Chỉ thị 31/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa

  • Tóm tắt
  • Nội dung
  • VB gốc
  • Tiếng Anh
  • Hiệu lực
  • VB liên quan
  • Lược đồ
  • Nội dung MIX

    - Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…

    - Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.

  • Tải về
Mục lục
Tìm từ trong trang
Lưu
Theo dõi văn bản

Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.

Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.

Báo lỗi
In
  • Báo lỗi
  • Gửi liên kết tới Email
  • Chia sẻ:
  • Chế độ xem: Sáng | Tối
  • Thay đổi cỡ chữ:
    17
Ghi chú

thuộc tính Chỉ thị 31/2005/CT-TTg

Chỉ thị 31/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa
Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủSố công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:31/2005/CT-TTgNgày đăng công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Loại văn bản:Chỉ thịNgười ký:Nguyễn Tấn Dũng
Ngày ban hành:29/09/2005Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Giao thông

TÓM TẮT VĂN BẢN

* An toàn giao thông đường thuỷ - Ngày 29/9/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị số 31/2005/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Thủ tướng chỉ thị: Bộ Giao thông vận tải cần chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện tại cảng, bến, xử lý triệt để phương tiện chở quá tải, phương tiện không đủ điều kiện an toàn rời cảng, bến, yêu cầu Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa, thanh tra viên giao thông đường thuỷ nội địa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát các tuyến đường thuỷ nội địa, tâp trung xử lý kiên quyết những hành vi vi phạm, đặc biệt là phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, phương tiện chở quá tải trọng cho phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn...

Xem chi tiết Chỉ thị 31/2005/CT-TTg tại đây

tải Chỉ thị 31/2005/CT-TTg

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Ghi chú
Ghi chú: Thêm ghi chú cá nhân cho văn bản bạn đang xem.
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

CHỈ THỊ

CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 31/2005/CT-TTG
NGÀY 29 THÁNG 9 NĂM 2005 VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA

 

Trong những năm qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Công an, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa tới mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những người tham gia giao thông, vận tải đường thủy nội địa; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa. Nhờ đó, nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân quản lý, tham gia giao thông đường thủy nội địa có sự chuyển biến tích cực; hoạt động giao thông đường thủy nội địa từng bước đi vào nề nếp.

Tuy vậy, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa còn diễn biến phức tạp. Tình trạng phương tiện chở quá tải trọng cho phép còn khá phổ biến; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, thuyền viên, người lái phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, bến bãi mở ra tùy tiện, không đủ điều kiện an toàn còn chiếm tỷ lệ cao; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn thấp. Từ đầu năm 2005 đến nay, tuy tai nạn giao thông đường thủy nội địa có giảm, nhưng số vụ, số người tử vong và bị thương còn nhiều; không ít tai nạn nghiêm trọng vẫn xảy ra, đặc biệt là trên các tuyến sông, kênh chưa được tổ chức quản lý.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức. Các cơ quan quản lý chuyên ngành, lực lượng cảnh sát nhân dân và chính quyền địa phương chưa có biện pháp thiết thực trong quản lý hoạt động giao thông, vận tải đường thủy nội địa, chưa kiên quyết xử lý hành vi vi phạm pháp luật của chủ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện; đặc biệt, phương tiện chở người loại nhỏ chưa được địa phương quản lý chặt chẽ theo quy định pháp luật.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, kiềm chế và giảm đến mức thấp nhất vi phạm và tai nạn giao thông đường thủy, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị :

1. Bộ Giao thông vận tải :

a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc tổng điều tra phương tiện thủy nội địa và đội ngũ thuyền viên, người lái phương tiện để đẩy nhanh việc đăng ký, quản lý, kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định;

b) Chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện tại cảng, bến; xử lý triệt để phương tiện chở quá tải, phương tiện không đủ điều kiện an toàn rời cảng, bến; yêu cầu Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa, thanh tra viên giao thông đường thủy nội địa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền;

c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là đối với bến khách và phương tiện vận tải hành khách ngang sông; kiên quyết xử lý những bến thủy nội địa không có giấy phép hoạt động, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa;

d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể nhân dân đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và hướng dẫn thực hiện pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

2. Bộ Công an :

a) Chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa; tập trung xử lý kiên quyết những hành vi vi phạm, đặc biệt là phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, phương tiện chở quá tải trọng cho phép, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định;

b) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật và lực lượng tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường thủy nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa trên phạm vi cả nước.

3. Bộ Văn hóa - Thông tin:

Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thực hiện các chuyên mục thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân việc thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa.

4. Bộ Tài nguyên và Môi trường:

a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm soát việc thực hiện quy định về bảo vệ môi trường trong vận tải, xếp, dỡ hàng hóa tại cảng, bến thủy nội địa, thi công công trình, khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác trên đường thủy nội địa;

b) Tăng cường chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với ủy ban nhân dân các cấp, các lực lượng liên quan kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác trên đường thủy nội địa.

5. Bộ Thủy sản:

Ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định của Luật Thủy sản, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định số 66/2005/NĐ-CP ngày 19 tháng 5 năm 2005 của Chính phủ về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản, khẩn trương thực hiện những việc sau đây :

a) Tổ chức kiểm tra công tác đăng ký tàu cá và thuyền viên, đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá;

b) Hoàn thiện chương trình, nội dung huấn luyện, thi và cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển phương tiện khai thác thủy sản nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định về phòng ngừa va chạm tàu thuyền với nhau, va chạm tàu thuyền với công trình giao thông khi phương tiện hoạt động trong vùng nước thủy nội địa;

c) Xử lý nghiêm chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật, bằng, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên tàu cá.

6. Bộ Thương mại phối hợp với Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải xăng dầu thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và quy định về bảo vệ an toàn công trình xăng dầu có liên quan đến hoạt động giao thông đường thủy nội địa.

7. Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu sửa đổi mức thu và hướng dẫn cụ thể việc thu lệ phí trước bạ đối với phương tiện nhỏ và phương tiện lắp máy đã qua sử dụng cho phù hợp với thực tế.

8. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tăng cường thực hiện quản lý nhà nước về giao thông vận tải đường thủy nội địa.

9. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông, vận tải đường thủy nội địa của địa phương;

b) Trên cơ sở quy hoạch phát triển giao thông, vận tải đường thủy nội địa, quy định cụ thể việc họp chợ, làng chài, làng nghề và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng, bảo đảm giao thông đường thủy nội địa thông suốt, trật tự, an toàn và bảo vệ môi trường;

c) Chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện; quy định điều kiện an toàn đối với phương tiện thô sơ có trọng tải toàn phần dưới 1 tấn hoặc sức chở dưới 5 người hoặc bè;

d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải trong việc dỡ bỏ, giải tỏa các công trình, đăng đáy cá, phương tiện nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, vị trí khai thác cát, sỏi hoặc khoáng sản khác trái phép trong phạm vi luồng và hành lang bảo vệ luồng;

đ) ở các khu vực trọng điểm về an toàn giao thông đường thủy nội địa, ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án hạ tải đối với phương tiện thủy nội địa chở quá tải trọng cho phép, xử lý triệt để phương tiện kinh doanh vận tải, khai thác khoáng sản trên đường thủy nội địa mà không có đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo điều kiện kinh doanh, điều kiện hành nghề;

e) Tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc và ủy ban nhân dân cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp chặt chẽ nhằm bảo vệ tốt các công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa;

g) Ban hành chính sách cụ thể khuyến khích đầu tư xây dựng bến khách, trang bị phương tiện bảo đảm điều kiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân;

h) Đẩy mạnh việc tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ lái phương tiện, giấy chứng nhận học tập pháp luật về giao thông đường thủy nội địa cho người lái phương tiện;

i) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đối với các tầng lớp nhân dân của địa phương mình, bằng các hình thức sát thực, phù hợp với từng đối tượng.

10. Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị này.

11. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có trách nhiệm phối hợp hoạt động, theo dõi và đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị biện pháp xử lý cụ thể .

Kt. Thủ tướng

Phó Thủ tướng

Nguyễn Tấn Dũng - đã ký

 

 

 

Ghi chú
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Nội dung văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực

văn bản mới nhất

×
×
×
Vui lòng đợi