Việc tuyển dụng lao động nước ngoài vào làm việc cho doanh nghiệp Việt Nam là nhu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động là công dân nước ngoài cũng cần tuân theo một số điều kiện nhất định.
Theo quy định của Bộ luật lao động, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà thầu trong nước chỉ được tuyển lao động là công dân nước ngoài vào làm công việc quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà thầu nước ngoài trước khi tuyển dụng lao động là công dân nước ngoài vào làm việc trên lãnh thổ Việt Nam phải giải trình nhu cầu sử dụng lao động với Chủ tịch UBND cấp tỉnh nơi lao động là người nước ngoài dự kiến làm việc và phải được sự chấp thuận bằng văn bản.
Khi nào doanh nghiệp được tuyển dụng lao động nước ngoài?
Tuy nhiên, một số trường hợp ngoại lệ không cần phải được cấp giấy phép lao động mà vẫn được làm việc tại Việt Nam, bao gồm:
- Là thành viên góp vốn hoặc là chủ sở hữu của công ty TNHH;
- Là thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần;
- Là Trưởng văn phòng đại diện, dự án của tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam;
- Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để thực hiện chào bán dịch vụ;
- Vào Việt Nam với thời hạn dưới 03 tháng để xử lý những sự cố, tình huống kỹ thuật, công nghệ phức tạp nảy sinh làm ảnh hưởng hoặc có nguy cơ ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh mà các chuyên gia Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hiện đang ở Việt Nam không xử lý được;
- Là luật sư nước ngoài đã được cấp giấy phép hành nghề luật sư tại Việt Nam;
- Theo quy định của Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Là học sinh, sinh viên học tập tại Việt Nam làm việc tại Việt Nam;
- Các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.
LuatVietnam.vn