Từ 2018, thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp có gì mới?

Cơ quan, tổ chức có nhu cầu thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp cần lập một bộ hồ sơ gửi đến cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật.

Trước nhu cầu thông tin ngày càng lớn của người dân, ngày càng có nhiều trang thông tin điện tử tổng hợp được ra đời. Một thống kê cho thấy, cả nước hiện có khoảng hơn 1.500 trang thông tin điện tử tổng hợp được cấp phép hoạt động.

Ngày càng có nhiều trang thông tin điện tử được ra đời (Hình minh họa)

Theo giải thích tại Điều 3 Luật Báo chí năm 2016, trang thông tin điện tử tổng hợp là sản phẩm thông tin có tính chất báo chí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở đăng đường dẫn truy cập tới nguồn tin báo chí hoặc trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin báo chí theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Nghị định 72/2013/NĐ-CP cũng nêu rõ, trang thông tin điện tử tổng hợp là trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp thông tin tổng hợp trên cơ sở trích dẫn nguyên văn, chính xác nguồn tin chính thức và ghi rõ tên tác giả hoặc tên cơ quan của nguồn tin chính thức, thời gian đã đăng, phát thông tin đó.

Các trang thông tin điện tử tổng hợp muốn hoạt động cần phải được cấp phép. Để được cấp giấy phép, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu phải lập một bộ hồ sơ gửi đến cơ quan có thẩm quyền.

Từ 2018, thủ tục xin giấy phép trang thông tin điện tử tổng hợp có gì mới?

Theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP mới được ban hành ngày 01/03/2018, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

- Bản sao hợp lệ bao gồm bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao đối chiếu với bản gốc một trong các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định thành lập (hoặc bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận, giấy phép tương đương hợp lệ khác được cấp trước ngày 01/07/2015); Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể).

- Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép.

- Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.

Trước ngày 15/04/2018 tức ngày Nghị định 27/2018/NĐ-CP có hiệu lực, hồ sơ cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp vẫn được thực hiện theo Thông tư 09/2014/TT-BTTTT. Theo đó, hồ sơ xin cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp sẽ có thêm nhiều hơn 02 loại giấy tờ, đó là Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp Đại học hoặc tương đương trở lên và sơ yếu lý lịch của người chịu trách nhiệm quản lý nội dung có xác nhận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, có ảnh và dấu giáp lai.

Hồ sơ đề nghị cấp phép được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu chính, mạng Internet đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

Theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP, thời hạn xem xét cấp giấy phép là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, rút ngắn 05 ngày so với quy định cũ.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục