Dịp cuối năm là cơ hội lớn để các nhãn hàng xả hàng tồn, thu hồi vốn. Vì thế, càng gần Tết thị trường hàng hóa càng sôi động do các cửa hàng thi nhau “tung chiêu” giảm giá, khuyến mại để thu hút người tiêu dùng.
Giảm giá, khuyến mại trên “mọi nẻo đường”
Chỉ cần lướt qua một tuyến đường kinh doanh sôi động dịp cuối năm, không khó để nhìn thấy nhan nhản các biển hiệu, băng rôn quảng cáo hút mắt như: Giảm giá 50% ++, giảm giá 70%, giá nào cũng bán, xả hàng thu hồi vốn, mua 1 tặng 2, … Những cửa hàng này đều thu hút sự chú ý của người tiêu dùng do chính sách giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, lại đúng dịp người tiêu dùng đang muốn “vung tay” chi tiền sắm Tết.
Từ các nhãn hàng có tên tuổi, hàng “hiệu” đến những nhãn hàng bình dân, từ những trung tâm thương mại xa hoa, đắt đỏ đến các “chợ sinh viên” chuyên bán hàng giá rẻ… đâu đâu cũng tấp nập người ra vào.
Các cửa hàng, nhãn hàng coi đây là dịp để xả hàng tồn, thu hồi vốn. Tuy nhiên, không ít đơn vị cố tính lợi dụng thời điểm này để chà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Nhiều đơn vị chưa nắm rõ các nguyên tắc, lưu ý khi thực hiện khuyến mại, giảm giá nên dễ vi phạm pháp luật.
Lưu ý điều gì khi khuyến mại dịp cuối năm?
Lưu ý điều gì khi khuyến mại dịp cuối năm?
Nghị định 81/2018/NĐ-CP đã đưa ra những lưu ý khi thực hiện khuyến mại như sau:
- Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác;
- Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại;
- Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại;
- Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:
+ Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;
+ Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
- Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại;
- Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại;
- Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại/dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người…
Xem thêm:
Hướng dẫn thủ tục đăng ký tổ chức hội chợ
LuatVietnam.vn