Thí điểm mô hình giáo dục đại học số, đào tạo từ xa chất lượng cao

Đây là một trong những nội dung nêu tại Công văn 6400/BGDĐT-GDĐH về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2025 -2026 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm ban hành ngày 10/10/2025.

Công văn 6400/BGDĐT-GDĐH yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm tổ chức thí điểm mô hình giáo dục đại học số, coi đây là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của chuyển đổi số trong năm học 2025-2026 (theo Đề án 131/QĐ-TTg ngày 25/02/2022 và Đề án 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022).

Theo đó, nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu như sau:

1 - Xây dựng mô hình giáo dục đại học số

- Các trường triển khai thí điểm mô hình giáo dục đại học số, trong đó:

- Toàn bộ hoạt động đào tạo, đánh giá, quản trị, hỗ trợ sinh viên được vận hành trên nền tảng số hóa.

- Ứng dụng AI, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, blockchain để quản lý quá trình học tập, kết quả, chứng chỉ, văn bằng.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ số, sẵn sàng tích hợp với hệ thống quản lý quốc gia.

- Phát triển tài nguyên giáo dục mở, kho học liệu số, video bài giảng, công cụ học tập tương tác, cho phép sinh viên học mọi lúc, mọi nơi.

Thí điểm mô hình giáo dục đại học số, đào tạo từ xa chất lượng cao (Ảnh minh họa)

2 - Đào tạo từ xa theo chuẩn quốc tế

- Đổi mới toàn diện hoạt động đào tạo từ xa trình độ đại học, bảo đảm chất lượng – hiệu quả – hội nhập quốc tế.

- Các cơ sở đào tạo phải:

- Rà soát tổng thể yêu cầu tối thiểu theo Quy chế đào tạo từ xa của Bộ GDĐT.

- Cập nhật, hiện đại hóa công nghệ và học liệu, áp dụng AI và thực tế ảo trong giảng dạy.

- Xây dựng hệ thống quản lý học tập (LMS) bảo đảm theo dõi, kiểm tra, đánh giá người học minh bạch và công bằng.

- Đẩy mạnh hợp tác với các đại học nước ngoài, tổ chức giáo dục quốc tế để liên kết đào tạo trực tuyến, cấp chứng chỉ, văn bằng song phương.

3 - Bảo đảm chất lượng và công nhận tín chỉ

- Triển khai kiểm định chất lượng đào tạo từ xa theo Luật Giáo dục đại học.

- Thiết lập chuẩn đầu ra thống nhất cho sinh viên học tập trực tuyến.

- Các tín chỉ, kết quả học tập trong mô hình giáo dục số được công nhận tương đương với hình thức trực tiếp, nếu đáp ứng tiêu chí kiểm định.

4 - Nâng cao năng lực giảng viên và hạ tầng số

- Tổ chức tập huấn kỹ năng dạy học trực tuyến, xây dựng học liệu số, sử dụng AI trong giảng dạy cho đội ngũ giảng viên.

- Đầu tư cơ sở hạ tầng số, hệ thống camera, studio bài giảng, trung tâm dữ liệu, nền tảng học tập và kiểm tra trực tuyến đạt chuẩn bảo mật.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Đã có toàn văn Luật Viên chức 2025, có hiệu lực từ 01/7/2026

LuatVietnam.vn đã cập nhật toàn văn Luật Viên chức của Quốc hội 2025, số 129/2025/QH15. Theo đó, viên chức có nghĩa vụ thực hiện đúng, đầy đủ và chịu trách nhiệm về kết quả nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chủ động nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn...