Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Quyết định 09/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Quyết định 09/2008/QĐ-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 09/2008/QĐ-BGDĐT | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành: | 24/03/2008 | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Đào tạo cộng đồng - Ngày 24/3/2008, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn. Theo đó, Trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập giáo dục; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm mở rộng hiểu biết, nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân trong cộng đồng; phối hợp triển khai các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư và các dự án, chương trình tại địa phương… Hồ sơ thành lập Trung tâm gồm: Tờ trình của Chủ tịch UBND cấp xã đề nghị thành lập Trung tâm; Sơ yếu lý lịch và bản sao các giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ của những người dự kiến làm cán bộ quản lý Trung tâm… Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cấp có thẩm quyền thành lập Trung tâm học tập cộng đồng có trách nhiệm thông báo kết quả bằng văn bản cho UBND cấp xã… Trung tâm sẽ bị đình chỉ hoạt động trong các trường hợp sau: Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng không đáp ứng nhu cầu học tập của cộng đồng, không được sự hưởng ứng của nhân dân; Trong thời hạn 12 tháng liên tục, trung tâm không có hoạt động để phục vụ nhu cầu học tập của cộng đồng… Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Xem chi tiết Quyết định 09/2008/QĐ-BGDĐT tại đây
tải Quyết định 09/2008/QĐ-BGDĐT
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 268/TB-VPCP ngày 24/12/2007 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về mô hình tổ chức, quản lý và cơ chế tài chính của các trung tâm học tập cộng đồng; Công văn số 1165/VPCP-KG ngày 25/02/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên,
QUYẾT ĐỊNH:
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG
TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 09/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 24 tháng 3 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống góp phần xoá đói giảm nghèo, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm; nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cả cộng đồng; là nơi thực hiện việc phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật đến với mọi người dân.
Trung tâm học tập cộng đồng do Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý trực tiếp và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của phòng giáo dục và đào tạo.
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ
Kế toán, thủ quỹ của trung tâm học tập cộng đồng do kế toán, thủ quỹ của Ủy ban nhân dân cấp xã kiêm nhiệm, được hưởng chế độ phụ cấp do Hội đồng nhân dân xã quy định trên cơ sở tự cân đối ngân sách địa phương.
CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Trung tâm học tập cộng đồng sử dụng tài liệu do các Bộ, ngành, các cơ quan chức năng có liên quan biên soạn, các tài liệu địa phương do sở giáo dục và đào tạo và các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quy định hoặc tài liệu do các nhà chuyên môn có kinh nghiệm biên soạn.
GIÁO VIÊN, HỌC VIÊN
CƠ SỞ VẬT CHẤT, THIẾT BỊ VÀ TÀI CHÍNH
- Kinh phí huy động từ các chương trình khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, các dự án, chương trình tại địa phương liên quan đến nội dung hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;
- Tài trợ của các cá nhân và các tổ chức kinh tế - xã hội, các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, các đoàn thể trong và ngoài nước (nếu có);
- Học phí (nếu có).
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện và các trường tiểu học, trung học cơ sở có trách nhiệm tư vấn; chọn, điều động giáo viên tham gia giảng dạy và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ; biên soạn tài liệu cho trung tâm học tập cộng đồng. Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện cấp chứng chỉ theo quy định tại khoản 1 Điều 18 của Quy chế này.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 09/2008/QĐ-BGDĐT
NGÀY 24 THÁNG 03 NĂM 2008
BAN HÀNH QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG
CỦA TRUNG TÂM
HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03
tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18
tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định
số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Thực hiện ý kiến
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 268/TB-VPCP ngày 24/12/2007 về
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về mô hình tổ
chức, quản lý và cơ chế tài chính của các trung tâm học tập cộng đồng; Công văn
số 1165/VPCP-KG ngày 25/02/2008 của Văn phòng Chính phủ về việc ban hành Quy
chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị
trấn;
Theo đề nghị của
Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã,
phường, thị trấn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau
15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 3. Các ông (bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường
xuyên, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc sở giáo
dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT
ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG
TẠI XÃ, PHƯỜNG,
THỊ TRẤN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:
09/2008/QĐ-BGDĐT
ngày 24 tháng 3 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt
động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn, bao gồm: tổ chức
và quản lý; các hoạt động giáo dục; giáo viên, học viên; cơ sở vật chất, thiết
bị và tài chính.
2. Quy chế này áp dụng đối với các trung tâm học tập cộng
đồng được thành lập tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp
xã).
Điều 2. Vị trí
của trung tâm học tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập cộng đồng là cơ sở giáo dục thường
xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là trung tâm học tập tự chủ của cộng
đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của Nhà nước; đồng thời phải phát huy mạnh
mẽ sự tham gia, đóng góp của nhân dân trong cộng đồng dân cư để xây dựng và
phát triển các trung tâm theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm.
2. Trung tâm học tập cộng đồng có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng.
Điều 3. Chức
năng của trung tâm học tập cộng đồng
Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên,
học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản
xuất và cuộc sống góp phần xoá đói giảm nghèo, tăng năng suất lao động, giải
quyết việc làm; nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người dân và cả cộng
đồng; là nơi thực hiện việc phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật đến với
mọi người dân.
Điều 4. Nhiệm vụ
của trung tâm học tập cộng đồng
1. Tổ chức thực
hiện có hiệu quả công tác xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ,
củng cố chất lượng phổ cập giáo dục; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến
kiến thức nhằm mở rộng hiểu biết, nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng
cuộc sống của nhân dân trong cộng đồng; phối hợp triển khai các chương trình
khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư và các dự án, chương trình tại địa phương.
2. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn
nghệ, thể dục thể thao, đọc sách báo, tư vấn khuyến học, giáo dục cho con em
nhân dân địa phương, phòng chống tệ nạn xã hội.
3. Điều tra nhu
cầu học tập của cộng đồng, xây dựng nội dung và hình thức học tập phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nhóm
đối tượng.
4. Quản lý tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị của
trung tâm theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Tên của trung tâm học tập cộng đồng
1. Tên của trung tâm học tập cộng đồng: trung tâm học tập
cộng đồng + tên xã, phường, thị trấn (hoặc tên riêng).
2. Tên của trung tâm học tập cộng đồng được ghi trong
quyết định thành lập, con dấu, biển hiệu và các giấy tờ giao dịch của trung
tâm.
Điều 6. Phân cấp quản lý
Trung tâm học tập cộng đồng do Ủy ban nhân dân cấp xã
quản lý trực tiếp và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của phòng giáo
dục và đào tạo.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ
Điều 7. Điều
kiện và thẩm quyền thành lập trung tâm học tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập cộng đồng được thành lập khi có các
điều kiện sau:
a) Việc thành
lập trung tâm học tập cộng đồng phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục
của địa phương; đáp ứng nhu cầu học tập của cộng đồng;
b) Có địa điểm
cụ thể, có cơ sở vật chất, thiết bị, cán bộ quản lý, giáo viên, kế toán, thủ
quỹ theo quy định của Quy chế này.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) quyết định thành lập trung tâm
học tập cộng đồng theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 8. Hồ sơ và
thủ tục thành lập trung tâm học tập cộng đồng
1. Hồ sơ thành lập trung tâm học tập cộng đồng gồm:
a) Tờ trình của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị
thành lập trung tâm học tập cộng đồng, trong đó có các nội dung quy định tại
khoản 1 Điều 7 của Quy chế này;
b) Sơ yếu lý lịch và bản sao các giấy tờ, văn bằng, chứng
chỉ của những người dự kiến làm cán bộ
quản lý trung tâm học tập cộng đồng.
2. Thủ tục thành
lập trung tâm học tập cộng đồng được quy định như sau:
a) Uỷ ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ theo quy định tại
khoản 1 Điều này;
b) Phòng giáo dục và đào tạo tiếp nhận hồ sơ, chủ trì
phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định các điều kiện trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định;
c) Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ
sơ hợp lệ, cấp có thẩm quyền thành lập trung tâm học tập cộng đồng có trách
nhiệm thông báo kết quả bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã.
3. Việc thành lập và tổ chức hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng phải được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cấp
xã để đảm bảo tính công khai, minh bạch và cập nhật thông tin đến công chúng,
nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm.
Điều 9. Đình chỉ
hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập cộng đồng bị đình chỉ
hoạt động trong các trường hợp sau:
a) Vi phạm
các quy định của pháp luật về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục ở mức
độ phải đình chỉ;
b) Hoạt
động của trung tâm học tập cộng đồng không đáp ứng nhu cầu học tập của cộng
đồng, không được sự hưởng ứng của nhân dân.
c) Trong thời hạn 12 tháng liên tục, trung tâm không có
hoạt động để phục vụ nhu cầu học tập của cộng đồng.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định việc
đình chỉ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Trong quyết định đình chỉ
hoạt động của trung tâm phải xác định rõ lý do và căn cứ đình chỉ; các biện
pháp bảo đảm quyền lợi của giáo viên, học viên và các vấn đề khác có liên quan.
3. Trình tự, thủ tục đình chỉ hoạt động trung tâm học tập
cộng đồng thực hiện như sau:
Trưởng phòng giáo dục và đào tạo tổ chức thanh tra hoạt
động của trung tâm học tập cộng đồng, lấy ý kiến của các tổ chức có liên quan
và nhân dân trên địa bàn. Nếu có căn cứ để đình chỉ hoạt động theo quy định tại
khoản 1 Điều này thì trình Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định đình chỉ hoạt
động trung tâm học tập cộng đồng.
4. Sau thời gian đình chỉ, nếu trung tâm học tập cộng
đồng khắc phục được những nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ thì phòng giáo dục
và đào tạo phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra và trình Ủy
ban nhân dân cấp huyện ra quyết định cho phép trung tâm học tập cộng đồng hoạt
động trở lại.
Điều 10. Giải thể trung tâm học tập cộng đồng
1. Trung tâm học tập cộng đồng bị giải thể khi
xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
a) Vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý, tổ chức,
hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;
b) Hết thời gian đình chỉ mà không khắc phục được nguyên
nhân dẫn đến việc đình chỉ;
c) Mục tiêu và nội dung hoạt động của trung tâm học tập
cộng đồng không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
2. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định việc
giải thể trung tâm học tập cộng đồng. Trong quyết định giải thể phải xác định
rõ lý do giải thể, các biện pháp bảo đảm quyền lợi của giáo viên và học viên.
3. Trình tự, thủ tục giải thể trung tâm học tập cộng đồng
thực hiện như sau:
Trưởng phòng giáo dục và đào tạo tổ chức thanh
tra trung tâm học tập cộng đồng, lấy ý kiến của các đơn vị có liên quan và nhân
dân trên địa bàn. Nếu có căn cứ để giải thể theo quy định tại khoản 1 Điều này
thì trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện quyết định giải thể trung tâm học tập cộng
đồng.
Điều 11. Về tổ
chức biên chế
1. Không bố trí biên chế theo
chế độ công chức, viên chức ở các trung tâm học tập cộng đồng.
2. Cán bộ quản lý trung tâm học
tập cộng đồng được bố trí theo chế độ kiêm nhiệm, gồm một cán bộ quản lý cấp xã
kiêm giám đốc trung tâm, một cán bộ của Hội Khuyến học và một cán bộ lãnh đạo
của trường tiểu học hoặc trung học cơ sở trên địa bàn kiêm phó giám đốc. Các
cán bộ này được hưởng phụ cấp từ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.
Điều 12. Giám
đốc trung tâm học tập cộng đồng
1. Giám đốc trung tâm học tập cộng đồng là người quản lý,
điều hành mọi hoạt động của trung tâm và chịu trách nhiệm trước pháp luật và cơ
quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của trung tâm.
2. Giám đốc trung tâm học tập cộng đồng do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện quyết định trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp
xã.
3. Giám đốc trung tâm học tập cộng đồng có những nhiệm vụ
và quyền hạn sau đây:
a) Lập kế hoạch và
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của trung tâm học tập cộng đồng được quy định
tại Điều 4 của Quy chế này;
b) Tuyên truyền vận động mọi thành viên trong cộng đồng
tham gia các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;
c) Huy động các nguồn lực trong và ngoài cộng đồng để duy
trì và phát triển các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;
d) Quản lý tài chính, cơ sở vật chất của trung tâm học
tập cộng đồng;
đ) Xây dựng nội quy hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng;
e) Kiểm tra, đánh giá và báo cáo định kỳ kết
quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng với Ủy ban nhân dân cấp xã và các
cơ quan quản lý cấp trên;
g) Được theo
học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ và được hưởng các chế độ phụ cấp trách
nhiệm và khen thưởng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 13. Phó
giám đốc trung tâm học tập cộng đồng
1. Phó giám đốc trung tâm học tập cộng là người có phẩm
chất chính trị, có năng lực quản lý do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết
định theo đề nghị của giám đốc trung tâm học tập cộng đồng.
2. Phó giám đốc có những nhiệm vụ và quyền hạn
sau đây:
a) Giúp việc cho giám đốc trong việc quản lý và điều hành
các hoạt động của trung tâm. Trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực công tác theo
sự phân công của giám đốc và giải quyết các công việc do giám đốc giao;
b) Khi giải quyết công việc được giám đốc giao, phó giám
đốc thay mặt giám đốc và chịu trách nhiệm trước giám đốc về kết quả công việc
được giao;
c) Thay mặt giám đốc điều hành hoạt động của trung tâm
khi được uỷ quyền.
3. Được theo học các lớp chuyên môn, nghiệp vụ
và được hưởng các chế độ phụ cấp và khen thưởng theo quy định hiện hành của
Nhà nước.
Điều 14. Kế
toán, thủ quỹ
Kế toán, thủ quỹ của trung tâm học tập cộng đồng do kế
toán, thủ quỹ của Ủy ban nhân dân cấp xã kiêm nhiệm, được hưởng chế độ phụ cấp
do Hội đồng nhân dân xã quy định trên cơ sở tự cân đối ngân sách địa phương.
Chương III
CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Điều 15. Chương
trình giáo dục, kế hoạch học tập
1. Trung tâm học tập cộng đồng thực hiện các chương trình
giáo dục quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quy chế này.
2. Giám đốc trung tâm học tập cộng đồng xây
dựng kế hoạch dạy học và thời gian biểu cụ thể phù hợp với từng chương trình
giáo dục.
Điều 16. Tài
liệu học tập
Trung tâm học tập cộng đồng sử dụng tài liệu do các Bộ,
ngành, các cơ quan chức năng có liên quan biên soạn, các tài liệu địa phương do
sở giáo dục và đào tạo và các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền quy định hoặc
tài liệu do các nhà chuyên môn có kinh nghiệm biên soạn.
Điều 17. Tổ chức
lớp học
1. Căn cứ vào
tình hình thực tế của địa phương, các lớp xóa mù chữ, củng cố chất lượng phổ
cập giáo dục được tổ chức tại trung tâm học tập cộng đồng hoặc tại các ấp,
thôn, bản có đủ điều kiện để tổ chức lớp học.
2. Các lớp học khác tuỳ theo nội dung chương trình giáo
dục được tổ chức tại các địa điểm và thời gian phù hợp.
Điều 18. Công nhận
kết quả học tập
1. Học hết chương trình xoá mù chữ và giáo dục
tiếp tục sau khi biết chữ quy định tại khoản 1 Điều 4 của Quy chế này, nếu đủ
điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện cấp chứng chỉ.
2. Học hết các chương trình khác quy định tại
khoản 1 Điều 4 Quy chế này thì tùy theo nội dung, thời gian học, giám đốc trung
tâm học tập cộng đồng xác nhận kết quả học tập (nếu người học có nhu cầu).
Chương IV
GIÁO VIÊN, HỌC VIÊN
Điều 19. Giáo
viên
1. Giáo viên tham gia giảng dạy tại trung tâm học tập
cộng đồng bao gồm:
a) Giáo viên được phòng giáo dục và đào tạo biệt phái để
dạy chương trình xoá mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất
lượng phổ cập giáo dục;
b) Báo cáo viên dạy các chuyên đề; các cộng tác viên,
hướng dẫn viên và những người tình nguyện tham gia hướng dẫn học tập tại trung
tâm học tập cộng đồng theo hợp đồng thoả thuận với giám đốc trung tâm.
2. Giáo viên có nhiệm vụ:
a) Giảng dạy theo nội dung, chương trình và viết tài liệu
phục vụ giảng dạy - học tập theo quy định;
b) Chịu sự giám
sát của các cấp quản lý về chất lượng, nội dung và phương pháp dạy học;
c) Hướng dẫn, giúp đỡ người học;
d) Rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống.
3. Giáo viên có
quyền:
a) Được trung tâm học tập cộng đồng tạo điều kiện để thực
hiện nhiệm vụ được giao;
b) Giáo viên dạy xoá mù chữ, củng cố chất lượng phổ cập
giáo dục được hưởng các chế độ theo quy định hiện hành của Nhà nước;
c) Giáo viên dạy các chương trình khác được hưởng các chế
độ theo quy định của trung tâm học tập cộng đồng.
4.
Khen thưởng và
kỷ luật:
a) Giáo viên có thành tích sẽ được khen thưởng theo quy
định;
b) Giáo viên có hành vi vi phạm khi thi hành nhiệm vụ thì
tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành
chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường
theo quy định của pháp luật.
Điều 20. Học
viên
1. Học viên có nhiệm vụ:
a) Thực hiện đầy đủ các quy định của trung tâm học tập
cộng đồng;
b) Giữ gìn, bảo
vệ tài sản của trung tâm học tập cộng đồng;
c) Đóng học phí đầy đủ và đúng hạn theo quy định của
trung tâm học tập cộng đồng.
2. Học viên có quyền:
a) Được chọn chương trình học, hình thức học phù hợp với khả năng, điều
kiện của bản thân và của trung tâm học tập cộng đồng;
b) Được cung cấp đầy đủ thông tin về việc học tập của bản
thân;
c) Được trực
tiếp hoặc thông qua đại diện để đóng góp ý kiến về nội dung học tập, phương
pháp giảng dạy cũng như các hoạt động khác của trung tâm;
d) Học viên trung tâm học tập cộng đồng được công nhận
kết quả học tập theo quy định tại Điều 18 của Quy chế này.
3. Khen thưởng và kỷ luật:
a) Học viên có thành tích trong học tập được khen thưởng
theo quy định hiện hành;
b) Học viên vi phạm các quy định trong quá trình học tập,
tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp
luật.
Chương V
CƠ SỞ VẬT CHẤT,
THIẾT BỊ VÀ TÀI CHÍNH
Điều 21. Cơ sở
vật chất, thiết bị
1. Trung tâm học tập cộng đồng có cơ sở vật chất và các
thiết bị cần thiết đáp ứng được yêu cầu hoạt động của trung tâm trên cơ sở đầu
tư, trang bị mới hoặc tận dụng các cơ sở vật chất sẵn có trên địa bàn cấp xã.
2. Trung tâm học tập cộng đồng phải có biển trung tâm, gồm
những nội dung chính sau đây:
a) Góc phía trên, bên trái: Uỷ ban nhân dân cấp xã + tên
cấp xã
b) Ở giữa: Tên trung tâm học tập cộng đồng;
c) Dưới cùng: Địa chỉ của trung tâm học tập cộng đồng,
điện thoại, fax, e-mail (nếu có).
Điều 22. Tài
chính của trung tâm học tập cộng đồng
1. Nguồn tài chính của trung tâm học tập cộng đồng bao
gồm:
a) Ngân sách nhà nước hỗ trợ;
b) Kinh phí huy động từ các nguồn khác, thông qua hoạt
động thiết thực, có hiệu quả trên địa bàn:
- Kinh phí huy động từ các chương trình khuyến công,
khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, các dự án, chương trình tại địa phương
liên quan đến nội dung hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng;
- Tài trợ của
các cá nhân và các tổ chức kinh tế - xã hội, các đơn vị sản xuất kinh doanh,
doanh nghiệp, các đoàn thể trong và ngoài nước (nếu có);
- Học phí (nếu có).
2. Nguồn tài
chính của trung tâm học tập cộng đồng được chi như sau:
a) Chi các hoạt
động của trung tâm học tập cộng đồng;
b) Chi trang bị
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài liệu học tập;
c) Chi phụ cấp
cho cán bộ quản lý, giáo viên của trung tâm học tập cộng đồng;
d) Các khoản chi
khác theo quy định của pháp luật.
3. Việc quản lý
thu, chi từ các nguồn tài chính của trung tâm học tập cộng đồng phải tuân theo
các quy định của Nhà nước; chấp hành đầy đủ các chế độ kế toán, thống kê và báo
cáo định kỳ theo quy định.
4. Ngân sách nhà
nước hỗ trợ cho hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng thực hiện theo hướng
dẫn của Bộ Tài chính. Chế độ phụ cấp kiêm
nhiệm đối với cán bộ quản lý trung tâm học tập cộng đồng thực hiện theo
hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Trách
nhiệm của sở giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu cho
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau
đây gọi chung là cấp tỉnh) ban hành các văn bản chỉ đạo và các chính sách cụ
thể của địa phương; đề xuất các giải pháp hỗ trợ của Trung ương để xây dựng và
phát triển bền vững các trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn; phối hợp với
các sở, ban, ngành, các tổ chức xã hội trong tỉnh để mở các lớp học chuyên đề,
các lớp tập huấn thuộc chương trình, dự án có liên quan; tổ chức biên soạn tài
liệu để phục vụ các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; tổ chức các lớp
bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý trung tâm học tập cộng đồng cho đội ngũ cán
bộ cốt cán trong tỉnh.
2. Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện và Hội Khuyến
học cấp tỉnh, chỉ đạo các hoạt động giáo dục của trung tâm học tập cộng đồng
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Điều 24. Trách
nhiệm của Hội Khuyến học cấp tỉnh
1. Phối hợp với
sở giáo dục và đào tạo trong việc tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền cấp
tỉnh về chủ trương, giải pháp và cơ chế chính sách phù hợp với điều kiện của
địa phương để duy trì hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững các trung
tâm học tập cộng đồng trên địa bàn tỉnh.
2. Chỉ đạo Hội Khuyến học các cấp phối hợp với các cơ sở
giáo dục, các cá nhân, tổ chức, đoàn thể xã hội trong việc vận động người học,
hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập cho các trung tâm học
tập cộng đồng, tham gia giảng dạy tại các trung tâm học tập cộng đồng.
Điều 25. Trách
nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo cấp huyện
1. Tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền cấp huyện về chủ
trương, biện pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các trung tâm học tập cộng đồng
hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế,
văn hoá, xã hội của địa phương.
2. Chỉ đạo về
nội dung và các hình thức hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
3. Hỗ trợ nguồn nhân lực cho các trung tâm học tập cộng
đồng.
4. Tổ chức tập
huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các
trung tâm học tập cộng đồng.
5. Báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân cấp
huyện và sở giáo dục và đào tạo về công tác quản lý và hoạt động của các trung
tâm học tập cộng đồng đóng trên địa bàn.
Điều 26. Trách nhiệm của các cơ sở giáo dục
Trung tâm giáo
dục thường xuyên cấp huyện và các trường tiểu học, trung học cơ sở có trách
nhiệm tư vấn; chọn, điều động giáo viên tham gia giảng dạy và hướng dẫn về chuyên
môn nghiệp vụ; biên soạn tài liệu cho trung tâm học tập cộng đồng. Giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện cấp chứng chỉ theo quy định tại khoản
1 Điều 18 của Quy chế này.
Điều 27. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tham mưu cho Hội đồng nhân dân cấp
xã trong việc cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng và phát triển
trung tâm học tập cộng đồng, kể cả chế độ phụ cấp trách nhiệm cho cán bộ quản
lý, giáo viên trung tâm học tập cộng đồng.
2. Trực tiếp
quản lý về tổ chức, nhân sự, nội dung và kế hoạch hoạt động của trung tâm học
tập cộng đồng.
3. Tạo điều kiện để trung tâm học tập cộng
đồng hoạt động theo nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
4. Phối hợp với các trường tiểu học, trung học
cơ sở, hội khuyến học cấp xã, các tổ chức kinh tế - xã hội, các đoàn thể quần
chúng trên địa bàn và các tổ chức khuyến công, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến
ngư hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân