(LuatVietnam) Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 96/2009/TT-BTC, ngày 20/05/2009, hướng dẫn chế độ tài chính đối với quỹ bảo hiểm thất nghiệp về: nguồn kinh phí đóng bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm đóng của đơn vị sử dụng lao động; hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Đối tượng áp dụng Thông tư này là: các đơn vị sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp và các cơ quan chức năng có liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.
Theo hướng dẫn tại Thông tư này, đơn vị sử dụng lao động là cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, sẽ được ngân sách nhà nước bảo đảm nguồn kinh phí đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định và bố trí trong dự toán chi thường xuyên hàng năm của đơn vị theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.
Đối với đơn vị sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên; đơn vị sự nghiệp ngoài công lập; doanh nghiệp; hợp tác xã; liên hiệp hợp tác xã; hộ kinh doanh cá thể; tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động; cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có sử dụng lao động là người Việt Nam, phải tự bảo đảm nguồn kinh phí đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định. Khoản kinh phí đóng bảo hiểm thất nghiệp của đơn vị được hạch toán vào chi phí dịch vụ, sản xuất, kinh doanh trong kỳ.
Thông tư này có hiệu lực sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành. Các quy định tại Thông tư này được áp dụng từ năm ngân sách 2009.
- LuậtViệtnam