Yêu cầu bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi lái xe đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện đã được thực hiện từ năm 2007. Nhưng đến nay vẫn có rất nhiều người chưa tuân thủ quy định này dẫn tới bị phạt hành chính. Liệu có trường hợp nào không cần đội mũ bảo hiểm không?
Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
Cùng với đó, căn cứ vào các mức phạt tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, những người sau đây tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm:
- Người điều khiển mô tô, xe gắn máy;
- Người điều khiển xe đạp máy, xe đạp điện;
- Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện và các loại xe tương tự.
Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp tham gia giao thông bằng các loại xe kể trên đề phải đội mũ bảo hiểm. Điểm k khoản 2 Điều 6 và điểm đ khoản 2 Điều 8 Nghị định này đã ghi nhận 03 trường hợp ngoại lệ không bị xử phạt nếu không đội mũ bảo hiểm đối với người được chở là:
Người bệnh cần đưa đi cấp cứu;
Trẻ em dưới 06 tuổi;
Người bị áp giải do có hành vi vi phạm pháp luật.
Như vậy, có thể thấy, người điều khiển xe (người ngồi trước) trong mọi trường hợp đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Trong khi đó, người ngồi sau có thể không cần đội mũ bảo hiểm nếu thuộc một trong 03 trường hợp trên.
3 trường hợp không cần đội mũ bảo hiểm khi lái xe (Ảnh minh họa)
Tổng hợp mức phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngoài các trường hợp ngoại lệ đề cập ở trên, người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt theo các mức sau:
Căn cứ
Đối tượng
Mức phạt
Điểm i khoản 2 Điều 6
Người đi mô tô, xe máy
200.000 - 300.000 đồng
Điểm k khoản 2 Điều 6
Người được chở trên xe mô tô, xe máy
Điểm d khoản 2 Điều 8
Người đi xe đạp máy, xe đạp điện
Điểm đ khoản 2 Điều 8
Người được chở trên xe đạp máy, xe đạp điện
Khoản 3 Điều 11
Người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện và các loại xe tương tự
Trường hợp có mũ bảo hiểm nhưng vẫn bị phạt?
Khi tham gia giao thông không chỉ cần đội mũ bảo hiểm mà theo Nghị định 100, người điều khiển xe phải đội loại “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” và cài quai đúng quy cách.
- Kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm;
- Sau khi đội mũ bảo hiểm cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.
Do đó, nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe đạp điện và các loại xe tương tự dù có đội mũ bảo hiểm nhưng vẫn bị xử phạt như lỗi không đội mũ bảo hiểm nếu:
- Sử dụng mũ bảo hiểm không phải loại dành cho người đi mô tô xe máy như mũ bảo hiểm trong xây dựng - lắp đặt, mũ bảo hiểm trong thể dục - thể thao…
- Cài quai không đúng quy định.
Trên đây là các trường hợp không cần đội mũ bảo hiểm khi lái xecùng thông tin về mức phạt các lỗi liên quan đến mũ bảo hiểm. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900 6192 để được hỗ trợ.
Nếu bạn quan tâm chế độ tiền lương của công chức sau sáp nhập tỉnh thành như thế nào, hãy theo dõi bài viết để nắm được thông tin chính xác nhất theo đề án của Thủ tướng Chính phủ.
Trước xu hướng tinh giản biên chế hiện nay, Bộ Quốc Phòng đã ban hành Thông tư 19/2025/TT-BQP hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Vậy quân nhân nghỉ hưu trước tuổi được hưởng những khoản trợ cấp nào?
Dự kiến từ 01/7/2025, đơn vị hành chính cấp xã mới sau sắp xếp sẽ chính thức hoạt động. Dưới đây là tổng hợp của LuatVietna thông tin về số lượng ĐVHC cấp xã sau sắp xếp của một số tỉnh, thành.
Văn phòng Chính phủ mới đưa ra các chỉ đạo quan trọng về việc cắt giảm thủ tục hành chính và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID. Theo đó, sẽ có thay đổi lớn trên VNeID trong thời gian tới. Xem chi tiết tại bài viết dưới đây.