Những nét đáng lưu ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở

Những nét đáng lưu ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ởTheo kế hoạch và trên lý thuyết, từ 1/7/2006, Luật Nhà ở đã có hiệu lực. Thế nhưng, giống như nhiều bộ luật khác, Luật Nhà ở vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống vì chưa có Nghị định hướng dẫn thi hành. Hiện nay, Bộ Xây dựng mới soạn thảo xong dự thảo Nghị định và trình Chính phủ xem xét trước khi ban hành. Dưới đây là một số điểm đáng lưu ý trong Nghị định này.


Dự thảo Nghị định nêu rõ: Đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, chủ đầu tư phải có tối thiểu 15% tổng vốn đầu tư. Theo lập luận của Bộ Xây dựng, tỷ lệ này phù hợp. Bởi vì, dự án phát triển nhà ở thương mại thường có quy mô nhỏ hơn dự án khu đô thị, thời gian thực hiện ngắn hơn và khả năng huy động vốn ứng trước của khách hàng cũng thuận lợi hơn.


Trong khi đó, một số nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân lại cho rằng chủ đầu tư chỉ cần 10% tổng vốn đầu tư thuộc sở hữu của mình là có thể thực hiện các dự án phát triển nhà ở thương mại. Ngược lại, một số khác lại khẳng định, tính khả thi của dự án chỉ có thể có khi tỷ lệ này là 20%.


Cũng liên quan tới phát triển nhà ở thương mại, dự thảo Nghị định quy định rõ về bảo hành nhà ở. Theo đó, tổ chức, cá nhân thi công xây dựng nhà ở có trách nhiệm bảo hành nhà ở. Đồng thời, tổ chức, cá nhân cung ứng thiết bị nhà ở cũng phải có trách nhiệm bảo hành thiết bị do mình cung ứng.

Thời gian bảo hành nhà ở được tính từ ngày chủ đầu tư ký biên bản nghiệm thu nhà ở để đưa vào sử dụng và không ít hơn 60 tháng (5 năm) đối với nhà chung cư từ 9 tầng trở lên; không ít hơn 36 tháng (3 năm) đối với nhà chung cư từ 4-8 tầng và không ít hơn 24 tháng (2 năm) đối với các loại nhà ở còn lại.

 

Nhà ở xã hội và đối tượng được thuê, mua

Về vấn đề xây dựng quỹ nhà ở xã hội, dự thảo Nghị định có quy định: UBND cấp tỉnh được yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại và khu đô thị mới (có quy mô từ 10 ha trở lên) dành phần diện tích không vượt quá 20% tổng diện tích đất dự án để phát triển nhà ở xã hội. Một số nhà đầu tư phản đối quy định này vì cho rằng tỷ lệ 20% là quá cao... Tuy nhiên, Bộ Xây dựng vẫn giữ nguyên quan điểm của mình. Theo lập luận của Bộ Xây dựng, tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội là cần thiết và tỷ lệ 20% là đúng.


Theo dự thảo, đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội gồm: Cán bộ, công chức nhà nước, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất... Điều kiện tiên quyết để người dân được thuê nhà là chưa có sở hữu nhà ở và chưa được thuê hoặc thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.


Hoặc là những đối tượng có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5 m2/người hoặc nhà đang sử dụng chỉ là nhà tạm, hư hỏng, dột nát. Ngoài ra, các đối tượng này phải có mức thu nhập hằng tháng của cả gia đình không vượt quá 4-5 lần tổng số tiền thuê nhà phải nộp (tương ứng với tùy loại căn hộ được thuê). Giá thuê nhà sẽ do UBND cấp tỉnh quy định.

 

Quy định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Về vấn đề phức tạp này, dự thảo Nghị định đã dành tới 10 điều để quy định chi tiết về cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (GCN). Theo đó, hộ gia đình, cá nhân muốn được cấp GCN cần nộp hồ sơ tại phòng có chức năng quản lý nhà cấp huyện.


Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan chức năng có trách nhiệm thẩm định và trình cơ quan có thẩm quyền ký GCN và giao cho người có nhu cầu.
Lệ phí cấp GCN lần đầu không quá 100.000 đ/giấy với cá nhân và không quá 500.000 đ/giấy đối với tổ chức. Trường hợp cấp đổi, cấp lại hoặc xác nhận thay đổi trên trên GCN đã có chỉ mất không quá 50.000đ/giấy.


Cũng theo dự thảo, 6 trường hợp không được cấp GCN QSHNƠ gồm: nhà nằm trong khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm mốc giới bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử, văn hóa đã xếp hạng; nhà đã có quyết định hoặc thông báo giải tỏa, phá dỡ hoặc đã có quyết định thu hồi đất; nhà thuộc sở hữu nhà nước;

Nhà mà Chính phủ Việt Nam và chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế có cam kết khác, nhà ở có tranh chấp, khiếu nại chưa được giải quyết; các trường hợp không thuộc diện sở hữu nhà ở hoặc không đủ điều kiện để cấp GCN theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Với những quy định cụ thể và sát với thực tế, Nghị định này khi được ban hành sẽ góp phần đem lại nhiều lợi ích cho người dân và nền kinh tế.

 

(Theo HNM)

 

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Có thể phạt 100 triệu đồng đối với hành vi quản lý, sử dụng các khoản chi phí không đúng mục đích

Có thể phạt 100 triệu đồng đối với hành vi quản lý, sử dụng các khoản chi phí không đúng mục đích

Có thể phạt 100 triệu đồng đối với hành vi quản lý, sử dụng các khoản chi phí không đúng mục đích

Ngày 18/8/2006, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 84/2006/NĐ-CP quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Theo đó, có thể phạt 100 triệu đồng đối với hành vi quản lý, sử dụng các khoản chi phí không đúng mục đích.

Quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2006/NĐ-CP quy định về việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Theo đó, DN phát hành trái phiếu theo nguyên tắc tự vay, tự trả và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả sử dụng vốn vay. Các hoạt động phát hành trái phiếu phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.

Từ 1/1/2007, chính thức áp dụng quy định thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi từng linh kiện, phụ tùng ô tô

Từ 1/1/2007, chính thức áp dụng quy định thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi từng linh kiện, phụ tùng ô tô

Từ 1/1/2007, chính thức áp dụng quy định thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi từng linh kiện, phụ tùng ô tô

Bộ Tài chính vừa ban hành Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi để thực hiện theo các cam kết quốc tế. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô được lựa chọn thực hiện thuế suất, thuế nhập khẩu ưu đãi của bộ linh kiện ô tô dạng CKD hoặc thuế suất, thuế nhập khẩu ưu đãi theo từng linh kiện, phụ tùng ô tô đến hết ngày 31/12/2006.

Chủ rừng được tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái trong rừng đặc dụng

Chủ rừng được tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái trong rừng đặc dụng

Chủ rừng được tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái trong rừng đặc dụng

Chủ rừng được tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch sinh thái, cho thuê môi trường rừng hoặc sử dụng quyền sử dụng đất và giá trị kinh tế của tài nguyên đa dạng sinh học và cảnh quan rừng để liên doanh, liên kết với các chủ đầu tư khác, các tổ chức, cá nhân đầu tư kinh doanh du lịch sinh thái tại khu rừng đặc dụng. Đó là một trong những nội dung được nêu rõ tại Quy chế quản lý rừng ban hành kèm theo Quyết định số 186/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 14/8.