Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Ngày 31/12/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định 134/2008/NĐ-CP điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH đối với người lao động có thời gian đóng theo loại hình BHXH tự nguyện. 

Đối tượng áp dụng là người lao động tham gia BHXH tự nguyện từ ngày 1/1/2008 trở đi và sau đó hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội về BHXH tự nguyện.

Đối tượng này, nếu có thời gian đóng BHXH bắt buộc theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đã đóng BHXH được điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định số 83/2008/NĐ-CP ngày 31/7/2008

Mức điều chỉnh thu nhập tháng đóng BHXH theo Nghị định mới này được tính trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm do Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố hàng năm và được xác định bằng biểu thức sau:
 

Mức điều chỉnh thu nhập

tháng đã đóng BHXH của năm   =

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm của năm liền kề trước năm người lao động hưởng BHXH tính theo gốc so sánh bình quân của năm 2008 bằng 100%

_____________________________________

Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm của năm t tính theo gốc so sánh bình quân của năm 2008 bằng 100%

Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH của năm được lấy tròn hai số lẻ và mức thấp nhất bằng một.

 

. Theo Kinh tế & Đô thị

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Từ 02/01, chuyển nhượng chứng khoán sẽ phải khấu trừ thuế TNCN

Từ 02/01, chuyển nhượng chứng khoán sẽ phải khấu trừ thuế TNCN

Từ 02/01, chuyển nhượng chứng khoán sẽ phải khấu trừ thuế TNCN

Ngày 02/01/2009, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn 42/BTC-TCT về việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng chứng khoán. Theo đó, các giao dịch chuyển nhượng liên quan đến các loại cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu chưa niêm yết nhưng đã đăng ký giao dịch tại HaSTC, cổ phiếu chưa niêm yết và chưa đăng ký giao dịch, chứng chỉ quỹ đầu tư, trái phiếu niêm yết và chưa niêm yết đều thuộc phạm vi áp dụng của Công văn này. Công văn có hiệu lực áp dụng từ 02//01/2009…

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2009

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2009

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2009

Từ ngày 1/1/2009, nhiều chính sách mới, quan trọng, trong đó có một số chính sách có tầm ảnh hưởng rộng, bắt đầu có hiệu lực như những lĩnh vực về thuế thu nhập cá nhân, bảo hiểm thất nghiệp, miễn thủy lợi phí cho nông dân, quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước, điều chỉnh cước dịch vụ điện thoại cố định nội hạt, điều chỉnh thuế giá trị gia tăng đối với ô tô tải, ô tô khách, về thời gian quản lý bắt buộc đối với người sau cai nghiện...

Hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng phí thẩm định và lệ phí cấp giấy phép trong lĩnh vực điện lực

Hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng phí thẩm định và lệ phí cấp giấy phép trong lĩnh vực điện lực

Hướng dẫn chế độ quản lý và sử dụng phí thẩm định và lệ phí cấp giấy phép trong lĩnh vực điện lực

Ngày 19/12/2008, Bộ Tài chính đã ra Thông tư số 124/2008/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định và lệ phí cấp giấy phép trong lĩnh vực điện lực. Ban hành kèm theo Thông tư này Biểu mức thu phí thẩm định và lệ phí cấp giấy phép trong lĩnh vực điện lực. Trường hợp gia hạn, sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động điện lực thì áp dụng mức thu bằng 50% mức thu quy định tương ứng với cấp mới. Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.

UBTVQH thảo luận Dự thảo Luật Bồi thường Nhà nước và Luật Quản lý nợ công

UBTVQH thảo luận Dự thảo Luật Bồi thường Nhà nước và Luật Quản lý nợ công

UBTVQH thảo luận Dự thảo Luật Bồi thường Nhà nước và Luật Quản lý nợ công

Tiếp chương trình làm việc của Phiên họp thứ 15, ngày 25/12, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về Dự thảo Luật Bồi thường Nhà nước và Luật Quản lý nợ công. Dự thảo Luật Bồi thường Nhà nước đã được QH thảo luận và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, QH khóa XII, được quy định theo hướng, xác định bản chất của quan hệ bồi thường nhà nước là quan hệ dân sự đặc thù, trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với công dân là trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng. Về Dự thảo Luật quản lý công nợ, UBTVQH yêu cầu cơ quan soạn thảo phải làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức. Quốc hội quan tâm đến việc quy định trách nhiệm của người đi vay; cá nhân, tổ chức cho vay lại và người đi vay lại…