Công văn 5032/TCT-CS chi phí cách ly phòng chống dịch Covid 19 của chuyên gia nước ngoài
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Công văn 5032/TCT-CS
Cơ quan ban hành: | Tổng cục Thuế |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 5032/TCT-CS |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn |
Người ký: | Lưu Đức Huy |
Ngày ban hành: | 26/11/2020 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Thuế-Phí-Lệ phí, Y tế-Sức khỏe |
tải Công văn 5032/TCT-CS
BỘ TÀI CHÍNH Số: 5032/TCT-CS | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 26 tháng 11 năm 2020 |
Kính gửi: | - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; |
Tổng cục Thuế nhận được công văn số 8901/CT-TTHT ngày 01/10/2020 của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và công văn số 24289/CT-TTHT ngày 28/10/2020 của Cục Thuế tỉnh Bình Dương vướng mắc về việc xác định chi phí được trừ và thuế TNCN đối với khoản chi phí cách ly phòng chống dịch Covid 19 của Chuyên gia nước ngoài. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
1. Tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp quy định:
“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
…
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.6. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
…
- Trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động trong đó có ghi khoản chi về tiền nhà do doanh nghiệp trả cho người lao động, khoản chi trả này có tính chất tiền lương, tiền công và có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
…
2.9. Chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ Luật Lao động.
Chi phụ cấp cho người lao động đi công tác, chi phí đi lại và tiền thuê chỗ ở cho người lao động đi công tác nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế Trường hợp doanh nghiệp có khoán tiền đi lại, tiền ở, phụ cấp cho người lao động đi công tác và thực hiện đúng theo quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp thì được tính vào chi phí được trừ khoản chi khoán tiền đi lại, tiền ở, tiền phụ cấp.
Trường hợp doanh nghiệp cử người lao động đi công tác (bao gồm công tác trong nước và công tác nước ngoài) nếu có phát sinh chi phí từ 20 triệu đồng trở lên, chi phí mua vé máy bay mà các khoản chi phí này được thanh toán bằng thẻ ngân hàng của cá nhân thì đủ điều kiện là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Có hóa đơn, chứng từ phù hợp do người cung cấp hàng hóa, dịch vụ giao xuất.
- Doanh nghiệp có quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác.
- Quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của doanh nghiệp cho phép người lao động được phép thanh toán khoản công tác phi, mua vé máy bay bằng thẻ ngân hàng do cá nhân là chủ thẻ và khoản chi này sau đó được doanh nghiệp thanh toán lại cho người lao động.
Trường hợp doanh nghiệp có mua vé máy bay qua website thương mại điện tử cho người lao động đi công tác để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, thẻ lên máy bay (boarding pass) và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển. Trường hợp doanh nghiệp không thu hồi được thẻ lên máy bay của người lao động thì chứng từ làm căn cứ để tính vào chi phí được trừ là vé máy bay điện tử, quyết định hoặc văn bản cử người lao động đi công tác và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp có cá nhân tham gia hành trình vận chuyển.
…
2.30. Các khoản chi không tương ứng với doanh thu tính thuế, trừ các khoản chi sau:
…
- Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau; chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập; chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động; chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động (trừ khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động hướng dẫn tại điểm 2.6, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động hướng dẫn tại điểm 2.II Điều này) và những khoản chi có tính chất phúc lợi khác. Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.
…”
2. Tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân quy định:
“Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
…
đ.4) Phần khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục,... cao hơn mức quy định hiện hành của Nhà nước. Mức khoán chi không tính vào thu nhập chịu thuế đối với một số trường hợp như sau:
đ.4.1) Đối với cán bộ, công chức và người làm việc trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, đoàn thể, Hội, Hiệp hội: mức khoán chi áp dụng theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.
đ.4.2) Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
đ.4.3) Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức quốc tế, các văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài: mức khoán chi thực hiện theo quy định của Tổ chức quốc tế, văn phòng đại diện của tổ chức nước ngoài.
…
đ.7) Các khoản lợi ích khác.
Các khoản lợi ích khác mà người sử dụng lao động chi cho người lao động như: chi trong các ngày nghỉ, lễ; thuê các dịch vụ tư vấn, thuê khai thuế cho đích danh một hoặc một nhóm cá nhân; chi cho người giúp việc gia đình như lái xe, người nấu ăn, người làm các công việc khác trong gia đình theo hợp đồng...
…”
3. Tại Điểm a Điều 1 công văn số 7038/VPCP-KTTH ngày 24/8/2020 của Văn phòng Chính phủ về chi phí cách ly, chi phí điều trị Covid-19 quy định như sau:
“a) Về chi phí cách ly tập trung
- Đối với các trường hợp thực hiện cách ly tại các doanh trại quân đội, các trường của quân đội: Tiếp tục thực hiện chế độ đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid -19. Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà nước bảo đảm và hỗ trợ một phần từ nguồn kinh phí do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận ủng hộ cho phòng, chống dịch Covid-19.
- Đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam và bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung có nhu cầu thực hiện cách ly tại khách sạn, resort, cơ sở khác được chọn làm nơi cách ly tập trung: Cá nhân tự chi trả các chi phí về ăn, ở, sinh hoạt trong những ngày cách ly cho khách sạn, resort, cơ sở khác theo mức giá do khách sạn, resort, cơ sở khác quy định; đồng thời, phải chấp hành việc chỉ định xét nghiệm theo yêu cầu chuyên môn của cơ quan y tế và tự chi trả chi phí xét nghiệm cho cơ sở y tế theo mức giá dịch vụ y tế hiện hành.....”
Căn cứ các quy định trên:
- Về việc xác định chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN:
+ Đối với chi phí cách ly tại khách sạn cho chuyên gia nước ngoài, trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động trong đó có ghi khoản chi về tiền nhà do doanh nghiệp trả cho người lao động thì khoản chi phí trả cho cơ sở cách ly được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và thanh toán theo quy định.
+ Đối với khoản chi phí mua vé máy bay công tác cho chuyên gia nước ngoài, nếu khoản chi phí được thực hiện theo quy định tại Điểm 2.9 Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính (được sửa đổi bổ sung tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính) thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và thanh toán theo quy định.
+ Khoản chi phí xét nghiệm Covid-19 cho chuyên gia nước ngoài được coi là khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động, nếu khoản chi phí này được thực hiện theo quy định tại Điểm 2.30 Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính (được sửa đổi bổ sung tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 cua Bộ Tài chính) thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và thanh toán theo quy định.
- Về việc xác định thu nhập chịu thuế TNCN:
Trường hợp người lao động nước ngoài được Công ty chi trả khoản chi phí cách ly phòng chống dịch Covid-19 khi nhập cảnh vào Việt Nam thì khoản chi này là lợi ích dược hưởng của người lao động. Do đó, khoản chi nêu trên được tính vào thu nhập chịu thuế Thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công của người lao động.
Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế tình Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục Thuế tỉnh Bình Dương biết và hướng dẫn đơn vị thực hiện theo quy định./.
Nơi nhận: | TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
THE MINISTRY OF FINANCE No. 5032/TCT-CS | THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM Hanoi, November 26, 2020 |
To: | - Ba Ria - Vung Tau Province Tax Department; |
The General Department of Taxation received the Official Dispatch No. 8901/CT-TTHT dated October 01, 2020 of Ba Ria - Vung Tau Province Tax Department and the Official Dispatch No. 24289/CT-TTHT dated October 28, 2020 of Binh Duong Province Tax Department regarding the determination of expenses incurred for foreign experts’ quarantine for Covid-19 prevention and control. The General Department of Taxation has the following comments:
1. According to Article 4 of the Ministry of Finance’s Circular No. 96/2015/TT-BTC dated June 22, 2015, amending and supplementing Article 6 of the Ministry of Finance’s Circular No. 78/2014/TT-BTC dated June 18, 2014, providing guidance on enterprise income tax:
“Article 6. Deductible and non-deductible expenses when determining taxable income
1. Except for the non-deductible expenses prescribed in Clause 2 of this Article, enterprises may deduct any expense that fully satisfies the following conditions:
a) Actual expenses related to their production and business activities;
b) Expenses with adequate lawful invoices and documents;
c) Expenses for purchase of goods or services valued at VND 20 million or more (VAT-inclusive prices) per invoice with non-cash payment documents.
…
2. Non-deductible expenses for determining taxable income include:
2.6. Salaries, wages and bonuses paid to employees in one of the following cases:
…
- In case the labor contract signed between an enterprise and an employee states that housing expenses shall be paid by the enterprise, which are of salary or wage nature and have adequate invoices and documents according to regulations, these expenses may be included in deductible expenses for determining taxable income.
…
2.9. Travel allowances for leaves at variance with the Labor Code.
If having adequate lawful invoices and documents as prescribed, working trip allowances and travel and accommodation expenses for employees going on working trips may be included in deductible expenses for determining taxable income. If the enterprise pays for the travel, accommodation and allowances of employees going on working trips in accordance with its financial regulations or internal rules, it may include such amounts in deductible expenses.
In case an enterprise sends an employee on a working trip (at home or overseas), every payment of VND 20 million or higher and payment for air fares that are made with personal bank cards may be considered non-cash payments and included in deductible expenses if the conditions below are fully satisfied:
- There are proper invoices and documents issued by the goods supplier or service provider.
- There is a decision or document of the enterprise assigning the employee to go on a working trip.
- The enterprise’s financial regulations or internal rules allow its employees to pay working trip expenses and air fares with their personal bank cards and get reimbursed by the enterprise.
In case an enterprise has purchased air fares through an e-commerce website for its employees to go on working trips to serve its production and business activities, documents used as the basis for including such payment in deductible expenses are electronic air tickets, boarding passes and non-cash payment documents of the enterprise. If an enterprise cannot collect boarding passes from its employees, documents used as the basis for including such payment in deductible expenses are electronic air tickets, decisions or documents assigning the employees to go on working trips, and non-cash payment documents of the enterprise.
…
2.30. Expenses not corresponding to taxed turnover, excluding:
…
- Direct expenses on the workers’ welfare: expenses for funerals and weddings of workers and their relatives; expenses on summer holidays or medical treatment support; expenses for refresher training at training institutions; expenses for supporting employees’ families affected by natural disasters, enemy sabotage, accidents and illness; expenses for rewarding workers’ children for their study achievements; expenses for supporting workers’ traveling during holidays; payment for accident insurance, health insurance, and other voluntary insurance for workers (except life insurance mentioned at Point 2.6, and voluntary pension insurance mentioned at Point 2.11, of this Article), and other welfare expenses. The total welfare expenses must not exceed the average actually implemented one month’s wage in the tax year of the enterprise.
…”
2. Clause 2, Article 2 of the Ministry of Finance’s Circular No. 111/2013/TT-BTC dated August 15, 2013, guiding the Law on Personal Income Tax and the Government’s Decree No. 65/2013/ND-CP dated June 27, 2013, detailing a number of articles of the Law on Personal Income Tax and the Law Amending and Supplementing a Number of Articles of the Law on Personal Income Tax stipulates that:
“Article 2. Taxable incomes
2. Incomes from salaries or wages
Incomes from salaries or wages are incomes received by employees from their employers, including:
…
dd.4) Package payments for stationery, working-trip expenses, telephone, clothes, etc., which are higher than the levels prescribed by current regulations of the State. These package payments are not calculated as taxable income in the following cases:
dd.4.1) For cadres, civil servants and employees working in administrative and non-business agencies, Party agencies, mass organizations, societies and associations: The package payment levels comply with written guidance of the Ministry of Finance.
dd.4.2) For employees of business organizations and representative offices: The package payment levels comply with the levels for determination of enterprise income tax-liable income specified in documents guiding the Law on Enterprise Income Tax.
dd.4.3) For employees of international organizations and representative offices of foreign organizations: The package payment levels comply with regulations of such international organizations and representative offices.
…
dd.7) Other benefit.
Other benefits provided by employers to their employees such as payments during weekends or holidays; charges for consultancy or tax declaration services for an individual or a group of individuals; payment of wages for chauffeurs, cooks and other household servants under contracts, etc.
…”
3. Point a, Article 1 of the Official Dispatch No. 7038/VPCP-KTTH dated August 24, 2020 of the Government Office on expenses for quarantine and Covid-19 treatment as follows prescribes that:
a) Regarding expenses for concentrated quarantine
- For cases that are quarantined in military barracks or military schools: Continuing to implement the regimes applicable to persons subject to concentrated quarantine measure in accordance with the Government’s Resolution No. 37/NQ-CP dated March 29, 2030, on some specific regimes in prevention and control of Covid-19 pandemic. Funds for implementation shall be guaranteed by the State budget and partially provided from the support for Covid-19 pandemic prevention and control received by the Central Committee of the Vietnam Fatherland Front.
- For cases of entry into Vietnam and subject to centralized quarantine who wish to conduct their quarantine at a hotel, resort or another establishment selected as a concentrated quarantine establishment: Individuals shall pay all expenses related to accommodation during their quarantine period for the hotel, resort or another establishment according to the rates provided by such hotel, resort or another establishment. At the same time, such persons shall comply with the testing indication at health agency's requests and pay testing costs for medical establishments at the current medical service rate, etc.”
Pursuant to the above-mentioned provisions:
- Regarding deductible expenses upon the determination of taxable incomes:
+ With regard to expenses incurred for a foreign experts’ quarantine at hotel, in case the contract signed between the enterprise and such foreign enterprise states that the enterprise shall pay accommodation expenses for foreign experts, and the enterprise has adequate invoices, documents and such expenses have been paid according to regulations, these expenses may be included in deductible expenses for determining taxable income.
+ With regard to the payment for air fares for foreign expert's working trip, if that payment is paid and implemented according to Point 2.9, Clause 2, Article 6 of the Ministry of Finance’s Circular No. 78/2014/TT-BTC dated June 18, 2014 (amended and supplemented in Article 4 of the Ministry of Finance’s Circular No. 96/2015/TT-BTC dated June 22, 2015) and the enterprise has adequate invoices and documents according to regulations, such payment may be included in deductible expenses for determining taxable income.
+ Cost of testing Covid-19 for foreign experts shall be regarded as direct expenses on the workers’ welfare, if that cost is paid and implemented according to Point 2.30, Clause 2, Article 6 of the Ministry of Finance’s Circular No. 78/2014/TT-BTC dated June 18, 2014 (amended and supplemented in Article 4 of the Ministry of Finance’s Circular No. 96/2015/TT-BTC dated June 22, 2015) and the enterprise has adequate invoices and documents according to regulations, such cost may be included in deductible expenses for determining taxable income.
- Regarding the determination of incomes liable to personal income tax:
In case expenses for foreign employees’ quarantine for Covid-19 prevention and control are paid by the company when foreign employees enter Vietnam, such expenses shall be considered as employees’ benefits. Thus, the above expenses may be included in incomes from employees’ salaries or wages that are liable to personal income tax.
The Government Office hereby informs Ba Ria - Vung Tau Province Tax Department and Binh Duong Province Tax Department in order to implement them./.
| PP. THE DIRECTOR GENERAL
|
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Nâng cao để xem đầy đủ bản dịch.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây