Người lao động chuyển sang đơn vị khác làm việc hoặc đủ điều kiện hưởng lương hưu thì cần nhanh chóng làm thủ tục chốt sổ BHXH để giải quyết quyền lợi.
Trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về doanh nghiệp
Theo quy định của Bộ luật lao động 2012, khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Quy định này cũng một lần nữa được khẳng định trong trách nhiệm của người sử dụng lao động quy định tại tại Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Thậm chí, pháp luật còn quy định rõ, trường hợp doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ này sẽ bị xử phạt hành chính. Hiện nay, mức phạt cao nhất cho hành vi này lên đến 20 triệu đồng.
Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động
Thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động
Doanh nghiệp muốn làm thủ tục chốt sổ cho người lao động cần làm thủ tục báo giảm lao động.
Thủ tục báo giảm lao động bao gồm:
- Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo mẫu D02 – TS được nhà nước công bố.
- Bảng kê thông tin theo mẫu D01 – TS theo mẫu của nhà nước.
Sau khi thực hiện báo giảm lao động, doanh nghiệp cần chuẩn bị những giấy tờ sau để chốt sổ BHXH cho người lao động:
– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
Hồ sơ được nộp lên BHXH quận/huyện nơi doanh nghiệp đăng kí kinh doanh.