Thông báo 342/TB-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc kết luận của Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp về tiến độ thực hiện các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông báo 342/TB-BGTVT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giao thông Vận tải |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 342/TB-BGTVT |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông báo |
Người ký: | Bùi Nguyên Long |
Ngày ban hành: | 21/09/2011 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Xây dựng, Giao thông |
tải Thông báo 342/TB-BGTVT
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ---------------------------- Số 342 /TB-BGTVT | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------------------------- Hà Nội, ngày 21 tháng 9 năm 2011 |
THÔNG BÁO
Kết luận của Thứ trưởng thường trực Ngô Thịnh Đức tại cuộc họp về tiến độ thực hiện các dự án: Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng
và Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L
------------------------------------
Ngày 9 tháng 9 năm 2011, Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức và Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu đã chủ trì kiểm tra hiện trường dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng và dự án Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh 35R-17L. Cùng tham gia có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các cơ quan, đơn vị: Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Tài chính, Cục Quản lý xây dựng & CL CTGT, Cục Hàng không Việt Nam, Chủ đầu tư dự án Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, Ban QLDA và các đơn vị Tư vấn giám sát, các Nhà thầu thi công.
Sau khi kiểm tra hiện trường, Đoàn kiểm tra đã tổ chức họp tại trụ sở Tổng công ty cảng Hàng không miền Trung, nghe Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung, Ban quản lý dự án báo cáo tình hình thực hiện dự án và ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức kết luận như sau:
1. Đánh giá chung :
Dự án: “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng” và dự án “Kéo dài và nâng cấp đường CHC 35R-17L” được xác định là các công trình, dự án quan trọng và cấp bách của ngành giao thông vận tải, Bộ GTVT sẽ ưu tiên cấp vốn trong năm kế hoạch 2011. Việc hoàn thành đồng bộ, đúng tiến độ các dự án nêu trên có ý nghĩa hết sức quan trọng làm giảm áp lực quá tải của Nhà Ga HKQT Đà Nẵng, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của khu vực miền Trung nói riêng. Theo Văn bản Thông báo số 241/TB-BGTVT ngày 08/8/2011 của Bộ GTVT, tiến độ hoàn thành 2 dự án là 31/12/2011 và Bộ GTVT không cho phép kéo dài tiến độ do nhu cầu lưu lượng vận chuyển hành khách tăng cao, nhà ga cũ đã xuống cấp, hệ thống thiết bị nhà ga đã bộc lộ những hạn chế, đường cất hạ cánh đang sử dụng tạm thời cũng đã cũ và xuất hiện khiếm khuyết...
Hiện nay, các dự án đang trong giai đoạn cuối, khối lượng còn lại không nhiều, yêu cầu các đơn vị cần phải hết sức tập trung, nỗ lực, đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ nêu trên.
2.Về dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng:
- Công tác tổ chức quản lý dự án: Công tác quản lý thực hiện dự án Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng của Chủ đầu tư (Chủ đầu tư trực tiếp quản lý thực hiện dự án) được tổ chức điều hành bởi bộ máy thiếu chuyên nghiệp. Cục Hàng không Việt Nam và Chủ đầu tư cần rút kinh nghiệm cho các dự án tương tự. Để đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ, Chủ đầu tư khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo dự án, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để chỉ đạo, đôn đốc, điều hành... quyết liệt. Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT để theo dõi, chỉ đạo.
- Về tiến độ: Đến nay, tiến độ hoàn thành dự án đã bị chậm gần 2 năm, trách nhiệm chính thuộc Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung. Chủ đầu tư cũng phải xem xét, xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan.
Thời gian gần đây, tiến độ thi công dự án đã có những chuyển biến đáng kể. Hiện khối lượng công việc còn lại không nhiều nhưng khá phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, thi công đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ và hết sức thận trọng, tỉ mỉ. Bộ GTVT yêu cầu Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải có các giải pháp cụ thể, quyết liệt, chỉ đạo Tư vấn giám sát, Nhà thầu, tập trung thi công để hoàn thành dự án trước 31/12/2011. Để đạt mục tiêu này, yêu cầu các nhà thầu thi công phải tăng cường nhân lực, thiết bị, vật tư... ở tất cả các mũi thi công, cần thiết phải tổ chức làm 3 ca liên tục. Ban QLDA và các Nhà thầu lưu ý bố trí đầy đủ điện chiếu sáng, tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công.
Chậm nhất ngày 20/9/2011 tất cả các Nhà thầu chính, thầu phụ phải lập lại được bảng tiến độ chi tiết, tiến độ tổng thể, chốt được thời gian hoàn thành từng nội dung công việc, báo cáo Chủ đầu tư kiểm tra, chấp thuận, làm cơ sở để chỉ đạo, điều hành. Chủ đầu tư tổng hợp báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và Cục QL XD & CL CTGT xem xét, báo cáo Lãnh đạo Bộ GTVT.
- Về công tác quản lý chất lượng: Ban quản lý dự án phải xem xét xử lý những kiến nghị của Tư vấn giám sát. Cụ thể, căn cứ báo cáo ngày 09/9/2011 của Tư vấn giám sát, Chủ đầu tư phối hợp cùng với Tư vấn thiết kế, Nhà thầu rà soát lại các hạng mục thiết kế còn tồn tại như thiết kế thoát nước của mái nhà ga, một số vị trí sàn nhà ga..., đối chiếu, kiểm tra kỹ thực tế thi công từng hạng mục để xử lý triệt để các khiếm khuyết nếu có.
- Về công tác nghiệm thu, thanh toán: Tiến độ lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán nói chung quá chậm. Yêu cầu các Nhà thầu tăng cường nhân lực cho công tác làm hồ sơ nội nghiệp. Chủ đầu tư cử nhân sự phối hợp với Tư vấn giám sát và Nhà thầu để đẩy nhanh công tác hồ sơ thanh toán. Trước mắt cần đẩy nhanh việc cấp tạm ứng cho nhà thầu (tạm ứng hợp đồng đến 60%, tạm ứng vật tư, thiết bị đã nhập về đến chân công trường) để giải quyết khó khăn về vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Để đảm bảo thủ tục, Chủ đầu tư cần ký hợp đồng (hoặc phụ lục hợp đồng) điều chỉnh mức tạm ứng, trong đó nêu rõ những lý do điều chỉnh (như lãi xuất vay ngân hàng, đơn giá vật tư vật liệu tăng cao...), các thủ tục bảo lãnh tạm ứng...
- Về các khối lượng phát sinh: Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và các Nhà thầu lập Tổ công tác xử lý các vấn đề phát sinh trên công trường để xem xét, giải quyết nhanh, gọn, làm cơ sở cho Chủ đầu tư xác nhận các hạng mục, khối lượng phát sinh, lập thủ tục phê duyệt, nghiệm thu, thanh toán theo quy định.
- Về việc cấp vốn: Trên cơ sở tiến độ thi công tổng thể, Chủ đầu tư lập tiến độ yêu cầu về vốn, gửi Cục Hàng không Việt Nam xem xét báo cáo Bộ. Giao Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu, đề xuất Bộ ưu tiên đáp ứng đủ vốn để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2011.
- Đối với gói thầu 4.4 (Cung cấp và lắp đặt các hệ thống thiết bị điện tử chuyên dụng): Việc Nhà thầu đề xuất thay đổi một số thiết bị trong hợp đồng đã ký do đặc thù của thị trường công nghệ thường xuyên thay đổi, cần phải được xem xét cụ thể, kỹ lưỡng, chặt chẽ và thẩm quyền quyết định thuộc Cục Hàng không Việt Nam. Lưu ý những nội dung đề xuất điều chỉnh theo hướng bất lợi cho việc quản lý Nhà nước và an ninh, quốc phòng... là tuyệt đối không châm trước. Đề xuất của Nhà thầu cần phải thể hiện bằng văn bản, nêu rõ những chủng loại cần thay đổi và lý do, giải trình cụ thể về các thông số kỹ thuật..., trình Chủ đầu tư xem xét. Chủ đầu tư tổng hợp kèm theo hồ sơ của gói thầu 4.4 gửi Cục Hàng không Việt Nam để xem xét, xử lý chặt chẽ theo qui định.
- Chủ đầu tư khẩn trương làm việc với cơ quan Hải quan và Công an cửa khẩu để thống nhất (bằng biên bản) về vị trí, mặt bằng lắp đặt các loại máy móc, thiết bị liên quan và về công tác phối hợp trong quá trình khai thác nhà ga. Chủ đầu tư chuẩn bị tốt nguồn nhân lực để đảm bảo cho công tác quản lý khai thác khi dự án hoàn thành.
2. Dự án Kéo dài và nâng cấp đường CHC 35R-17L:
Hiện tại đường CHC 35L-17R (đường cất hạ cánh quân sự) đang khai thác tạm thời để thi công đường CHC 35R-17L, cũng đã xuất hiện hư hỏng cục bộ. Đặc biệt trong thời gian qua VietNam Airlines khai thác với máy bay tải trọng lớn và thời tiết miền Trung vào mùa mưa. Yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung thường xuyên kiểm tra và có biện pháp bảo dưỡng kịp thời đường CHC 35L-17R để đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Việc hoàn thành đầu tư xây dựng đường CHC 35R-17L để đưa vào khai thác là rất cấp bách. Chủ đầu tư phối hợp với Nhà thầu, Tư vấn giám sát rà soát khối lượng còn lại, lập phương án tổ chức thi công đảm bảo hoàn thành công trình trước 31/12/2011. Các Nhà thầu cần phải tăng cường thiết bị (cần thiết cả trạm trộn BTXM, xe vận chuyển BTXM...), nhân lực và tập kết vật tư, vật liệu để hoàn thành công trình. Bộ GTVT ưu tiên cấp đủ vốn cho thi công hoàn thành công trình trong năm 2011.
Lưu ý Chủ đầu tư rà soát thiết kế hạng mục thoát nước trên sân bay và việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công móng, bê tông xi măng...
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.
Nơi nhận : - Bộ trưởng (để b/c) - Các Thứ trưởng (để b/c); - Các cơ quan, đ/v dự họp; - Lưu VT, CQLXD (3b). | TL. BỘ TRƯỞNG KT. CHÁNH VĂN PHÒNG PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG
(đã ký)
Bùi Nguyên Long |
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây