Hướng dẫn của Tổng cục Thuế về hóa đơn điện tử

Tổng cục Thuế đã có Công văn số 5113/TCT-CS ngày 27/12/2021 hướng dẫn một số nội dung về hóa đơn điện tử.

Tại Phụ lục của Công văn này, Tổng cục Thuế hướng dẫn một số nội dung về:

- Gửi Thông báo tiếp nhận và kết quả xử lý về việc hóa đơn điện tử đã lập có sai sót (Mẫu 01/TB-SSĐT) cho người nộp thuế.

- Về việc không sử dụng hóa đơn đã thông báo phát hành theo Nghị định 51/2010, Nghị định 04/2014 sau khi đã đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử và cơ quan thuế đã gửi Thông báo chấp nhận tới người nộp thuế.

- Về sử dụng phần mềm kế toán khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

- Về việc đăng ký sử dụng đồng thời 02 loại hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế.

- Về việc sử dụng nhiều hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi đề nghị cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh.

- Về việc cơ quan thuế đã thông báo người nộp thuế áp dụng hóa đơn điện tử có mã nhưng người nộp thuế đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử không mã.

- Về việc sử dụng hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp có sử dụng chung phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn cho toàn bộ hệ thống từ công ty mẹ đến các chi nhánh, công ty con.

Tổng cục Thuế hướng dẫn về hóa đơn điện tử​ (Ảnh minh họa)


Cụ thể, một số nội dung được hướng dẫn như sau:

- Về việc không sử dụng hóa đơn đã thông báo phát hành theo Nghị định 51/2010, Nghị định 04/2014 sau khi đã đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử và cơ quan thuế đã gửi Thông báo chấp nhận tới người nộp thuế:

+ Trường hợp cơ quan thuế đã chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020, Thông tư 78/2021: Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử, tiêu hủy hóa đơn giấy đặt in đã thông báo phát hành theo Nghị định 51/2010, Nghị định 04/2014 và các văn bản hướng dẫn khác.

Trình tự, thủ tục tiêu hủy thực hiện theo quy định tại Điều 27 Nghị định 123/2020.

+ Trong thời gian Thông tư 39/2014 đang có hiệu lực thi hành, Cục thuế có thể hướng dẫn người nộp thuế gửi: Thông báo hủy hóa đơn và Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo hướng dẫn để cơ quan thuế nhập vào ứng dụng Quản lý ấn chỉ.

Đồng thời, cơ quan thuế ban hành Thông báo hóa đơn của người nộp thuế hết giá trị sử dụng.

- Về sử dụng phần mềm kế toán khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế:

Trường hợp người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì không nhất thiết phải có phần mềm kế toán.

Thay vào đó, chỉ cần phần mềm lập hóa đơn điện tử có kết nối mạng Internet đáp ứng lập, gửi hóa đơn đến cơ quan thuế để được cấp mã và bảo đảm việc truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế…

Mọi vấn đề còn vướng mắc liên quan đến thuế, hóa đơn, vui lòng gọi cho LuatVietnam theo số 1900.6199  để được giải đáp.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục