Theo quy định trong Thông tư thì mức thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ giảm từ 6% xuống còn 0%; dầu trung giảm từ 6% xuống còn 2%; dầu diesel từ 2% xuống còn 0%... Trước đó, riêng trong tháng 12/2010, Bộ Tài chính đã có 2 đợt điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng, dầu tại các Thông tư số 190/2010/TT-BTC và 213/2010/TT-BTC lần lượt giảm thuế nhập khẩu xăng từ 17% xuống còn 12%, 6% và hiện tại là 0%.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/01/2011 và thay thế Thông tư số 213/2010/TT-BTC ngày 22/12/2010 của Bộ Tài chính.
Cùng ngày, Bộ Tài chính cũng có văn bản tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán. Đồng thời, doanh nghiệp được sử dụng thêm quỹ bình ổn để bù phần chênh lệch do giá xăng, dầu thế giới tăng cao. Cụ thể là từ ngày 15/01/2011, các nhà nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đầu mối được sử dụng thêm 600 đồng/lít (từ 1.000 đồng lên 1.600 đồng/lít) từ quỹ bình ổn giá để bù đắp chi phí đối với mặt hàng dầu diesel.
Đây là các biện pháp tiếp theo của Bộ Tài chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu luôn đảm bảo nguồn cung, không tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Mặt khác đảm bảo chủ động bính ổn giá, hạn chế việc phải tăng giá xăng, dầu gây tác động lên các mặt hàng khác và nền kinh tế.
- LuậtViệtnam