Tại Điều 15 Nghị định 104/2025/NĐ-CP, Chính phủ quy định rõ lộ trình thực hiện việc chuyển đổi, giải thể Phòng công chứng tại các địa phương căn cứ theo mức độ tự chủ tài chính, cụ thể như sau:
- Trước ngày 31/12/2026: Hoàn thành chuyển đổi, giải thể đối với Phòng công chứng tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư;
- Trước ngày 31/12/2027: Hoàn thành đối với Phòng công chứng tự bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên;
- Trước ngày 31/12/2028: Hoàn thành đối với các Phòng công chứng còn lại.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ quy định của Luật Công chứng, Nghị định này và tình hình thực tế tại địa phương để quyết định việc chuyển đổi hoặc giải thể các Phòng công chứng đúng lộ trình nêu trên.
Cũng theo Điều 16 Nghị định 104/2025/NĐ-CP, Sở Tư pháp có trách nhiệm:
- Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định thành lập, phải đăng báo trung ương hoặc báo địa phương trong 03 số liên tiếp thông tin về tên, địa chỉ trụ sở, số và ngày quyết định thành lập, ngày bắt đầu hoạt động của Phòng công chứng;
- Trường hợp thay đổi tên, địa chỉ hoặc chuyển đổi, giải thể, cũng phải đăng báo trong 03 số liên tiếp, chậm nhất 05 ngày làm việc sau ngày có quyết định.