Khi doanh nghiệp có lao động nữ nghỉ thai sản sẽ phải thực hiện báo giảm BHXH, làm thủ tục nhận tiền thai sản cho người lao động và bố trí lao động làm thay công việc.
Thủ tục báo giảm thai sản
Theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành năm 2017, để điều chỉnh đóng BHXH, BHYT… thì doanh nghiệp phải nộp các giấy tờ sau cho cơ quan bảo hiểm xã hội:
- Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);
- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS);
- Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Trong bảng kê thông tin, nếu người lao động đã sinh con thì đơn vị nhập thông tin Giấy khai sinh/Giấy chứng sinh làm căn cứ; nếu chưa sinh thì sử dụng đơn xin nghỉ hoặc bảng lương để làm căn cứ.
Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
Doanh nghiệp có lao động nữ nghỉ thai sản cần làm gì?
Thủ tục hưởng chế độ thai sản
Theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016, hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con bao gồm các giấy tờ sau:
- Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh (Trường hợp con chết: giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh; trường hợp mẹ chết: giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của mẹ);
- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai trong trường hợp lao động nữ khi mang thai phải nghỉ việc dưỡng thai;
- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con trong trường hợp người mẹ sau khi sinh con không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động lập Danh sách theo mẫu C70a-HD, nộp 01 bản cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng bảo hiểm xã hội kèm theo hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ thai sản của người lao động cùng bản điện tử.
Trong trường hợp người lao động nhận trợ cấp thông qua người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả đến người lao động trong thời hạn tối đa 03 ngày kể từ khi nhận được tiền và Danh sách theo mẫu C70b-HD do cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển đến.
Bố trí nhân sự thay thế công việc của lao động nghỉ thai sản
Người lao động nghỉ sinh con được nghỉ ít nhất 6 tháng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội. Đây không phải là thời gian ngắn nên doanh nghiệp cần chủ động nắm được thời gian nghỉ của người lao động để bố trí người nhận bàn giao và tiếp tục công việc.
Điều này giúp công việc của doanh nghiệp không bị gián đoạn, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh.
LuatVietnam.vn