Thực hiện Công văn 174/CV-BCĐ ngày 02/12/2025 của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; căn cứ nội dung tại Báo cáo 565-BC/BTCTW ngày 27/11/2025 của Ban Tổ chức Trung ương về tiến độ và kết quả hoạt động của hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 02 cấp tháng 11/2025; tại Công văn 8620/BYT-TCCB, Bộ Y tế sau khi nghiên cứu đã hướng dẫn về kiến nghị liên quan đến cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh cho các điểm trạm y tế sau sắp xếp
1 - Về nguyên tắc cấp giấy phép hoạt động
Theo khoản 1 Điều 50 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15:
- Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có 01 giấy phép hoạt động, không có thời hạn.
- Nếu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thêm địa điểm hoạt động khác thì mỗi cơ sở phải có giấy phép riêng.
Do đó, với các điểm trạm y tế xã sau sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Sở Y tế tỉnh/thành phố thực hiện điều chỉnh giấy phép hoạt động của từng điểm trạm y tế do có thay đổi tên, địa chỉ.
Như vậy, Mỗi điểm trạm y tế xã có giấy phép riêng, đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, Bộ Y tế lưu ý: nhiều điểm trạm y tế hiện còn thiếu nhân lực đáp ứng tiêu chuẩn hành nghề, thời gian hành nghề; thiếu điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và danh mục kỹ thuật để cấp giấy phép hoạt động theo luật định.
2 - Về hồ sơ điều chỉnh giấy phép hoạt động
Hồ sơ điều chỉnh thực hiện theo khoản 1 Điều 66 Nghị định 96/2023/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, cụ thể:
“Điều 64. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh nội dung giấy phép hoạt động
- Nộp 01 bộ hồ sơ đối với trường hợp thay đổi tên, địa chỉ (không thay đổi địa điểm), thời gian làm việc, gồm:
a) Đơn theo Mẫu 02 Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Các giấy tờ chứng minh nội dung thay đổi.”