Hồ sơ, thủ tục nhận hỗ trợ ngừng việc do Covid-19

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 23/2021/QĐ-TTg hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục để người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 nhận hỗ trợ.

Cụ thể, người lao động được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động bị ngừng việc vì dịch bệnh nguy hiểm và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 14 ngày trở lên từ ngày 01/5 - hết 31/12/2021;

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng ngừng việc.

Sẽ được hỗ trợ một lần với mức hỗ trợ 01 triệu đồng/người.  Trường hợp đang mang thai, được hỗ trợ thêm 01 triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ/con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi, được hỗ trợ thêm 01 triệu đồng/trẻ (chỉ hỗ trợ 01 người là cha/mẹ/người chăm sóc thay thế).

Hồ sơ, thủ tục nhận hỗ trợ ngừng việc do Covid-19 (Ảnh minh họa)


Tại Điều 19, Điều 20 Quyết định này hướng dẫn, doanh nghiệp có người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp nêu trên thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Đề nghị cơ quan BHXH xác nhận người lao động tham gia BHXH. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị, cơ quan BHXH phải xác nhận việc tham gia BHXH của người lao động.

Bước 2: Doanh nghiệp gửi hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/12/2021 gồm các giấy tờ sau đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở:

- Bản sao văn bản yêu cầu cách ly của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 01/5 - hết 31/12/2021;

- Danh sách người lao động có xác nhận của BHXH;

- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ (đối với đối tượng được hỗ trợ thêm):

+ Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai;

+ Giấy khai sinh/ Giấy chứng sinh của trẻ em;

+ Giấy chứng nhận nuôi con nuôi;

+ Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm đinh trình UBND cấp tỉnh.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyêt, thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 4: Chi trả hỗ trợ

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp phải chi trả cho người lao động.

Như vậy, chậm nhất trong 08 ngày làm việc, kể từ khi người sử dụng lao động nộp đủ hồ sơ, người lao động sẽ nhận được hỗ trợ ngừng việc do Covid-19.

Quyết định này ban hành và có hiệu lực từ ngày 07/7/2021.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.

>> Hỏa tốc: Đã có hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 68

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục