Nhận “sổ đỏ” sau 50 ngày nộp hồ sơ hợp lệ

(LuatVietnam) Ngày 19/10/2009, Chính phủ ban hành Nghị định số 88/2009/NĐ-CP. Nghị định này quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là giấy chứng nhận); điều kiện ủy quyền cấp giấy chứng nhận; hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận. Theo Nghị định này, người quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc sở tài nguyên và môi trường (văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh); người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư tại phường nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện (văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện); người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, cộng đồng dân cư tại xã, thị trấn nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện hoặc UBND xã, thị trấn nơi có đất, tài sản gắn liền với đất. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, UBND xã, thị trấn khi nhận hồ sơ có trách nhiệm viết giấy biên nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ; trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc phải kiểm tra hồ sơ và thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết nếu cần phải hoàn thiện, bổ sung hồ sơ.
Trong trường hợp giấy chứng nhận bị mất, người đề nghị cấp lại nộp một bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có thẩm quyền, hồ sơ gồm có: đơn đề nghị; giấy tờ xác nhận việc mất giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất giấy; giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND cấp xã.
Về thời gian thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận, Nghị định này quy định như sau: không quá 50 ngày làm việc đối với trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu; không quá 30 ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà có nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp lại giấy chứng nhận bị mất và không quá 20 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp đổi giấy chứng nhận khác.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10/12/2009. Bãi bỏ các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các văn bản pháp luật có liên quan.
  • LuậtViệtnam
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục