Bộ Thương mại cũng yêu cầu các tổng đại lý phải có kho tồn trữ xăng dầu bảo đảm bằng ít nhất năm ngày cung ứng theo sản lượng tối thiểu nói trên.
Hiện tại, hoạt động kinh doanh xăng dầu đang được tiến hành theo Quy chế quản lý kinh doanh xăng, dầu, ban hành theo Quyết định 187/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trao đổi với VnEconomy trong lần phỏng vấn trước đây, Bộ Trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển khẳng định rằng quy chế theo Quyết định 187 nói trên đặt trong bối cảnh hiện nay là hoàn toàn hợp lý và đã phát huy nhiều tác dụng.
Theo Điều 6 Chương II của quy chế trên, các thương nhân là doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đáp ứng các qui định tại Nghị định số 11/1999/NĐ-CP (3/3/1999) và Thông tư số 14/1999/TT-BTM (7/7/1999) được kinh doanh xăng, dầu trên thị trường nội địa dưới hình thức đại lý và chịu trách nhiệm về giá cả, số lượng, chất lượng xăng dầu bán ra theo các cam kết trong hợp đồng đại lý.
Tại Quy chế đại lý kinh doanh xăng dầu ban hành kèm theo Quyết định số 1505/2003/QĐ-BTM (17/11/2003) của Bộ trưởng Bộ Thương mại có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của đại lý bán lẻ xăng dầu, ký kết hợp đồng đại lý với doanh nghiệp xăng dầu đầu mối hoặc doanh nghiệp làm tổng đại lý, giao nhận, vận chuyển, giá bán và thù lao....
Theo quy chế này, đại lý bán lẻ chỉ được làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho một doanh nghiệp (doanh nghiệp xăng dầu đầu mối hoặc doanh nghiệp làm tổng đại lý) và chỉ được bán lẻ xăng dầu của một doanh nghiệp xăng dầu đầu mối theo hợp đồng đại lý đã ký kết. Thường xuyên bán xăng dầu ra thị trường và không được bán cao hơn giá bán lẻ do doanh nghiệp xăng dầu đầu mối qui định. Chấp hành các qui định cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật về đo lường, chất lượng xăng dầu bán ra...
Quy chế kinh doanh xăng, dầu theo Quyết định 187 có hiệu lực từ ngày 1/1/2004.
Cuối tuần này, giá dầu trên thị trường thế giới đang có dấu hiệu suy giảm. So với mức bình quân của quý IV/2004, giá dầu đã giảm khoảng 10 USD/thùng. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cũng đang đặt ra khả năng sẽ cắt giảm sản lượng nếu giá dầu tiếp tục hạ.
Nếu giá dầu tiếp tục hạ xuống dưới mức 40 USD/thùng, giá xăng, dầu trong nước có được điều chỉnh không? Trả lời câu hỏi này, một quan chức Bộ Tài chính cho VnEconomy biết, việc đầu tiên là khôi phục dần thuế nhập khẩu xăng, dầu để đảm bảo ngân sách nhà nước, sau đó việc điều chỉnh giá bán mới tính tới. Tuy nhiên, vị quan chức này nhận định khả năng đó rất khó xẩy ra, giá dầu trên thị trường thế giới sẽ khó giảm và ổn định trong thời gian dài dưới 40 USD/thùng.
(Minh Đức – VietNam Economy)