Thủ tục cấp chứng nhận bán hàng đa cấp

Doanh nghiệp muốn được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các tài liệu theo quy định. Sau khi thẩm định hồ sơ, Bộ Công Thương sẽ quyết định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đó hay không…

Hoạt động bán hàng đa cấp đang phát triển khá mạnh mẽ tại Việt Nam và tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh sản phẩm.

Theo quy định, bán hàng đa cấp phải được đăng ký hoạt động. Điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên; Có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử; Có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại… Đây là những điều kiện mới được bổ sung so với Nghị định 42/2014/NĐ-CP.


Bán hàng đa cấp phải được đăng ký hoạt động (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài những quy định về điều kiện đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, Nghị định 40/2018/NĐ-CP còn hướng dẫn chi tiết thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp muốn được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cần chuẩn bị hồ sơ gồm các tài liệu theo quy định, như: Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương; Danh sách kèm theo bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ; 02 bộ tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp (bao gồm: Mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Kế hoạch trả lương; Chương trình đạo tạo cơ bản; Quy tắc hoạt động).

Ngoài ra, hồ sơ còn có: Bản danh mục hàng hóa kinh doanh trong đó nêu đầy đủ các thông tin về tên, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành…; Bản chính văn bản xác nhận ký quỹ, cùng nhiều tài liệu liên quan khác. Tất cả những loại giấy tờ, tài liệu này đều phải có đóng dấu xác nhận của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp nộp 01 bộ hồ sơ tới Bộ Công Thương theo đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Bộ Công Thương có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.


Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp như thế nào? (Ảnh minh họa)

Đối với những hồ sơ hợp lệ, sau khi nhận hồ sơ, Bộ Công Thương thông báo cho doanh nghiệp nộp phí thẩm định. Trong thời hạn 30 ngày, nếu doanh nghiệp không nộp phí thẩm định thì trả lại hồ sơ cho doanh nghiệp đó. Thời gian thẩm định hồ sơ của Bộ Công Thương là 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phí thẩm định.

Trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện theo quy định, Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp..

Trường hợp hồ sơ không đáp ứng đủ yêu cầu, điều kiện thì giải quyết theo hướng dẫn tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Bạn đọc có thể xem thêm các tin liên quan tại đây:

Bán hàng đa cấp phải có đường dây nóng giải quyết khiếu nại

Người bán hàng đa cấp được trả lại hàng trong 30 ngày

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng khi thực hiện các thủ tục hành chính. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Công ty có được giữ CCCD của người lao động?

Căn cước công dân (CCCD) là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi công dân. Vậy trường hợp bị nơi làm việc giữ lại CCCD thì phải làm thế nào? Công ty có được giữ CCCD của người lao động?

Mẫu kế hoạch công việc theo ngày, tuần, tháng [mới nhất]

Mẫu kế hoạch công việc là một dạng tài liệu giúp chúng ta sắp xếp, tổ chức các công việc cá nhân, quản lý công việc một cách hiệu quả và hợp lý. Mời bạn xem ngay mẫu kế hoạch công việc theo ngày, tuần, tháng mới nhất hiện nay trong bài viết dưới đây.