Thông tư 19 quy định rõ nghĩa vụ của người vận chuyển hàng không đối với hành khách trong những trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm.
Theo đó, chuyến bay bị chậm là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 15 phút so với thời gian kế hoạch trong lịch bay.
Trường hợp không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, người vận chuyển có nghĩa vụ cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; Xin lỗi và bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi và bảo đảm bảo chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không.
Với chuyến bay chậm từ 02 giờ trở lên, nếu trong phạm vi cung cấp dịch vụ của người vận chuyển thì phải chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối của hành trình.
Với chuyến bay chậm từ 05 giờ trở lên, nếu hành khách yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách.
Đối với các chuyến bay chậm kéo dài, khi hành khách có yêu cầu, người vận chuyển phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay.
Chuyến bay bị hủy là việc không thực hiện một chuyến bay mà lịch bay để đặt chỗ, bán vé của chuyến bay này đã được công bố trên hệ thống bán vé đặt chỗ của người vận chuyển trong vòng 24 giờ trước thời gian khởi hành dự kiến.
Trường hợp hành khách không được vận chuyển do lỗi của người vận chuyển và chuyến bay bị hủy mà không được người vận chuyển thông báo trước cho hành khách, người vận chuyển phải thực hiện các nghĩa vụ:
- Bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay;
- Trong phạm vi cung cấp dịch vụ, chuyển đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác để hành khách tới được điểm cuối hành trình, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan cho hành khách;
- Trường hợp hành khách từ chối áp dụng chuyển đổi lịch trình thì phải hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách;
- Trường hợp hành khách từ chối đổi lịch trình và hoàn trả tiền vé, người vận chuyển có thể thực hiện nghĩa vụ khác theo thoả thuận với hành khách.
Thông tư 19/2023/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/9/2023.Nếu có thắc mắc, bạn đọc gọi ngay 19006192 để được giải đáp.