Theo Chỉ thị 02/CT-BKHCN (ban hành ngày 10/9/2025), các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính bắt buộc phải thực hiện định danh người gửi và lưu trữ thông tin bưu gửi tối thiểu trong 03 tháng kể từ thời điểm chấp nhận bưu gửi.
Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng cường an toàn, an ninh trong hoạt động bưu chính, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đối tượng lợi dụng kênh bưu chính để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Cụ thể:
- Định danh người gửi: Doanh nghiệp bưu chính phải thu thập và xác thực thông tin cá nhân của người gửi khi thực hiện dịch vụ, bao gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ.
- Lưu trữ thông tin bưu gửi: Ngoài thông tin người gửi, cần lưu giữ đầy đủ dữ liệu liên quan đến bưu gửi như:
- Họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận.
- Nội dung, chủng loại bưu gửi.
- Hình ảnh bưu gửi.
Thời gian lưu trữ: Tối thiểu 03 tháng kể từ ngày chấp nhận bưu gửi.
Chỉ thị còn yêu cầu việc tăng cường công tác kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận bưu gửi, trong đó bao gồm thực hiện “đồng kiểm” giữa người gửi và nhân viên chấp nhận bưu gửi để hạn chế việc lợi dụng dịch vụ bưu chính vận chuyển hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ...