Theo đó, các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Nếu không bảo đảm diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài để đảm bảo quy chuẩn quy định.
Bảo đảm khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, thang bộ. Có quy định về sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà.
Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện phải được bố trí riêng để bảo đảm khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.Đối với các công trình đã đưa vào sử dụng: Nghiên cứu giải pháp đã được đề xuất như trên. Tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng, chống cháy nổ tại mỗi công trình.
Đối với công trình xây dựng mới, kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định.
Trong đó, bảo đảm việc kiểm soát việc thiết kế về khu vực đỗ xe, bố trí lối thoát nạn, hệ thống cấp điện; hệ thống phòng cháy, chữa cháy công trình; các tổ chức, cá nhân thiết kế, thẩm tra thiết kế phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật.
Đối với nhà chung cư cũ, các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn như: tổ chức rà soát, xây dựng phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn tại mỗi công trình.
Xem chi tiết Công văn 3690/UBND-SXD.
Nếu có thắc mắc, mời bạn đọc gọi đến tổng đài 19006192 để được giải đáp.