Mùa hè nắng nóng, việc tiền điện tăng nhiều so với thời điểm khác trong năm là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều gia đình lại có mức tiền điện tăng bất thường, gấp nhiều lần, thậm chí hàng chục lần so với thông thường. Khách hàng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
Gọi tới trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN
Khách hàng khi có nghi ngờ có sai sót, nhầm lẫn trong quá trình ghi công tơ điện có thể liên hệ trực tiếp đến trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN để yêu cầu kiểm tra lại.
EVN miền Bắc: 19006769
EVN miền Trung: 19001909
EVN miền Nam: 19001006 - 19009000
EVN Hà Nội: 19001288
EVN Thành Phố Hồ Chí Minh: 1900545454
EVN có trách nhiệm kiểm tra và thông tin lại cho người dân về kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, nếu người dân vẫn chưa hài lòng với cách giải thích của EVN thì có thể yêu cầu kiểm tra công tơ điện.
Người dân phải làm gì khi hóa đơn tiền điện tăng bất thường? (Ảnh minh họa)
Yêu cầu kiểm tra công tơ điện
Theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Luật Điện lực 2004, khi có nghi ngờ thiết bị đo đếm điện (gồm: công tơ, các loại đồng hồ đo điện) không chính xác, bên mua điện (người dân) có quyền yêu cầu bên bán điện (EVN) kiểm tra.
Trong thời hạn 03 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên mua điện, EVN phải tiến hành kiểm tra, sửa chữa (nếu có sai sót). Trường hợp EVN tổ chức kiểm tra, kiểm định, người dân không phải trả phí.
Trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của EVN, người dân có quyền đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập.
Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của người dân, cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương có trách nhiệm tổ chức việc kiểm định.
Nếu tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động theo đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên mua điện phải trả phí kiểm định. Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định thiết bị đo đếm điện hoạt động không đúng Tiêu chuẩn Việt Nam thì bên bán điện phải trả phí kiểm định.
Trường hợp tổ chức kiểm định độc lập xác định chỉ số đo đếm của thiết bị đo đếm điện vượt quá số lượng điện sử dụng thực tế thì EVN có nghĩa vụ phải hoàn trả khoản tiền thu thừa cho người dân.
Chủ động theo dõi lượng điện tiêu thụ
Hiện nay, người dùng điện có thể trực tiếp kiểm tra số công tơ và hóa đơn hàng tháng thông qua ứng dụng của EVN.
Khách hàng tải ứng dụng của EVN về điện thoại, sau đó đăng nhập bằng mã được cấp trên hóa đơn. Để lấy mật khẩu đăng nhập, khách hàng gọi đến Hotline công ty điện lực nơi mình sinh sống để yêu cầu.
Khi đăng nhập, trong ứng dụng sẽ cung cấp các thông tin về lượng điện tiêu thụ hàng tháng và so sánh với thời gian trước đó…
Khi biết các thông số, khách hàng có thể tự tính tiền điện thiêu thụ theo biểu giá bán điện để xem EVN tính tiền điện có đúng hay không.