Kế hoạch 4192/KH-UBND TP.HCM 2021 xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron

thuộc tính Kế hoạch 4192/KH-UBND

Kế hoạch 4192/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron SARS-CoV-2 tại Thành phố Hồ Chí Minh
Cơ quan ban hành: Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh
Số công báo:Đang cập nhật
Số hiệu:4192/KH-UBND
Ngày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Kế hoạch
Người ký:Dương Anh Đức
Ngày ban hành:14/12/2021
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Y tế-Sức khỏe, COVID-19
LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

_________

Số: 4192/KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

_____________________

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 14 tháng 12 năm 2021

 

 

KẾ HOẠCH

Xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron SARS-CoV-2 tại Thành phố Hồ Chí Minh

___________

 

Biến thể Omicron (B.1.1.529) của vi rút SARS-CoV-2 được Nam Phi lần đầu tiên báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24 tháng 11 năm 2021, sau khi số ca nhiễm ở tỉnh Gauteng tăng mạnh trong những tuần trước đó. Hiện nay, số ca nhiễm Omicron đang gia tăng trên khắp Nam Phi và đã xuất hiện ở khoảng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các nước châu Á - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ,... Nhiều nước đã nhanh chóng siết chặt các quy định về đi lại quốc tế để giảm thiểu nguy cơ biến thể xâm nhập.

WHO đã xác định đây là biến thể đáng lo ngại vì một số báo cáo ở Nam Phi cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng của biến thể mới này. Mặc dù còn cần xem xét và đánh giá tiếp tục xem biến thể Omicron có vượt qua Delta để trở thành biến thể chiếm ưu thế trong thời gian tới, tuy nhiên có nhiều khả năng biến thể Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu. Hiện các nhà khoa học đang tiếp tục thu thập dữ liệu về khả năng lây truyền, sự đáp ứng của vắc xin và tình trạng bệnh nếu nhiễm Omicron.

Tại Việt Nam, ngày 29 tháng 11 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến thể này; trên cơ sở đó đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với tình hình dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay, nhằm chủ động kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn chặn biến thể xâm nhập; đồng thời phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron tại Thành phố.

2. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại Thành phố.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường giám sát, kiểm dịch quốc tế tại các cửa khẩu hàng không, hàng hải.

2. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp.

3. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron tại Thành phố.

4. Tăng cường cập nhật thông tin trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm; chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả.

5. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

6. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp Thành phố đến cấp huyện và cấp xã. Ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra.

7. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các Trạm Y tế lưu động; tổ chức chăm sóc F0 tại cộng đồng.

8. Xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ở cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu hàng không, hàng hải

- Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế đặc biệt yêu cầu hành khách chuyến bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, tổ chức cách ly kiểm dịch, xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 theo đúng quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt lưu ý đối với các chuyến bay, chuyến tàu xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này (không cho phép cách ly tại nhà), bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

- Tăng cường các biện pháp an ninh hàng hải, giám sát ngăn chặn và phát hiện sớm, xử lý nghiêm những trường hợp lên bờ, xuống tàu bất hợp pháp.

2. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến thể Omicron tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp

- Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện và thông báo sớm cho cơ quan chức năng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương những trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 có liên quan người nhập cảnh, trường hợp nghi ngờ tái nhiễm COVID-19 để thực hiện xét nghiệm kiểm tra; trong đó có thể có những trường hợp không phát hiện nhiễm trong quá trình cách ly kiểm dịch sau nhập cảnh.

- Giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

3. Tổ chức giám sát bằng xét nghiệm nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm biến thể Omicron

- Các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

- Thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen tất cả các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thuộc nhóm sau:

+ Người nhập cảnh trong vòng 28 ngày.

+ Người tái nhiễm COVID-19.

Tất cả các trường hợp trên, sau khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 12 để cách ly điều trị và thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen.

- Ngoài ra, có thể tổ chức giám sát ngẫu nhiên một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới.

4. Tăng cường cập nhật thông tin liên tục trên thế giới về biến thể Omicron để có đánh giá đúng mức về sự nguy hiểm, chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả

- Thường xuyên truy cập thông tin từ các trang tin điện tử chính thống như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Châu Âu (ECDC), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (U.S. CDC),... để cập nhật tình hình trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp và thông báo đến người dân, cộng đồng.

- Cập nhật và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia, Chính phủ và Bộ Y tế.

- Tổ chức truyền thông hướng dẫn và truyền thông nguy cơ đúng mức, phù hợp và hiệu quả về biến thể Omicron đến người dân và cộng đồng.

5. Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế

- Xây dựng kế hoạch và triển khai vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại ngay từ tháng 12 tháng 2021 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ.

- Tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh nền.

6. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp Thành phố đến cấp huyện và cấp xã; ứng phó linh hoạt tùy thuộc theo cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra

- Tiếp tục kiện toàn về nhân sự, quy trình hoạt động và triển khai hiệu quả các đội kiểm dịch đặc nhiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố; hoàn thiện các đội kiểm dịch tại cấp huyện và cấp xã; đồng thời, kết nối để trở thành một mạng lưới đồng bộ, hiệu quả trong công tác tổ chức giám sát, cảnh báo và can thiệp hiệu quả kịp thời đối với dịch bệnh trên địa bàn.

- Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại Thành phố, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến thể Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1).

- Theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong,...

7. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng

- Thành phố Thủ Đức và các quận, huyện xây dựng kế hoạch thiết lập Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp oxy y tế cho các Trạm Y tế phường, xã, thị trấn để đáp ứng với các cấp độ dịch.

- Triển khai ngay các hoạt động nhằm chăm sóc và hỗ trợ cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà trong tình hình dịch bệnh hiện nay và tiếp tục đáp ứng hiệu quả nếu biến thể Omicron xuất hiện tại Việt Nam. Các địa phương chủ động trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm các mô hình hay để triển khai hiệu quả tại địa phương, địa bàn dân cư của mình.

- Huy động tối đa nguồn lực từ các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên để phát huy hiệu quả cao nhất đối với mô hình này; xem đây là một hệ thống hỗ trợ công tác phòng chống dịch lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài và có thể xuất hiện thêm nhiều biến thể mới.

8. Xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 ở cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu

Duy trì các bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 đáp ứng điều trị COVID-19 trong tình hình mới. Ngoài ra, mỗi địa bàn cấp huyện sẽ phát triển thêm bệnh viện dã chiến (tầng 2) hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 (tầng 1).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Phối hợp với các cơ quan quản lý cửa khẩu và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp giám sát, kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu theo các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Quốc gia.

- Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố, Sở Du lịch triển khai các biện pháp cách ly kiểm dịch, xét nghiệm bắt buộc với người nhập cảnh theo quy định.

- Triển khai các biện pháp giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm nhất sự xuất hiện (nếu có) biến thể Omicron tại Thành phố. Tăng cường phối hợp với những đơn vị chuyên môn (Viện Pasteur, Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford tại Thành phố Hồ Chí Minh (OUCRU),...) thực hiện việc giải trình tự gen.

- Tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các đội kiểm dịch từ cấp Thành phố đến cấp huyện và cấp xã.

- Phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống địa phương tổ chức tiêm bổ sung và tiêm nhắc vắc xin COVID-19.

- Thường xuyên truy cập thông tin về biến thể Omicron, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để truyền tải thông tin, truyền thông hướng dẫn các biện pháp phòng chống hiệu quả đến người dân và cộng đồng.

- Chuẩn bị các phương án sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến và các cơ sở thu dung điều trị tầng 2, tầng 3.

2. Công an Thành phố

- Tăng cường các biện pháp giám sát tại địa bàn dân cư kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động nhập cảnh, cư trú trái phép trên địa bàn Thành phố; nhất là tại các địa bàn, khu vực trung tâm, tập trung đông người nước ngoài làm việc, sinh sống. Khi có trường hợp nhập cảnh trái phép phối hợp với địa phương và y tế để tiến hành cách ly kiểm dịch, xét nghiệm theo quy định.

- Phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh giáp ranh thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với người nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại Thành phố.

- Nắm tình hình, kiểm tra cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ doanh nghiệp, khu lưu trú chuyên gia), phương tiện vận chuyển hành khách từ các tỉnh vào Thành phố.

- Tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các khu cách ly (cơ sở y tế, khu lưu trú; nhà nghỉ, khách sạn được cách ly y tế tập trung), bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp có nguy cơ hoặc nhiễm biến thể Omicron trốn khỏi khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

3. Bộ Tư lệnh Thành phố

- Xây dựng và hoàn chỉnh Kế hoạch, phương án ứng phó hiệu quả các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2

- Sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Công an, các sở, ban, ngành Thành phố, thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai lực lượng kiểm soát quân sự, dân quân làm nhiệm vụ chốt chặn, tuần tra, kiểm soát người, phương tiện ra, vào Thành phố, tại các khu vực, chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

- Phối hợp với Sở Y tế tham gia thiết lập và phục vụ tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị; triển khai hiệu quả Tiểu đội Dân quân Y tế tham gia trạm y tế phường, xã, thị trấn và 01 tổ Dân quân thường trực làm nhiệm vụ trực cấp cứu và phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại các Trạm Y tế.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng, tổ chức xét nghiệm, truy vết F0, F1, chích ngừa, sơ cấp cứu, điều trị các ca F0 tại nhà và tư vấn sức khỏe người dân.

- Tổ chức các lực lượng phối hợp tuyên truyền, vận động, vận chuyển túi an sinh, bình oxy cho Nhân dân trên địa bàn đảm nhiệm.

- Tổ chức các đội công tác đặc biệt tiếp nhận, vận chuyển và xử lý thi hài, tro cốt bệnh nhân tử vong vì COVID-19; đồng thời phối hợp với các đơn vị Hóa học của Bộ Quốc phòng, Quân khu 7, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý ô nhiễm môi trường.

4. Bộ đội Biên phòng Thành phố

- Phối hợp với Cảng Vụ hàng hải và các đơn vị chức năng có liên quan triển khai các biện pháp giám sát, kiểm dịch đảm bảo an ninh hàng hải.

- Triển khai các biện pháp giám sát chặt các trường hợp cách ly tại tàu theo quy định.

- Tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xuống tàu, lên bờ trái phép.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức truyền thông rộng rãi để người dân và cộng đồng hiểu đúng và cùng hợp tác với cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có biến thể Omicron.

- Phối hợp với cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu, lệch lạc liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trong đó có phòng chống biến thể Omicron, tránh gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả phòng chống dịch.

6. Thành Đoàn

Phối hợp với Sở Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và phường, xã, thị trấn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; phòng, chống biến thể Omicron khi xuất hiện tại Việt Nam hoặc Thành phố.

7. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa phương và tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp

- Triển khai đầy đủ và hiệu quả các nội dung truyền thông phòng, chống biến thể Omicron; phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế và cơ quan truyền thông.

- Triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện sớm người nhập cảnh trái phép, các trường hợp tái mắc COVID-19 hoặc các trường hợp nhập cảnh trong vòng 28 ngày nghi ngờ mắc COVID-19 để phối hợp cơ quan y tế triển khai xét nghiệm phát hiện sớm các trường nhiễm biến thể Omicron (nếu có).

- Triển khai kế hoạch tiêm bổ sung và tiêm nhắc vắc xin COVID-19 an toàn, hiệu quả đúng đối tượng theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế.

- Phối hợp Sở Y tế triển khai ngay các bệnh viện dã chiến ở cấp huyện; đồng thời chuẩn bị kế hoạch tái khởi động các Khu cách ly tập trung ở cấp huyện.

- Triển khai hiệu quả 100% các Tổ chăm sóc và hỗ trợ F0 tại cộng đồng tại từng khu phố, ấp và tổ dân phố, tổ nhân dân; rà soát và đề xuất tái thành lập các Trạm Y tế lưu động tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn; phối hợp với lực lượng quân đội trên địa bàn triển khai hiệu quả Tiểu đội Dân quân Y tế tham gia Trạm Y tế phường, xã, thị trấn.

Trên đây là Kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron SARS-CoV-2 tại Thành phố. Đề nghị Lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn vướng mắc đề nghị kịp thời báo cáo để được hướng dẫn, chỉ đạo./.

 

Nơi nhận:

- BCĐQG PCD COVID-19;

- Bộ Y tế;

- Thường trực Thành ủy;

- Thường trực HĐND Thành phố;

- TTUB: CT, các PCT;

- Ủy ban MTTQVN Thành phố;

- Ban Tuyên giáo Thành ủy;

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;

- UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức;

- Các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp;

- VPUB: CPVP; Phòng VX, TH, KT;

- Lưu: VT, (VX-HC).

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

 

 

 

Dương Anh Đức

 

 

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết

THE PEOPLE’S COMMITTEE
OF HO CHI MINH CITY

_________

No. 4192/KH-UBND

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom - Happiness

_____________________

Ho Chi Minh City, December 14, 2021

 

PLAN

On adopting medical measures to cope with the Omicron SARS-CoV-2 variant in Ho Chi Minh City

__________

 

Omicron (B.1.1.529) SARS-CoV-2 variant (Omicron variant), has first reported to World Health Organization (WHO) on November 24, 2021 by South Africa, after the number of confirmed cases in Gauteng province increased sharply in the preceding weeks. Recently, cases infected with Omicron variant are increasing across South Africa and the Omicron variant had been identified in 30 countries and territories, including countries of the Asia-Pacific region such as Australia, Japan, South Korea, Singapore, Malaysia, India, etc. Many countries have been quick to tighten regulations on international travel to minimize the risk of introduction of the new variant to the countries.

The new variant is worrisome according to WHO because many reports in South Africa show such variant’s rapid spread. Although the Omicron variant needs to be monitored and evaluated further to determine whether it will overtake the Delta variant to be dominant worldwide or not in the near future, it is likely that the Omicron variant will spread at a global scale. At the present time, scientists are continuing to collect data related to assessments of transmissibility, vaccine effectiveness and severity of infection in case of infection with the Omicron variant.

In Vietnam, on November 29, 2021, the Prime Minister requests the Ministry of Health to proactively monitor the development of the Omicron variant; regularly communicate with the World Health Organization to update accurate information about the new variant in a timely manner; and to timely propose appropriate and effective plans and measures to prevent and control the pandemic.

In the new context of complicated developments of COVID-19 pandemic, in order to proactively and effectively control the COVID-19 pandemic in Ho Chi Minh City, the City Steering Committee for Pandemic Prevention and Control adopts the medical measures to cope with the Omicron SARS-CoV-2 variant as follows:

I. OBJECTIVES

1. Effectively implement measures to prevent the variant from being introduced to the City; and detect the Omicron variant in the City as soon as possible.

2. Prepare plans to control, intervene timely in the pandemic, minimize the impact of the pandemic on citizens’ health and socio-economic activities in cases of introduction of the dangerous variant in the City.

II. MEASURES

1. Strengthen international supervision and quarantine at international airports and seaports.

2. Strengthen the monitoring to timely detect people with suspected COVID-19 symptoms in residential areas, offices, factories and enterprises.

3. Organize the monitoring by SARS-CoV-2 testing to detect cases infected with the Omicron variant in the City as soon as possible.

4. Regularly update worldwide information on the Omicron variant for a proper assessment of its danger; prepare prevention and intervention measures and organize appropriate and effective dissemination methods.

5. Fully and promptly implement vaccination with additional doses and booster doses of COVID-19 vaccines in accordance with the guidance of the Ministry of Health.

6. Perfect and synchronously deploy the quarantine systems from the City level to the district and commune levels. Flexibly response to the pandemic, depending on the severity of the Omicron variant.

7. Continue to fully and effectively deploy mobile health stations; take care of F0 cases in the community.

8. Develop plans to deploy COVID-19 field hospitals or COVID-19 treatment establishments at district level, get them ready for the operation right upon the request.

III. IMPLEMENTATION

1. Strengthen the supervision and quarantine at international airports and seaports

- Strictly comply with regulations on international quarantine. Especially, require international air passengers to have a negative COVID-19 test result within 72 hours before the departure from a foreign country. Organize quarantine, test for SARS-CoV-2 in accordance with regulations and guidance of the Ministry of Health. Especially, for flights, voyages departing or with passengers coming from countries where the Omicron variant is present, people on entry shall be required to comply with mandatory concentrated quarantine (the home quarantine is not permitted), regardless of their vaccination or COVID-19 infection status.

- Strengthen maritime security measures, monitor, prevent and promptly detect, strictly handle cases of illegal embarkation and disembarkation.

2. Strengthen the monitoring to timely detect people with suspected symptoms of the Omicron variant in residential areas, offices, factories and enterprises

- Organize health monitoring and screening activities at health establishments, in the community, agencies, units and enterprises in order to detect and notify the authorities and the Steering Committees of Pandemic Prevention and Control at localities of people with suspected COVID-19 symptoms related to people on entry, suspected cases with COVID-19 reinfection for implementation of testing; in which there may be cases undetectable during post-entry quarantine.

- Monitor and promptly detect illegal entry cases to apply the quarantine and testing measures in accordance with regulations.

3. Organize the monitoring by SARS-CoV-2 testing to detect cases infected with the Omicron variant as soon as possible

- Laboratories shall proactively detect the Omicron variant via S gene dropout in samples with positive results with SARS-CoV-2 RT-PCR test.

- Perform test for genomic sequencing for all following cases with a positive SARS-CoV-2 test result:

+ People entering the country within 28 days.

+ People re-infected with COVID-19.

The above confirmed cases with a positive SARS-CoV-2 test result shall be transferred to the COVID-19 Field Hospital No. 12 for quarantine, treatment and testing for gene sequencing.

- In addition, it is possible to organize random supervision of a number of other suspected cases depending on the pandemic situation of the country and in the world.

4. Regularly update worldwide information on the Omicron variant for proper assessment of its danger; prepare prevention and intervention measures and organize appropriate and effective dissemination methods

- Regularly access information via official websites such as websites of the World Health Organization (WHO), European Centre for Disease Prevention and Control (ECDC), Centers for Disease Control and Prevention of the United States (US.CDC), etc. to update information in Steering Committees for Pandemic Prevention and Control at all levels and notify the information to citizens.

- Update and promptly implement the written directions of the National Steering Committee for Pandemic Prevention and Control, the Government and the Ministry of Health.

- Organize appropriate and effective dissemination to provide guidance and information on the risk of the Omicron variant to the citizens and community.

5. Fully and promptly implement vaccination with additional doses and booster doses of COVID-19 vaccines in accordance with the guidance of the Ministry of Health

- Develop a plan and implement the vaccination with additional doses and booster doses of COVID-19 vaccines from December 2021 in accordance with the guidance of the Ministry of Health, giving priority to subjects at risk of infection.

- Continue to review in residential areas to mobilize and organize the vaccination against COVID-19 for those who have not been fully vaccinated, especially the elderly with underlying diseases.

6. Perfect and synchronously deploy the quarantine systems from the City level to the district and commune levels; flexibly response to the pandemic, depending on the severity of the Omicron variant

- Continue to perfect personnel, operation procedures and effectively deploy the special quarantine teams of the City Center for Disease Control; complete quarantine teams at district and commune levels; and implement the connection to create a synchronous and effective network in organizing the supervision, warning and timely and effective intervention in the pandemic in the localities.

- When detecting the first cases infected with the Omicron variant in the City, focus on investigating and tracing the initial source of infection and close contacts to urgently control the spread of the pandemic and break the chain of infection. Depending on the updated severity, ability to spread and cause severe illness of the Omicron variant, promptly implement corresponding pandemic control measures such as tracing, strict concentrated quarantine applicable to close contacts (F1 cases).

- Monitor and analyze data by groups, chains of people infected with the Omicron variant to assess its level of infection, level of severity, death, etc.

7. Continue to fully and effectively deploy mobile health stations; teams taking care of COVID-19 cases in the community

Thu Duc city and districts shall develop plans to set up mobile health stations, teams taking care of COVID-19 cases in the community and have plans to provide medical oxygen for health stations of communes, wards, townships to respond to the pandemic at all risk levels.

- Immediately implement activities to support and care for F0 cases who are undergoing the quarantine and treatment at home during the current pandemic situation and continue to respond effectively the Omicron variant in case it is introduced in Vietnam. Localities shall actively exchange, share and learn experience from others for the effective implementation in such localities and residential areas.

- Mobilize maximum resources of departments, sectors, socio-political organizations, volunteers to promote the highest efficiency of this model; consider this model to be a support system for long-term pandemic prevention and control in the context in which the pandemic may be complicated, prolonged and many new variants may appear.

8. Develop plans to deploy COVID-19 field hospitals or COVID-19 treatment establishments at district level, get them ready for the operation right upon the request

Maintain the operation of COVID-19 field hospitals that respond to COVID-19 treatment in the new circumstance. In addition, each district-level area shall establish more field hospitals (second storey) or COVID-19 treatment establishments (first storey).

IV. ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION

1. The Department of Health shall

- Coordinate with border gate management agencies and related units in implementing supervision and quarantine measures at border gates in accordance with regulations of the National Steering Committee for Pandemic Prevention and Control.

- Coordinate with the City High Command and the Department of Tourism in implementing measures of mandatory testing and quarantine for people on entry in accordance with regulations.

- Implement monitoring and testing measures to detect the Omicron variant (if any) in the City as soon as possible. Strengthen the coordination with specialized units (Pasteur Institute, Oxford University Clinical Research Unit (OUCRU) in Ho Chi Minh City, etc.) to carry out genomic sequencing of the variant.

- Continue to coordinate with localities to deploy synchronously and effectively quarantine teams from the city level to district and commune levels.

- Coordinate with the Steering Committees for Pandemic Prevention and Control of localities to organize vaccination with the additional doses and booster doses of COVID-19 vaccines.

- Regularly update information about the Omicron variant, coordinate with the Department of Information and Communications in widely disseminating the information and guiding effective prevention and control measures to citizens and the community.

- Prepare plans to be ready to deploy COVID-19 field hospitals and treatment establishments of second and third storeys.

2. The City Public Security shall

- Strengthen supervision measures in residential areas to promptly detect, prevent and strictly handle illegal entry and residence activities in the City; especially in the central areas, places where a lot of foreigners work and live. Coordinate with the localities and health agencies in conducting quarantine and testing for illegal entry cases in accordance with regulations.

- Coordinate with professional departments of the Ministry of Public Security and the Public Security Departments of provinces bordering the City in performing the State management of people entering, exiting, transiting, residing and working in the City.

- Grasp the situation, inspect accommodations (hotels, enterprises’ guest houses, experts’ place of accommodations), means of transporting passengers from other provinces to the City.

- Participate in protect the security and order at quarantine areas (health establishments, accommodation areas; motels, hotels used for concentrated quarantine), field hospitals to treat COVID-19 patients; promptly detect, prevent, and strictly handle at-risk cases or cases infected with the Omicron variant that escape from quarantine areas and field hospitals.

3. The City High Command shall

- Develop and complete a plan to effectively respond to new variants of the SARS-CoV-2 virus

- Be willing to close coordinate with the Public Security, departments, sectors of the City, Thu Duc city, districts and related agencies and units to deploy military control force and militia are in charge of blocking, patrolling and controlling people and vehicles entering and leaving the City, at areas, checkpoints of pandemic control, ensuring the continuation in strict implementation of prevention and control measures, and political security, social order and safety in the City.

- Coordinate with the Department of Health to participate in setting up and serving in quarantine areas, COVID-19 field hospitals for receipt and treatment of COVID-19 patients; effectively deploy the medical militia groups participating in health stations of wards, communes and townships and 01 standing militia group on duty to provide first aid and coordinate with other forces to ensure security and order at health stations.

- Coordinate with forces in organizing testing and tracing of F0 and F1 cases, vaccination, first aid, home treatment of F0 cases and health counseling.

- Organize forces coordinating in propagating, mobilizing and transporting “social security bags” (bags of groceries) and medical oxygen cylinders to citizens in the areas as assigned.

- Organize special groups in charge of receipt, transportation and processing of corpses and ashes of patients who died from COVID-19; and coordinate with the chemical units of the Ministry of National Defence, Military Region 7, the Department of Health, the Department of Natural Resources and Environment in handling environmental pollution.

4. The City Border Guard shall

- Coordinate with the Port Authority and relevant competent units in implementing supervision and quarantine measures to ensure maritime security.

- Implement measures to closely monitor cases undergoing the quarantine at ships in accordance with regulations.

- Strengthen monitoring, detecting, strictly handling cases of illegal embarkation and disembarkation.

5. The Department of Information and Communications shall

- Coordinate with the Department of Health in organizing the widespread dissemination so that the citizens and community understand correctly, and cooperate with competent agencies to effectively implement measures to COVID-19 pandemic prevention and control, including the Omicron variant.

- Coordinate with competent agencies in taking measures to timely prevent misleading information related to pandemic prevention and control, including prevention and control of the Omicron variant, avoiding adversely affecting the effectiveness of pandemic prevention and control.

6. The Youth Union of the City shall

Coordinate with the Department of Health and the Steering Committee for Pandemic Prevention and Control of Thu Duc city, districts, wards, communes and townships in preparing the union members and voluntary youth to participate in COVID-19 pandemic prevention and control; prevention and control of the Omicron variant if it appears in Vietnam or in the City.

7. Steering Committees for Pandemic Prevention and Control of localities, export-processing zones, industrial parks, agencies, factories and enterprises shall

- Disseminate fully and effectively the contents of prevention and control of the Omicron variant; implement COVID-19 prevention and control in accordance with guidance of health agencies and media agencies.

- Implement supervision measures to early detect people on illegal entry, cases with COVID-19 reinfection or people entering the country within 28 days who have suspected COVID-19 symptoms to coordinate with health agencies in carrying out testing for early detection of cases with Omicron variant infection (if any).

- Implement the plan for safe and effective vaccination with additional doses and booster doses of COVID-19 vaccines for the defined subjects in accordance with the direction of the City Steering Committee for Pandemic Prevention and Control and guidance of the Department of Health.

- Coordinate with the Department of Health to immediately deploy COVID-19 field hospitals at the district level; and prepare a plan to resume the concentrated quarantine areas at the district level.

- Effectively organize 100% of teams caring for and supporting F0 cases in the community in each neighborhood, hamlet, residential group, and people's group; review and propose the re-establishment of mobile health stations depending on the pandemic situation in the localities; coordinate with military forces in the localities in effectively deploying medical militia groups to participate in the health stations of wards, communes and townships.

The above is the plan on adopting medical measures to cope with the Omicron SARS-CoV-2 variant in Ho Chi Minh City. Heads of Departments and sectors of the City; People's Committees of Thu Duc city and districts, relevant agencies and units shall strictly implement this Official Dispatch. Any difficulty and problem arising in the course of implementation should be promptly reported for guidance and direction./.

 

 

FOR THE CHAIRPERSON

DEPUTY CHAIRMAN

 

 

Duong Anh Duc

 

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
Bản dịch LuatVietnam
Plan 4192/KH-UBND DOC (Word)
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Plan 4192/KH-UBND PDF
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao để tải file.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất

Quyết định 543/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về việc điều chỉnh thời gian đăng ký khai thác khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường tại Bản Xác nhận 1643/XN-UBND ngày 10/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong dự án xây dựng công trình Trang trai chăn nuôi heo Minh Phú tại xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông

Xây dựng, Nông nghiệp-Lâm nghiệp

Quyết định 542/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về việc phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong diện tích dự án đầu tư xây dựng công trình Trường tiểu học và trung học cơ sở Trần Quốc Toản, xã Đắk Ha (điểm thôn 5), huyện Đắk G’long; Hạng mục: nhà lớp học 12 phòng (2 tầng), thiết bị + san lấp mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật

Xây dựng