Ngày 18/6/2020, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-TANDTC quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân.
Hướng dẫn thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Tòa án nhân dân (Ảnh minh họa)
Thông tư hướng dẫn thẩm quyền giải quyết khiếu nại như sau:
- Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, của công chức và người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện.
- Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết đối với các khiếu nại sau:
+ Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, của công chức, người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh;
+ Giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại quyết định, hành vi của Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện, của công chức, người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
- Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, của công chức và người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao.
- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao giải quyết các khiếu nại sau:
+ Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các khiếu nại quyết định, hành vi của mình, của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý của Chánh Tòa án nhân dân tối cao;
+ Giải quyết khiếu nại lần hai đối với khiếu nại quyết định, hành vi của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, của công chức và người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Thông tư 17/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 12/09/2025 sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT).
Quyết định 2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/9/2025 đã quy định việc sử dụng số điện thoại 112 để tiếp nhận thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa trên toàn quốc.
Công văn 7058/BNV-CTL&BHXH về tham gia ý kiến đối với 02 dự thảo Thông tư sửa đổi hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đặc biệt và chế độ phụ cấp khu vực được ban hành ngày 25/8/2025.
Công văn 13921/BTC-NSNN của Bộ Tài chính ban hành ngày 08/9/2025 nêu rõ những khó khăn trong việc chi trả chế độ theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP.
Nghị quyết 281/NQ-CP của Chính phủ, ban hành ngày 15/09/2025, đã đưa ra Chương trình hành động nhằm thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.