Thủ tục pháp lý doanh nghiệp Thủ tục pháp lý doanh nghiệp

Hướng dẫn thủ tục tách công ty cổ phần chi tiết theo luật mới

Thủ tục tách công ty cổ phần cũng là một cách nhằm tổ chức lại công ty. Công ty cần nắm được hồ sơ, quyền-nghĩa vụ công ty sau khi tách để thực hiện cho đúng.


1. Thế nào là tách công ty?

Tách công ty là chuyển nhượng một phần vốn, tài sản, quyền, nghĩa vụ để thành lập 1 hoặc một số công ty mới.

Cần lưu ý, việc tách công ty cổ phần chỉ làm xuất hiện thêm doanh nghiệp mới cùng chia sẻ nghĩa vụ, chứ không “triệt tiêu” công ty bị tách. Đây cũng là điểm đặc trưng khác biệt so với việc chia công ty, doanh nghiệp cần nắm được, từ đó chọn hình thức tổ chức lại doanh nghiệp phù hợp.

2. Có thể tách công ty cổ phần trong trường hợp nào?

Nếu doanh nghiệp rơi vào một trong 3 trường hợp sau thì có thể thực hiện tách công ty:

– Một phần cổ phần cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần của cổ đông được tách sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị tách và tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới;

– Toàn bộ cổ phần cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần của một hoặc một số cổ đông được chuyển sang cho các công ty mới;

– Kết hợp hai phương thức trên.

huong-dan-thu-tuc-tach-cong-ty-co-phan-chi-tiet-theo-luat-moi
Thực hiện thủ tục tách công ty cổ phần là cách để doanh nghiệp tái cơ cấu lại
(Ảnh minh họa)

3. Hồ sơ thực hiện thủ tục tách công ty cổ phần

Doanh nghiệp cần chuẩn bị:

- Bản sao Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông về việc tách công ty;

- Nghị quyết, quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc tách công ty. Nghị quyết, quyết định phải thể hiện rõ các nội dung sau:

  • Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách;

  • Tên công ty được tách sẽ thành lập;

  • Phương án sử dụng lao động;

  • Cách thức tách công ty;

  • Giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách;

  • Thời hạn thực hiện tách công ty.

- Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty được tách.

4. Hướng dẫn nộp và nhận kết quả hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng một trong ba cách:

- Nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT (Phòng ĐKKD) tỉnh/ thành phố nơi đặt chi nhánh;

- Nộp qua dịch vụ bưu chính;

- Nộp hồ sơ online tại website https://dangkykinhdoanh.gov.vn; nộp phí, lệ phí và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.

*Phí, lệ phí thực hiện thủ tục: 150.000 đồng/lượt (Gồm Lệ phí đăng ký doanh nghiệp và Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp). Doanh nghiệp có thể chọn nộp trực tiếp tại Phòng ĐKKD, hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng ĐKKD hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Thời điểm nộp phí, lệ phí: Khi nộp hồ sơ.

Nếu nộp hồ sơ qua mạng, doanh nghiệp sẽ được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

5. Lưu ý sau khi tách công ty cổ phần

- Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên, cổ đông tương ứng với phần vốn góp, cổ phần và số lượng thành viên, cổ đông giảm xuống (nếu có);

- Công ty bị tách và công ty mới phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách hoặc thỏa thuận với chủ nợ, khách hàng và người lao động (trừ khi có thỏa thuận khác);

- Công ty được tách chỉ có thể chọn loại hình công ty cổ phần hoặc trách nhiệm hữu hạn để đăng ký;

- Công ty mới phải mua chữ ký số, khắc dấu công ty, mua hóa đơn, nộp thuế môn bài và tờ khai; lắp và treo biển tên công ty v.v.

Bạn có thắc mắc về nội dung này? Vui lòng gọi 1900.6192

Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Biểu mẫu sử dụng cho thủ tục này. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

CĂN CỨ PHÁP LÝ

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Căn cứ pháp lý. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp

Quý khách cần đăng nhập tài khoản "Pháp lý doanh nghiệp" để xem Áp dụng tương tự cho doanh nghiệp. Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây
Nhận báo giá ngay
Facebook
0938 36 1919
Vui lòng đợi