Chính phủ cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT xử lý các vấn đề cụ thể để điều chỉnh giấy phép đầu tư cho DN phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời, các Bộ: Công nghiệp, KH&CN, GTVT, Tài chính, Thương mại khẩn trương cho ý kiến về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô VN đến năm 2010.
Sở dĩ có việc này bởi trước đó, trong công văn gửi lên Bộ KH&ĐT, Honda Việt Nam đã xin điều chỉnh giấy phép đầu tư với nội dung tăng vốn đầu tư, tăng vốn pháp định và bổ sung mục tiêu sản xuất, lắp ráp ôtô nhãn hiệu Honda đến 9 chỗ ngồi.
Với động thái này, tổng vốn đầu tư của Honda Việt Nam sẽ tăng từ 151,2 triệu USD hiện nay lên 209,2 triệu USD và vốn pháp định tăng từ 45,4 triệu USD lên 62,9 triệu USD.
Thị trường Việt Nam hiện có 11 liên doanh sản xuất ôtô và trên 160 DN sản xuất lắp ráp sửa chữa, chế tạo phụ tùng. Tuy nhiên, giá ôtô trong nước vẫn chưa hết biến động liên tục mặc dù được bảo hộ khá "dày" bởi hàng rào thuế quan. Giá ôtô tại Việt Nam hiện cao nhất thế giới.
(Theo VNN và Kinh Tế Đô Thị)