Bản án số 07/2023/HS-ST ngày 03-04-2023 của TAND TP. Hà Tiên (TAND tỉnh Kiên Giang) về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

  • Thuộc tính
  • Nội dung
  • VB gốc
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Đính chính
  • Án lệ
  • BA/QĐ cùng tội danh
  • Tải về
Tải văn bản
Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17

Thuộc tính Bản án 07/2023/HS-ST

Tên Bản án: Bản án số 07/2023/HS-ST ngày 03-04-2023 của TAND TP. Hà Tiên (TAND tỉnh Kiên Giang) về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Tội danh: 260.Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS năm 2015)
Cấp xét xử: Sơ thẩm
Tòa án xét xử: TAND TP. Hà Tiên (TAND tỉnh Kiên Giang)
Số hiệu: 07/2023/HS-ST
Loại văn bản: Bản án
Ngày ban hành: 03/04/2023
Lĩnh vực: Hình sự
Áp dụng án lệ:
Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem áp dụng án lệ. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Đính chính:
Đã biết

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để xem đính chính. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Thông tin về vụ án: Nguyễn Đức T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”
Tóm tắt Bản án

Nội dung tóm tắt đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Tải văn bản

1
TÒA ÁN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ HÀ TIÊN Độc lập - Tự do - Hạnh P
TỈNH KIÊN GIANG
Bản án số: 07/2023/HS-ST
Ngày 03/4/2023
NHÂN DANH
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ TIÊN - TỈNH KIÊN GIANG
- Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có:
Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa: Bà Huỳnh Thanh Phương.
Các Hội thẩm nhân dân:
1. Bà Chung Thị Ngọc .
2. Ông Nguyễn Văn Dũng.
- Thư phiên tòa:Đinh Như Ngọc, Thư ký Tòa án nhân dân thành phố
Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tiên, tỉnh Kiên Giang
tham gia phiên tòa: Ông Phạm Văn Ni, Kiểm sát viên.
Trong ngày 03 tháng 4 N 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố
Tiên, tỉnh Kiên Giang, xét xử thẩm công khai vụ án hình sự thụ số
05/2023/TLST-HS ngày 14 tháng 3 N 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số
15/2023/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 3 N 2023, đối với bị cáo: Nguyễn Đức T,
sinh ngày 10/10/1997; Nơi sinh: Tân Hiệp, Kiên Giang; Nơi ĐKHKTT: Số 16, ấp
T, T, huyện Tân Hiệp, Kiên Giang. Chỗ hiện nay: Khu phố 4, phường Đ,
thành phố Tiên, tỉnh Kiên Giang; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn
giáo: không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 12/12; Họ tên cha:
Nguyễn Duy T; Họ tên mẹ: Kim Thị H; Anh chị em ruột: 04 người, lớn nhất
sinh N 19.., nhỏ nhất sinh N 2010; Bị cáo chưa vợ con. Tiền án, tiền sự: không;
Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi trú theo Lệnh cấm đi khỏi nơi
trú số 14/2023/LCCT-TA ngày 14/3/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Tiên,
tỉnh Kiên Giang. Bị cáo có mặt.
Người đại diện hợp pháp của bị hại, đồng thời người quyền lợi, nghĩa
vụ liên quan:
- Ông Mai Đức B, sinh N 1982. Địa chỉ: ấp H, M, huyện Hòn Đất, tỉnh
Kiên Giang. Có mặt
2
- Thị K, sinh N 1988. Địa chỉ: khu phố 3, phường Châu, thành
phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Có mặt
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
- Thi N, sinh N 1962. Địa chỉ: Thôn 6, Nga An, huyện Nga Sơn,
tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt
- Nguyễn Thị Ngọc N, sinh N 1992. Địa chỉ: khu phố 3, phường
Châu, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Vắng mặt
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ
án được tóm tắt như sau:
Khoảng 17 giờ, ngày 01/6/2022, Nguyễn Đức T điều khiển xe mô tô B bánh
(xe B gác) gắn biển số 60Y3-0225, không có giấy phép lái xe hạng A3 theo quy
định, chở Phùng Tài N ngồi thùng xe phía sau, chạy theo hướng Quốc lộc N1
theo hướng từ huyện Giang Thành đi thành phố Tiên. Khi đến đoạn đường
thuộc tổ 4, ấp Ngã Tư, xã Thuận Yên, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, T dừng
xe phần đường bên phải theo hướng xe chạy nhưng không thực hiện các biện
pháp an toàn (không mở đèn tín hiệu phía sau hoặc tín hiệu báo cho người điều
khiển phương tiện khác biết), khi T vừa rời khởi xe, bước xuống đất, thì Mai Văn
P, sinh N 2004, điều khiển xe biển kiểm soát 36G1-404.37 (không giấy
phép lái xe theo quy định và đã uống rượu, bia) chạy phía sau cùng chiều đụng vào
phía sau, bên trái thùng xe mô tô B bánh (xe B gác) gắn biển số 60Y3-0225 lao về
phía trước trúng vào người của T lật ngang, đầu xe quay vào lề đường, đuôi xe
quay ra tim đường, xe mô biển kiểm soát 36G1-404.37 do P điều khiển nằm tại
phần đường bên trái, xe ngã sang trái, đầu xe quay vào lề phải, đuôi xe quay vào lề
trái (hướng Giang Thành đi Tiên). Hậu quả, Mai Văn P tử vong trên đường đi
cấp cứu, còn Phùng Tài N bị ngã xuống đường bị thương nhẹ.
Vụ tai nạn giao thông được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà
Tiên tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện trưng cầu
khám nghiệm tử thu đối với nạn nhân Mai Văn P, kết quả như sau:
- Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra tai nhận là đoạn
đường quốc lộ N1 thuộc ấp N, Thuận Yên, thành phố Tiên, tỉnh Kiên Giang
là đoạn đường thẳng, mặt đường rải nhựa, chiều rộng 06, có vạch kẻ đường ở giữa.
Tại hiện trường xe thùng 03 bánh, gán biển số 60Y3-0225 ngã nghiên
sang trái; xe biển kiểm soát 36G1-404.37 ngã nghiên sang trái. Chọn lề
đường bên trái hướng Giang Thành đi Hà Tiên làm lề chuẩn; chọn cột điện ký hiệu
3
473-475HT/74 nằm trong lề bên trái theo hướng Giang Thành đi Tiên làm vật
chuẩn:
+ Vị trí số 01: Vết cày 01 nằm trên phần đường bên trái hướng Giang Thành
đi Tiên, vết cày dài 0,22 mét; đầu cuối vết cày lần lượt đo đến lchuẩn đều
là 3,1 mét và 3,1 mét; đến vật chuẩn là 15,4 mét và 15,3 mét.
+ Vị trí số 02: Vết trượt của bánh xe, dạng vết trượt liên tục xuất phát từ tim
đường kéo dài đến xe Exciter biển số 36G1-404.37 dài 8,8 mét trên phần đường
bên phải hướng Giang Thành đi Tiên, đầu cuối vết tợt lần lượt đo đến lề
chuẩn đều là 3,35 mét và 2,15 mét; đến vật chuẩn là 15,36 mét và 13,3 mét.
+ Vị trí số 03: vùng mảnh vở các bộ phận của xe, mảnh vở bằng nhựa
nằm tại phần đường bên phải hướng Giang Thành đi Tiên, kích thước (3x1,2)
mét, từ tâm vùng mảnh vở lần lượt đo đến lề chuẩn và các vật chuẩn là 4,65 mét và
15,3 mét, đo đến đầu vết cày 1 là 5,65 mét.
+ Vị trí số 04: Vết cày 02, dạng vết cày không liên tịc dài, nằm phần
dường bên phải, điểm cuối vết cày nằm dưới lườn xe B gác, chiều dài vết cày 4,35
mét; đầu và cuối vết cày đo đến lề chuẩn là 5,2 mét và 6,1 mét; đo đến vật chuẩn là
16,2 mét và 17,3 mét.
+ Vị tsố 05: bảo hiểm màu xanh dương nằm trên phân đường bên
phải hướng Hà Tiên Giang Thành, lần lượt đo vào lể chuẩn và vật chuẩn là 4,1mets
và 15,5 mét.
+ Vị trí số 06: xe máy nhãn hiệu Exciter, màu đỏ - đen, biển kiểm soát
36G1-404.37 nằm phần đường bên trái, xe ngã sang trái, đầu xe quay về phần
đường bên phải, đuôi xe quay vào lề trái, trục bánh trước bánh sau lần lượt đo
vào lề chuẩn 2,55 mét 1,75 mét; đo đến vật chuẩn 13,3 mét 13,6 mét;
trục bánh trước đo đến vết cày 1 là 10 mét.
+ Vị trí số 07: Là xe B bánh (xe B gác) màu xanh dương, gắn biển số 60Y3-
0225 nằm trên phần đường bên phải hướng Giang Thành đi Tiên, xe thùng
xe ngã nghiên sang trái, đầu xe nằm trong lề phải, đuôi xe quay ra tim đường, trục
bánh trước lần lượt đo đến lề chuẩn vật chuẩn 4,7 mét 16 mét, từ vị trí
đuôi xe 60Y3-0225 đo đến trục bánh trước xe 36G1 – 404.37 là 1,6 mét.
+ Vị trí số 08: vết máu dạng vũng trên phần đường bên trái hướng
Tiên đi Giang Thành, kích thước (0,6 x 0,5) mét, từ tâm vết máu lần lượt đo đến lề
chuẩn vật chuẩn 2,7 mét và 14,4 mét; đo đến giữa xe 36G1 404.37 1,3
mét.
+ Vị trí số 09: chiếc áo dài tay, hoạc tiết sọc ca rô, màu xanh trắng, một
phần của áo nằm dưới bánh xe trên trái của xe 60Y3-0225, lần lượt đo đến lề chuẩn
và vật chuẩn là 5,4 mét và 16,3 mét.
4
+ Vị trí số 10: mảnh vở bằng nhựa màu đỏ, bộ phận của xe 60Y3-
0225nằm trong lề phải hướng Giang Thành đi Hà Tiên, lần lượt đo đến lề chuẩn và
vật chuẩn là 6,4 mét và 17,8 mét, đo đến giữa xe 36G1-404.37 là 8,7 mét.
+ Vị trí số 10: bình đựng xăng của xe 60Y3-0225 màu xanh dương
nằm trong lề đường phải hướng Giang Thành đi Hà Tiên, lần lượt đo đến lề chuẩn
vật chuẩn 7,6 mét 19,4mét, đo đến trục bánh trước của xe B gác 60Y3-
0225 là 0,9 mét.
- Kết quả khám nghiệm phương tiện:
+ Xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, màu đỏ - đen, biển kiểm soát
36G1-404.37, kích thước (197 x 66 x 100) cm, dung tích xi lanh 150 cm
3
. Phần
đầu xe bị hỏng toàn toàn; giảm sóc trước bên phải bên trái bị cong vênh
hướng từ trước ra sau, bên phải chắn bùn trước bể vỡ kích thước (11 x 0,2) cm, b
trầy xước kích thước (20 x 3) cm; đầu nối chắn bùn vào ống phuộc trước bên phải,
bị cong vênh từ trước ra sau, từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong kích thước (2 x
0,5) cm một vết bể kích thước (4,5 x 1) cm; mặt ngoài đĩa phanh trước bị mài
mòn kim loại kích thước (18 x 0,1) cm; lốp xe phía trước bên phải bị khuyết vào
trong kích thước (8 x 3) cm và mài mòn cao su kích thước (10 x 3) cm; vành bánh
xe phía trước, bên trái bị mài mòn kim loại kịch thước (11 x 0,3) mét; cầm sang số
bị cong vênh từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong, mặt dưới vết mài mòn kim
loại kích thước (6 x 0,2) cm; phía dưới gác chân bên trái bị mài mòn kim loại kích
thước (1,5 x 1.5) cm; bên trái vành bánh sau bị bể vở công vênh từ sau ra trước
kích thước (0,5 x 0,4) cm, ốp nhựa bảo vệ ống giảm thanh (bô xe) vết mài mòn
kim loại kích thước (49 x 8) cm; c cố dịnh biển kiểm soát bên phải bị mất, ngoài
ra không phát hiện dấu vết gì khác.
+ Kết quả khám xe B bánh (xe B gác) gắn biển số 60Y3-0225: Loại
xe B bánh, màu xanh ch thước (3,78 x 1,30 x 1,63) t, số khung: HKZ001938,
số máy: 162MK-21M001938, dung tích xi lanh 175 cm
3
, đèn tín hiệu phía sau (hai
bên) không hoạt động; cụm đầu xe không phát hiện dấu vết, bình đựng xăng rơi
khỏi vị trí Bn đầu; thùng đựng phụ tùng bên trái móp thụng vào trong; tại góc dưới
thùng xe bên trái vết trầy xước kim loại hướng từ trước ra sau ch thước (7 x
1,5); thanh kim loại phía trước bên trái vết mài mòn kim loại kích thước (10 x
01)cm; móc khóa bên trái trên thùng xe có vết trầy xước kim loại hướng từ trước ra
sau, cong lệch từ trước ra sau kích thước (8 x 2 cm; khoen cài phía trước bên trái
thùng xe bị cong vênh từ trước ra sau; thanh kim loại phía trên thành xe bị trầy
xước kim loại từ trước ra sau, từ trên xuống dưới kích thước (7 x 2,5) cm và (7 x 3)
cm; móc khóa dưới bị trầy xước kim loại từ trước ra sau, từ trên xuống dưới kích
thước (8,5 x 2) cm; thanh kim loại dưới thùng xe bên trái bị cong vênh và mài mòn
kim loại kích thước (3 x 3) cm, hướng từ trên xuống dưới, phía dưới vết mài
5
mòn kim loại hướng từ dưới lên trên kích thước (4,5 x 2) cm; phần đuôi xe: phía
sau bên trái bị cong vênh từ sau ra trước và nứt kim loại, thụng từ sau ra trước kích
thước (12 x 6) cm, thụng sâu vào bên trong 13 cm, cách mặt đất 80 cm, cụ đèn sau
bên trái bị bvỡ; biển số xe bị cong vênh thụng từ sau ra trước, 02 ốc vít cố
định phía trên bị rơi mất; khoen cài phía sau bên trái bị rơi mất và thụng kích thước
(2 x 3) cm, phích cấm 02 đèn tín hiệu phía sau rơi khỏi vị trí Bn đầu; đuôi xe bên
trái bị cong vênh từ dưới lên trên, từ sau ra trước kích thước (4 x 3) cm, cong 45
o
.
Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 475/KL-KTHS ngày 28/6/2022
của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, kết luận đối với Mai Văn P
như sau:
1. Các kết luận chính:
- Sây sát, rách da nham nhở vùng chẩm trái kích thước 7cm x 4 cm.
- Sây sát da vùng trán trái đến sau đuôi mài kích thước 10 cm x 5 cm.
- Sây sát da má trái kích thước 4 cm x 2 cm.
- Hai lỗ mũi và miệng chảy máu.
- Tụ máu dưới da vùng chẩm trái kích thước 5 cm x 4,5 cm.
- Tụ máu dưới màng nhện vùng thái dương chẩm trái.
- Tụ máu thân não và tiểu não hai bên.
2. Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não.
Tại bản Kết luận giám định số 699/KL-KTHS ngày 15/8/2022 của Phòng kỹ
thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, kết luận đối với Mai Văn P: Dung dịch
máu chứa trong ống nhựa được niêm phong bảo quản lạnh gửi giám định
chứa thành phần Ethanol (cồn), nồng độ: 143,2 mg/100ml máu.
Tại bản Kết luận giám định số 66/KL-KTHS ngày 01/02/2023 của Phòng kỹ
thuật hình sự Công an tỉnh Kiên Giang, kết luận: Giấy “ĐĂNG TÔ, XE
MÁY” số 007989 (ký hiệu A) là giả.
Vật chứng trong vụ án gồm:
1. Một xe mô B bánh gắn biển số 60Y3-0225, nhãn hiệu Yinxiang, màu
xanh, số máy: 162MK21M-001938; số khung: HKZ-001938 (xe đã qua sử dụng).
2. Một giấy đăng ký xe mô tô, xe máy số 007989 mang tên Trương Vũ Toàn
(đã qua sử dụng).
3. Một xe nhãn hiệu YAMAHA, số loại Exciter, màu đỏ - đen, biển
số 36G1-404.37, số máy: G3D4E1022269; số khung: RLCUG1010LY251230;
dung tích xi lanh 150 cm
3
(đã qua sử dụng).
2. Một giấy chứng nhận đăng xe mô tô, xe máy số 36000048 (đã qua sử
dụng).
6
Các vật chứng mục số 1 và số 02 hiện đang bảo quản tại Kho vật chứng Chi
cục Thi hành án dân sự thành phố Tiên, vật chứng mục số 01 đề nghị tịch thu
sung ng, vật chứng mục số 02 đề nghị tịch thu tiêu hủy; vật chứng mục s3
số 4 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Tiên đã trả lại cho Hà Thị
N là chủ sở hữu.
Như vậy, Nguyễn Đức T điều khiển xe 03 bánh, kéo theo thùng xe
phía sau gắn biển số 60Y3-0225 không có giấy phép lái xe A3 theo quy định, dừng
xe nhưng không thực hiện các tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác
biết và các biện pháp đảm bảo an toàn, đã vi phạm khoản 9 Điều 8 điểm a, e
khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ N 2008 (sửa đổi bổ sung N 2018)
nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông, hậu quả làm Mai Văn P tử vong
trên đường đi cấp cứu. Hành vi của Nguyễn Đức T đã phạm vào điểm a khoản 2
Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung N 2017.
Tại Bản cáo trạng số 05/CT-VKSHT, ngày 09/3/2023 của Viện kiểm sát
nhân dân thành phố Tiên, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức T về
tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộtheo quy định tại điểm a
khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung N 2017.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị
cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng
xét xử: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51,
Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung N 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn
Đức T 03 (B) N cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (N) N. Về trách
nhiệm dân sự: Bị cáo T đại diện gia đình nạn nhân Mai n P đã thỏa thuận số
tiền bồi thường trách nhiệm dân sự là 68.000.000 đồng, bị cáo đã bồi thường xong.
Về vật chứng vụ án và án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47, Điều 106
Bộ luật tố tụng hình sự, đxử vật chứng theo quy định của pháp luật; buộc bị
cáo chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ:
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ vụ án đã được
thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra - Công an thành phố
Tiên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tiên, Kiểm sát viên:
Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục
quy định của Bộ luật Tố tụng hình s. Quá trình điều tra, truy tố tại phiên tòa,
không ai ý kiến hoặc khiếu nại vhành vi, quyết định của quan tiến hành tố
7
tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành
tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Hành vi bị truy tố của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức T thừa
nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố, bị cáo lái xe mô 03 bánh
nhưng không giấy phép lái xe A3 theo quy định, bị cáo dừng xe nhưng không
thực hiện các tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết và thực hiện
các biện pháp đảm bảo an toàn, hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9 Điều 8
điểm a, e khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, nguyên nhân chính dẫn
đến tai nạn làm nạn nhân Mai Văn P tử vong, do đó hành vi của bị cáo đã cấu
thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộtheo quy định tại
điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung N 2017.
Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường b
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn
giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp
sau đây, thì bị phạt tiền t30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo
không giam giữ đến 03 N hoặc phạt tù từ 01 N đến 05 N:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn
thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên
tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt từ 03 N
đến 10 N:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
..................
Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tiên truy tố bị
cáo Nguyễn Đức T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung
năm 2017 là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[3] Tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội: Hành vi của bị cáo
nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác
được pháp luật bảo vệ, bị cáo không chấp hành Luật giao thông đường bộ, gây ảnh
hưởng đến trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Bị cáo điều khiển phương tiện
giao thông nhưng không có giấy phép lái xe theo quy định, hậu quả gây tai nạn làm
nạn nhân Mai Văn P tử vong, gây mát mát đau thương cho gia đình bị hại. Hành vi
của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, xét
thấy bản thân bị hại điều khiển phương tiện giao thông không giấy phép lái xe
8
trong người nồng độ cồn nên không đủ khả năng xử tình huống trên
đường, dẫn đến va chạm vào xe của bị cáo cũng vi phạm Luật giao thông đường
bộ.
[4] Nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo
nhân thân tốt, chưa tiền án, tiền sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách
nhiệm hình sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn
năn hối cải, đã nộp bồi thường toàn bộ cho gia đình nạn nhân, đại diện cho bị hại
cũng có đề nghị giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, bản thân nạn nhân cũng có một
phần lỗi nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại
điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm
2017 đối với bị cáo.
[5] Áp dụng hình phạt: Đề nghị của đại diện Viện kiểm t xử phạt bị cáo
Nguyễn Đức T 03 (B) N tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 (N) N là có
căn cứ. Hội đồng xét xxét thấy cần áp dụng một mức hình phạt tương xứng với
hành vi của bị cáo sao cho vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa răn đe phòng ngừa
chung. Xét thấy bcáo nhân thân tốt, nơi trú ràng, hai tình tiết giảm
nhẹ được quy định tại khoản 1 các tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ
luật Hình sự N 2015 sửa đổi, bổ sung N 2017, không tình tiết tăng nặng trách
nhiệm hình sự, đủ điều kiện để bị cáo được hưởng án treo, không cần thiết phải
cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội cũng đủ để cải tạo, giáo dục và răn đe bị cáo trở
thành công dân tốt, biết tôn trọng pháp luật, sống có ích cho gia đình và xã hội.
[6] Đối với Thị N chủ sở hữu chiếc xe biển kiểm soát 36G1-
404.37, qua điều tra xác định nạn nhân Mai Văn P tự lấy xe điều khiển gây tai nạn,
bà N không trực tiếp giao xe cho P nên không đủ yếu tố cấu thành tội Giao xe cho
người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy
định tại Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Đối với bà Nguyễn Thị Ngọc N là người đã mua chiếc xe mô tô B bánh biển
số 60Y3-0225 của một người đàn ông không họ tên, địa chỉ, không làm giấy tờ
mua bán, mang về sử dụng, rồi bán lại cho Nguyễn Đức T. N không biết giấy
đăng xe tô, xe máy số 007989 mang tên Trương T giả nên không đủ
yếu tố cấu thành tội “Sử dụng tài liệu giả của quan tổ chức” quy định tại Điều
341 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 tội “Giao xe cho
người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy
định tại Điều 264 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
9
Đối với hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, Viện kiểm sát nhân dân
thành phố Hà Tiên và Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Tiên tiếp tục
xác minh xử lý sau.
[7] Vật chứng trong vụ án: Ghi nhận việc quan cảnh sát điều tra ng an
thành phố Tiên trả lại cho Thị N một xe nhãn hiệu YAMAHA, số
loại Exciter, màu đ - đen, biển số 36G1-404.37, số máy: G3D4E1022269; số
khung: RLCUG1010LY251230; dung tích xi lanh 150 cm
3
(đã qua sử dụng)
một giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 36000048 (đã qua sử dụng).
Đối với xe mô B bánh gắn biển số 60Y3-0225, nhãn hiệu Yinxiang, màu
xanh, số máy: 162MK21M-001938; số khung: HKZ-001938 (xe đã qua sử dụng),
cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.
Đối với giấy đăng xe tô, xe máy số 007989 mang tên Trương
Toàn (đã qua sử dụng) là giấy tờ giả, cần tịch thu tiêu hủy.
[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo T đại diện gia đình nạn nhân Mai Văn
P đã thỏa thuận số tiền bồi thường trách nhiệm dân s68.000.000 đồng, bị cáo
đã bồi thường xong.
[9] Về án phí: B cáo nộp án phí hình sự thẩm theo quy định của pháp
luật.
các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH:
Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51,
Điều 65, Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106,
Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số
326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy Bn thường vụ Quốc
hội;
Tuyên xử:
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia
giao thông đường bộ”.
Xphạt bị cáo Nguyễn Đức T 03 (B) năm tù, cho hưởng án treo. Thời gian
thử thách 05 (năm) năm. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày tuyên án
thẩm (03/4/2023).
Giao bị cáo Nguyễn Đức T cho Ủy Bn nhân dân phường Đông Hồ, thành
phố Hà Tiên theo dõi, giám sát, giáo dục bị cáo.
10
2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận stự nguyện của bị cáo Nguyễn Đức T
bồi thường cho gia đình bị hại Mai Văn P số tiền 68.000.000 đồng (sáu ơi tám
triệu đồng), bị cáo đã bồi thường xong.
3. Về vật chứng vụ án: Ghi nhận việc giao trả một xe nhãn hiệu
YAMAHA, số loại Exciter, màu đỏ - đen, biển số 36G1-404.37, số máy:
G3D4E1022269; số khung: RLCUG1010LY251230; dung tích xi lanh 150 cm
3
ã
qua sử dụng) một giấy chứng nhận đăng xe mô tô, xe máy số 36000048 (đã
qua sử dụng) cho Hà Thị N.
Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước một xe mô B bánh gắn biển số
60Y3-0225, nhãn hiệu Yinxiang, màu xanh, số máy: 162MK21M-001938; số
khung: HKZ-001938 (xe đã qua sử dụng).
Tịch thu tiêu hủy một giấy đăng xe tô, xe máy số 007989 mang tên
Trương Vũ Toàn (đã qua sử dụng) là giấy tờ giả.
4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Đức T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm
200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).
Quyền kháng cáo: Bị cáo, Thị K, ông Mai Đức B có quyền kháng cáo
bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án thẩm. Bà Thị N,
Nguyễn Thị Ngọc N quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày
nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.
Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật
thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân
sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành
án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành
án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi
hành án dân sự.
TM. HỘI ĐỒNG XÉT XỬ SƠ THẨM
THẨM PHÁN - CHỦ TỌA PHIÊN TÒA
Huỳnh Thanh Phương
Nơi nhận:
- TAND tỉnh Kiên Giang; Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa
- VKSND Tx Hà Tiên;
- Công an tỉnh Kiên Giang (PV27);
- Sở Tư pháp tỉnh Kiên Giang;
- Chi cục THADS thị xã Hà Tiên;
- Bị cáo;
- Bị hại;
- Lưu: HSVA.
Tải về
Bản án 07/2023/HS-ST Kiên Giang Bản án 07/2023/HS-ST Kiên Giang

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Bản án 07/2023/HS-ST Kiên Giang Bản án 07/2023/HS-ST Kiên Giang

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản để tải file. Nếu chưa có tài khoản, Quý khách vui lòng đăng ký tại đây!

Bản án/ Quyết định cùng đối tượng

Bản án cùng lĩnh vực

Bản án mới nhất