Quy định 41: 4 trường hợp cán bộ được xin từ chức

Ban chấp hành Trung ương thuộc Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 41-QĐ/TW về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ.

Trong đó, theo Điều 6 Quy định 41, việc xem xét đối với cán bộ xin từ chức được căn cứ vào một trong các trường hợp sau:

- Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Để cơ quan, đơn vị mình quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng.

- Có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

- Vì lý do chính đáng khác của cá nhân.

Như vậy, so với trước đây lại Quy định 260-QĐ/TW, Quy định 41 không còn trường hợp xin từ chức để chuyển giao vị trí lãnh đạo, quản lý và trường hợp do nhận thấy hạn chế về sức khoẻ.

Đồng thời, bổ sung mới trường hợp xin từ chức do có trên 50% số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định.

Quy định mới về các trường hợp cán bộ được xin từ chức (Ảnh minh họa)


Ngoài ra, về nguyên tắc từ chức của cán bộ, tại khoản 3 Điều 3 Quy định 41 nêu rõ:

3. Kiên quyết, kịp thời xem xét cho miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ khi có đủ căn cứ. Không thực hiện việc cho từ chức đối với cán bộ thuộc trường hợp phải miễn nhiệm.

Do đó, cán bộ thuộc trường hợp phải miễn nhiệm không được xem xét cho từ chức. Đây là cũng là nguyên tắc mới được bổ sung và chưa từng được đề cập tại Quy định 260-QĐ/TW năm 2009.

Quy định này được ban hành và có hiệu lực từ 03/11/2021.

Nếu còn thắc mắc các vấn đề khác liên quan đến cán bộ, độc giả có thể liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Điểm tin VBPL tuần từ 15/11 - 21/11/2024

LuatVietnam gửi đến quý độc giả điểm tin VBPL tuần từ 15/11 - 21/11/2024 với các nội dung nổi bật liên quan đến Luật Hành chính, Luật Ngân hàng, Luật Dân sự.