Nghị định 55/2008/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khẳng định: Mọi quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đều phải được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật. Toàn xã hội có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi này.
Nghị định cấm các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng trong các quy ước bán hàng, quy ước phục vụ. Cấm mọi hành vi quảng cáo, khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các hành vi khác gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ.
Các tổ chức, cá nhân này cần cung cấp thông tin kịp thời, trung thực và chính xác cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ do mình cung cấp. Nghị định yêu cầu công khai niêm yết giá cả các loại hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh.
Vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Nghị định cũng nêu rõ trách nhiệm bảo hành hàng hóa, dịch vụ, bảo đảm an toàn, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Đồng thời, đưa ra quy định về tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, một tổ chức xã hội hoạt động không vì mục đích lợi nhuận.
Tổ chức này đại diện cho người tiêu dùng tiến hành khiếu nại tới tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; tố cáo tới cơ quan nhà nước; khởi kiện ra tòa khi được người tiêu dùng ủy quyền.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khi nhận được khiếu nại của người tiêu dùng phải cấp phiếu tiếp nhận khiếu nại và tiến hành giải quyết khiếu nại trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại. Trong trường hợp cấp thiết, thời gian giải quyết khiếu nại là 3 ngày làm việc. Phiếu tiếp nhận khiếu nại có thể được thực hiện dưới hình thức văn bản hoặc thư điện tử.
Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tùy theo tính chất, mức độ, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(Theo Website Chính phủ)