, không vượt quá trọng tải xe.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bi thường xong toàn bộ thiệt
hại về tính mạng l 180.000.000 đng và những người thuộc hàng thừa kế thứ
nht, người đại diện theo pháp luật của bị hại không yêu cầu bị cáo bi thường
gì thêm, đng thời có đơn xin min trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Đối với những tài sản trên thùng xe ô tô biển kiểm soát 51D -315.05 (gm
các máy chạy bộ thể thao v xe đạp thể thao): Ngày 19/4/2019, Cơ quan điều tra
trả lại cho anh Nguyn Công Q đại diện hợp pháp của Công ty trách nhiệm hữu
hạn xut nhập khẩu Đông Dương.
Đối với chiếc xe ô tô có biển kiểm soát: 51D-315.05 quá trình điều tra
làm rõ chủ sở hữu hợp pháp là Công ty trách nhiệm hữu hạn xut nhập khẩu
Đông Dương, xe không nằm trong dữ liệu vật chứng. Ngày 09/6/2019, Cơ quan
điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô, đăng kí xe, bảo hiểm xe và giy chứng nhận
kiểm định xe cho đại diện hợp pháp của công ty, đng thời trả lại cho bị cáo
Trần Thanh S 01 căn cước công dân.
Đối với chiếc xe máy Dream màu nâu có biểm kiểm soát: 29M3-3113
đăng ký đứng tên chủ sở hữu anh Hoàng Hùng Việt. Anh Vđã bán lại cho gia
đình ông Trần Văn T. Xe không nằm trong dữ liệu vật chứng. Ngày 28/6/2019,
Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho đại diện gia đình bị hại là ông Trần Văn
T và ông T không yêu cầu bị cáo bi thường gì về dân sự.
- Về trích dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát:
Cáo trạng số: 61/CT-VKS-MĐ ngy 29/8/2019 của Viện kiểm sát nhân
dân huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Trần Thanh S về tội “Vi
phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 01 Điều
260 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Tại phiên toà bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng đã truy tố.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức giữ quyền công tố tại
phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố v đề nghị Hội đng xét xử áp dụng
điểm a khoản 01 Điều 260, điểm b, s khoản 01, khoản 2 Điều 51 v Điều 65 Bộ
luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Trần Thanh S từ 18 đến 24 tháng tù nhưng
cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng về tội: “Vi phạm quy
định về tham gia giao thông đường bộ”.
Không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.
Về vật chứng: Đề nghị trả lại bị cáo 01 giy phép lái xe đứng tên Trần
Thanh S.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.
- Về lời nói sau cng của bị cáo: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:
6
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong h sơ vụ án đã
được tranh tụng tại phiên toà, Hội đng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện
Mỹ Đức, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức, Kiểm sát viên
trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ
tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị
cáo, bị hại, người có quyền lợi N vụ liên quan đến vụ án không có người nào có
ý kiến hoc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng,
người tiến hành tố tụng. Do đó, các hnh vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến
hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Xét thy, lời khai của bị cáo tại phiên tòa là khách quan phù hợp với
lời khai bị hại, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong h sơ
vụ án. Hội đng xét xử có cơ sở vững chắc kết luận: Hi 12 giờ ngày 11/4/2019,
tại địa phận thôn GM, xã HT, huyện Mỹ Đức, Trần Thanh S điều khiển xe ô tô
biển kiểm soát 51D-315.05 vượt xe máy Dream biển kiểm soát 29M3-3113 do
bà Nguyn Thị T điều khiển khi chưa đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14
Luật giao thông đường bộ năm 2018 gây ra tai nạn, hậu quả làm bà T tử vong tại
chỗ. Hành vi của bị cáo Trần Thanh S đã cu thành tội: “Vi phạm quy định về
tham gia giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm
2015. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Đức, Thnh phố H Nội
truy tố Trần Thanh S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường
bộ” theo điểm a khoản 01 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 l đúng người,
đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Đánh giá tính cht vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo
đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ
đng thời xâm phạm đến tính mạng, sức khe, tài sản của người khác, gây tâm
lý lo lắng trong quần chúng nhân dân nên cần xử lý nghiêm.
[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt
đối với bị cáo:
Bị cáo không có tình tiết tăng nng.
Song cũng xét, bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền
án, tiền sự, vô ý phạm tội. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn
khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bi thường
xong toàn bộ thiệt hại về tính mạng cho gia đình người bị hại; đng thời người
đại diện hợp pháp của người bị hại đã có đơn xin min trách nhiệm hình sự cho
bị cáo; bị cáo có cha ông l người có công với cách mạng; sau khi phạm tội đã
chủ động ra đầu thú. Vì thế, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách
nhiệm hình sự quy định tại điểm b, p khoản 01 và khoản 02 Điều 51 Bộ luật
Hình sự.
[5] Về lỗi: Bị hại tử vong do chn thương sọ não, ngoài lỗi chính của bị
cáo thì bị hại cũng có lỗi khi để đầu chiếc xe mô tô bị hại điều khiển va quyệt
trước vào vị trí chắn bùn phía trước bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô do bị
7
cáo điều khiển đng thời khi va quyệt thì xe mô tô của bị hại chưa tránh về bên
phải theo chiều đi. Như vậy, lỗi gây ra tai nạn là lỗi hỗn hợp của bị cáo và bị hại.
Xét thy chính sách hình sự mới của Nh nước ta quy định tại khoản 03 Điều 29
Bộ luật Hình sự năm 2015 đã có những điều chỉnh tích cực theo hướng có lợi
cho bị cáo: “Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm
trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài
sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại
tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn
trách nhiệm hình sự”. Ngày 07/10/2016, Tòa án nhân dân tối cao đã có Công
văn số 301/TANDTC-PC “về việc áp dụng một số quy định có lợi cho người
phạm tội của Bộ luật Hình sự năm 2015”. Vì thế, xét thy không cần thiết phải
bắt chp hành hình phạt tù đối với Trần Thanh S mà chỉ cần áp dụng Điều 65 Bộ
luật Hình sự để xử phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo cũng đủ tác dụng
giáo dục riêng, phòng ngừa chung, thể hiện ân uy kết hợp và chính sách nhân
đạo của Nh nước ta.
[5] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Hội
đng xét xử min hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
[6] Về xử lý vật chứng: 01 giy phép lái xe ô tô mang tên Trần Thanh S
cần trả lại cho bị cáo.
[7]Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bi thường xong toàn bộ
thiệt hại về tính mạng và người đại diện theo pháp luật, những người thuộc hàng
thừa kế thứ nht của bị hại không yêu cầu bi thường gì thêm nên Hội đng xét
xử không xem xét.
[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của
pháp luật.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH:
1. Tuyên bố bị cáo Trần Thanh S phạm tội: “Vi phạm quy định về tham
gia giao thông đường bộ”.
Áp dụng: Điểm a khoản 01 Điều 260; điểm b, s khoản 01, khoản 02 Điều
51 v Điều 65 của Bộ luật Hình sự.
Xử phạt: Trần Thanh S: 24 (Hai mươi tư) tháng tù nhưng cho hưởng án
treo, thời gian thử thách 48 tháng tính từ ngày tuyên án.
Giao Trần Thanh S cho UBND xã HT, huyện KX, tỉnh Thái Bình giám
sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp
với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị
cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện các N vụ trong thời gian thử thách theo quy
định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm N
vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể
quyết định buộc người được hưởng án treo phải chp hành hình phạt tù của bản
án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án
8
buộc người được hưởng án treo phải chp hành hình phạt của bản án trước và
tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình
sự năm 2015.
Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 2015 v
Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên: Trả lại bị cáo 01 bản gốc giy phép lái
xe số 010150042999 đứng tên Trần Thanh S.
(Hội đng xét xử đã giao trả cho bị cáo ngay sau khi tuyên án)
3. Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị cáo đã bi thường xong toàn bộ
thiệt hại về tính mạng là 180.000.000 đng và người đại diện theo pháp luật,
những người thuộc hàng thừa kế thứ nht của bị hại; những người có quyền lợi
N vụ liên quan đến vụ án không yêu cầu bị cáo bi thường gì thêm nên không
xem xét.
4. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 01
Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về mức thu, min, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án
phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đng án phí hình sự sơ thẩm.
5. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 231, Điều 234 Bộ luật Tố tụng
hình sự: Những người tham gia tố tụng có quyền kháng cáo trong thời hạn 15
ngày kể từ ngy tuyên án đối với bị cáo v người đại diện theo pháp luật của bị
hại; kể từ ngy được giao bản án hoc bản án được niêm yết đối với những
người có quyền lợi và N vụ liên quan đến vụ án.
(Người có quyền lợi và N vụ liên quan đến vụ án chỉ có quyền kháng cáo
về những vấn đề liên quan đến quyền, N vụ của mình)
Nơi nhận:
- TAND Tp Hà Nội;
- VKSND Tp Hà Nội;
- VKSND huyện Mỹ Đức;
- Công an huyện Mỹ Đức;
- Chi cục THADS huyện Mỹ Đức;
- Những người tham gia tố tụng;
- UBND xã HT, huyện KX, tỉnh Thái
Bình;
- Lưu h sơ.
TM HỘI ĐỒNG XÉT XỬ SƠ THẨM
THẨM PHÁN – CHỦ TỌA PHIÊN TÒA
Hoàng Mạnh Thắng
9
Các Hội Hhẩm nhân dân Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa
Tải về
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!
Bản án/ Quyết định cùng đối tượng
1
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
2
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
3
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
4
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
5
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
6
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
7
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
8
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
9
Ban hành: 30/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
10
Ban hành: 29/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
11
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
12
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
13
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
14
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
15
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
16
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
17
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
18
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
19
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm
20
Ban hành: 27/06/2025
Cấp xét xử: Sơ thẩm