Trong đó, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc tổ chức, quyết định và giám sát công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh tại nhà trường.
Theo điểm a khoản 2 Điều 18 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT, hiệu trưởng có trách nhiệm:
- Tổ chức phổ biến, tuyên truyền toàn bộ nội dung Thông tư đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong nhà trường;
- Chủ trì, triển khai thực hiện công tác khen thưởng và kỷ luật bảo đảm đúng quy định, đúng đối tượng, khách quan, công bằng;
- Xây dựng môi trường giáo dục nhân văn, kỷ cương, tôn trọng học sinh – đúng tinh thần của Thông tư mới.
Theo điểm b khoản 2 Điều 18, hiệu trưởng có quyền:
- Quyết định việc khen thưởng, kỷ luật học sinh thuộc thẩm quyền;
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về các quyết định của mình trong quá trình thực hiện;
- Đảm bảo mọi quyết định đều được thực hiện đúng nguyên tắc giáo dục, công bằng và minh bạch.
Như vậy, hiệu trưởng không chỉ là người quản lý hành chính mà còn là người trực tiếp điều hành hoạt động giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh trong nhà trường.
Điểm c khoản 2 Điều 18 nêu rõ:
“Hiệu trưởng phân công các thành viên trong nhà trường và phối hợp với các lực lượng khác ngoài nhà trường thực hiện các hoạt động hỗ trợ để học sinh khắc phục hành vi vi phạm.”
Theo đó, hiệu trưởng phải:
- Chủ động phân công giáo viên chủ nhiệm, cán bộ quản lý, tổ chức đoàn thể tham gia hoạt động hỗ trợ, tư vấn học sinh vi phạm;
- Phối hợp với gia đình, tổ chức xã hội để giúp học sinh điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả;
- Đảm bảo các hoạt động được thực hiện đúng mục tiêu giáo dục, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh.
Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 18, nhà trường - do hiệu trưởng đứng đầu - có trách nhiệm:
Ban hành quy định cụ thể về hình thức, định mức thưởng phù hợp điều kiện thực tế;
Giám sát, kiểm tra việc thực hiện dân chủ trong hoạt động khen thưởng, kỷ luật, đảm bảo không có thiên vị hoặc xử lý thiếu minh bạch.