Ngày 18/9/2025,Sở GDĐT TPHCM đã ban hành Công văn 2487/SGDĐT-GDPT hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông từ năm học 2025 - 2026.
Theo Công văn 2487/SGDĐT-GDPT, hình thức và các loại bài kiểm tra, đánh giá như sau:
1 - Hình thức đánh giá:
- Đánh giá bằng nhận xét: Áp dụng cho các môn như Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả học tập được đánh giá theo hai mức: Đạt và Chưa đạt.
- Đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số: Áp dụng cho các môn học khác trong Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT). Điểm số được tính theo thang điểm 10, có thể là số nguyên hoặc số thập phân, làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất.
2 - Các loại bài kiểm tra, đánh giá:
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên: Thực hiện trong quá trình dạy học, có thể trực tiếp hoặc trực tuyến qua các hình thức như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Mỗi học sinh được kiểm tra nhiều lần, kết quả được ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh.
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét: Mỗi học kỳ chọn 02 lần kiểm tra.
Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số: Chọn số điểm đánh giá thường xuyên theo quy định.
- Kiểm tra, đánh giá định kỳ: Bao gồm đánh giá giữa kỳ và cuối kỳ, thực hiện qua bài kiểm tra (trên giấy hoặc máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
Thời gian làm bài kiểm tra:
- Môn học có từ 70 tiết/năm học trở xuống: 45 phút.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 60-90 phút.
- Môn chuyên: Tối đa 120 phút.
Đề kiểm tra phải dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học.
3 - Rèn luyện, kiểm tra, đánh giá lại trong kỳ nghỉ hè:
Học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học mức Chưa đạt phải rèn luyện trong kỳ nghỉ hè. Hình thức rèn luyện do hiệu trưởng quy định, giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ và thông báo đến cha mẹ học sinh. Cuối kỳ nghỉ hè, nếu nhiệm vụ rèn luyện được hoàn thành, giáo viên chủ nhiệm đề nghị hiệu trưởng cho đánh giá lại kết quả rèn luyện cả năm học.
Những học sinh chưa đủ điều kiện lên lớp nhưng có kết quả rèn luyện từ mức Đạt trở lên, kết quả học tập cả năm mức Chưa đạt sẽ được đánh giá lại các môn học tương ứng.