Báo cáo 89/BC-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên năm 2009 và triển khai kế hoạch năm 2010
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Báo cáo 89/BC-BGDĐT
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 89/BC-BGDĐT |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Báo cáo |
Người ký: | Phạm Vũ Luận |
Ngày ban hành: | 05/03/2010 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Xây dựng |
tải Báo cáo 89/BC-BGDĐT
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO -------------------- Số: 89/BC-BGDĐT
| CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ------------------------- Hà Nội, ngày 05 tháng 03 năm 2010 |
BÁO CÁO THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN KIÊN CỐ HÓA TRƯỜNG, LỚP HỌC VÀ NHÀ CÔNG VỤ GIÁO VIÊN
NĂM 2009 VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH NĂM 2010
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ
Thực hiện Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 phê duyệt Đề án Kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012; Quyết định số 2186/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 về phân bổ vốn thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2008-2012 và Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 08/01/2010 về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Giáo dục và Đào tạo - Cơ quan quản lý, thường trực Đề án báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Đề án năm 2009 và kế hoạch năm 2010 như sau:
I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2009
1. Khái quát kết quả thực hiện Đề án trong 2 năm (2008-2009).
Qua hai năm thực hiện, các địa phương tổ chức thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên đã đạt được mục tiêu, tiến độ của Đề án và cơ bản hoàn thành kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giao. Cụ thể là:
1.1. Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện Đề án trong 2 năm là 12.072,74 tỷ đồng, trong đó:
- Vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ cho các địa phương là 8.275,6 tỷ đồng.
- Vốn ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa là 3.797,140 tỷ đồng.
1.2. Vốn trái phiếu Chính phủ đã thực hiện giải ngân là 7.844,230 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 94,79% số vốn được giao (Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước Trung ương tính đến 15/2/2010).
1.3. Phê duyệt và kết quả triển khai xây dựng các công trình dự án.
- Số phòng học đã được phê duyệt là 62.063 phòng học, trong đó: Số phòng học đã triển khai xây dựng là 55.723 phòng, đạt 89,79%; số phòng học đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 32.496 phòng, đạt 52,36% so kế với hoạch.
Trong đó, thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/02/2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo: Số phòng học và nhà công vụ giáo viên ở các huyện nghèo thuộc Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên các địa phương đã thực hiện xây dựng là 4.104 phòng học và 3.582 phòng công vụ giáo viên với tổng kinh phí đầu tư là 931,682 tỷ đồng (Riêng tỉnh Sơn La chưa có báo cáo).
- Về thực hiện Kế hoạch xây dựng nhà công vụ là 22.225 phòng. Trong đó: Số phòng đã triển khai xây dựng là 18.942 phòng, đạt 85,23%; số phòng đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 11.953 phòng, đạt 53,78% so kế với hoạch.
2. Kết quả thực hiện Đề án năm 2009
Căn cứ báo cáo của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tổng hợp số liệu giải ngân của Kho bạc Nhà nước Trung ương đến ngày 15/02/2010.
2.1. Tổng số nguồn vốn đầu tư thực hiện Đề án năm 2009 là 6.596,324 tỷ đồng, trong đó:
- Vốn Trái phiếu Chính phủ giao năm 2009 là 4.500 tỷ đồng.
- Các nguồn vốn từ ngân sách địa phương và huy động xã hội hóa là 2.096,324 tỷ đồng. Gồm: Ngân sách địa phương là 1.800,061 tỷ đồng và xã hội hóa là 296,263 tỷ đồng.
2.2. Kết quả giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009:
Số vốn trái phiếu Chính phủ giao năm 2009 đã giải ngân là 4.138,481 tỷ đồng, đạt 91,97% so với số vốn được giao.
Kết quả giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giao, thể hiện các địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về trách nhiệm của địa phương trong việc chỉ đạo thực hiện Đề án. Tiến độ giải ngân của các địa phương, cụ thể là: 43 địa phương đã giải ngân đạt từ 90 đến 100%; 11 địa phương đã giải ngân từ 80% đến 90% và 05 địa phương tỷ lệ giải ngân năm 2009 đạt dưới 80%, gồm: Cao Bằng: 73%; Sơn La: 60,5%; Quảng Bình: 69,5%; Phú Yên: 72,9%; Kon Tum: 59%.
2.3. Kết quả xây dựng phòng học và nhà công vụ giáo viên năm 2009:
a) Kế hoạch xây dựng phòng học là 35.159 phòng học, trong đó: Số phòng học đã triển khai xây dựng là 28.819 phòng, đạt 81,97%; Số phòng học đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 10.909 phòng, đạt 31,03% so kế với hoạch.
b) Kế hoạch xây dựng nhà công vụ là 11.370 phòng, trong đó: Số phòng đã triển khai xây dựng là 8.087 phòng, đạt 71,13%; Số phòng đã hoàn thành đưa vào sử dụng là 2.505 phòng, đạt 22,03% so kế với hoạch.
(chi tiết kết quả, tiến độ thực hiện đề án của các địa phương về kế hoạch, khối lượng và giải ngân năm 2009 tại phụ lục đính kèm).
3. Đánh giá kết quả thực hiện Đề án năm 2009.
3.1. Đánh giá kết quả thực hiện.
Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Ban chỉ đạo trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chỉ đạo quyết liệt tăng cường hoạt động kiểm tra đôn đốc của liên Bộ tại một số địa phương triển khai chậm trong năm 2008 và đầu năm 2009, nên đã tháo gỡ được các vướng mắc của địa phương, của cơ sở, do đó kết quả thực hiện năm 2009 tốt hơn so với năm 2008. Tuy nhiên việc thực hiện Đề án ở một số địa phương vẫn còn một số tồn tại:
- Một số tỉnh thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng vẫn còn chậm, chưa chủ động ngay từ đầu năm. Năng lực quản lý, điều hành, thực hiện của các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ở một số huyện vẫn còn là bất cập.
- Một số tỉnh chưa quan tâm chỉ đạo thực hiện dành nguồn vốn của địa phương và huy động xã hội hóa tham gia thực hiện Đề án theo quy định tại Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính Phủ.
- Một số địa phương thực hiện phân bổ nhiều lần, không gắn với việc thanh toán khối lượng hoàn thành của từng dự án, dẫn đến thiếu vốn khi thanh quyết toán công trình để dứt điểm việc bàn giao đưa vào sử dụng.
- Chưa chủ động điều chuyển vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ từ huyện có tiến độ thực hiện chậm sang huyện có tiến độ thực hiện nhanh; Điều chuyển vốn của các công trình, dự án triển khai chậm cho các công trình thực hiện có khối lượng hoàn thành để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn và hoàn thành dứt điểm.
- Công tác chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp cơ sở còn nhiều hạn chế trong việc tuyên truyền vận động, chủ động tìm các giải pháp tích cực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng xây dựng. Vì vậy, có địa phương vẫn còn lúng túng và đề nghị được dùng nguồn trái phiếu Chính phủ để giải phóng mặt bằng.
- Công tác thực hiện báo cáo định kỳ hàng tháng ở các địa phương chưa thực hiện đầy đủ và chính xác, gây khó khăn cho Ban chỉ đạo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ (ví dụ như một số tỉnh: Hà Nội, Gia Lai, Lai Châu, Hậu Giang, Quảng Bình).
3.2. Các địa phương thực hiện tốt Đề án.
- Một số địa phương trong 2 năm qua đã triển khai thực hiện Đề án đạt kết quả tốt như: Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Giang, Điện Biên, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, Lâm Đồng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.
- Kinh nghiệm từ các địa phương thực hiện tốt Đề án: Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo quyết liệt các Sở, ban ngành quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo, quy định, văn bản hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành; Thực hiện rà soát và phê duyệt danh mục đúng mục tiêu; Huy động kịp thời các nguồn vốn của địa phương và xã hội hóa thực hiện Đề án. Ngoài ra còn phải kể đến việc các địa phương rất tích cực, chủ động đề ra các giải pháp cần thiết cho việc triển khai Đề án tại địa phương như: Quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ đối với công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các nhà thầu triển khai xây dựng tại các địa bàn phức tạp, giao thông khó khăn…
II. TRIỂN KHAI VỐN TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ NĂM 2010.
1. Giao vốn trái phiếu Chính phủ năm 2010
Căn cứ Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 phê duyệt Đề án Kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012;
Căn cứ Quyết định số 2186/QĐ-TTg ngày 24/12/2009 về phân bổ vốn thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2008-2012;
- Việc giao kế hoạch vốn đã được thực hiện sớm ngay từ đầu năm 2010 là 4.500 tỷ đồng (Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ), giúp cho các địa phương chủ động thực hiện.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 350/BKH-TH ngày 18/01/2010 thông báo kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2010 và hướng dẫn các địa phương giao kế hoạch vốn cho từng công trình, dự án.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành công văn số 767/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 12/02/2010 hướng dẫn các địa phương thực hiện.
2. Giải pháp triển khai thực hiện năm 2010.
Để triển khai tích cực Đề án năm 2010-2011 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện:
- Khẩn trương phê duyệt phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình, dự án đã đủ thủ tục đầu tư và bố trí đủ vốn cho các công trình, dự án đã hoàn thành để quyết toán đưa vào sử dụng.
- Ưu tiên đầu tư vốn cho các công trình dự án thuộc Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên ở các huyện nghèo để thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/02/2008 đến hết năm 2010 hoàn thành.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án đúng mục tiêu, đối tượng, đảm bảo tiến độ thực hiện và chất lượng công trình.
- Các địa phương trong quá trình thực hiện Đề án còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc nêu tại khoản 3.1 điểm 3 mục I cần có các giải pháp tích cực khắc phục.
- Nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng, hàng năm đúng nội dung, biểu mẫu và đảm bảo thời gian quy định theo các văn bản Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn.
III. KIẾN NGHỊ
Đẩy nhanh việc thực hiện Đề án sớm đưa các công trình, dự án vào sử dụng, đề nghị Thủ tướng Chính phủ:
1. Trong năm 2010 đối với các địa phương thực hiện tốt Đề án, có kết quả giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ giao đạt tỷ lệ cao, được ứng trước vốn năm 2011 để thực hiện.
2. Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, do biến động về giá nên tổng số vốn đã được phê duyệt không thể giải quyết hết số phòng học và nhà công vụ giáo viên đã được phê duyệt. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện Đề án đến năm 2015 và bổ sung vốn để hoàn thành mục tiêu Đề án đã phê duyệt và bổ sung danh mục mới cho các địa phương thực sự khó khăn.
Trên đây là báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên năm 2009 và kế hoạch triển khai năm 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện.
Nơi nhận: - Như kính gửi; - Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân (để b/c); - Văn phòng Chính phủ; - Các Bộ:KH&ĐT, TC, XD, TN&MT; - Ủy ban Trung ương MTTQVN; - UBND và SGDĐT các tỉnh,TP trực thuộc TW (qua Website của BGDĐT); - Đài Truyền hình Việt Nam; - Hội Khuyến học Việt Nam; - Lưu: VT, Cục CSVCTBTH. | KT. BỘ TRƯỞNG THỨ TRƯỞNG Đã ký
Phạm Vũ Luận
|
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây