Đó một trong những nội dung tại Quyết định 45/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 28/02.
Thẻ ABTC là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự hội nghị, hội thảo và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC.
Ngày 26/02, tại cuộc họp của Nhóm chuyên gia không chính thức về di chuyển của doanh nhân (IEGBM) trong khuôn khổ SOM1 cũng đã bàn về kế hoạch áp dụng thẻ này. Theo ông Nguyễn Thành Châu, Phó trưởng ban thư ký APEC, thẻ ABTC đã được áp dụng ở Việt Nam từ 16/01/2006.
Theo quyết định ban hành Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước, doanh nhân thuộc doanh nghiệp được thành lập theo luật doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và Luật Đầu tư tại Việt Nam sẽ được cấp thẻ ABTC.
Ngoài ra, lãnh đạo các ngành kinh tế, thủ trưởng cấp Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW, công chức, viên chức... có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC cũng được cấp thẻ.
Thẻ ABTC chỉ có giá trị xuất, nhập cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ ABTC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp giấy chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó. Thời hạn sử dụng của thẻ ABTC là 3 năm và không được gia hạn.
Bộ Công an là đơn vị chủ trì và phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại để hướng dẫn thực hiện việc cấp thẻ ABTC.
(Theo Dân trí)