Khi chuyển đổi công việc, người lao động sẽ cần chốt sổ BHXH ở đơn vị cũ để chuyển đến nơi làm việc mới. Tuy nhiên, không hiếm trường hợp gặp khó khăn trong quá trình chốt sổ bởi đơn vị cũ vẫn đang nợ tiền BHXH.
Theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH, khi đơn vị nợ tiền đóng BHXH mà người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định. Sau đó, cơ quan BHXH sẽ xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.
Có được chốt sổ BHXH khi doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm?
Tuy quy định là vậy nhưng nhiều đơn vị viện cớ khó khăn hoặc thực tế không có khả năng đóng đủ BHXH cho người lao động để họ hoàn tất thủ tục hưởng quyền lợi hay chuyển sang đơn vị khác. Lúc này, trường hợp đơn vị chưa đóng đủ, pháp luật cho phép xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.
Nghĩa vụ chốt sổ BHXH cho người lao động thuộc về người sử dụng lao động. Vì vậy, người lao động khi ngừng việc, cần yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện các thủ tục cần thiết để chốt sổ BHXH cho mình.
Nếu quá trình chốt sổ BHXH gặp trục trặc, người lao động chỉ cần cung cấp số sổ BHXH cho đơn vị mới thì có thể tiến hành đóng tiếp BHXH như bình thường.