Theo đó, Bộ Công nghiệp đề nghị tăng thuế nhập khẩu xe đã qua sử dụng lên 200% so với loại xe tương ứng chưa qua sử dụng để chống gian lận thương mại; bổ sung thêm danh mục xe tải nặng có tải trọng từ 20-45 tấn và xe có tải trọng trên 45 tấn để đảm bảo kịp thời cho việc ban hành biểu thuế xuất nhập khẩu cho từng phụ tùng linh kiện.
Bộ Công nghiệp đề nghị áp dụng thống nhất mức thuế tiêu thụ đặc biệt ngay trong năm nay, thay vì mức 80% đối với xe nhập khẩu và 40% với xe sản xuất trong nước như hiện nay; đề nghị cho áp dụng thống nhất mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt của năm 2005 cho cả ôtô sản xuất trong nước và nhập khẩu.
Để tạo sức bật cho ngành công nghiệp ôtô trong nước, Bộ Công nghiệp kiến nghị Chính phủ nên duy trì mức chênh lệch giữa thuế suất cụm linh kiện và thuế suất bình quân của từng linh kiện phụ tùng từ 10-15% để khuyến khích các nhà sản xuất chú trọng vào việc đầu tư dây chuyền sản xuất phụ tùng thay cho việc nhập khẩu các cụm linh kiện hoàn chỉnh để lắp ráp. Bộ đề nghị kéo dài lộ trình kết thúc việc giảm thuế cho ôtô nhập khẩu, đến năm 2012./.
(Theo TTXVN)