Giấy khai sinh điện tử là gì? Xin cấp thế nào?

Bài viết giải thích cụ thể giấy khai sinh điện tử là gì và hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp giấy khai sinh điện tử theo quy định mới nhất của pháp luật.

Giấy khai sinh điện tử là gì?

Tại khoản 6 Điều 4 Luật Hộ tịch định nghĩa, giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản:

- Thông tin của người được đăng ký khai sinh gồm: Họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quê quán; nơi sinh; dân tộc; quốc tịch;

- Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh gồm: Họ, chữ đệm và tên; dân tộc; năm sinh; quốc tịch; nơi cư trú;

- Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

Hiện nay, giấy khai sinh có hai hình thức thể hiện là giấy khai sinh bản giấy và giấy khai sinh điện tử.

Giấy khai sinh điện tử là loại giấy khai sinh cung cấp qua mạng (dưới dạng kỹ thuật số), có đầy đủ thông tin và giá trị sử dụng như giấy khai sinh bản giấy, tuy nhiên có sẽ có thêm mã QR để lưu trữ, cung cấp thông tin trực tuyến.

Khi sử dụng giấy khai sinh điện tử, người dân chỉ cần cung cấp mã QR để “quét” thông tin đăng ký khai sinh.

Khoản 2 Điều 9 Thông tư 01/2022/TT-BTP khẳng định, giấy khai sinh điện tử có giá trị sử dụng như giấy tờ bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; có giá trị thay thế bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Mã QR trên giấy khai sinh điện tử là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, cung cấp chính xác, hợp lệ, tin chi tiết thông tin đăng ký khai sinh trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Thủ tục cấp giấy khai sinh điện tử có mã QR

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh trực tuyến sẽ được nhận bản điện tử có mã QR.

Để nhận giấy khai sinh điện tử có mã QR, thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh online theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công

Người có yêu cầu đăng ký khai sinh truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh và đăng nhập.

Nếu chưa có tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia, tham khảo bài viết: Cổng Dịch vụ công Quốc gia là gì? Cách đăng ký và sử dụng?

Bước 2: Đăng ký khai sinh trực tuyến

Sau khi đăng nhập thành công, tìm thủ tục đăng ký khai sinh trực tuyến trên thanh tìm kiếm của trang chủ.

Sau đó thực hiện thủ tục theo hướng dẫn:

- Cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định;

- Nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.

Xem chi tiết: Thủ tục đăng ký khai sinh online mới nhất

Bước 3: Nhận mã hồ sơ để theo dõi tiến độ giải quyết

Sau khi nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký khai sinh sẽ được cấp 01 mã hồ sơ để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết.

Bước 4: Nhận giấy giấy khai sinh điện tử

Người có yêu cầu đăng ký khai sinh được nhận kết quả theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận giấy khai sinh điện tử gửi qua thư điện tử hoặc gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;

- Nhận giấy khai sinh bản giấy thông qua hệ thống bưu chính hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trên đây là thông tin về: Giấy khai sinh điện tử là gì? Xin cấp thế nào? Nếu vẫn còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc gọi ngay tổng đài 19006192  để được các chuyên gia pháp lý của LuatVietnam tư vấn chi tiết.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(3 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục