Theo Công văn 1586/BGDĐT-GDĐH, Bộ GDĐT nhận được phản ánh từ các cơ sở đào tạo về việc sử dụng các tổ hợp môn xét tuyển không phù hợp với chương trình đào tạo.
Điều này đặc biệt quan trọng trong năm 2025, khi là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học cho học sinh học theo chương trình giáo dục mới (2018). Theo chương trình này, học sinh có thể lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức và không phải học tất cả các môn.
Để bảo đảm tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025 diễn ra đúng quy chế và đảm bảo chất lượng đào tạo, Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện nghiêm túc các quy định, đặc biệt lưu ý các nội dung sau:
- Rà soát tổ hợp môn xét tuyển: Các chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo cần ráo soát các tổ hợp môn và phương thức xét tuyển.
Việc lựa chọn tổ hợp môn phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Đặc biệt, đối với các ngành đào tạo sư phạm, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào cần có yêu cầu cụ thể về kiến thức môn học tương ứng.
- Trách nhiệm của cơ sở đào tạo: Các cơ sở đào tạo phải chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn khi xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.