Được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định phân công cho chủ trì soạn thảo dự án Luật, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập ban soạn thảo xây dựng ra bộ Luật này.
Với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người quảng cáo và được quảng cáo, dự thảo mới của Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch đưa ra đã có nhiều điểm thay đổi đáng chú ý.
Cụ thể, dự thảo đã đưa ra một số quy định mới đối với quảng cáo trên báo điện tử như: Tất cả các quảng cáo sẽ không được đăng trên trang chủ (trang nhất); Quảng cáo không được vượt quá 10% diện tích, trừ chuyên trang quảng cáo; Diện tích quảng cáo chỉ được đặt ở bên trái hoặc bên phải khuôn hình của báo, không được vượt quá 10% khuôn hình các chuyên trang của báo. Nếu cơ quan báo chí có nhu cầu quảng cáo vượt quá 10% diện tích phải xin phép ra chuyên trang quảng cáo.
Cùng với những quy định về quảng cáo trên báo điện tử, dự thảo còn đưa ra những quy định về việc quảng cáo trên báo nói, báo hình. Theo đó, báo nói, báo hình sẽ được quảng cáo không quá 5% thời gian phát sóng của 1 kênh phát thanh, 1 kênh truyền hình trong 1 ngày trừ kênh hệ chuyên quảng cáo; Các chương trình không được quảng cáo xen giữa là: Chương trình thời sự; các chương trình có thời lượng phát sóng dưới 15 phút; Các chương trình có thời lượng phát sóng từ 15 đến 30 phút được quảng cáo 1 lần, đến 60 phút được quảng cáo hai lần và từ trên 60 phút được quảng cáo 3 lần với mỗi lần không quá 5 phút…
Ngoài ra, dự Luật còn đưa ra nhiều quy định về những hành vi bị nghiêm cấm quảng cáo một số hàng hoá, dịch vụ như:Thuốc lá; rượu có độ còn từ 30 độ trở lên; đánh bạc hoặc các trò chơi có thưởng dưới hình thức đánh bạc; các sản phẩm thay thế sữa mẹ, bình bú và vú ngậm giả dùng cho trẻ từ khi sinh cho đến sáu tháng tuổi…
Ngoài những quy định trên, hội thảo còn lấy ý kiến về những quy định về hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo; các phương tiện được quảng cáo; quy định về vần đế xoá bỏ cấp phép thực hiện quảng cáo đối với phương tiện bảng, biển, băng rôn và những quy định đảm bảo cho việc hậu kiểm một cách hiệu quả; quy định về hoạt động quảng cáo có yếu tố nước ngoài.
Tất cả những vấn đề được nêu trên sẽ được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch tiếp tục đem ra lấy ý kiến chung để góp phần sửa đổi hoàn thiện và trình lên Quốc hội vào tháng 5/2009.
. Theo VnMedia