Cụ thể, các trường đại học, học viện, trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp nếu có quy mô từ 10.000 học sinh, sinh viên, học viên trở lên phải thành lập Phòng thanh tra; nếu có quy mô dưới 10.000 học sinh, sinh viên, học viên hoặc viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ tiến sĩ thì thành lập Phòng thanh tra hoặc phải bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác thanh tra. Bên cạnh đó, ở đại học quốc gia, đại học vùng, Thanh tra nội bộ được tổ chức theo hai cấp: Các trường đại học thành lập Ban Thanh tra và các trường thành viên thành lập Phòng Thanh tra hoặc cử cán bộ chuyên trách làm công tác thanh tra.
Ngoài ra, Thông tư cũng có quy định cụ thể về các tiêu chuẩn của cán bộ làm công tác thanh tra nội bộ, như: Là công chức, viên chức hoặc người lao động đã ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với trường;đạt trình độ chuẩn về đào tạo trở lên theo quy định của Luật Giáo dục đối với từng trình độ đào tạo;nắm được quy trình nghiệp vụ thanh tra, có khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình hoạt động quản lý của cơ sở; có năng lực xem xét, kết luận, kiến nghị biện pháp xử lý sau thanh tra…
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 03/02/2013 và thay thế Quyết định số 14/2006/QĐ-BGDĐT ngày 25/04/2006.
LuậtViệtnam